Nhịp sống

TP Cần Thơ: Cồn Ấu – Đất du lịch biến thành… đất ở!

Thứ ba, 26/04/2022, 08:13 AM

Cồn Ấu là một cù lao nhỏ giữa sông Hậu, bên dưới cầu Cần Thơ, cách trung tâm thành phố khoảng 13km. Do trên cồn cây ấu được trồng rất nhiều nên cư dân lấy luôn tên loại cây này đặt cho mảnh đất thơ mộng: Cồn Ấu.

Cồn Ấu thuộc phường Hưng Phú, rộng khoảng 130ha, là điểm du lịch sinh thái hoang sơ nổi tiếng TP Cần Thơ cho đến khi Tập đoàn đầu tư địa ốc Nova xuất hiện vào năm 2015…

Cây ấu, loại cây đặc trưng của Cồn Ấu (Ảnh: Internet)

Cây ấu, loại cây đặc trưng của Cồn Ấu (Ảnh: Internet)

Biệt thự thay cây xanh!

Ngày 24/9/2015, UBND thành phố Cần Thơ ban hành Quyết định 2753/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu đô thị du lịch sinh thái cồn Ấu tại quận Cái Răng do Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư địa ốc Nova (Novaland) làm chủ đầu tư. Quyết định này đã xác định Cồn Ấu “Là khu du lịch sinh thái mang đặc trưng sinh thái miệt vườn Nam bộ”.

Theo đồ án quy hoạch, Khu đô thị du lịch sinh thái Cồn Ấu có tổng diện tích 19,43ha, tổng mức đầu tư hơn 708,7 tỷ đồng thuộc một phần của Cồn Ấu (về phía thượng nguồn) được bao bọc bởi sông Hậu và các nhánh sông. Cơ cấu sử dụng đất cụ thể gồm: Khu trung tâm - dịch vụ - vui chơi có diện tích 1,868 ha; Khu công trình du lịch (bungalow và biệt thự nghỉ dưỡng) có diện tích 6,123 ha; Cây xanh cách ly, cảnh quan, mặt nước & thể dục thể thao có diện tích 9,2 ha; Khu hạ tầng kỹ thuật có diện tích 0,288 ha; Giao thông, bến bãi có diện tích 1,956 ha.

Thời điểm này, phạm vi Cồn Ấu chưa có Quy hoạch phân khu. Xét về Quy hoạch chung, đồ án Quy hoạch Khu đô thị sinh thái Cồn Ấu cũng chưa phù hợp về tính chất và chức năng sử dụng đất. Theo quy hoạch chung thì đây là đất du lịch sinh thái chứ không phải đất ở.

Vì vậy, ngày 27/7/2016, UBND Cần Thơ có Quyết định 2377/QĐ-UBND điều chỉnh cục bộ quy hoạch khu đô thị du lịch sinh thái Cồn Ấu lần thứ nhất. Lần điều chỉnh này đã tách đất khu công trình du lịch từ 6,123 ha thành 4,564 ha là đất ở (biệt thự) và còn lại 1,559 ha đất xây dựng khu công trình du lịch (bungalow).

_MG_9664
_MG_9687
Những “di tích” cuối cùng trên Cồn Ấu (Văn Dương)

Những “di tích” cuối cùng trên Cồn Ấu (Văn Dương)

Một năm sau, ngày 19/7/2019, UBND thành phố Cần Thơ tiếp tục điều chỉnh lần 2 bằng Quyết định 1708/QĐ-UBND với nội dung điều chỉnh ranh giới một số lô nền biệt thự, bổ sung công trình hạ tầng, mật độ xây dựng của lô đất biệt thự.

