Nếp nhà

Trẻ con không cần nhiều tiền

Thứ sáu, 22/09/2023, 09:25 AM

Người lớn luôn cho rằng phải kiếm thật nhiều tiền để nuôi con tốt nhưng nhiều khi lại quên mất điều trẻ thực sự cần ở cha mẹ chúng.

Là một người cha có năng lực, trong mắt con cái, người đó phải là tấm gương học tập, là bến đỗ an toàn, chỗ dựa vững chắc cho con cảm giác an toàn, bình yên. Nhưng đáng tiếc là hiện nay rất nhiều người luôn có những hiểu lầm về những ông bố có năng lực.

Trong khu phố nọ, những người hàng xóm đang ngồi bàn tán xôn xao: “Bố của Minh Minh rất có năng lực và kiếm được hàng chục triệu mỗi tháng. Cậu bé lúc nào cũng được đi giày hàng hiệu”.

Một người khác nói: “Bố của Lưu Khang không tốt, ông ấy quá bất tài, thu nhập cũng tầm thường, suốt ngày chỉ biết chơi với con. Người như vậy căn bản chỉ là một đứa trẻ mà thôi, thật vất vả cho mẹ của Lưu Khang, tự nhiên phải chăm 2 đứa trẻ”. Cả nhóm nghe xong bật cười.

Quả thực, bố của Minh Minh khá nổi tiếng trong khu phố vì anh kiếm được nhiều tiền và gia đình khá giả, thậm chí nhiều ao ước có người bố như vậy để chúng có thể mua bất cứ thứ gì chúng muốn.

Tuy nhiên, bản thân Minh Minh lại không thấy như vậy.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Bố của Minh Minh tuy rất giàu có nhưng ông dành rất ít thời gian cho con. Nửa tháng ông không ở nhà, không ai được phép quấy rầy khi ông ở nhà. Trong mắt cậu bé, bố luôn bận rộn. Năm ngoái vào ngày sinh nhật, bố cậu bé đã hứa sẽ cùng cậu đến công viên nhưng đến bây giờ điều đó vẫn chưa thành hiện thực.

Thứ Minh Minh nhận được không phải là sự an ủi và thấu hiểu của bố mà là sự mắng mỏ, chỉ trích cậu bé không biết điều gì quan trọng.

“Điều gì quan trọng?”

Trong lòng Minh Minh, điều quan trọng nhất là có bố ở bên mình. Cậu bé thiếu vắng tình yêu của bố trong một thời gian dài, chính vì lý do này mà trái tim cậu bắt đầu trở nên méo mó.

Để thu hút sự chú ý của bố, cậu bé cố tình làm trò nghịch ngợm, cố tình không học hành chăm chỉ, gây rối ở trường, tính tình cũng bắt đầu cáu kỉnh, bắt đầu trở nên kiêu ngạo, độc đoán và nổi loạn,…

So với Minh Minh, Lưu Khang tuy có một người cha bình thường nhưng cậu bé đã trưởng thành rất tốt. Cậu không chỉ đạt điểm cao nhất lớp mà còn có tính cách vui vẻ, biết điều và lịch sự.

Nhiều người hàng xóm thậm chí còn thở dài: “Đáng tiếc đứa con ngoan lại có người bố bất tài như vậy”. Nhưng họ thực sự không biết rằng chính vì có người bố này mới có một Lưu Khang xuất sắc như vậy.

Bố của Lưu Khang là một người bình thường không thể bình thường hơn, công việc bình thường, tiền lương cũng không nhiều, thậm chí chỉ cao hơn mức lương trung bình một chút. Trong mắt người khác, ông là kẻ thất bại, không đủ khả năng nuôi gia đình và chỉ biết chơi với con. Tuy nhiên, trong mắt Lưu Khang, bố là người kiên cường nhất thế giới.

Bố chơi với cậu bé hàng ngày, trò chuyện với cậu khiến cậu luôn vui vẻ.

 Bố luôn giúp đỡ cậu giải quyết các vấn đề trong học tập.

Bố luôn quan tâm đến sức khỏe của bản thân, âm thầm chú ý đến sự an toàn, chế độ ăn uống, sự ấm áp và những thay đổi cảm xúc trong cuộc sống của cậu bé.

Dù bố có chuyện gì xảy ra, dù công việc có bận rộn đến đâu, ông vẫn luôn dành thời gian dành cho cậu bé.

Kỳ thực, một người bố như vậy chính là một người bố có năng lực, ông biết nhiệm vụ quan trọng nhất của người cha là gì: không chỉ kiếm tiền mà còn phải là một người cha mẹ có tư cách.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Thế nào là một ông bố bất tài?

Ở nhà nóng tính, thường mắng con và trách chúng ngu dốt. Kiểu cha mẹ này muốn con mình “tự lo liệu tâm trạng” từ tận đáy lòng mà không thấy rõ mình là cha mẹ phải chăm sóc, lo lắng cho con.

