Nhịp sống

“Trà mãng cầu Kim Nhiên” – đứa con tinh thần của nữ giám đốc hết lòng vì nông dân

Thứ ba, 14/12/2021, 16:19 PM

(NSMT) – Nữ Giám đốc xinh đẹp của nhãn hàng Trà mãng cầu dường như không ngớt lời nói về người nông dân quê mình, về những khó khăn mà họ gặp phải khi làm nông nghiệp, nhất là chuyện trúng mùa rớt giá.

“Thời điểm 2017, khi nhìn bà con huyện mình trồng trọt mãng cầu xiêm với diện tích khá lớn nhưng rất khó tìm đầu ra, bấp bênh giá cả, tôi vô cùng trăn trở với suy nghĩ làm thế nào để nâng cao giá trị cho trái cây quê nhà. Với kiến thức đã học, tôi dồn tâm huyết vào nghiên cứu chế biến, đóng gói và tìm thị trường cho cho sản phẩm làm từ trái mãng cầu xiêm, từ đó sản phẩm trà mãng cầu Kim Nhiên ra đời”, bà chủ của thương hiệu đạt chứng nhận OCOP 4 sao (2020) - Nguyễn Kim Nhiên bộc bạch.

Chị Kim Nhiên bên vườn mãng cầu.

Chị Kim Nhiên bên vườn mãng cầu.

Giờ đây, “sản vật” của vùng đất Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, Tp Cần Thơ đã được phân phối rộng khắp trong và ngoài nước.

Là người khởi nghiệp từ đôi bàn tay trắng trong lĩnh vực nông sản sạch, người đẹp 8x đã gầy dựng thương hiệu chỉ trong chưa đầy 3 năm, sau biết bao miệt mài nghiên cứu về vùng đất, giống cây, sản xuất, làm thị trường.

Khi được gặp Giám đốc Kim Nhiên, phóng viên Nhịp Sống Miền Tây Online rất bất ngờ trước nội tâm đầy mạnh mẽ khi tiếp xúc, và vô cùng rạng rỡ trên gương mặt, miệng luôn nở nụ cười tươi thân thiện. Sao không là nông sản khác mà lại chọn trái mãng cầu làm nguyên liệu? Kim Nhiên cười: “Đây là một câu chuyện dài, nguyên nhân chính vẫn là muốn bà con quê mình có sản phẩm giá trị kinh tế cao dựa trên chính cây, trái mình trồng ra. Ngoài ra, một nguyên nhân khác là do tôi và gia đình có nhu cầu mong muốn sử dụng sản phẩm tốt cho sức khoẻ, chống được chứng mất ngủ kéo dài và không phải dùng thuốc điều trị. Vì thế, tôi ưu tiên cho những dược liệu từ thiên nhiên, cái mà từ xưa nay ông bà ta hay truyền rằng trái mãng cầu giúp an thần hiệu quả, mát gan, cân bằng huyết áp”.  

716dd94c7a04b05ae915

Kim Nhiên nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT

Năm 2017, Kim Nhiên bắt tay nghiên cứu, thử nghiệm, và sản phẩm trà từ trái mãng cầu xiêm thật sự thành công, đã giúp chị và người thân chữa dứt bệnh mất ngủ, uống thường xuyên còn đẹp da, sức khỏe nâng cao. Từ đó, chị tập trung phát triển loại trà ngon và bổ dưỡng này, hỗ trợ nông dân, đưa sản phẩm mãng cầu của quê hương không chỉ đi khắp cả nước mà còn vươn tầm ra thế giới.

Chính cái tâm thương mến bà con quê hương mình, cùng sự đam mê nghiên cứu ngành nông sản sạch, Kim Nhiên mạnh dạn mang tâm huyết đến trình bày với chính quyền địa phương và Trung tâm khuyến công TP Cần Thơ nhờ hỗ trợ mặc dù cơ sở mới thành lập còn nhỏ bé, quy mô hộ gia đình. Được sự giúp đỡ, ủng hộ từ các cơ quan chức năng chuyên môn và bạn bè, cộng  thêm phần tự tin nên chị đã mạnh dạn mở rộng quy mô công ty, đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại như: máy sắt sợi, máy sấy và hệ thông đóng gói bao bì tự động… để hoạt động theo quy trình khép kín, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng cao và sản xuất ra số lượng lớn đảm bảo cung cấp trong nước và xuất khẩu. 

e00f94cd588c92d2cb9d

Sản phẩm trà mãng cầu được thiết kế, đóng gói làm quà biếu tết

Hỏi về các chứng nhận và thành tích, nữ Giám đốc Kim Nhiên khiêm tốn cho biết chị rất vinh dự và không khỏi xúc động khi nhận được các giấy chứng nhận và bằng khen như: chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố năm 2019; Giấy chứng nhận OCOP cấp 11/2020; giấy khen hội viên tiêu biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ Thới Hưng của chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ khen thưởng 08/2021; bằng khen về việc đã có Ý tưởng khởi nghiệp - khởi sự kinh doanh tiêu biểu năm 2020 của Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ trao tặng; đặc biệt chị nhận được bằng khen từ Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khen tặng vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2020…

33b66f497a09b057e918

Ngoài những thuận lợi và thành tích được chia sẻ, chị Kim Nhiên cũng không quên tâm sự về những khó khăn khi khởi nghiệp: “Quá trình nghiên cứu sản xuất ra thành phẩm trà mãng cầu ngon, tốt cho sức khoẻ là cả một quá trình từ khâu chọn nguyên liệu ngon, nguồn gốc sạch trồng theo mô hình trồng hữu cơ (organic). Để có nguồn nguyên liệu hữu cơ, chị kiên nhẫn thuyết phục các nhà vườn liên kết cùng nhau chuyển sang trồng mãng cầu theo mô hình hữu cơ, chị hỗ trợ họ các nguồn tài liệu hay dẫn bạn bè là chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp về chia sẻ kinh nghiệm. Từ đó, chị có nguồn nguyên liệu sạch nhiều hơn, đảm bảo cho sản xuất. Ngoài ra, chị cũng tự hào vì mình đã góp một phần nhỏ bé trong thay đổi diện mạo nông nghiệp sạch của huyện nhà. 

