Văn hóa

TP Bạc Liêu tổ chức nhiều hoạt động để về đích nông thôn mới nâng cao

Thứ ba, 05/04/2022, 09:23 AM

(NSMT) - Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới đã làm cho bức tranh nông thôn tại các xã vùng ven của thành phố Bạc Liêu ngày càng khởi sắc hơn. Đường làng ngõ xóm xanh – sạch – đẹp, nhà cửa khang trang, là những gì đang hiện hữu của bức tranh nông thôn tại thành phố Bạc Liêu.

 Sau khi hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, các xã Hiệp Thành, Vĩnh Trạch, Vĩnh Trạch Đông của thành phố Bạc Liêu đã bắt tay vào xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Hiện tại các xã đang thực hiện cao điểm, với nhiều hoạt động sôi nổi để nâng chất các tiêu chí đạt thấp, hoàn thiện hồ sơ để trình tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Nông dân xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) thu hoạch rau màu. Ảnh: Cổng TTĐT thành phố Bạc Liêu

Nông dân xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) thu hoạch rau màu. Ảnh: Cổng TTĐT thành phố Bạc Liêu

Tính đến nay hầu hết các tiêu chí về xây dựng xã nông thôn mới nâng cao của các xã đều đạt. Cụ thể như: Các xã đều đã Quy hoạch và Đề án xây dựng nông thôn mới nâng cao được cấp thẩm quyền phê duyệt; Tất cả các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, phù hợp với tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu. Tỷ lệ đường giao thông trục ấp, liên ấp được cứng hóa (nhựa hóa hoặc bê tông hóa) đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải đạt 100%; Tỷ lệ đường giao thông ngõ xóm được cứng hóa (nhựa hóa hoặc bê tông hóa) đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải đạt ≥ 80% (không lầy lội đạt tỷ lệ 100%); Tỷ lệ đường giao thông trục chính nội đồng được cứng hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải  đạt 100%;

 Về thủy lợi: Tỷ lệ diện tích sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu chủ động đạt > 90%. Tỷ lệ hộ sử dụng điện an toàn từ các nguồn đạt 99,9%. Tỷ lệ trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia đạt 100%.

 Các xã đều có Trung tâm Văn hóa – Thể thao xã; nhà Văn hóa, khu Thể thao ấp có kế hoạch duy tu, bảo dưỡng và vận hành hiệu quả, có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao. Chợ đạt chuẩn văn hóa theo quy định. Tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn theo quy định đạt 90%. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn dưới 2 %.

Bên cạnh các tiêu chí đạt khá cao như vừa nêu trên thì xã Vĩnh Trạch và Vĩnh Trạch Đông vẫn còn các tiêu chí vệ sinh môi trường và tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đã đạt, nhưng ở mức thấp. Hiện tại các xã đang sổi nôi với nhiều hoạt động huy động sức dân tham gia vào công tác vệ sinh môi trường, cũng như tuyên truyền để người dân tham gia bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, các xã còn tranh thủ các nguồn lực để mua hỗ trợ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Theo kế hoạch trong quí I năm 2022, các xã Hiệp Thành, Vĩnh Trạch và Vĩnh Trạch Đông sẽ về đích xã nông thôn mới nâng cao. Hiện tại các hoạt động hoàn chỉnh hồ sơ trình tỉnh công nhận và đẩy nhanh các hoạt động để nâng chất các tiêu chí đang được các xã thực hiện sôi nổi. Với quyết tâm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao và tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ở địa bàn nông thôn.

Theo Hồng Thơ/CTTĐT TP Bạc Liêu

Nói với nhau...

Nói với nhau...

(NSMT) - Trong đời sống hôn nhân, giao tiếp đóng vai trò rất quan trọng, bởi không chỉ gắn kết tình cảm mà còn giúp vợ chồng hiểu nhau hơn. Dù bận rộn, mỗi bên cần dành thời gian trò chuyện, lắng nghe, chia sẻ, cùng điều chỉnh bản thân cho thêm hòa hợp với bạn đời. Đừng để vì lý do nào đó mà vợ chồng rơi vào tình trạng mất kết nối, “nghẽn mạch” trong giao tiếp, sẽ dễ phát sinh hiểu lầm, rạn nứt tình cảm gia đình.

Phú Quốc, Tây Ninh đông khách du lịch hàng đầu Nam Bộ trong ngày nghỉ lễ đầu tiên

Phú Quốc, Tây Ninh đông khách du lịch hàng đầu Nam Bộ trong ngày nghỉ lễ đầu tiên

(NSMT) - Nam Bộ có khá nhiều điểm đến hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ kéo dài năm nay, nhưng Phú Quốc và Tây Ninh được ghi nhận là hai điểm đến đón đông đảo du khách bậc nhất bởi lợi thế về khí hậu, cảnh quan và trải nghiệm hấp dẫn.

Nét đẹp Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải ở Sóc Trăng

Nét đẹp Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải ở Sóc Trăng

(NSMT) - Ngày 29/4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng đã diễn ra lễ hội Nghinh Ông Nam Hải năm 2024. Đây là một trong những lễ hội lớn ở khu vực duyên hải Tây Nam Bộ, với mong muốn cầu cho quốc thái dân an, biển lặng, gió hòa, ngư dân đánh bắt được nhiều tôm cá, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Nghĩa vợ chồng

Nghĩa vợ chồng

(NSMT) - Cô Thủy trẻ hơn rất nhiều so với tuổi 70, da dẻ hồng hào, tươi tắn. Chú Thành - chồng cô Thủy, trạc tuổi vợ, nhìn cũng rất phong độ, khỏe mạnh. Cô Thủy tiết lộ bí quyết, nhờ giữ tinh thần luôn thoải mái kết hợp luyện tập thể thao nên cô chú lúc nào cũng vui vẻ, gia đình yên ấm. Các con cô Thủy đều có công việc ổn định, hiếu thảo, góp phần vun đắp hạnh phúc cha mẹ thêm vẹn tròn.

8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc

8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc

Hôn nhân giống như một chuyến tàu lượn siêu tốc đầy thăng trầm... Nhưng vượt qua tất cả, bạn sẽ được hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc nếu biết tuân thủ theo một số quy tắc vàng dưới đây.

Khai mạc trưng bày chuyên đề

Khai mạc trưng bày chuyên đề "Đo lường trong đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long"

(NSMT) - Sáng 25/4, tại bảo tàng TP Cần Thơ đã diễn ra buổi khai mạc trưng bày chuyên đề "Đo lường trong đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long" do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ chỉ đạo tổ chức thực hiện. Đến tham dự có ông Dương Tấn Hiển - Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ.

Lễ Kỳ yên Hạ điền Đình thần Phụng Hiệp: Nơi gửi gắm niềm tin tâm linh của người dân Ngã Bảy

Lễ Kỳ yên Hạ điền Đình thần Phụng Hiệp: Nơi gửi gắm niềm tin tâm linh của người dân Ngã Bảy

(NSMT) - Ngày 25/4, được sự thống nhất của UBND TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, Ban quản lý Đình thần tổ chức Lễ Kỳ yên Hạ điền tại Đình Thần Phụng Hiệp theo như thông lệ hàng năm.