Sống khỏe

Sóc Trăng: Số ca mắc bệnh sốt xuất huyết tăng

Thứ năm, 12/05/2022, 10:05 AM

Hiện tình hình bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đang tăng về số ca mắc, số ca bệnh nặng. Số ca mắc tăng cao từ cuối tháng 4-2022 đến nay, nhiều nhất ở TX. Vĩnh Châu, huyện Long Phú. Nhiều trường hợp đưa đến cơ sở y tế trong tình trạng bệnh sốt xuất huyết chuyển biến nặng.

Tại Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng, lượng bệnh tăng so với những năm trước. Ảnh: THANH TUYỀN

Tại Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng, lượng bệnh tăng so với những năm trước. Ảnh: THANH TUYỀN

Tại Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi tỉnh trong tuần qua tiếp nhận điều trị nhiều ca bệnh từ các trung tâm y tế trong tỉnh chuyển lên. Những trường hợp dấu hiệu sốt tái đi tái lại, nôn, lừ đừ... mới được đưa đến cơ sở y tế điều trị. Đây là biểu hiện nặng của bệnh sốt xuất huyết. Đối với những trường hợp như thế phải điều trị hồi sức tích cực, theo dõi thường xuyên và điều trị thời gian kéo dài hơn.

Như trường hợp cháu của bà Dương Thị Tha Uy ở xã Lạc Hòa, TX. Vĩnh Châu. Khi cháu có biểu hiện sốt, gia đình cho uống thuốc, đến khi phát nặng mới đưa đến cơ sở y tế. Với tình trạng bệnh của cháu được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi tỉnh. Qua điều trị tích cực 9 ngày, sức khỏe cháu dần ổn định. Gia đình rất lo lắng và thấy được sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết. Về tình trạng bệnh của cháu, bà Dương Thị Tha Uy cho biết: “Chiều tối cho cháu uống thuốc, ngủ tới 11 giờ nóng lại, tiếp tục cho uống thuốc nhưng bắt đầu lừ đừ quá nên sáng đem vào bệnh viện. Gia đình sợ lắm. Giờ xịt thuốc muỗi, dẹp dọn sạch sẽ để không có muỗi”.

Còn trường hợp con anh Sơn Ngọc Thảo ở Phường 2, TX. Vĩnh Châu cũng sốt nhiều ngày, khi trở nặng mới đưa đến trung tâm y tế và được chuyển ngay lên Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi tỉnh điều trị. Đến nay đã điều trị 7 ngày, sức khỏe ổn định nhưng vẫn tiếp tục được theo dõi. Qua bệnh của con, gia đình mới thấy được sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết. Với sự nguy hiểm của bệnh, ông Sơn Ngọc Thảo lo sợ: “Thấy con nóng mua thuốc cho uống cũng đỡ nhưng tái đi tái lại, thấy nghi nên đem qua bệnh viện. Biết nguyên nhân gây bệnh sốt xuất huyết là do muỗi đốt. Nguy hiểm lắm, giờ sợ lắm rồi.”

Với tình hình bệnh sốt xuất huyết tăng như hiện nay, Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi được sự chỉ đạo của Sở Y tế phối hợp với trung tâm y tế trong tỉnh thực hiện chỉ đạo tuyến tập huấn công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Đồng thời hướng dẫn phát hiện sớm các triệu chứng bệnh nhằm hạn chế tình trạng bệnh nặng, nguy kịch. Bác sĩ Hồng Tuấn Hòa (Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng) nhận định: “Như tình hình chung của cả nước, dịch bệnh sốt xuất huyết đang gia tăng. Theo đánh giá diễn tiến năm nay rất phức tạp. Tại bệnh viện, lượng bệnh tăng so với những năm về trước, nhất là tỷ lệ bệnh trung bình và nặng tăng hơn. Bệnh nhân đến trễ dễ dẫn đến nặng. Vì vậy, lưu ý bà con có con em nghi ngờ hay sốt ngày thứ 2 trở đi và có biểu hiện lừ đừ, nôn, xuất huyết bất thường thì phải đưa đến bệnh viện sớm nhất”.

Tình hình bệnh sốt xuất huyết tại Sóc Trăng tăng do bước vào mùa mưa, theo chu kỳ bệnh hàng năm. Tuy nhiên, số ca bệnh nặng tăng cao do người dân lo ngại về dịch bệnh Covid-19 nên không đến các cơ sở y tế để được khám, điều trị khi mới khởi phát. Bệnh sốt xuất huyết không nguy hiểm nhưng nếu điều trị không kịp thời có nguy cơ tử vong cũng rất cao. Vì vậy mọi người khi phát hiện trẻ em bị sốt cần theo dõi và đưa đến cơ sở y tế sớm nhất để được khám, điều trị kịp thời. Mỗi gia đình cần thực hiện tốt các bệnh pháp phòng bệnh như diệt muỗi, lăng quăng, cho trẻ ngủ mùng... góp phần hạn chế số ca mắc bệnh sốt xuất huyết.

Theo THANH TUYỀN (Báo Sóc Trăng)

Link bài gốc tại Báo Sóc Trăng Online

Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm

Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm

Tập thể dục hàng ngày mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, giúp ngăn ngừa lão hóa, phòng nhiều bệnh tật. Tuy nhiên, tập luyện vào thời gian nào mới mang lại hiệu quả tốt nhất là điều nhiều người băn khoăn.

Bí quyết giúp làn da căng mọng xuyên suốt chuyến du lịch hè

Bí quyết giúp làn da căng mọng xuyên suốt chuyến du lịch hè

Mùa hè không thể thiếu những chuyến đi xa, tuy nhiên da dễ bị kích ứng hoặc bắt nắng do thay đổi môi trường đột ngột và tác động khác bên ngoài. Vì vậy, mặt nạ giấy chính là bí quyết giúp làn da căng mọng, tràn đầy sức sống xuyên suốt chuyến du lịch.

Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Theo nghiên cứu mới được trình bày tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Nội tiết ở Chicago (Mỹ) - ENDO 2023, thời lượng cũng như chất lượng giấc ngủ có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Cần Thơ: Cứu sống thành công người bệnh vỡ lách do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hóa

Cần Thơ: Cứu sống thành công người bệnh vỡ lách do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hóa

(NSMT) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu sống thành công nữ bệnh nhân vỡ lách độ III, gãy xương sườn do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hoá.

Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa

Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa

Thời tiết nắng nóng, sau một ngày làm việc vất vả nhiều chị em thường có thói quen này khi tắm nhưng lại lạm dụng dẫn đến mắc các bệnh phụ khoa mà không hề hay biết.

Mẹo chăm sóc đầu khoẻ mạnh, kích thích mọc tóc

Mẹo chăm sóc đầu khoẻ mạnh, kích thích mọc tóc

Mái tóc liên quan trực tiếp đến sức khỏe da đầu, chúng ta có thể coi da đầu của mình giống như mảnh đất của một trang trại, nơi đất xấu sẽ ảnh hưởng đến cây trồng ở đó. Viêm trên da đầu cũng có thể làm tổn thương tóc của bạn.

8 bí kíp chọn kem dưỡng ẩm, chống nắng phù hợp cho làn da dầu

8 bí kíp chọn kem dưỡng ẩm, chống nắng phù hợp cho làn da dầu

Đầu hè chúng ta đều trải qua cuộc “đấu tranh” tìm kiếm loại kem dưỡng ẩm và kem chống nắng hoàn hảo, đặc biệt nếu bạn có làn da dầu cần ghi nhớ 8 bí kíp sau.