Phong cách sống

Tự hào hai tiếng Sóc Trăng

Thứ hai, 28/03/2022, 09:21 AM

Mỗi người sinh ra trên đời ai mà không có một quê hương để thương, để nhớ, để trở về sau những năm tháng bon chen giữa dòng đời tấp nập. Với tôi, tôi cảm thấy mình thật hạnh phúc, tự hào và hãnh diện khi được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Sóc Trăng anh hùng, giàu truyền thống cách mạng này.

30 năm tái lập, một khoảng thời gian không ngắn cũng không dài so với một đời người nhưng cũng đủ để mỗi người con của quê hương Sóc Trăng thân yêu này có dịp nhìn nhận, đánh giá về những đổi thay của quê hương mình, để càng trân trọng và tin yêu hơn về quê hương ruột thịt của mình.

Còn nhớ ngày người "em út" Sóc Trăng mới tách ra ở riêng, không còn được sự chăm lo, đùm bọc của người "anh cả" Hậu Giang, lúc đó thật vô vàn những khó khăn. Phần lớn đất nông nghiệp nhiễm phèn, mặn canh tác kém hiệu quả; trình độ dân trí thấp; cơ sở hạ tầng lại hết sức nghèo nàn. Tuy vậy, với sự quan tâm đầu tư, chăm lo của Đảng và Nhà nước với nhiều chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là các chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Sóc Trăng đã thật sự thay da đổi thịt, khoác lên mình bộ áo mới.

Nông dân trồng sầu riêng Kế Sách (Sóc Trăng) áp dụng mô hình tưới phun tự động 3 trong 1. Ảnh: QUÁCH TẤN THUẦN

Nông dân trồng sầu riêng Kế Sách (Sóc Trăng) áp dụng mô hình tưới phun tự động 3 trong 1. Ảnh: QUÁCH TẤN THUẦN

Giờ đây, những con đường đất bụi ngày nào đã lùi vào dĩ vãng, thay vào đó là những con đường trải nhựa thẳng tắp, xe cộ đã có thể thong dong đi tới những xóm ấp xa xôi nhất. Những ngôi trường mới khang trang đã mọc lên khắp nơi, ươm mầm cho những chồi non vươn tới. Ruộng lúa, vuông tôm, vườn cây, ao cá đã giúp những người nông dân ăn nên làm ra, ổn định đời sống. Nhiều nhà máy, xí nghiệp ra đời đã kịp thời đáp ứng được nhu cầu việc làm của người lao động.

Đời sống vật chất ngày càng nâng cao thì đời sống tinh thần của người dân cũng trở nên phong phú. Phong trào xây dựng nông thôn mới đã thổi một luồng gió mới vào mọi mặt của đời sống. Người dân đã ý thức hơn đến việc bảo vệ môi trường, xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh. Bây giờ thì internet đã phủ sóng đến tận những xóm ấp xa xôi bên miệt Cù Lao Dung hay xứ biển Vĩnh Châu, đáp ứng đầy đủ nhu cầu làm việc, học tập, giải trí của mọi người dân. Ánh điện đã bừng sáng trên khắp các làng quê, xóa tan đi màn đêm đói nghèo, lạc hậu.

Đất Sóc Trăng tuy chưa giàu về vật chất nhưng tình người thì bao giờ cũng đậm đà, thắm thiết. Trải 30 năm gừng cay muối mặn, ba dân tộc Kinh - Khmer - Hoa luôn đoàn kết, siết chặt tay nhau cùng xây dựng quê hương mình ngày thêm ấm no, giàu đẹp. Đặc biệt, trong hơn 2 năm qua khi mà tỉnh nhà cùng với cả nước phải đương đầu chống chọi lại với đại dịch Covid-19 thì nghĩa tình của người dân Sóc Trăng càng được bộc lộ rõ nét hơn bao giờ hết. Những cây ATM gạo, những tủ bánh mì 0 đồng càng làm ngời sáng thêm tình dân tộc - nghĩa đồng bào trong cơn đại dịch.

30 năm tái lập, Sóc Trăng giờ như một chàng trai lực điền đang vào độ tuổi sung sức nhất để tạo lập sự nghiệp. Chàng trai ấy không chỉ có sức mạnh của cơ bắp mà còn có ánh sáng của tri thức, của khoa học kỹ thuật làm đòn bẩy, có hào quang của Đảng soi đường để vững bước tới tương lai. Và dù trên con đường ấy vẫn còn không ít chông gai nhưng với một niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sự đoàn kết nhất trí của cả hệ thống chính trị, của đồng bào ba dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh, cánh diều Sóc Trăng sẽ ngày càng no gió, bay cao, vươn xa đến chân trời ấm no, hạnh phúc.

QUÁCH TẤN THUẦN

Link bài gốc tại Báo Sóc Trăng Online

Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công

Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công

(NSMT) - Ngày 14/4 (nhằm 06/3 âm lịch), Phân ban Ni giới Phật giáo TP.Cần Thơ đã tổ chức Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền).

Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu

Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu

Việc cho người khác một con cá có thể nuôi sống họ trong một ngày, nhưng dạy họ kỹ năng bắt cá có thể nuôi sống họ suốt đời.

Vĩnh biệt Nhà giáo Nhân dân đầu tiên của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ

Vĩnh biệt Nhà giáo Nhân dân đầu tiên của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ

(NSMT) - Theo thông tin từ gia đình, Nhà giáo Nhân dân Lâm És, Nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sóc Trăng, Nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng đã từ trần vào lúc 14 giờ ngày 05/4/2024, hưởng thọ 84 tuổi. Nhà giáo Lâm És (sinh năm 1940) sinh ra trong một gia đình nông dân Khmer, ở ấp Trà Tép, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng).

Làm gì để sống một mình không cô độc?

Làm gì để sống một mình không cô độc?

Sống một mình ngày càng trở thành xu hướng nhưng làm thế nào để cải thiện chất lượng cuộc sống mà không gây nhàm chán, tốn nhiều chi phí?

Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt

Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt

Tục ngữ có câu: “Không có gỗ thì không đỡ được nhà, không có hàng xóm thì không thể sống tốt”. Nếu hàng xóm mà không biết giúp đỡ nhau, chỉ nghĩ đến bản thân mình, giữa họ sẽ dễ nảy sinh mâu thuẫn.

Giai thoại ly kỳ về Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (Kỳ 3): Tài tiên tri khiến thiên hạ bội phục

Giai thoại ly kỳ về Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (Kỳ 3): Tài tiên tri khiến thiên hạ bội phục

Không chỉ nổi tiếng với tài học rộng hiểu sâu, Nguyễn Bỉnh Khiêm còn nổi danh là nhà tiên tri số một Việt Nam với những câu sấm truyền bất hủ lưu truyền đến đời sau, được hậu thế tán tụng, ca ngợi.

Giai thoại ly kỳ về Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (Kỳ 2): Quân sư của nhiều bậc đế vương

Giai thoại ly kỳ về Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (Kỳ 2): Quân sư của nhiều bậc đế vương

Sử sách ghi nhận Nguyễn Bỉnh Khiêm là nhà dự báo, hoạch định chiến lược kỳ tài, coi ông là "nhà tiên tri" số một nước Việt với những lời tiên đoán chính xác về các biến cố của dân tộc.