Nhịp sống

Siêu kinh điển Đông Nam Á

Thứ năm, 23/12/2021, 08:54 AM

(NSMT) - AFF Cup 2020 phải chứng kiến trận chung kết sớm của mùa giải, khi Đương kim vô địch AFF Cup 2018 đội tuyển Việt Nam sẽ đối đầu với những chú “voi rừng” Thái Lan tại vòng bán kết. Đây được xem là màn chạm trán đầy bất ngờ, bởi cả Việt Nam và Thái Lan đều không muốn gặp nhau tại vòng đấu chưa phải là cuối cùng của giải.

Nguyễn Quang Hải sẽ là nhân tố quan trọng của tuyển Việt Nam trong trận đấu bán kết gặp Thái Lan. Ảnh VFF

Nguyễn Quang Hải sẽ là nhân tố quan trọng của tuyển Việt Nam trong trận đấu bán kết gặp Thái Lan. Ảnh VFF

Với thành tích lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022, trước đó là vô địch AFF Cup 2018, lọt vào vòng tứ kết vô địch Châu Á 2019. Đội tuyển Việt Nam hiện tại được xem là đội bóng số một tại khu vực Đông Nam Á. Với lứa cầu thủ trẻ đầy tài năng như Quang Hải, Công Phượng, Tuấn Anh, Hoàng Đức… Tuyển Việt Nam đang sở hữu một đội hình đầy sức sống.

Trong khi đó đối thủ của tuyển Việt Nam tại bán kết là Thái Lan đang phải cố gắng lấy lại vị thế số một của mình. Thái Lan đã mất chức vô địch Đông Nam Á vào tay Việt Nam năm 2018 sau hai lần đăng quang liên tiếp trước đó 2014-2016. Trong lịch sử Thái Lan vô địch AFF Cup nhiều nhất với 5 lần, kế đến là Singapore 4 lần, Việt Nam 2 lần, Malaysia 1 lần.

Trong quá khứ khi gặp Thái Lan tuyển Việt Nam hầu như chỉ để thua, bởi sự kị rơ cùng trình độ đẳng cấp. Nhưng ở những lần đối đầu gần nhất giữa hai nền bóng đá, Việt Nam và Thái Lan hiện đều bất phân thắng bại tại các giải đấu chính thức, trong đó là hai trận hòa cùng với tỉ số 0-0 tại lượt đi, và về vòng loại World Cup 2022. Trong khi Việt Nam đang nổi lên là một thế lực của bóng đá Châu Á ở cả ĐTQG và lứa U23, ngược lại Thái Lan đang có sự chửng lại với thành tích bết bát ở tất cả các đấu trường.

Ở lần chạm trán này tuyển Việt Nam của HLV Park Hang Seo được đánh giá cao hơn Thái Lan của HLV Polking bởi thành tích gần đây. Tuy nhiên không vì thế mà xem thường nền bóng đá từng 5 lần vô địch AFF Cup. Khoảng thời gian vừa qua được xem là bước thụt lùi mang tính chu kỳ của bóng đá xứ “voi”, cùng với đó là sự trỗi dậy của bóng đá Việt Nam với một thế hệ cầu thủ tài năng đồng đều.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, hiện tại bóng đá Thái Lan vẫn giữ được phong cách chơi bóng quen thuộc và tầm đẳng cấp cao ở khu vực. Những cá nhân xuất sắc của tuyển Thái Lan vẫn còn đó như Chanathip Songkrasin, Dangda, Theerathorn… có phong độ cao ở giải đấu AFF Cup năm nay.

Thái Lan vẫn luôn là đội bóng kỵ rơ của Việt Nam. Ảnh Internet

Thái Lan vẫn luôn là đội bóng kỵ rơ của Việt Nam. Ảnh Internet

Bước vào trận đấu bán kết gặp Việt Nam, tuyển Thái Lan đã dành tối đa số điểm tại vòng bảng khi toàn thắng tất cả 4 trận đấu ở bảng A với sự tỏa sáng của tiền đạo Dangda. Trong khi đó tuyển Việt Nam dù không dành tối đa số điểm khi có trận hòa trước Indonesia, nhưng lại là đội duy nhất tại giải đấu chưa để thủng lưới bàn nào, hàng phòng ngự tuyển Việt Nam được đánh giá cao nhất vòng bảng.