Tuy nhiên, cả 2 lần điều chỉnh quy hoạch chi tiết này vẫn là thay đổi tính chất của dự án từ đất du lịch thành khu đất ở và khu du lịch. Dù vậy, UBND thành phố Cần Thơ cũng không thực hiện các thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch điều chỉnh tổng thể quy định tại Luật quy hoạch đô thị (Khoản 1, Điều 49). Điều này dẫn đến hình thành các khu có chức năng ở nhưng không có những dịch vụ cơ bản theo Quy chuẩn Quy hoạch. Đồng thời, việc này cũng làm cho tính chất khu Quy hoạch không còn phù hợp với Quy hoạch chung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Những “đại gia” nào có mặt tại Cồn Ấu?

Dù cách bến Ninh Kiều chỉ 800m nhưng Cồn Ấu mới chỉ được biết đến qua các tour du lịch sinh thái của Công ty Cataco, chủ đầu tư dự án Khu du lịch Phù Sa rộng 30ha tại đây vào năm 2006. Năm 2008, chính quyền thành phố dự kiến giao “đảo” này thêm cho 2 nhà đầu tư là HTX Hữu Nghị và Công ty CP xây dựng công trình 586.

Duyên bất thành, Cồn Ấu trở thành nơi bị “Quy hoạch treo” suốt gần 10 năm khiến 250 nhân khẩu của 70 hộ dân nơi đây “tiến thoái lưỡng nan”. 

Và rồi, Novaland đến, mọi thứ thay đổi. Dự án 19,43ha dù có điều tiếng cuối cùng cũng triển khai. Khu resort - khách sạn cũng đã hoàn thành đưa vào vận hành với tên gọi là Azerai Phù Sa. Đây là khu nghỉ dưỡng cao cấp gồm 60 bungalow và 45 biệt thự timeshare cùng nhiều tiện ích phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng đẳng cấp. 

Khu nghỉ dưỡng Azerai Phù Sa của Công ty CP đầu tư địa ốc NoVa (Ảnh: Internet)

Khu nghỉ dưỡng Azerai Phù Sa của Công ty CP đầu tư địa ốc NoVa (Ảnh: Internet)

Tuy vậy, ngày 1/11/2018, bằng Quyết định số 2856/QĐ-UBND, UBND TP Cần Thơ đã chấp thuận chuyển nhượng một phần dự án Khu đô thị du lịch sinh thái Cồn Ấu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc NoVa cho Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Tân Phương Đông

Theo đó, diện tích 11,154 ha trong khuôn viên 19,434 ha đã được Sở Tài nguyên và Môi trường (thừa ủy quyền UBND thành phố) cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất từ Novaland sang Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Tân Phương Đông. Quy mô của phần dự án chuyển nhượng có diện tích 11,154 ha gồm các công trình xây dựng theo quy hoạch như 47 căn biệt thự, nhà điều hành khu biệt thự nghỉ dưỡng, khu thể dục thể thao và bến tàu...

Mặc dù một phần dự án đã chuyển một phần sở hữu cho Tân Phương Đông nhưng Công ty CP đầu tư địa ốc NoVa vẫn tiếp tục xin điều chỉnh cục bộ đối với toàn bộ diện tích Quy hoạch (bao gồm cả phần chuyển nhượng). Điều này không phù hợp với Luật Quy hoạch đô thị (Khoản 7, Điều 19), chủ đầu tư dự án tổ chức lập quy hoạch chi tiết khu vực được giao đầu tư. 

Chưa hết, ngày 29/5/2019, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 645/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương xây dựng dự án sân golf Cồn Ấu có diện tích 77,31ha, tại khu vực Cồn Ấu, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ. Vốn đầu tư dự án là 1.139,5 tỉ đồng. Mục tiêu là đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf 18 lỗ. Thời hạn hoạt động của dự án 50 năm. Tiến độ thực hiện: Giai đoạn xây dựng, hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình là sau 30 tháng kể từ ngày phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư. Hoàn thành và đưa vào sử dụng toàn bộ dự án quý I/2021. Giai đoạn vận hành từ năm 2021 đến năm 2069.

