Nhịp sống

Sóc Trăng: Nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng chống thiên tai cho học sinh

Thứ hai, 16/05/2022, 15:29 PM

(NSMT) - Ngày 16/5, tại ấp Prey Chóp, xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu, Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam và UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức buổi lễ mít tinh hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về phòng, chống thiên tai năm 2022 với chủ đề “Cộng đồng bền vững, thích ứng thiên tai”.

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai, nhấn mạnh, mục tiêu của hoạt động là nâng cao tinh thần, trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương và sẵn sàng các phương án ứng phó với thiên tai, đặc biệt là mùa mưa bão năm 2022. Đồng thời tăng cường công tác thông tin, truyền thông nâng cao năng lực cộng đồng về phòng, chống thiên tai đến người dân tại cơ sở hướng tới xây dựng một xã hội an toàn trước thiên tai.

Quang cảnh buổi lễ.

Quang cảnh buổi lễ.

Theo đó, một chuỗi các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về Phòng, chống thiên tai được tổ chức tại tỉnh Sóc Trăng, như: Cuộc thi vẽ tranh ngoại khóa dành cho học sinh khối tiểu học và Cuộc thi Rung chuông vàng “Cùng em phòng, chống thiên tai - Kiến tạo tương lai bền vững” dành cho học sinh khối trung học cơ sở của Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lai Hòa do Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai và UNICEF Việt Nam phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức.

Cả hai cuộc thi sau khi phát động đều thu hút được 100% học sinh nhà trường tham dự tranh tài sôi nổi, trở thành sân chơi bổ ích cho các em được học tập, bổ sung kiến thức. Đây là tiền đề để phổ biến và nhân rộng các cuộc thi tới nhiều trường học trên các địa phương khác của tỉnh, khu vực và toàn quốc. 

Ông Trần Quang Hoài - Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai, chia sẻ: "Cùng với các nhà trường thông qua các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa để đưa những kiến thức, những kỹ năng cơ bản nhất các em xác định được, rủi ro xung quanh mình, ở tại nhà trường, ở tại nhà mình, trên đường đi học để các em biết cách phòng tránh. Thì nội dung này đã được cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Cục cơ sở vật chất và nhà trường đang phối hợp cùng với các sở Giáo dục và Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn của các địa phương đang tập trung phối hợp với các nhà trường triển khai thực hiện".

Tham gia cuộc thi vẽ tranh ngoại khóa dành cho học sinh khối tiểu học, em Nghiêm Vĩnh Nhi (11 tuổi, người dân tộc Khmer), học sinh lớp 5 trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lai Hòa, học sinh có bức tranh đạt giải đặc biệt tại cuộc thi chia sẻ: "Khi tham gia cuộc thi vẽ tranh theo chủ đề cùng em phòng, chống thiên tai, kiến tạo tương lai bền vững, em rất là vui. Cuộc thi là cơ hội để em cùng các bạn học sinh được học tập và tìm hiểu thêm các kiến thức, kỹ năng trong phòng chống thiên tai để bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh." 

"Trong bức tranh này có 5 người. Người thứ nhất là học sinh, thứ hai là nông dân, người thứ ba là công nhân, người thứ tư là cô giáo và người cuối cùng là bộ đội. Mỗi một người đều đứng tranh cánh hoa màu cam, tượng trưng cho trái đất đang nóng dần lên, gây lũ lụt và thiên tai, chúng ta cần phải bảo vệ trái đất và thiên tai. Cho dù già hay trẻ đều phải đồng lòng góp sức phòng chống thiên tai. Đằng sau bông hoa là bản đồ Việt Nam. Con mong rằng, không chỉ trên quê hương Sóc Trăng mà khắp các mọi miền đất nước Việt Nam đều phải chung tay phòng, chống thiên tai.", em Nghiêm Vĩnh Nhi nói về ý nghĩa bức tranh vẽ của mình.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về Phòng, chống thiên tai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Vương Quốc Nam bày tỏ cam kết hành động của địa phương về việc nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai cho cộng đồng, đặc biệt chú ý tới đối tượng trẻ em - thế hệ tương lai của đất nước.

Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về phòng, chống thiên tai năm 2022.

Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về phòng, chống thiên tai năm 2022.

"Sắp tới thì tỉnh cũng chủ trương cho Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh tuyên truyền vận động, nhất là trong ngành giáo dục để giúp các em nhận thức được, biết được về thiên tai và có kỹ năng để ứng phó với thiên tai. Đó là nhận thức trước tiên. Bên cạnh đó thì cũng có một số điều kiện về yếu tố vật chất, để tạo điều kiện cho các em, các cháu thuận lợi hơn trong việc sinh hoạt, học hành, thậm chí đưa vào giáo dục về bơi lội đối với các cháu", ông Vương Quốc  Nam cho biết.

