Nhịp sống

Sóc Trăng: Hội cựu chiến binh phát huy hiệu quả các mô hình sản xuất

Thứ bảy, 11/12/2021, 08:56 AM

(NSMT) - Thời gian qua, Hội Cựu Chiến binh (CCB) huyện Long Phú (tỉnh Sóc Trăng) đã xây dựng kế hoạch sản xuất cải thiện đời sống cho cán bộ, hội viên CCB trên địa bàn huyện. Qua hơn 2 năm thực hiện, các hộ hội viên tham gia các mô hình đã thu hoạch từ mô hình chăn nuôi, trồng trọt, thu hái củ, quả… mang lại lợi nhuận gần 3 tỷ đồng.

Ông Trương Văn Hoanh, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh huyện Long Phú cho biết: Thực hiện Kế hoạch của Hội CCB tỉnh Sóc Trăng về sản xuất cải thiện đời sống trong CCB, Hội CCB huyện Long Phú đã chỉ đạo Hội CCB các xã, thị trấn xây dựng Kế hoạch và tổ chức quán triệt nội dung Kế hoạch đến cán bộ hội, chi hội các ấp. Thông qua việc phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện Kế hoạch đã nâng cao ý thức, tinh thần tự lực, tự cường của cán bộ, hội viên các cấp.

Theo đó, Huyện hội chọn Hội CCB xã Trường Khánh làm điểm chỉ đạo thực hiện, đồng thời, chỉ đạo các cơ sở Hội chọn từ 1 đến 2 chi Hội làm điểm để chỉ đạo thực hiện công tác sản xuất quanh nhà.

Hội CCB tỉnh tham quan mô hình trồng trọt của hội viên xã Trường Khánh.

Hội CCB tỉnh tham quan mô hình trồng trọt của hội viên xã Trường Khánh.

Tính đến nay đã có 35 điểm chỉ đạo, các cơ sở Hội còn lồng ghép Kế hoạch này vào phong trào thi đua hằng năm và phong trào thi đua “Cựu Chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024 ở các cấp Hội trên địa bàn huyện. Có 61/61 Chi hội đăng ký thực hiện Kế hoạch tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống, với 1.412/1.527 hội viên đăng ký, đạt 96%, số hội viên còn lại thuộc diện hộ không có đất trống, ao trống…

Ông Trương Văn Hoanh chia sẻ: “Các hộ hội viên đăng ký đã thực hiện mô hình chăn nuôi gia súc các loại được 744 con, cho thu hoạch được 63.267kg, quy ra tiền được 3 tỷ 219 triệu đồng; nuôi gia cầm các loại được hơn 20.600 con, thu hoạch được 28.647kg, tổng thu được hơn 2 tỷ 364 triệu đồng; nuôi cá và các loại thủy sản 98.970 con, thu hoạch 28.512kg, quy ra tiền được gần 760 triệu đồng.

Xuống giống trồng trọt các loại rau củ, quả… với quy mô 10.456m2 đất, chi phí đầu tư gần 290 triệu đồng, thu hoạch được 67.890kg, quy ra tiền được trên 540 triệu đồng, cho lợi nhuận hơn 240 triệu đồng; thu hái các loại rau củ, quả, chất đốt thiên nhiên… quy ra tiền được hơn 43 triệu đồng…

Tổng cộng kết quả thu từ chăn nuôi, trồng trọt và thu hái rau, củ, quả các loại, quy ra tiền được gần 7 tỷ đồng, trừ các khoản chi phí đầu tư hơn 4 tỷ đồng, mang lại lợi nhuận được gần 3 tỷ đồng”.

Mô hình nuôi dê thương phẩm của CCB xã Phú Hữu.

Mô hình nuôi dê thương phẩm của CCB xã Phú Hữu.

Được biết, số hội viên từ tăng gia đạt hiệu quả chuyển sang mô hình sản xuất được 115 hộ, trong đó duy trì các mô hình đạt hiệu quả như: Trồng ớt, mô hình trồng các loại rau, màu kết hợp chăn nuôi, ao, chuồng, cải tạo vườn tạp trồng cây ăn trái như: Bưởi da xanh, bưởi ruột đỏ, mãng cầu, nhãn, chanh, vú sữa, thanh long… trong đó vốn đầu tư được trích từ quỹ Hội giúp nhau phát triển sản xuất được 274 triệu đồng, vốn Ngân hàng chính sách xã hội đầu tư gần 1,7 tỷ đồng.

Mô hình trồng thanh long của hội viên CCB thị trấn Đại Ngãi.