Hiện tại dịch Covid-19 đã gây khó khăn nặng nề trên toàn thế giới. Dịch cũng ảnh hưởng đến doanh thu của công ty, giảm hơn 30%. Mặc dù khó khăn, chị vẫn vững tin, không ngại đổi mới, chị chia sẻ thông tin về sản phẩm, quảng bá nhiều hơn trên cộng đồng trực tuyến, tăng cường bán hàng trên các kênh thương mại điện tử để khách hàng lựa chọn. Ngoài ra, lực lượng lao động  được phân bổ lại cho vừa đảm bảo công tác sản xuất, kinh doanh vừa phòng, chống dịch.

Được biết, hiện tại trà Kim Nhiên đã có mặt ở những thị trường khó tính như Mỹ, Hàn và một số nước khác. Ngoài ra, còn phân phối đa dạng trên các kênh cửa hàng trà truyền thống, siêu thị, đến thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo, Home Shopping… Thương hiệu trà mãng cầu Kim Nhiên đã được đăng ký nhãn hiệu độc quyền tại Cục Sở hữu trí tuệ cùng tên với người sáng lập, người phụ nữ Thới Hưng mảnh mai nhưng đang làm những điều tuyệt vời nhất.

Trước khi chia tay, nhấp một ngụm trà thưởng thức được hương vị thanh, ngọt nhẹ ấm trong cổ họng, lại có hương thơm dịu của mùi mãng cầu xông lên mũi. Thích làm sao sản phẩm trà Kim Nhiên – một sản vật của người con gái nông dân xứ Thới Hưng, vùng đất Nông trường Sông Hậu huyền thoại một thời.

Thu Phương  
Du lịch Cà Mau thu gần 167 tỷ đồng dịp lễ 30/4 - 1/5

Du lịch Cà Mau thu gần 167 tỷ đồng dịp lễ 30/4 - 1/5

(NSMT) - Ngày 1/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo tình hình hoạt động trong chuỗi sự kiện “Cà Mau – Điểm đến 2024” nhân dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5, tổng thu gần 167 tỷ đồng từ du khách đến tham quan các khu, điểm du lịch trong toàn tỉnh.

Khẩn trương khắc phục tình hình sụt lún đất ở Bạc Liêu

Khẩn trương khắc phục tình hình sụt lún đất ở Bạc Liêu

(NSMT) - Ngày 1/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Phạm Văn Thiều chỉ đạo về việc tăng cường công tác sản xuất trồng trọt và thực hiện các giải pháp khắc phục tình hình sụt lún đất trên địa bàn tỉnh.

Bình minh và hoàng hôn Cần Thơ đẹp nao lòng

Bình minh và hoàng hôn Cần Thơ đẹp nao lòng

(NSMT) - Nhiều ngày qua TP. Cần Thơ đã trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm. Nhưng cũng bởi vậy vào thời điểm sáng sớm và cuối giờ chiều, cảnh bình minh và hoàng hôn lại trở nên đẹp hơn bao giờ hết. Hãy cùng chuyên trang Nhịp sống miền Tây ngắm nhìn những khoảnh khắc đẹp tuyệt vời ấy.

Phòng Tham mưu Công an thành phố Cần Thơ: Giữ vững danh hiệu Lá cờ đầu

Phòng Tham mưu Công an thành phố Cần Thơ: Giữ vững danh hiệu Lá cờ đầu

(NSMT) - Với chức năng tham mưu Ðảng ủy - lãnh đạo Công an TP Cần Thơ lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng lực lượng, giai đoạn 2013-2023, Phòng Tham mưu Công an thành phố (CATP) nỗ lực hoàn thành xuất sắc các mặt công tác liên quan. Trong 10 năm qua, Phòng được tặng nhiều Cờ Thi đua của Chính phủ, Bộ Công an, Tổng cục Chính trị Công an Nhân dân và nhiều Bằng khen của Bộ Công an, Thành ủy Cần Thơ, UBND TP Cần Thơ...

Hơn 170 cán bộ, chiến sĩ chữa cháy rừng tại huyện Giang Thành

Hơn 170 cán bộ, chiến sĩ chữa cháy rừng tại huyện Giang Thành

Ngày 29.4, Ban CHQS tỉnh Kiên Giang cho hay, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ cháy rừng.

Giọt nước nghĩa tình mùa khô hạn

Giọt nước nghĩa tình mùa khô hạn

(NSMT) - Nghe tin người dân vùng ven biển thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) đang khó khăn về nước sạch sinh hoạt, một số anh em tài xế ở huyện An Phú (tỉnh An Giang) đã kết nối với Ban Thanh niên Công an tỉnh Sóc Trăng mang nước sạch từ An Phú xuống hỗ trợ cho bà con.

Cà Mau: Công an huyện Thới Bình làm mát lòng người dân về quê nghỉ lễ

Cà Mau: Công an huyện Thới Bình làm mát lòng người dân về quê nghỉ lễ

(NSMT) - Ngày 29/4, Công an huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau tổ chức hỗ trợ nước uống, khăn lạnh miễn phí cho người dân ở Cà Mau đang sinh sống, làm việc và học tập các tỉnh, thành trở về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5.