Nhịp sống

Sóc Trăng thu hút đầu tư theo 4 hành lang kinh tế và 5 lĩnh vực

Thứ năm, 28/04/2022, 19:45 PM

(NSMT) - Với phương châm “Đồng hành - Hợp tác - Phát triển”, Hội nghị Xúc tiến đầu tư diễn ra sáng ngày 28/4, tỉnh Sóc Trăng đã trao 4 quyết định chủ trương, ký kết 18 biên bản ghi nhớ nghiên cứu, khảo sát đầu tư, với tổng vốn đầu tư các dự án là 212.000 tỉ đồng, trên các lĩnh vực: công nghiệp, thương mại, năng lượng, giao thông, xây dựng, đô thị, logistics, chuyển đổi số…

Sáng ngày 28/4, tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2022 với chủ đề “Đồng hành – Hợp tác – Phát triển”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và chủ trì hội nghị cùng sự tham dự của lãnh đạo các Bộ Ngành trung ương, Đại sứ, Tổng Lãnh sự các nước, đại diện các Tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, cho biết: Năm 2018, tỉnh Sóc Trăng tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư và Phát động khởi nghiệp. Tại Hội nghị, tỉnh đã trao Quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư, văn bản cam kết đầu tư 25 dự án với tổng mức vốn đầu tư 40.315 tỷ đồng.  Đến nay có 07 dự án đã đi vào hoạt động với tổng vốn đầu tư 2.869,7 tỷ đồng; 04 dự án đang triển khai với tổng số vốn 3.230 tỷ đồng; 02 dự án đã thực hiện thủ tục đấu giá; 02 dự án đang thực hiện các thủ tục quy hoạch và các dự án khác nhà đầu tư đang tiếp tục nghiên cứu đề xuất với tỉnh.

Thủ tướng tham quan một số sản phẩm của Sóc Trăng.

Thủ tướng tham quan một số sản phẩm của Sóc Trăng.

Từ sau Hội nghị, tỉnh tiếp tục được đón tiếp thêm gần 500 lượt doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, qua đó tỉnh đã hu hút được 101 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 64.569 tỷ đồng.

Năm 2020, 2021 dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, tuy nhiên, với quyết tâm cùng các giải pháp chỉ đạo đúng đắn tỉnh đã tạo được niềm tin với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, gia tăng vốn đầu tư ngoài ngân sách cho tỉnh

Chiếm tỷ trọng lớn nhất các dự án được đầu tư tại tỉnh là lĩnh vực công nghiệp, xây dựng. Với định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, các dự án công nghiệp, xây dựng đã góp phần đáng kể cho mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh Sóc Trăng.

4
Một số dự án đầu tư đã hoàn thành đưa vào sử dụng ở Sóc Trăng.

Một số dự án đầu tư đã hoàn thành đưa vào sử dụng ở Sóc Trăng.

Các dự án đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tăng năng lực sản xuất, giải quyết việc làm cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội. Ngoài ra, còn nhiều dự án quan trọng khác đã góp phần không nhỏ trong sự phát triển kinh tế xã hội trong những năm gần đây cũng như góp phần đảm bảo an sinh xã hội (tạo việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân,... trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Trần Văn Lâu, Sóc Trăng xác định rõ kinh tế tư nhân là động lực phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, trong đó thu hút đầu tư là một trong những ưu tiên hàng đầu để huy động đủ các nguồn lực khai thác tiềm năng, thực hiện các mục tiêu phát triển của tỉnh. Do vậy, các cấp chính quyền trong tỉnh Sóc Trăng đã chủ động rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến và cung cấp thông tin trực tuyến nhằm giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư giảm bớt thời gian và chi phí thực hiện các thủ tục.

Lãnh đạo tỉnh luôn đồng hành hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua việc thường xuyên họp mặt, đối thoại doanh nghiệp để lắng nghe những phản ánh, kiến nghị nhằm kịp thời giải quyết tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động. Đặc biệt, tỉnh đã thành lập và chỉ đạo hoạt động có hiệu quả các “Tổ Công tác phối hợp giải quyết thủ tục đầu tư dự án” và “Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp”, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư dự án.

“Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đồng thời cụ thể hóa các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội đến năm 2025, tỉnh Sóc Trăng xác định định hướng thu hút đầu tư giai đoạn 2022-2025 theo 4 hành lang kinh tế cùng 5 trụ cột thu hút đầu tư, với phương châm 4 đồng hành”, ông Trần Văn Lâu cho biết thêm.

