Nhịp sống

Thành tích “khủng” của cậu học sinh chuyên Toán tại Sóc Trăng

Thứ sáu, 02/02/2024, 13:31 PM

(NSMT) - Thi và đậu vào lớp chuyên Toán nhưng lại sở hữu nhiều thành tích “khủng” ở nhiều lĩnh vực khiến nhiều người thán phục, ngưỡng mộ. Đó là câu chuyện của em Nguyễn Đình Thiên Lộc, học sinh lớp 12 chuyên Toán, Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai (tỉnh Sóc Trăng).

Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2024, Trường THPT Chuyên Nguyễn Thị Minh Khai có 11 học sinh đạt giải. Trong số đó có em Nguyễn Đình Thiên Lộc, học sinh lớp 12 chuyên Toán, đã gây bất ngờ khi em đạt giải khuyến khích môn tiếng Anh với số điểm 13,20. Nói về Thiên Lộc, thầy Ông Duy Thiện, Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Nguyễn Thị Minh Khai cho biết: “Thiên Lộc là một học sinh rất thông minh, chăm chỉ và tài hoa. Em học chuyên Toán nhưng thi môn Tiếng Anh và đã từng đạt nhiều giải cấp thành phố, cấp tỉnh. Với giải khuyên khích cấp quốc gia năm nay, em đã mang về cho trường niềm vinh dự lớn bởi lần gần nhất nhà trường có học sinh đạt giải môn tiếng Anh là từ năm 2016, sau 8 năm mới có học sinh đạt giải. Trong khi thí sinh đạt giải ba với điểm số 13,25 thì Thiên Lộc đạt 13,20 điểm. Không chỉ học giỏi, Thiên Lộc còn có năng khiếu ở nhiều bộ môn khác như âm nhạc, thể thao, dẫn chương trình,…”.

Chân dung cậu học trò có thành tích khủng Nguyễn Đình Thiên Lộc

Chân dung cậu học trò có thành tích khủng Nguyễn Đình Thiên Lộc

Được biết, cậu học trò Thiên Lộc sinh ra trong gia đình có bà ngoại, ba và nhiều người khác theo nghề dạy học. Ba em là giáo viên dạy môn tiếng Anh tại trường THPT Chuyên Nguyễn Thị Minh Khai của tỉnh. Mẹ không theo nghề dạy học nhưng cũng có duyên với công việc dạy học nên thường giúp đỡ em rất nhiều trong học tập. Em thi đậu vào lớp chuyên Toán của trường chuyên Nguyễn Thị Minh Khai nhưng lại có thế mạnh ở môn tiếng Anh. Bên cạnh đó, em còn đam mê thể thao, âm nhạc,... và đều đạt được những thành tích nhất định. Từ lớp 1 đến lớp 12 Thiên Lộc đều mang về những kết quả ưu tú, không chỉ học lực giỏi các môn trên lớp mà còn gặt hái được thành công kha khá trong các cuộc thi trí tuệ.

Cụ thể, năm lớp 1, em đạt giải nhất trong cuộc thi giải Toán (tiếng Việt) dành cho khối 1; lớp 2 em đạt giải nhất (dành cho khối học sinh lớp 3) trong cuộc thi Olympic tiếng Anh (IOE) và giải khuyến khích trong cuộc thi giải Toán (tiếng Việt); lớp 3 em đạt giải nhì (dành cho khối lớp 4) trong cuộc thi IOE và giải ba thi giải Toán (tiếng Việt). Tại cuộc thi Olympic tiếng Anh (IOE) và giải Toán qua Internet năm học 2015-2016 của Sở GD-ĐT Sóc Trăng, Nguyễn Đình Thiên Lộc đạt 05 giải thưởng của hai cuộc thi và cũng là một trong 8 thí sinh xuất sắc nhất của tỉnh có thành tích cao nhất trong các vòng thi. Đồng thời, em cũng là thí sinh xuất sắc đạt giải Bạc của cuộc thi giải Toán tiếng Anh (Violympic) cấp quốc gia với số điểm 240. Ngoài ra, ở cuộc thi Olympic tiếng Anh (IOE), Thiên Lộc xuất sắc giành giải nhất ở khối lớp 4 và giải Ba ở khối lớp 5; trong cuộc thi giải Toán tiếng Việt, Thiên Lộc đạt giải Ba khối lớp 4, còn giải Toán bằng tiếng Anh em xuất sắc giành giải Nhất.

Thiên Lộc (ngoài cùng bên trái) cùng các bạn học sinh giỏi cấp quốc gia khối 12 của trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai.

Thiên Lộc (ngoài cùng bên trái) cùng các bạn học sinh giỏi cấp quốc gia khối 12 của trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai.

Đặc biệt, em còn nhận thêm giải thưởng dành cho thí sinh có thành tích xuất sắc nhất trong các vòng thi cấp tỉnh. Năm 2016, em đạt giải Bạc tại cuộc thi giải Toán qua Internet với số điểm là 240 điểm, cao nhất trong số 5 thí sinh của tỉnh Sóc Trăng đạt giải ở bậc Tiểu học. Năm lớp 6, em đạt giải nhất cờ vua tại Hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố; lớp 7 và lớp 8 em đạt giải nhì trong cuộc thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp tỉnh; lớp 9 đạt giải khuyến khích môn Toán cấp tỉnh và 2 huy chương vàng bóng bàn tại Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh. Năm lớp 10, em thi đậu vào lớp chuyên Toán của trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai và giành giải nhất môn tiếng Anh trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh; đạt huy chương vàng cuộc quốc gia trong cuộc thi IOE, huy chương đồng Olympic 30/4. Tiếp đó, năm học lớp 11, em cũng đạt giải nhất môn tiếng Anh trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, được chọn vào đội tuyển tỉnh dự thi cấp quốc gia năm 2024 và đạt giải khuyến khích. Thiên Lộc cũng giành giải nhất cấp tỉnh trong cuộc thi Chinh phục tiếng Anh English Beat. Mới đây, em tham gia thi IELTS lần đầu và đạt 8.5 (tức là bậc C2, bậc 6/6 năng lực ngoại ngữ) và là học sinh đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng đạt điểm này.