Mô hình trồng thanh long của hội viên CCB thị trấn Đại Ngãi.

Ông Trương Văn Hoanh thông tin thêm: Nhờ triển khai, quán triệt Kế hoạch từ huyện đến cơ sở, chi hội ấp, giúp cán bộ, hội viên nắm vững mục đích, ý nghĩa, nội dung và phương pháp tổ chức thực hiện.

Từ khi kế hoạch được triển khai thực hiện, có nhiều cán bộ, hội viên đã biết tận dụng triệt để đất đai, ao, mương, vườn quanh nhà để tăng gia sản xuất không để đất trống, hình thành được một số mô hình mới, những cách làm hay, hiệu quả trong trồng trọt, chăn nuôi đã được duy trì và nhân rộng.

Đặc biệt, các sản phẩm do cán bộ, hội viên CCB làm ra luôn đảm bảo chất lượng an toàn, có giá thấp hơn sản phẩm cùng loại ở ngoài thị trường, góp phần giảm chi phí sinh hoạt hằng ngày và nâng cao đời sống gia đình của hội viên CCB.

Ông Trần Văn Hòa, hội viên CCB xã Trường Khánh chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi và trồng trọt mang lại hiệu quả cao: Trước hết mình phải biết căn cứ vào đặc điểm tình hình, điều kiện đất đai, ao, mương, vườn, khả năng chăm sóc và nhu cầu của thị trường nơi mình sinh sống ở từng thời điểm để nuôi trồng cho phù hợp. Trước khi nuôi, trồng cần tham quan các mô hình có hiệu quả, để nghiên cứu học hỏi, thậm chí khi đã nuôi, trồng rồi vẫn phải tham quan, khi đã tham quan thì phải mạnh dạn áp dụng, đặc biệt là chuẩn bị đầy đủ vật chất và tinh thần, vốn, kỹ thuật, phải có tinh thần say mê, nhiệt tình và sự quyết tâm.

Đồng thời, phải áp dụng những tiến bộ của khoa học, kỹ thuật vào nuôi trồng, nhằm làm tăng chất lượng, sản lượng của sản phẩm trên cùng một đơn vị diện tích. Phải làm từ quy mô nhỏ, đến lớn, từ đơn giản đến phức tạp, không nên làm lớn ngay từ đầu, lúc làm nhỏ sẽ có được bài học kinh nghiệm, am hiểu về kỹ thuật sau đó mới nhân rộng ra.

Sao Khuê  
Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

(NSMT) - Thời gian qua, Phụ nữ Công an Bạc Liêu đã tạo sức lan tỏa với mô hình “Vòng tay yêu thương” đóng góp, hỗ trợ trao vốn không hoàn lãi cho hơn 1.000 thành viên câu lạc bộ “Nữ phòng, chống tội phạm” và giúp đỡ Phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... góp phần phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Nước ngọt nghĩa tình

Nước ngọt nghĩa tình

(NSMT) - Thời gian qua, hạn hán và xâm nhập mặn đã ảnh hưởng rất lớn đến việc canh tác nông nghiệp và cuộc sống của người dân ở Đồng bằng Sông Cửu Long, đặc biệt là các tỉnh duyên hải của đồng bằng.

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

(NSMT) - Ngày 17/5, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính (thuộc Học viện Hành chính Quốc gia) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Năng suất lao động trong cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng - Thực trạng và giải pháp”.

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

(NSMT) - Để mùa hè trở nên ý nghĩa hơn với các em thiếu nhi, Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình "Đổi rác lấy quà" nhằm giáo dục cho các em ý thức bảo vệ môi trường.

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

(NSMT) - Chiều ngày 16/5, tại TP Cần Thơ tổ chức lễ ra mắt, kiện toàn, phân công nhiệm vụ Ban điều hành, Ban cố vấn, kết nạp hội viên và kế hoạch hoạt động năm 2024 của CLB doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ; do ông Bùi Vũ Phương làm Chủ tịch; ông Bùi Văn Đạo làm Trưởng ban Cố vấn, kết nạp 36 hội viên vào CLB.

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

(NSMT) - Chiều 16/5, tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ), Công an TP Cần Thơ và Sở Giáo dục - Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn và không bạo lực học đường”. Mô hình được triển khai đến tất cả các trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn thành phố.

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Tỉnh Sóc Trăng vừa thông báo và đề nghị một số tỉnh, thành phố nếu có nhu cầu sử dụng cát biển để làm đường cao tốc thì đăng ký với tỉnh.