So về phong độ giữa hai đội lúc này, có thể thấy sự cân bằng từ chất lượng cầu thủ cho đến vị trí huấn luyện. HLV Park Hang Seo là người đưa bóng đá Việt Nam đến đỉnh cao, trong khi đó HLV Polking là một HLV nhiều kinh nghiệm tại Thái Lan, ông hiểu rõ bóng đá Thái và khu vực. Có thể nói trận đấu vào tối nay ngoài màn so tài dưới sân của các cầu thủ, còn là màn đấu trí giữa hai vị HLV nhiều kinh nghiệm.

Trước trận đấu tiền vệ Chanathip ngôi sao sáng sáng nhất bên phía Thái Lan hiện thi đấu tại Nhật Bản cho biết: "Tuyển Thái Lan phải thắng Việt Nam". Các cầu thủ Thái Lan lúc này rõ ràng đang rất quyết tâm dành chiến thắng trước Việt Nam ở lần gặp lại này để mong lấy lại vị thế. 

Ở buổi họp báo trước trận đấu hôm qua HLV Polking của Thái Lan cho rằng: "Đây là trận cầu đáng xem nhất tại AFF Cup 2020 bởi Việt Nam cùng Thái Lan là hai cường quốc bóng đá tại khu vực Đông Nam Á và từng nhiều lần đối đầu nhau. Chiến lược gia 45 tuổi nhấn mạnh sẽ tận dụng sự hiểu biết trong thời gian làm việc tại V-League của mình để giúp tuyển Thái Lan giành kết quả khả quan nhất trước nhà đương kim vô địch AFF Cup".

Trong khi đó HLV Park Hang Seo dành lời có cánh cho Tuyển Thái và HLV Polking: "Chúng ta đều biết rằng Thái Lan là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch AFF Cup lần này. Đội tuyển này vốn có thực lực mạnh và đội hình chất lượng. Tôi luôn dành sự tôn trọng cho bóng đá Thái Lan.” 

“Ông Polking từng dẫn dắt câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh. Nên hiểu rõ nhiều cá nhân, đặc tính của cầu thủ Việt Nam. Nhưng chúng tôi cũng đá với Thái Lan nhiều lần và hiểu về đội bóng này,”

Chia sẻ về trận đấu quan trọng trước mắt, nhà cầm quân người Hàn Quốc nói: “Chúng tôi vẫn luôn nỗ lực hết sức. Những trận đấu đã qua có thể chưa thỏa mãn người hâm mộ nhưng toàn đội đã cố gắng. Tôi không khẳng định 100%, nhưng chúng tôi có thể chiến thắng Thái Lan.” 

Hai ngôi sao sáng nhất của hai đội Việt Nam và Thái Lan là Quang Hải, Chanathip cũng sẽ là tâm điểm của sự chú ý, bởi đây là hai nhân tố quan trọng của cả hai đội vào lúc này, từ việc cầm trịch lối chơi đến khả năng tạo đột biến thay đổi cục diện trận đấu bất cứ lúc nào.

Trận đấu siêu kinh điển lượt đi giữa Thái Lan và Việt Nam ở vòng bán kết AFF Cup 2020 vào lúc 19h30 tối nay (23/12) chắc chắn là trận đấu được người dân hai nước mong đợi, và cả Đông Nam Á cũng chờ đợi. Trận đấu ngoài việc tranh vé vào chung kết, còn là trận đấu cho cả Đông Nam Á thấy ai sẽ là đội bóng số một tại khu vực. Hãy cùng chờ xem ai sẽ dành chiến thắng ở trận đấu đầy duyên nợ này.

Việt Nam và Thái Lan là đối thủ nhiều duyên nợ ở sân chơi khu vực, từ SEA Games (lúc chưa giới hạn tuổi) tới Giải vô địch Đông Nam Á (AFF Cup)

Trong lịch sử, đội tuyển Việt Nam chỉ giành 4 chiến thắng trong 27 lần đối đầu với Thái Lan trên mọi đấu trường.

Dù vậy, cán cân đang dần nghiêng về phía "Rồng vàng" kể từ khi huấn luyện viên Park Hang-seo lên nắm quyền.

* Dưới đây là những lần đối đầu giữa hai đội trong quá khứ tính từ AFF Cup 2008:

- Việt Nam 2-2 Thái Lan | Giao hữu năm 2008 | Sân Mỹ Đình (Hà Nội).

- Thái Lan 2-0 Việt Nam | Vòng bảng AFF Cup 2008 | Sân Phurakul (Phuket).

