Sống khỏe

Thuốc lá điện tử có thật sự an toàn?

Thứ năm, 30/12/2021, 10:01 AM

Theo Tổ chức Y tế thế giới, có khoảng 8 triệu người chết do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá mỗi năm trên toàn cầu và hơn 1 triệu người chết vì các bệnh do hút thuốc lá thụ động mỗi năm. Vì thế nhiều người đã tìm đến thuốc lá điện tử với niềm tin sẽ ít độc hại hơn, ít tổn thương cho cơ thể hơn và thậm chí là vô hại. Nhưng thuốc lá điện tử, không “tốt” như một số người nghĩ. Thuốc lá điện tử là gì và tác hại của chúng đối với sức khỏe như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ chỉ rõ.

thuốc lá điện tử

1. Thuốc lá điện tử là gì?

Thuốc lá điện tử bao gồm bộ phận pin, sạc; bộ phận gia nhiệt, dẫn dòng khí; bộ phận chứa ống đựng dung dịch điện tử.  Thuốc lá điện tử hoạt động bằng cách làm nóng dung dịch lỏng hòa tan, tạo ra dạng khí dung cho người dùng hít vào.

Hiện nay, các công ty thuốc lá trên thế giới đang giới thiệu loại sản phẩm thuốc lá mới là thuốc lá điện tử, được giới thiệu với đặc tính là chỉ làm nóng ở nhiệt độ đủ cao để sinh ra các hạt khói/làn khói cho người hút thuốc hít vào thông qua một thiết bị điện tử. 

2. Tác hại của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe

Các sản phẩm thuốc lá mới hiện được các công ty thuốc lá giới thiệu là một sản phẩm ít hại hơn so với thuốc lá điếu thông thường. Tuy nhiên, đây chỉ là các quảng cáo nhằm gây nhầm lẫn. Các bằng chứng đến thời điểm hiện tại cho thấy thuốc lá điện tử đều có chứa các thành phần độc hại.

Thuốc lá điện tử chứa nhiều chất độc hại, chất gây nghiện, gây bệnh tật, tử vong. Theo Liên minh Kiểm soát thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA), đa phần thuốc lá điện tử có chứa Nicotine - chất gây nghiện cao và các chất phụ gia được thêm vào trong quá trình hút rất khó kiểm soát, là nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, và ung thư... Sử dụng Nicotine quá liều gây ngộ độc. Nghiện nicotine là một trong những nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, đột quỵ.

Đối với trẻ em và phụ nữ mang thai: Nicotine trong thuốc lá điện tử gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em vì não bộ của trẻ đang trong giai đoạn phát triển, Nicotine cũng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bà mẹ và thai nhi trong thai kỳ, gây ra sinh non, sảy thai và thai chết lưu.

Đối với thanh thiếu niên: Những thay đổi do Nicotine gây ra trong hệ thần kinh trong não khiến người dùng ở nhóm tuổi trẻ dễ bị nghiện Nicotine hơn và vì thế ảnh hưởng đến sức khỏe sẽ đến sớm và trầm trọng hơn trong tương lai.

Trong dung dịch thuốc lá điện tử thường còn có: Glycerin, propylene glycol và hương liệu (có trên 15.500 các loại hương liệu). Propylene glycol (mặc dù được coi là an toàn trong thực phẩm nhưng không phải để hít) có thể tạo thành propylene oxide, một chất gây ung thư khi được đun nóng và hóa hơi. Glycerin/Glycerin gốc thực vật: Khi được đun nóng và hóa hơi, tạo thành acrolein, gây kích ứng đường hô hấp trên.

Thuốc lá điện tử tiện dụng với các ống dung dịch được đóng gói cho hàng trăm hơi hút, hầu như không có định lượng về nồng độ Nicotine trong mỗi ml. Điều này dẫn đến nguy cơ người sử dụng tăng liều lượng, mức độ dung nạp Nicotine và gây nguy cơ ngộ độc cấp tính.