Phối cảnh dự án sân golf của Vinpearl (Ảnh: Internet)

Phối cảnh dự án sân golf của Vinpearl (Ảnh: Internet)

UBND Cần Thơ cũng vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 sân golf này có quy mô 18 lỗ và do Công ty Cổ phần Vinpearl làm chủ đầu tư. Khu vực đánh golf với hệ thống các đường golf được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế. Khu sân golf 18 lỗ được thiết kế 72 par với tổng chiều dài các đường golf là 6.437m. Công trình thương mại, dịch vụ là công trình điểm nhấn trong sân golf, bố trí các công trình tiếp đón, dịch vụ sân golf nằm phạm vi giữa sân golf.

Như vậy, thêm một “đại gia” có mặt tại Cồn Ấu, cộng với 3 nhà đầu tư trước đó là Cataco (30ha) và Nova + Tân Phương Đông (20ha).

Theo Hồng Ân - Hùng Sơn / Pháp luật và cuộc sống

Xem bài viết gốc tại đây

Gác lại bữa ăn tối để hỗ trợ nước sạch ngay trong đêm cho bà con

Gác lại bữa ăn tối để hỗ trợ nước sạch ngay trong đêm cho bà con

(NSMT) - Kế hoạch ban đầu đưa ra cấp hỗ trợ nước sạch cho người dân trong buổi chiều nhưng trước nhu cầu cấp thiết của bà con với mức khoảng 100m3 nước cho hàng trăm hộ dân, được sự chỉ đạo của Giám đốc, CBCS Công an tỉnh Sóc Trăng đã quyết tâm cấp hỗ trợ nước cho bà con ngay trong đêm.

Cần Thơ: Cháy lớn cửa hàng bán đồ nhựa ở quận Ô Môn

Cần Thơ: Cháy lớn cửa hàng bán đồ nhựa ở quận Ô Môn

(NSMT) – Vào khoảng 12 giờ 10 phút, ngày 16/4, đã xảy ra một vụ cháy tại cửa hàng bán đồ nhựa, inox Thanh Hải, đường Trần Hưng Đạo, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn.

Lãnh đạo Cà Mau chúc Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây đồng bào dân tộc Khmer

Lãnh đạo Cà Mau chúc Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây đồng bào dân tộc Khmer

(NSMT) - Ngày 15/4, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã đến thăm, chúc Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer tại chùa Movivongsa, Phường 1, TP Cà Mau.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ thăm hỏi, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Cần Thơ thăm hỏi, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

(NSMT) – Ngày 15/4, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) Đoàn Thành ủy Cần Thơ do ông Nguyễn Văn Hiếu - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy đến thăm hỏi, tặng quà chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ hiện đang sinh sống trên địa bàn TP. Cần Thơ.

Cần Thơ: Hơn 295 ngàn cử tri đại diện hộ gia đình bầu trưởng ấp, khu vực

Cần Thơ: Hơn 295 ngàn cử tri đại diện hộ gia đình bầu trưởng ấp, khu vực

(NSMT) - Ngày 14/4, tại TP. Cần Thơ đồng loạt tiến hành cuộc họp của cộng đồng dân cư để bầu trưởng ấp, khu vực nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Ra mắt toà tháp Luxury Tower: Căn hộ thông minh – chuẩn sống thượng lưu

Ra mắt toà tháp Luxury Tower: Căn hộ thông minh – chuẩn sống thượng lưu

(NSMT) - Vừa qua, sự kiện kick off toà tháp Luxury Tower “Căn hộ thông minh – Chuẩn sống thượng lưu” do Chủ đầu tư Đất Xanh Miền Tây tổ chức đã thành công tốt đẹp, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho một trong những dự án bất động sản cao cấp bậc nhất trong khu vực.

Học sinh Tiểu học Cần Thơ tham gia tranh tài “Tài năng tiếng Anh”

Học sinh Tiểu học Cần Thơ tham gia tranh tài “Tài năng tiếng Anh”

(NSMT) - Sở Giáo dục & Đào tạo TP. Cần Thơ vừa tổ chức thành công Hội thi “Tài năng tiếng Anh” cấp Tiểu học TP. Cần Thơ năm học 2023 - 2024.