Thường tìm kiếm rắc rối, trút giận lên trẻ, đánh đập, mắng mỏ trẻ. Những ông bố này đều là những “người nội trợ” điển hình, bị đối xử tệ bạc ở bên ngoài, không thể trút được sự hèn nhát nên chỉ có thể về nhà bắt nạt những đứa trẻ chắc chắn yếu hơn mình.

Bỏ bê việc giáo dục trẻ em. Kiểu người này căn bản là người ích kỷ, không ý thức được trách nhiệm của mình là gì.

Muốn trở thành người cha có năng lực phải làm gì?

Có thể giải quyết đúng đắn những mâu thuẫn trong gia đình, duy trì mối quan hệ gia đình, tạo môi trường gia đình tốt cho trẻ để trẻ luôn cảm nhận được sự ấm áp, hạnh phúc của gia đình.

Nhận thức được trách nhiệm của mình với tư cách là cha mẹ và biết rằng “giáo dục con cái” là nhiệm vụ quan trọng nhất và “nhu cầu vật chất” và “nhu cầu tinh thần” của trẻ là nhiệm vụ nhánh của việc giáo dục trẻ. Kiếm tiền sẽ không phải là nhiệm vụ duy nhất cần hoàn thành.

Chú ý đến mọi khía cạnh trong quá trình trưởng thành của trẻ và đồng hành cùng trẻ như vui chơi, giao tiếp, lắng nghe tâm sự của trẻ, giúp trẻ giải quyết các vấn đề học tập, bồi dưỡng kiến thức, thói quen sinh hoạt tốt cho trẻ.  

Người cha phải giống như một cái cây lớn, che chở cho con cái mình khi chúng còn nhỏ, để chúng phát triển mạnh mẽ, cuối cùng trưởng thành và có một cuộc sống thành công.

Thùy Linh  
“Đồng vợ, đồng chồng...”

“Đồng vợ, đồng chồng...”

(NSMT) - Ðể xây dựng gia đình hạnh phúc, cần có sự vun đắp, phối hợp ăn ý của các thành viên trong nhà. Ði làm kiếm tiền, tạo dựng kinh tế hay ở nhà nội trợ, nuôi dạy con cái… đều quan trọng như nhau. Nhiều cặp vợ chồng thấu hiểu vai trò của bạn đời nên cư xử khéo léo, trân trọng, song cũng không ít trường hợp xem nhẹ “người ở nhà”, dẫn đến sứt mẻ tình cảm…

Nói với nhau...

Nói với nhau...

(NSMT) - Trong đời sống hôn nhân, giao tiếp đóng vai trò rất quan trọng, bởi không chỉ gắn kết tình cảm mà còn giúp vợ chồng hiểu nhau hơn. Dù bận rộn, mỗi bên cần dành thời gian trò chuyện, lắng nghe, chia sẻ, cùng điều chỉnh bản thân cho thêm hòa hợp với bạn đời. Đừng để vì lý do nào đó mà vợ chồng rơi vào tình trạng mất kết nối, “nghẽn mạch” trong giao tiếp, sẽ dễ phát sinh hiểu lầm, rạn nứt tình cảm gia đình.

Nghĩa vợ chồng

Nghĩa vợ chồng

(NSMT) - Cô Thủy trẻ hơn rất nhiều so với tuổi 70, da dẻ hồng hào, tươi tắn. Chú Thành - chồng cô Thủy, trạc tuổi vợ, nhìn cũng rất phong độ, khỏe mạnh. Cô Thủy tiết lộ bí quyết, nhờ giữ tinh thần luôn thoải mái kết hợp luyện tập thể thao nên cô chú lúc nào cũng vui vẻ, gia đình yên ấm. Các con cô Thủy đều có công việc ổn định, hiếu thảo, góp phần vun đắp hạnh phúc cha mẹ thêm vẹn tròn.

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Ly hôn là một quyết định khó khăn đặc biệt khi có con. Nhiều cặp vợ chồng đã chán ngấy nhau nhưng vẫn cố ở lại vì con mà không biết hậu quả nặng nề đến mức nào.

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

(NSMT) - Câu nói cuối cùng của người cha trước khi rời bỏ thế giới khiến chị nhớ mãi. Cha chị vẫn như thế, lo lắng và chu toàn mọi điều đến tận giây phút cuối đời.

Bước qua đổ vỡ

Bước qua đổ vỡ

Khi lập gia đình, ai chẳng mong muốn có được hạnh phúc vững bền. Thế nhưng, vì nhiều yếu tố, không ít chị em phụ nữ phải dừng cuộc hôn nhân, chọn sống đơn thân. Bằng nghị lực, sự tự tin và tình yêu thương con, các chị đã vượt qua nghịch cảnh, xây dựng cuộc sống mới tốt hơn cho mình.

Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên

Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên

Một người cha không trọn vẹn, không ít lần những lúc điên dại sẵn sàng cầm roi đánh con không xót nhưng khi tâm hồn đó bình yên lại xót xa, chăm bẵm trong tâm thức của một người làm cha. Tình thương đó dù "khuyết tật" nhưng lớn lao, vĩ đại.