Cụ thể, 4 hành lang kinh tế gồm hành lang kinh tế ven biển với trọng tâm là phát triển dịch vụ du lịch, kinh tế biển được kết nối với các tỉnh thông qua tuyến đường bộ ven biển Trà Vinh – Sóc Trăng – Bạc Liêu; Hành lang kinh tế Bắc – Nam, trọng tâm là phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị, cùng với tuyến Nam Sông Hậu thuận lợi cả đường thủy bộ kết nối khu vực từ cầu Đại Ngãi (nối tuyến Quốc lộ 60) qua vùng cảng biển Trần Đề đến vùng kinh tế biển thị xã Vĩnh Châu; Hành lang kinh tế Đông – Tây theo tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông – Tây tỉnh Sóc Trăng với trọng tâm phát triển nông nghiệp, công nghiệp chế biến và Hành lang kinh tế trung tâm với trọng tâm là phát triển dịch vụ chất lượng cao và phát triển đô thị kết nối thành phố Sóc Trăng với các địa phương chiến lược trong tỉnh như huyện Trần Đề, thị xã Vĩnh Châu.

Sóc Trăng cũng xác định 5 trụ cột thu thút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng đó là dịch vụ logistics cảng biển, hạ tầng công nghiệp – đô thị, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch và năng lượng tái tạo.

Thủ tướng gặp gỡ các nhà đầu tư.

Thủ tướng gặp gỡ các nhà đầu tư.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực và quyết tâm cao của Tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, cơ quan trung ương cùng một số địa phương trong vùng đồng bằng sông Cửu Long chuẩn bị chu đáo và tổ chức tốt Hội nghị quan trọng này. Thủ tướng cũng đánh giá cao sự có mặt của các đại diện doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư, và tin tưởng rằng những dự án được trao quyết định đầu tư, những cuộc gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội đầu tư hôm nay sẽ khởi nguồn cho những dòng chảy đầu tư mạnh mẽ, thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững của Sóc Trăng trong thời gian tới.

“Tôi rất vui mừng được biết tại Hội nghị xúc tiến đầu tư hôm nay, Sóc Trăng lựa chọn, trao Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 4 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký đạt 12.078 tỷ đồng và ký ghi nhớ nghiên cứu khảo sát đầu tư với 19 doanh nghiệp với tổng mức đầu tư đăng ký trên 200 nghìn tỷ đồng; đây là tin vui, tín hiệu khả quan đối với kinh tế - xã hội của Sóc Trăng và cả nước”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ chia sẻ với Sóc Trăng về hệ sinh thái môi trường đầu tư: công khai, minh bạch, an toàn, bền vững. Muốn vậy, phải bám sát chủ trương, đường lối của Đảng; cải cách thủ tục hành chính, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao…

Ký biên bản ghi nhớ cam kết đầu tư.

Ký biên bản ghi nhớ cam kết đầu tư.

Thủ tướng cũng lưu ý không đánh đổi thu hút đầu tư bằng mọi giá; sử dụng hợp lý tài nguyên trong thu hút đầu tư; không đánh đổi môi trường trong thu hút đầu tư…Thủ tướng lưu ý cần tự lực, tự cường vươn lên từ bàn tay khối óc, cửa biển, chân trời của địa phương mình.

Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị các nhà đầu tư đầu tư thật bằng cái tâm, cái tình trên tin thần đồng hành chia sẻ lợi ích. Thủ tường cũng hi vọng với kỳ vọng của tỉnh Sóc Trăng thời gian không xa tỉnh Sóc Trăng sẽ là bức phá vươn lên. Thủ tướng đề nghị Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Sóc Trăng cần phát huy mạnh mẽ tinh thần, tính cách của người dân địa phương, để doanh nghiệp và người dân trên địa bàn được thực sự thụ hưởng kết quả phát triển KTXH; phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương liên quan thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, tạo đột phá phát triển trên các lĩnh vực.

