Nhịp sống

Sóc Trăng: Cô giáo dạy tin học "mê" làm từ thiện

Chủ nhật, 03/10/2021, 10:09 AM

Những năm qua, người dân ở Sóc Trăng trở nên quen thuộc với hình ảnh một cô giáo dạy Tin học cùng các tình nguyện viên tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện giúp dân, học sinh nghèo.

Đó là cô giáo Trần Thị Kim Thoa (SN 1972), hiện đang dạy môn Tin học ở trường THPT Hoàng Diệu (TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng). Năm 2002, tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm Tin học, cô về công tác tại trường THPT Hoàng Diệu, TP. Sóc Trăng cho đến nay. Bên cạnh hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, cô còn tham gia nhiều hoạt động từ thiện ở các địa phương với số tiền lên đến nhiều tỉ đồng.

06

Cô Thua chuẩn bị cơm cho những người trực chốt

Cô Trần Thị Kim Thoa cho biết, gia đình cô có cửa hàng kinh doanh ở chợ TP Sóc Trăng và cha mẹ cô cũng tham gia nhiều hoạt động từ thiện ở địa phương. Khi còn nhỏ, cô đã theo cha mẹ đi làm từ thiện ở nhiều nơi. Đến năm 2015, sau khi cha qua đời, thể theo nguyện vọng cũng như nối tiếp truyền thống của cha mẹ, cô chính thức trực tiếp tham gia công tác từ thiện.

“Cứ ngày nào không có tiết dạy là tôi lại cùng anh chị em trong nhóm đi thăm, hỗ trợ cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, cô đơn không nơi nương tựa… bằng tiền mặt, gạo, mì, nhu yếu phẩm. Tính đến nay chúng tôi đã hỗ trợ cho những  người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn,... với số tiền trên 3 tỷ đồng. Số tiền này do tôi đóng góp và vận động người thân, bạn bè cùng tham gia ủng hộ” cô Thoa nói.

04

Cô Thoa phát khẩu trang cho người đi đường trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Cuối năm 2019, cô được Hội Chữ thập đỏ huyện Châu Thành tín nhiệm bầu làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Chia sẻ yêu thương” với 7 thành viên nhưng hoạt động rất tích cực, có hiệu quả cao. Cụ thể, mỗi tháng, CLB của cô đã vận động các mạnh thường quân mỗi tháng phát 50 phần quà, mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng cho bà con nghèo ở các xã trên địa bàn huyện Châu Thành; xây 1 căn nhà tình thương ở xã Thiện Mỹ trị giá 55 triệu  đồng; trợ giúp thường xuyên cho 35 hộ khó khăn, cơ nhỡ, bán vé số trên địa bàn TP. Sóc Trăng và 40 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường Tiểu học thị trấn Châu Thành A, trường THCS thị trấn Châu Thành, mỗi phần gồm 10kg gạo và một thùng mì. Tổng trị giá hàng tháng trên 15 triệu đồng.

Ngoài ra còn vận động hơn 20 chiếc xe đạp cho các em học sinh không có điều kiện đến trường trên địa bàn huyện Châu Thành. Cô cũng hỗ trợ các em học sinh nghèo ở các xã trong tỉnh được 15.000 cuốn tập (trong đó ở huyện Châu Thành 6.000 cuốn; ở xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách 2.000 cuốn; ở các huyện khác mỗi huyện 1.000 cuốn).. Ngoài ra, mỗi tháng cô còn tổ chức phát cơm từ thiện ở bệnh viện 30/4 của tỉnh 2 đơt, mỗi đợt 200 hộp.

05

Tặng quà cho những người bán hàng rong

Đặc biệt, trong năm 2019-2020, cô vận động xây 4 căn nhà cho hộ nghèo ở phường 5 (TP Sóc Trăng), mỗi căn 20 triệu đồng; tết Nguyên đán 2020 trao quà tết cho người nghèo trị giá 90 triệu đồng; hỗ trợ hàng chục bệnh nhân nghèo không có tiền chữa bệnh. Trong đó có bệnh nhân được hỗ trợ gàn 80 triệu đồng; hỗ trợ 20 phần quà cho các hộ dân bị thiên tai ở xã Thuận Hòa (huyện Châu Thành).

