Nhịp sống

Tập đoàn T&T Group tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến tính khả thi dự án cảng hàng không Quảng Trị

Chủ nhật, 28/08/2022, 14:28 PM

(NSMT) - Ngày 26/8, tại Hà Nội, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group - nhà đầu tư đề xuất dự án, tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến về tầm nhìn chiến lược, hiệu quả đầu tư, quản lý vận hành Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư trước khi trình Hội đồng thẩm định liên ngành.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện các Bộ, ngành Trung ương như Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT), Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng cùng các chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không - vận tải.

Cảng hàng không Quảng Trị là tiềm lục mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế vùng

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị khẳng định:  “Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị là dự án động lực rất quan trọng để thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và đáp ứng nguyện vọng của người dân Quảng Trị cũng như du khách trong và ngoài nước. Mặt khác, đây cũng là cơ hội để tỉnh Quảng Trị phát triển ngang tầm với các tỉnh bạn”.

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu khai mạc hội thảo.

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu khai mạc hội thảo.

Mục tiêu xây dựng CHK Quảng Trị nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, văn hoá của tỉnh Quảng trị. Đồng thời đảm bảo tính sẵn sàng, cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng. UBND tỉnh Quảng Trị giao nhà đầu tư đề xuất dự án là Tập đoàn T&T Group lập hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, dự kiến khởi công xây dựng vào Quý I/2023 và được đưa vào vận hành khai thác từ năm 2025.

Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, CHK Quảng Trị sẽ là cửa ngõ quan trọng thu hút hành khách đến tiểu vùng sông Mekong vào miền Trung Việt Nam vì CHK được đầu tư xây dựng tại xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Đây là vị trí trọng điểm của miền Trung, kết nối giữa giao thông Bắc Nam về QL1 - đường Hồ Chí Minh và giao thông Bắc Nam với trục Hành lang kinh tế Đông Tây qua QL9 và cửa khẩu Lao Bảo.

Tại Quyết định số 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021, dự án đầu tư xây dựng CHK Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương đối tác công tư (PPP) với quy mô sân bay dân dụng cấp 4C và sân bay quân sự cấp II. Công suất 01 triệu khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm; khai thác tàu bay code C hoặc tương đương; diện tích sử dụng đất 265,372 ha.

Đơn vị tư vấn thuyết minh nội dung Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Đơn vị tư vấn thuyết minh nội dung Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

CHK Quảng Trị được xác định là một trong 28 CHK nằm trong quy hoạch giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Đồng thời, CHK Quảng Trị cũng nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ thẩm định phê duyệt. Tổng mức đầu tư dự kiến cho cả 2 giai đoạn là 5.898,861 tỷ đồng; trong đó giai đoạn 1 là 2.947,968 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 2.950,893 tỷ đồng. Dự kiến thời gian thực hiện dự án là 50 năm.

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đều đánh giá cao về tính khả thi trong việc xây dựng CHK Quảng Trị, đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng đối với an ninh quốc phòng, cứu hộ cứu nạn và logistics của dự án sau khi hoàn thành.

Ông Lê Đức Cảnh – Phó TGĐ Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines khẳng định: CHK Quảng Trị đi vào hoạt động sẽ tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế vùng thông qua mở rộng đầu tư, thương mại, du lịch, qua đó thúc đẩy giao lưu của người và hàng hóa qua lại giữa các địa phương thuộc Hành lang kinh tế Đông Tây.

Bên cạnh đó, đại diện Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết: ngoài các lợi ích như thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội, giao thông vận chuyển hành khách và hàng hóa,... CHK Quảng Trị còn có vai trò làm sân bay dự bị cho các sân bay lân cận khác khi tàu bay không thể hạ cánh được do điều kiện thời tiết xấu hoặc do các nguyên nhân khác. 