Tại Hội nghị, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Sóc Trăng, UBND tỉnh Sóc Trăng trao 4 Quyết định chủ trương đầu tư; ký kết 18 biên bản ghi nhớ nghiên cứu, khảo sát đầu tư, với tổng vốn đầu tư các dự án 212.000 tỉ đồng, trên các lĩnh vực: công nghiệp, thương mại, năng lượng, giao thông, xây dựng, đô thị, logistics, chuyển đổi số,…

Đồng thời, tỉnh Sóc Trăng cũng đón nhận sự đóng góp của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cho hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn, với tổng số tiền trên 50 tỉ đồng. UBND tỉnh Sóc Trăng đã trao quyết định đầu tư cho 4 doanh nghiệp, ký biên bản ghi nhớ về cam kết hợp tác đầu tư với 10 nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Trước giờ khai mạc Hội nghị Xúc tiến đầu tư, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm thầy trò trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương (tỉnh Sóc Trăng). Tại đây, Thủ tướng đã ân cân trò chuyện, thăm hỏi thầy trò nhà trường và tặng 10 suất học bổng (mỗi suất 5 triệu đồng) cho các em học sinh vượt khó học tốt và tặng cho trường 10 bộ máy vi tính.

Sao Khuê  
Vĩnh Long tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Vĩnh Long tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

(NSMT) - Ngày 3/5, tại Nhà văn hóa lao động tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp với Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.

"Nỗi khổ" vợ xinh đẹp, giỏi kiếm tiền

(NSMT) - Mỗi lần đi cạnh vợ, thay vì cảm thấy hãnh diện, tự hào khi có người vợ xinh đẹp và giỏi giang thì anh Khánh lại thấy mình kém cỏi, xen vào đó là cả sự tự ti, xấu hổ.

Công an TP Cần Thơ: Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng

Công an TP Cần Thơ: Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng

(CT) - Ban Thanh niên Công an TP Cần Thơ vừa phối hợp Quận đoàn Cái Răng, Ðoàn cơ sở Bệnh viện Ða khoa TP Cần Thơ và Viettel Cái Răng ra mắt Công trình thanh niên “Tuyến đường không sử dụng tiền mặt” trên tuyến đường Trần Chiên, quận Cái Răng, giúp các tiểu thương ở đây thanh toán nhanh chóng trong trao đổi mua bán, có thêm điều kiện tham gia chuyển đổi số. Bên cạnh đó, Ðoàn tổ chức thăm, khám sức khỏe và tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn quận Cái Răng.

Du lịch Cà Mau thu gần 167 tỷ đồng dịp lễ 30/4 - 1/5

Du lịch Cà Mau thu gần 167 tỷ đồng dịp lễ 30/4 - 1/5

(NSMT) - Ngày 1/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo tình hình hoạt động trong chuỗi sự kiện “Cà Mau – Điểm đến 2024” nhân dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5, tổng thu gần 167 tỷ đồng từ du khách đến tham quan các khu, điểm du lịch trong toàn tỉnh.

Khẩn trương khắc phục tình hình sụt lún đất ở Bạc Liêu

Khẩn trương khắc phục tình hình sụt lún đất ở Bạc Liêu

(NSMT) - Ngày 1/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Phạm Văn Thiều chỉ đạo về việc tăng cường công tác sản xuất trồng trọt và thực hiện các giải pháp khắc phục tình hình sụt lún đất trên địa bàn tỉnh.

Bình minh và hoàng hôn Cần Thơ đẹp nao lòng

Bình minh và hoàng hôn Cần Thơ đẹp nao lòng

(NSMT) - Nhiều ngày qua TP. Cần Thơ đã trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm. Nhưng cũng bởi vậy vào thời điểm sáng sớm và cuối giờ chiều, cảnh bình minh và hoàng hôn lại trở nên đẹp hơn bao giờ hết. Hãy cùng chuyên trang Nhịp sống miền Tây ngắm nhìn những khoảnh khắc đẹp tuyệt vời ấy.

Phòng Tham mưu Công an thành phố Cần Thơ: Giữ vững danh hiệu Lá cờ đầu

Phòng Tham mưu Công an thành phố Cần Thơ: Giữ vững danh hiệu Lá cờ đầu

(NSMT) - Với chức năng tham mưu Ðảng ủy - lãnh đạo Công an TP Cần Thơ lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng lực lượng, giai đoạn 2013-2023, Phòng Tham mưu Công an thành phố (CATP) nỗ lực hoàn thành xuất sắc các mặt công tác liên quan. Trong 10 năm qua, Phòng được tặng nhiều Cờ Thi đua của Chính phủ, Bộ Công an, Tổng cục Chính trị Công an Nhân dân và nhiều Bằng khen của Bộ Công an, Thành ủy Cần Thơ, UBND TP Cần Thơ...