Sống khỏe

Trữ lạnh noãn trưởng thành hiện được khuyến cáo là lựa chọn hàng đầu trong bảo tồn khả năng sinh sản của nữ giới

Chủ nhật, 01/10/2023, 13:23 PM

(NSMT) - Vừa qua, bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ đã tổ chức thành công Hội thảo Khoa học Ung bướu Cần Thơ lần thứ XII với 56 bài báo cáo chia thành 10 phiên chuyên đề, trong đó, các đại biểu đã được lắng nghe TS.BS Lâm Đức Tâm tham luận về vấn đề "Bảo tồn khả năng sinh sản trong ung thư phụ khoa" - vấn đề được giới trẻ ngày nay rất quan tâm và đặc biệt là phụ nữ thời hiện đại.

Hội thảo diễn ra với các bài báo cáo hướng đến mục tiêu chia sẻ một cách toàn diện các nội dung liên quan trong lĩnh vực ung bướu, đặc biệt là chia sẻ kinh nghiệm và cập nhật các tiến bộ trong chẩn đoán, điều trị, tạo cơ hội học tập cho thế hệ thầy thuốc trẻ.

Thông qua Hội thảo kì này, các báo cáo viên, quý đại biểu danh dự đã được lắng nghe bài tham luận của  TS.BS Lâm Đức Tâm - Giảng viên chính trường ĐH Y dược TPCT, Phó trưởng khoa phụ sản bệnh viện ĐK Trung ương TPCT về chủ đề "Bảo tồn khả năng sinh sản trong ung thư phụ khoa", trong đó hướng đến nội dung chính là phân tích tầm quan trọng của việc trữ lạnh noãn trưởng thành, một cách hiện được khuyến cáo là lựa chọn hàng đầu trong bảo tồn khả năng sinh sản của nữ giới.

TS.BS Lâm Đức Tâm - Giảng viên chính trường ĐH Y dược TPCT, Phó trưởng khoa phụ sản bệnh viện ĐK Trung ương TPCT chia sẻ về tầm quan trọng của việc Trữ lạnh noãn trưởng thành tại Hội thảo Khoa học Ung bướu Cần Thơ lần thứ XII.

TS.BS Lâm Đức Tâm - Giảng viên chính trường ĐH Y dược TPCT, Phó trưởng khoa phụ sản bệnh viện ĐK Trung ương TPCT chia sẻ về tầm quan trọng của việc Trữ lạnh noãn trưởng thành tại Hội thảo Khoa học Ung bướu Cần Thơ lần thứ XII.

Theo BS Tâm, hiện nay, số lượng ung thư phụ khoa được phát hiện ngày càng tăng, đặc biệt là ở các bệnh nhân trẻ tuổi. Trong số những lo lắng của những người sống sót sau ung thư phụ khoa ở độ tuổi trẻ, vấn đề liên quan đến sinh sản đứng thứ hai chỉ sau nỗi sợ tái phát ung thư việc xin trứng. Tuy mang thai hộ và nhận con nuôi là những lựa chọn tiềm năng cho phụ nữ bị mất khả năng sinh sản, nhưng nhiều phụ nữ vẫn muốn là mẹ, được tự mình sinh ra con cái.

Tại Hội thảo, TS.BS Lâm Đức Tâm đã đưa ra các dẫn chứng cho thấy việc trữ lạnh noãn mii bằng phương pháp Vitrification đã được chứng minh có hiệu quả tương đương với noãn tươi khi đánh giá kết cục của thụ tinh trong ống nghiệm. Trữ lạnh noãn trưởng thành mii là kỹ thuật tốt cho phụ nữ trẻ dưới 35 tuổi và nếu trữ lạnh noãn trưởng thành mii đủ số lượng noãn bào. Tỷ lệ có thai/ mỗi lần chuyển = 39%; 1 noãn trưởng thành mii = 6,4% cơ may có một đứa bé.

Dựa trên dữ liệu có sẵn, ủy ban thực hành y học sinh sản đã đề xuất bảo tồn buồng trứng cho phụ nữ có nguy cơ cao suy buồng trứng và không phù hợp để trữ lạnh phôi thai.

Trữ lạnh noãn non + ivm là kỹ thuật noãn được cho hút ở giai đoạn chưa trưởng thành (gv) được nuôi cấy trong các môi trường chuyên biệt cho đến khi trưởng thành (mii) không cần phải kích thích buồng trứng hoặc kích thích với liều thấp trong thời gian ngắn. 

Trữ lạnh noãn non + ivm là kỹ thuật được khuyến cáo là lựa chọn hàng đầu trong bảo tồn khả năng sinh sản của nữ giới.

Trữ lạnh noãn non + ivm là kỹ thuật được khuyến cáo là lựa chọn hàng đầu trong bảo tồn khả năng sinh sản của nữ giới.

Ưu điểm của phương pháp này có thể áp dụng với phụ nữ chưa có gia đình, những người có chồng chỉ định kích thích buồng trứng. Về mặt hạn chế: có đông lạnh noãn khó; chỉ tiến hành được ở nơi có htss (ivm); trì hoãn thời gian bắt đầu điều trị ung thư.

Tuy nhiên, bảo tồn khả năng sinh sản gặp tranh cãi do nguy cơ tái phát ung thư khi giữ lại và cấy ghép mô buồng trứng nhưng một số nghiên cứu đã mang lại những kết quả và khuyến nghị quan trọng:

- Năm 2011 với 39 bệnh nhân ung thư buồng trứng (80% trong số đó ở giai đoạn 1 và 52% là ung thư tế bào mầm). Sau khi điều trị phẫu thuật cơ bản và hóa trị, 98% bệnh nhân vẫn duy trì chu kỳ kinh nguyệt đều đặn và 20% trong số này còn có khả năng mang thai tự nhiên và sinh con một cách khỏe mạnh, chỉ có 8% trong số đó tái phát ung thư.