Gắn kết sân bay với các trục kinh tế nhằm phát huy lợi thế cạnh tranh của Quảng Trị

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đưa ra các đánh giá, phân tích về các vấn đề chính như lợi thế cạnh tranh, khả năng kết nối các trục kinh tế, tiềm năng thiết lập đường bay quốc tế, tác động của các dự án giao thông trọng điểm quốc gia đến CHK Quảng Trị, công tác đầu tư, cơ cấu nguồn vốn, mặt bằng, quỹ đất dự trữ để mở rộng xây dựng sân bay, công năng vận tải, logistics, các dịch vụ sân bay, hàng không và phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, cứu hộ, cứu nạn...

Theo bà Chan Yoke Ping, Tổng Giám đốc Công ty T&Y Superport Vĩnh Phúc nhận định dưới góc độ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải logistics với các chuỗi cung ứng đầu cuối: CHK Quảng Trị không thuần túy là dự án về cơ sở hạ tầng mà là một dự án kết nối: kết nối hành khách và hàng hóa; kết nối đường hàng không và đường bộ, đường sắt với các khu vực lân cận. Qua đó mang đến cơ hội vận chuyển hàng hóa từ các quốc gia không có biển như Lào qua Việt Nam sang các quốc gia khác như Trung Quốc, góp phần tăng cường khối lượng giao dịch thương mại khu vực.

Các đại biểu phát biểu đóng góp ý kiến tại hội thảo.

Các đại biểu phát biểu đóng góp ý kiến tại hội thảo.

Theo nhiều ý kiến khác đến từ giới chuyên môn đều nhận định, kết nối giao thông  của CHK Quảng Trị rất thuận lợi. Quảng Trị nằm trên trục trên Hành lang Đông Tây và Khu kinh tế Đông Nam vì thế khi xây dựng sân bay Quảng Trị sẽ đồng bộ hóa và tạo ra hệ thống logistics đầy đủ các thành phần. Đồng thời, các tuyến đường giao thông sẽ mang đến lợi thế khi xây dựng CHK tại đây vì tỉnh đã quy hoạch tuyến đường song song QL9 nối từ QL1 đi qua cửa của CHK Quảng Trị đến biển. Ngoài ra, cao tốc Bắc Nam đi về phía tây thông qua QL9 nên dự án hoàn toàn có thể tiếp cận được cao tốc Bắc Nam.

Phát biểu kết luận hội thảo, ông Lê Quang Tùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh: Tỉnh đã phối hợp với các ngành, đơn vị tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị với các chuyên gia, đơn vị tư vấn nổi tiếng về sân bay trong nước và quốc tế để tìm ra giải pháp tối ưu nhất với tính khả thi cao. Tỉnh rất mong sẽ tiếp tục nhận được góp ý từ các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan khai thác vận hành, quản lý sân bay, các chuyên gia, … để dự án có tính khả thi cao nhất, hiệu quả đầu tư cao nhất với hiệu suất đầu tư thấp nhất.

Ông Lê Quang Tùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị phát biểu kết luận hội thảo.

Ông Lê Quang Tùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị phát biểu kết luận hội thảo.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cũng chia sẻ thêm, theo quy hoạch phát triển kinh tế xã hội tỉnh tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Trị đã có những quy hoạch để gắn kết dự án như việc hình thành đô thị sân bay, thành phố vệ tinh cho sân bay; điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam để phát huy hết năng lực kết nối giữa các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị với khu vực và các nước trên Hành lang kinh tế Đông Tây.

Trong thời gian tới, Quảng Trị sẽ cùng đơn vị tư vấn hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo hướng làm rõ lợi thế cạnh tranh của tỉnh trong việc quy hoạch gắn kết với Hành lang kinh tế Đông Tây, với trục Bắc Nam.