Thiên Lộc chia sẻ: “Em rất thích học tiếng Anh và Toán, tự học ở nhà là chính. Bài tập ở nhà thì đã có ba mẹ giao cho để làm và ba mẹ cũng chấm luôn. Ngoài ra em còn đọc thêm ở sách vở ngoài chương trình để tìm thêm nhiều bài tập khác và tự làm cho đến khi nào xong mới thôi. Ngoài giờ học, em chơi cờ vua, đánh bóng bàn, đá bóng. Đạt giải thưởng ở các cuộc thi, em rất vui. Giải thưởng này em dành tặng cho ba mẹ và những người thân trong gia đình cùng thầy cô là người đã chắp cánh cho em đạt được thành tích đó. Em hứa sẽ cố gắng nhiều hơn nữa”.

Thầy Nguyễn Đình Thanh Lâm (ba của Thiên Lộc) cho biết thêm: “Tiếng Anh và Toán là hai môn học mà Lộc thích nhất. Chủ yếu là cháu tự học, gia đình chỉ hướng dẫn cháu phương pháp học, tạo điều kiện để cháu được thể hiện mình qua việc học. Cháu có tính tự giác học rất cao nên chúng tôi rất yên tâm, chỉ đưa ra bài tập là cháu tự giác làm hết, không cần phải nhắc nhở nhiều”.

Ở trường, Thiên Lộc giống như người truyền cảm hứng cho các bạn đồng trang lứa vì vừa học giỏi lại vô cùng hòa đồng, tích cực giúp đỡ bạn bè cũng như tham gia các hoạt động phong trào. 

Thiên Lộc và bạn học

Thiên Lộc và bạn học

Thiên Lộc còn chia sẻ thêm: “Ước mơ của em là khoa học máy tính, khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo. Em thích ứng dụng khoa học máy tính và trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực thể thao và y tế. Nếu được chọn em sẽ chọn trí tuệ nhân tạo vì đây là ngành khoa học có tiềm năng lớn”.

Cao Xuân Lương  
Công an TP Cần Thơ giữ vững an ninh trật tự trên không gian mạng

Công an TP Cần Thơ giữ vững an ninh trật tự trên không gian mạng

(NSMT) - Với vai trò là lực lượng chuyên trách, nòng cốt trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, từ đầu năm 2024 đến nay, Công an TP Cần Thơ chủ động phối hợp triển khai nhiều hoạt động thiết thực trên các mặt công tác liên quan. Qua đó, đấu tranh, phòng ngừa hiệu quả tội phạm và vi phạm pháp luật trên không gian mạng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), giữ gìn bình yên thành phố.

Cà Mau: Đặc sắc chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Cà Mau: Đặc sắc chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

(NSMT) - Tối 5/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau chỉ đạo Trung tâm Văn hoá tỉnh Cà Mau phối hợp Đoàn Cải lương Hương Tràm tổ chức buổi biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ với chủ đề “Hướng về Điện Biên” tại Sân Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau.

Tiếp tục đảm bảo công tác chữa cháy rừng ở Giang Thành

Tiếp tục đảm bảo công tác chữa cháy rừng ở Giang Thành

Vụ cháy rừng xảy ra vào ngày 28/4 tại Tiểu khu 7, xã Vĩnh Phú, huyện Giang Thành cơ bản đã được khống chế. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn một số vị trí cháy âm ỉ dưới lớp than bùn. Do đó, các lực lượng chức năng vẫn đang túc trực 24/24 để phun nước vào các vị trí có dấu hiệu cháy âm ỉ, ngăn không cho đám cháy bùng phát trở lại.

Cần Thơ: Ngày hội “Sắc đỏ đoàn viên công đoàn” năm 2024 tiếp nhận gần 900 đơn vị máu

Cần Thơ: Ngày hội “Sắc đỏ đoàn viên công đoàn” năm 2024 tiếp nhận gần 900 đơn vị máu

(NSMT) - Ban Thường vụ Liên đoàn lao động TP. Cần Thơ phối hợp Hội chữ thập đỏ thành phố và Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ tổ chức Ngày hội “Sắc đỏ đoàn viên công đoàn” năm 2024. Ngày hội có đoàn viên thanh niên, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức, lao động trên địa bàn thành phố tham gia hiến máu tình nguyện.

Chợ gạch miền Tây

Chợ gạch miền Tây

Giữa lòng TP Cà Mau có một nơi sầm uất, nhộn nhịp suốt ngày, từng đoàn ghe chở gạch từ các tỉnh miền Tây đổ về, phân phối khắp tỉnh Cà Mau. Bà con thường gọi đây là “Chợ gạch của miền Tây”, chợ tồn tại hàng chục năm qua, là sinh kế của nhiều người dân lao động khắp nơi.

Vĩnh Long tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Vĩnh Long tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

(NSMT) - Ngày 3/5, tại Nhà văn hóa lao động tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp với Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.

"Nỗi khổ" vợ xinh đẹp, giỏi kiếm tiền

(NSMT) - Mỗi lần đi cạnh vợ, thay vì cảm thấy hãnh diện, tự hào khi có người vợ xinh đẹp và giỏi giang thì anh Khánh lại thấy mình kém cỏi, xen vào đó là cả sự tự ti, xấu hổ.