Cũng theo ông Nam, phòng, chống thiên tai là công tác đòi hỏi sự vào cuộc, tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, các cơ quan, đoàn thể, chính quyền các cấp, các tổ chức xã hội, tổ chức quốc tế, các cơ quan thông tấn, báo chí và toàn cộng đồng. Thông qua hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia Phòng, chống thiên tai tại tỉnh Sóc Trăng, ông hy vọng chính quyền các cấp và người dân, đặc biệt là trẻ em, nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, những mầm xanh tương lai của đất nước sẽ tăng cường nhận thức, hiểu biết về thiên tai và công tác phòng, chống thiên tai, từ đó góp phần xây dựng cộng đồng an toàn trước thiên tai.

Sao Khuê  
LLVT tỉnh Kiên Giang: Hỗ trợ gần 50m3 nước sinh hoạt cho người dân vùng biên giới

LLVT tỉnh Kiên Giang: Hỗ trợ gần 50m3 nước sinh hoạt cho người dân vùng biên giới

(NSMT) - Trước tình hình hạn hán xâm nhập mặn kéo dài, ngày 6.5.2024 Bộ CHQS tỉnh Kiên Giang đã tiếp tục tổ chức cung cấp, hỗ trợ nước sinh hoạt cho bà con nhân dân trên địa bàn biên giới huyện Giang Thành. Đây là những giọt nước đầy nghĩa tình mà cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh san sẻ đến người dân những vùng khó khăn.

Công an TP Cần Thơ giữ vững an ninh trật tự trên không gian mạng

Công an TP Cần Thơ giữ vững an ninh trật tự trên không gian mạng

(NSMT) - Với vai trò là lực lượng chuyên trách, nòng cốt trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, từ đầu năm 2024 đến nay, Công an TP Cần Thơ chủ động phối hợp triển khai nhiều hoạt động thiết thực trên các mặt công tác liên quan. Qua đó, đấu tranh, phòng ngừa hiệu quả tội phạm và vi phạm pháp luật trên không gian mạng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), giữ gìn bình yên thành phố.

Cà Mau: Đặc sắc chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Cà Mau: Đặc sắc chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

(NSMT) - Tối 5/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau chỉ đạo Trung tâm Văn hoá tỉnh Cà Mau phối hợp Đoàn Cải lương Hương Tràm tổ chức buổi biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ với chủ đề “Hướng về Điện Biên” tại Sân Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau.

Tiếp tục đảm bảo công tác chữa cháy rừng ở Giang Thành

Tiếp tục đảm bảo công tác chữa cháy rừng ở Giang Thành

Vụ cháy rừng xảy ra vào ngày 28/4 tại Tiểu khu 7, xã Vĩnh Phú, huyện Giang Thành cơ bản đã được khống chế. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn một số vị trí cháy âm ỉ dưới lớp than bùn. Do đó, các lực lượng chức năng vẫn đang túc trực 24/24 để phun nước vào các vị trí có dấu hiệu cháy âm ỉ, ngăn không cho đám cháy bùng phát trở lại.

Cần Thơ: Ngày hội “Sắc đỏ đoàn viên công đoàn” năm 2024 tiếp nhận gần 900 đơn vị máu

Cần Thơ: Ngày hội “Sắc đỏ đoàn viên công đoàn” năm 2024 tiếp nhận gần 900 đơn vị máu

(NSMT) - Ban Thường vụ Liên đoàn lao động TP. Cần Thơ phối hợp Hội chữ thập đỏ thành phố và Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ tổ chức Ngày hội “Sắc đỏ đoàn viên công đoàn” năm 2024. Ngày hội có đoàn viên thanh niên, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức, lao động trên địa bàn thành phố tham gia hiến máu tình nguyện.

Chợ gạch miền Tây

Chợ gạch miền Tây

Giữa lòng TP Cà Mau có một nơi sầm uất, nhộn nhịp suốt ngày, từng đoàn ghe chở gạch từ các tỉnh miền Tây đổ về, phân phối khắp tỉnh Cà Mau. Bà con thường gọi đây là “Chợ gạch của miền Tây”, chợ tồn tại hàng chục năm qua, là sinh kế của nhiều người dân lao động khắp nơi.

Vĩnh Long tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Vĩnh Long tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

(NSMT) - Ngày 3/5, tại Nhà văn hóa lao động tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp với Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.