Bên cạnh đó, ông Lê Quang Tùng còn bày tỏ: “Qua các ý kiến trình bày tại hội thảo, tỉnh Quảng Trị nhận thấy cần nỗ lực nhiều hơn nữa, tạo điều kiện nhiều hơn nữa để nhà đầu tư quan tâm và đầu tư vào dự án sân bay. Bên cạnh hỗ trợ về ngân sách, tỉnh cần hỗ trợ về thu hút kêu gọi nhà đầu tư cho các dự án lân cận để tạo ra dư địa phát triển”.

image001
Thảo Quỳnh  
Honda Hồng Đức đồng hành cùng người dân Cần Thơ trên mọi nẻo đường

Honda Hồng Đức đồng hành cùng người dân Cần Thơ trên mọi nẻo đường

(NSMT) - Sáng ngày 9/9, tại công viên Lưu Hữu Phước, TP. Cần Thơ, Công ty TNHH Honda Hồng Đức đã phối hợp với Thành đoàn Cần Thơ và Tạp chí Gia Đình Việt Nam, tổ chức chương trình tập huấn dành cho các cán bộ, đoàn viên thanh niên trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, Công ty còn tổ chức hoạt động trợ giá - thu xe cũ, đổi xe mới, thu hút đông đảo người dân đến tham gia.

XSKT Cần Thơ - Sóc Trăng - Đồng Nai thắt chặt tình hữu nghị qua hoạt động giao lưu thể thao

XSKT Cần Thơ - Sóc Trăng - Đồng Nai thắt chặt tình hữu nghị qua hoạt động giao lưu thể thao

(NSMT) - Ngày 9/8, Công ty TNHH NN MTV XSKT Cần Thơ đã tổ chức Hội thao giao lưu các Công ty Xổ số ngày thứ tư. Tham dự hội thao có hơn 200 lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Công ty XSKT Cần Thơ - Sóc Trăng - Đồng Nai.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Hội nghị xúc tiến đầu tư

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Hội nghị xúc tiến đầu tư "Gặp gỡ Nhật Bản - Đồng bằng sông Cửu Long"

(NSMT) - Chiều ngày 8/8, tại TP. Cần Thơ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư “Gặp gỡ Nhật Bản - Đồng bằng sông Cửu Long” sự kiện mang ý nghĩa đặc biệt trong việc tăng cường kết nối, hợp tác đầu tư giữa Nhật Bản và các địa phương khu vực ĐBSCL.

Huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, đưa xã Thạnh Thới An phát triển bền vững

Huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, đưa xã Thạnh Thới An phát triển bền vững

Trong 2 ngày 5-6/8, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Thạnh Thới An (TP.Cần Thơ) đã tiến hành Đại hội Đại bilểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Ông Mai Văn Tân, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ đến dự phát biểu chỉ đại đại hội.

Cần Thơ long trọng tổ chức hội nghị gặp gỡ Nhật Bản - Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long 2025

Cần Thơ long trọng tổ chức hội nghị gặp gỡ Nhật Bản - Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long 2025

(NSMT) - Chiều ngày 08/8/2025 đã long trọng diễn ra Hội nghị Gặp gỡ Nhật Bản – Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, một sự kiện đối ngoại có ý nghĩa chiến lược trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong giai đoạn mới. Sự kiện do UBND TP. Cần Thơ phối hợp cùng Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức.

Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Thạnh Hòa lần thứ I (2025 – 2030): Dấu mốc quan trọng cho giai đoạn mới

Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Thạnh Hòa lần thứ I (2025 – 2030): Dấu mốc quan trọng cho giai đoạn mới

Ngày 06/8/2025, trong không khí trang trọng, đoàn kết và tràn đầy khí thế đổi mới, Đảng bộ xã Thạnh Hòa, thành phố Cần Thơ đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu bước ngoặt lớn kể từ khi xã Thạnh Hòa được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 đơn vị hành chính trước đây: xã Thạnh Hòa, xã Long Thạnh và xã Tân Long (thuộc huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang).

Phường Cái Khế chủ động chuyển đổi số, nâng cao năng lực quản lý, tạo đà tăng trưởng kinh tế xã hội

Phường Cái Khế chủ động chuyển đổi số, nâng cao năng lực quản lý, tạo đà tăng trưởng kinh tế xã hội

(NSMT) - Ngày 6/8, Đảng bộ phường Cái Khế, TP. Cần Thơ long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội có sự tham dự của 160 đại biểu chính thức, đại diện cho ý chí, trí tuệ của 2.780 đảng viên toàn Đảng bộ phường. Ông Lê Tấn Thủ - Ủy viên BTV Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Cần Thơ dự và chỉ đạo Đại hội.