- Năm 2005 một nghiên cứu tổng quan chỉ ra rằng việc điều trị bảo tồn khả năng sinh sản ở nhóm bệnh nhân ung thư buồng trứng giai đoạn 1, u có khả năng ác tính thấp, u ác tế bào mầm buồng trứng là một phương án khả thi và hiệu quả.

Capture

Thông qua báo cáo tham luận của TS.BS Lâm Đức Tâm đã mang đến cho người dân một góc nhìn chi tiết về các phương pháp sinh sản và bảo tồn sinh sản ngày nay, đặc biệt là phương pháp trữ lạnh noãn trưởng thành.

Chương trình diễn ra đúng mục đích, yêu cầu của ngành y tế trong tình hình hiện tại. Đây là một hội thảo khoa học chuyên sâu về lĩnh vực ung bướu nhằm đưa những tiến bộ mới, những thành tựu nghiên cứu, những ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào các Bệnh viện nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho nhu cầu khám chữa bệnh kỹ thuật cao hiện đại, đáp ứng mong đợi và niềm tin của nhân dân vùng ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung.

TS.BS Võ Văn Kha - Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ chụp hình lưu niệm cùng TS.BS Lâm Đức Tâm.

TS.BS Võ Văn Kha - Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ chụp hình lưu niệm cùng TS.BS Lâm Đức Tâm.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. BS Võ Văn Kha - Giám đốc Bệnh viện ung bướu TP. Cần Thơ, Trưởng ban tổ chức Hội thảo cho biết: "Có thể nói, trong tất cả các ngành khoa học, y học là một ngành đòi hỏi phải luôn vận động và phát triển, luôn có những công trình nghiên cứu, những đột phá, cải tiến nhằm tìm ra những hướng điều trị mới phục vụ hiệu quả nhu cầu sức khỏe bệnh nhân. Cũng chính vì lẽ đó, Hội thảo khoa học Ung Bướu Cần Thơ được tổ chức định kỳ hàng năm – là nơi để các chuyên gia đến từ trong và ngoài khu vực họp mặt với nhau, cùng chia sẻ các kinh nghiệm quý báu, các công trình nghiên cứu y học, và không chỉ vậy, hy vọng đây cũng là dịp để những người bạn, những anh chị em đồng nghiệp gặp lại nhau, hàn huyên mọi điều về cuộc sống".

Phùng Thảo  
Đùa giỡn trong lớp học, học sinh lớp 6 bị rách mắt do bìa sách

Đùa giỡn trong lớp học, học sinh lớp 6 bị rách mắt do bìa sách

(NSMT) - Trong lúc đùa giỡn, bạn cùng lớp vô tình cầm quyển sách quơ tay trúng mắt, bìa sách dày và bén nên đã gây rách mắt khiến học sinh lớp 6 phải vào viện cấp cứu.

Kể cả vitamin, cũng không nên tùy tiện cho trẻ uống!

Kể cả vitamin, cũng không nên tùy tiện cho trẻ uống!

Mới đây, một bé 6 tháng tuổi bị ngộ độc do mẹ cho bé uống vitamin D tại nhà, phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương. Còn thống kê tại BV Nhi đồng TP Cần Thơ, từ đầu năm 2024 đến nay, đã có 16 trường hợp trẻ ngộ độc thuốc phải nhập viện điều trị. Vì thế, BS CKII Trương Cẩm Trinh, Trưởng khoa Khám BV Nhi đồng TP Cần Thơ khuyến cáo, khi trẻ bị bệnh cần được bác sĩ chuyên khoa thăm khám. Kể cả vitamin hay thuốc bổ, phụ huynh cũng không nên tùy tiện cho trẻ uống, có thể dẫn đến quá liều, ngộ độc, thậm chí đe dọa tính mạng.

Lời khuyên

Lời khuyên "vàng" cho người cao huyết áp

Cao huyết áp là một bệnh lý tim mạch mãn tính, vì vậy người bệnh cần hiểu biết các thông tin để tăng hiệu quả điều trị, hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Sau 02 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận cho bệnh nhân hiện đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Còn phía bệnh nhân nhận thận, sức khỏe cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

3 quy tắc

3 quy tắc "vàng" giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả

Chìa khóa để giảm cân lành mạnh là tập thể dục chăm chỉ và đều đặn. Biết những gì tốt nhất cho cơ thể và thực hiện kết hợp các bài tập một cách nghiêm túc.

Cần tầm soát Thalassemia trước khi kết hôn

Cần tầm soát Thalassemia trước khi kết hôn

Việt Nam hiện có hơn 10 triệu người mang gen bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia; trên 20.000 người bệnh đang cần được điều trị.

Rận mi chi chít trên mắt bé gái 5 tuổi

Rận mi chi chít trên mắt bé gái 5 tuổi

(NSMT) - Ngày 8/5, đại diện Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ cho biết, vào lúc 22h00 tối ngày 5/5, đơn vị đã tiếp nhận bệnh nhi H.B.H (5 tuổi, ngụ tại Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng rận mi chi chít trên mi mắt. Bệnh nhi được đưa đến bệnh viện trong tình trạng ngứa mi mắt dữ dội, Bác sĩ bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ với tinh thần bệnh nhân là trung tâm đã tiếp nhận và điều trị kịp thời ngay trong đêm.