Thuốc lá điện tử sử dụng nhiều hương liệu, hóa chất không phải là từ nguyên liệu lá thuốc lá điếu thông thường. Nguyên liệu phối trộn nhiều loại thành phần khác nhau nên có thể bị lợi dụng để sử dụng ma túy thông qua việc phối trộn. Tại Việt Nam, tình trạng tội phạm ma túy trộn các loại ma túy vào các sản phẩm thuốc lá điện tử và hướng vào đối tượng học sinh, sinh viên và giới trẻ đang rất phức tạp và một số vụ việc đã được điều tra, phát hiện.

3. Tác hại về mặt xã hội, môi trường của thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử hiện có xu hướng nhắm tới đối tượng là giới trẻ thông qua hình ảnh, phong cách tạo gu thẩm mỹ, xu hướng của giới trẻ, bán hàng qua mạng (bán qua app điện thoại thông minh, quảng cáo và mua bán trên Internet) là hình thức mà giới trẻ thường sử dụng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, môi trường, lối sống, hành vi của giới trẻ.

Thuốc lá điện tử ảnh hưởng xấu tới thanh thiếu niên và cả những người hút thuốc lá. Đặc biệt, nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng đến giới trẻ, nguy cơ sử dụng ma túy và các chất kích thích. Do đó, cần phòng ngừa việc sử dụng thuốc lá điện tử ở những người chưa hút, đặc biệt là trẻ em, thanh thiếu niên.

HÃY NÓI KHÔNG VỚI THUỐC LÁ VÌ SỨC KHỎE CỦA BẠN VÀ GIA ĐÌNH!

Theo Otis

Link bài gốc tại Báo Bạc Liêu Online

Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm

Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm

Tập thể dục hàng ngày mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, giúp ngăn ngừa lão hóa, phòng nhiều bệnh tật. Tuy nhiên, tập luyện vào thời gian nào mới mang lại hiệu quả tốt nhất là điều nhiều người băn khoăn.

Bí quyết giúp làn da căng mọng xuyên suốt chuyến du lịch hè

Bí quyết giúp làn da căng mọng xuyên suốt chuyến du lịch hè

Mùa hè không thể thiếu những chuyến đi xa, tuy nhiên da dễ bị kích ứng hoặc bắt nắng do thay đổi môi trường đột ngột và tác động khác bên ngoài. Vì vậy, mặt nạ giấy chính là bí quyết giúp làn da căng mọng, tràn đầy sức sống xuyên suốt chuyến du lịch.

Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Theo nghiên cứu mới được trình bày tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Nội tiết ở Chicago (Mỹ) - ENDO 2023, thời lượng cũng như chất lượng giấc ngủ có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Cần Thơ: Cứu sống thành công người bệnh vỡ lách do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hóa

Cần Thơ: Cứu sống thành công người bệnh vỡ lách do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hóa

(NSMT) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu sống thành công nữ bệnh nhân vỡ lách độ III, gãy xương sườn do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hoá.

Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa

Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa

Thời tiết nắng nóng, sau một ngày làm việc vất vả nhiều chị em thường có thói quen này khi tắm nhưng lại lạm dụng dẫn đến mắc các bệnh phụ khoa mà không hề hay biết.

Mẹo chăm sóc đầu khoẻ mạnh, kích thích mọc tóc

Mẹo chăm sóc đầu khoẻ mạnh, kích thích mọc tóc

Mái tóc liên quan trực tiếp đến sức khỏe da đầu, chúng ta có thể coi da đầu của mình giống như mảnh đất của một trang trại, nơi đất xấu sẽ ảnh hưởng đến cây trồng ở đó. Viêm trên da đầu cũng có thể làm tổn thương tóc của bạn.

8 bí kíp chọn kem dưỡng ẩm, chống nắng phù hợp cho làn da dầu

8 bí kíp chọn kem dưỡng ẩm, chống nắng phù hợp cho làn da dầu

Đầu hè chúng ta đều trải qua cuộc “đấu tranh” tìm kiếm loại kem dưỡng ẩm và kem chống nắng hoàn hảo, đặc biệt nếu bạn có làn da dầu cần ghi nhớ 8 bí kíp sau.