Trong năm 2020, trước tình hình dịch Covid-19, cô đã vận động các mạnh thường quân ủng hộ khẩu trang và gel rửa tay để cấp cho người dân khi tham gia giao thông ở TP. Sóc Trăng, các điểm chùa Khơme trên địa bàn huyện Châu Thành. Ngoài ra, còn hỗ trợ gạo, mì gói cho các hộ bán vé số nghỉ bán trong thời gian chống dịch bệnh Covid – 19…

Khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, cô Trần Thị Kim Thoa đã lập bếp ăn hỗ trợ cơm miễn phí cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn. Mỗi ngày cô vượt hơn 10km đến bếp ăn đặt tại xã Phú Mỹ (Sóc Trăng), cùng mọi người hỗ trợ nấu mỗi ngày hơn 78 suất cơm gửi trao cho lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch.

01

Cô Thoa (áo xanh) nhận khen thưởng ở huyện Châu Thành.

“Bếp ăn của chúng tôi hỗ trợ cho 12 chốt kiểm soát dịch và một trạm y tế xã. Với 78 suất ăn, mỗi ngày hết khoảng trên 600.000 đồng, chưa kể tiền gạo. Trước đó, tôi tự bỏ tiền túi để lập bếp ăn, về sau được các nhà hảo tâm và nhiều người chung tay góp sức để duy trì bếp ăn và các hoạt động thiện nguyện trong mùa dịch”, cô Kim Thoa cho biết thêm.

Ngoài việc lập bếp ăn hỗ trợ các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn xã Phú Mỹ, cô giáo Thoa còn vận động hơn 8,5 tấn gạo trao cho người nghèo; 5.000 quyển tập tặng học sinh nghèo cùng 5 suất học bổng, mỗi suất 500 ngàn đồng và 12 chiếc xe đạp vào đầu năm học 2021-2022; 200 phần quà cho Tết trung thu vừa qua ở xã Phú Mỹ.

Cô Trần Thị Kim Thoa cho biết: “Những việc làm của tôi và các anh chị em trong nhóm chưa phải là lớn so với nhiều người khác nhưng chúng tôi rất vui vì mình đã góp một phần nhỏ cùng với xã hội chia sẻ nỗi khó khăn, vất vả, bất hạnh của những mảnh đời không may mắn. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện công tác này nhiều hơn trong thời gian tới”.

Sao Khuê  
Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

(NSMT) - Chiều 16/5, tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ), Công an TP Cần Thơ và Sở Giáo dục - Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn và không bạo lực học đường”. Mô hình được triển khai đến tất cả các trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn thành phố.

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Tỉnh Sóc Trăng vừa thông báo và đề nghị một số tỉnh, thành phố nếu có nhu cầu sử dụng cát biển để làm đường cao tốc thì đăng ký với tỉnh.

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Theo thông tin từ Sở GD - ĐT Sóc Trăng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Sóc Trăng có 10.738 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, giáo dục phổ thông có 9.825 thí sinh, giáo dục thường xuyên 470 thí sinh, thí sinh tự do là 443; toàn tỉnh có 34 điểm thi (tăng 7 điểm thi so với năm 2023).

Hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL thiếu nước sinh hoạt

Hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL thiếu nước sinh hoạt

(NSMT) - Từ đầu mùa khô năm 2024 đến nay, hạn hán và xâm nhập mặn đã làm hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL bị thiếu nước sinh hoạt; gần 1.000 tuyến đường, bờ kênh, nhà ở, kho xưởng, cầu giao thông bị hư hỏng, đổ sập do sụt lún, sạt lở; hàng ngàn ha rau màu bị thiếu nước tưới, chết khô; hàng trăm ha rừng bị cháy rụi…

Lãnh đạo Cần Thơ đối thoại trực tiếp với cán bộ công đoàn và công nhân lao động

Lãnh đạo Cần Thơ đối thoại trực tiếp với cán bộ công đoàn và công nhân lao động

(NSMT) - Ngày 14/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo TP. Cần Thơ với cán bộ công đoàn và công nhân lao động năm 2024.

Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

(NSMT) - Ngày 13/5, UBND quận Ninh Kiều tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) năm 2024.

Người dân xã Tân Long (thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng) có cầu mới

Người dân xã Tân Long (thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng) có cầu mới

Ngày 13/5, Công an tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) tổ chức khánh thành cầu Bờ Đế, ấp Long Thạnh, xã Tân Long, thị xã Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng) và trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.