- Thái Lan 1-2 Việt Nam | Chung kết lượt đi AFF Cup 2008 | Sân Rajamangala (Bangkok).

- Việt Nam 1-1 Thái Lan | Chung kết lượt về AFF Cup 2008 | Sân Mỹ Đình (Hà Nội).

- Thái Lan 3-1 Việt Nam | Vòng bảng AFF Cup 2012 | Sân Rajamangala (Bangkok).

- Thái Lan 1-0 Việt Nam | Vòng loại World Cup 2018 | Sân Rajamangala (Bangkok).

- Việt Nam 0-3 Thái Lan | Vòng loại World Cup 2018 | Sân Mỹ Đình (Hà Nội).

- Thái Lan 0-1 Việt Nam | King's Cup 2019 | Sân Buriram.

- Thái Lan 0-0 Việt Nam | Vòng loại World Cup 2022 | Sân Thammasat (Pathum Thani).

- Thái Lan 0-0 Việt Nam | Vòng loại World Cup 2022 | Sân Mỹ Đình (Hà Nội).

Lê Nguyên  
Khai mạc Lớp tập huấn chuyên môn và Kỳ thi thăng đẳng Taekwondo quốc gia khu vực miền Nam năm 2024 tại Cần Thơ

Khai mạc Lớp tập huấn chuyên môn và Kỳ thi thăng đẳng Taekwondo quốc gia khu vực miền Nam năm 2024 tại Cần Thơ

(NSMT) - Ngày 9/5, Liên đoàn Taekwondo Việt Nam, Liên đoàn Taekwondo Thành phố Cần Thơ tổ chức Lớp tập huấn chuyên môn và Kỳ thi thăng đẳng Taekwondo quốc gia khu vực miền Nam năm 2024 từ ngày 09 đến ngày 12/5/2024 tại Nhà thi đấu đa năng – Trung tâm Thể dục thể thao Thành phố Cần Thơ.

Công an TP. Sóc Trăng kiểm tra đột xuất an toàn giao thông tại các trường học

Công an TP. Sóc Trăng kiểm tra đột xuất an toàn giao thông tại các trường học

(NSMT) - Báo cáo với đoàn kiểm tra, đại diện Sở GD - ĐT Sóc Trăng thông tin: Trong quý I, Sở GD-ĐT đã triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(NSMT) - Sáng 7/5, tại TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, đã long trọng diễn ra Lễ kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Sóc Trăng: Đồng bào dân tộc thiểu số tạo mọi điều kiện để con em được đến trường

Sóc Trăng: Đồng bào dân tộc thiểu số tạo mọi điều kiện để con em được đến trường

(NSMT) - Huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng vừa tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện, lần thứ IV năm 2024 với chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”. Đây cũng là đơn vị cấp huyện đầu tiên tổ chức đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số.

Công an TP Cần Thơ tăng cường tuyên truyền pháp luật về giao thông

Công an TP Cần Thơ tăng cường tuyên truyền pháp luật về giao thông

(NSMT) - Theo Công an TP Cần Thơ, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân về an toàn giao thông (ATGT), công an các đơn vị, địa phương thường xuyên thực hiện công tác phối hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức.

LLVT tỉnh Kiên Giang: Hỗ trợ gần 50m3 nước sinh hoạt cho người dân vùng biên giới

LLVT tỉnh Kiên Giang: Hỗ trợ gần 50m3 nước sinh hoạt cho người dân vùng biên giới

(NSMT) - Trước tình hình hạn hán xâm nhập mặn kéo dài, ngày 6.5.2024 Bộ CHQS tỉnh Kiên Giang đã tiếp tục tổ chức cung cấp, hỗ trợ nước sinh hoạt cho bà con nhân dân trên địa bàn biên giới huyện Giang Thành. Đây là những giọt nước đầy nghĩa tình mà cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh san sẻ đến người dân những vùng khó khăn.

Công an TP Cần Thơ giữ vững an ninh trật tự trên không gian mạng

Công an TP Cần Thơ giữ vững an ninh trật tự trên không gian mạng

(NSMT) - Với vai trò là lực lượng chuyên trách, nòng cốt trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, từ đầu năm 2024 đến nay, Công an TP Cần Thơ chủ động phối hợp triển khai nhiều hoạt động thiết thực trên các mặt công tác liên quan. Qua đó, đấu tranh, phòng ngừa hiệu quả tội phạm và vi phạm pháp luật trên không gian mạng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), giữ gìn bình yên thành phố.