Ưu tiên 50.000 tỷ làm cảng Trần Đề
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, cần đưa cảng Trần Đề vào danh mục ưu tiên để nhà đầu tư có cơ sở quan tâm, nghiên cứu đầu tư.
Cục Hàng hải Việt Nam đã hoàn thành “Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”, trình Hội đồng thẩm định quy hoạch, Bộ Giao thông vận tải xem xét, thẩm định.
Trong Báo cáo tổng hợp và tiếp thu giải trình ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định, nhiều vấn đề liên quan quy hoạch, đầu tư xây dựng cảng nước sâu Trần Đề (Sóc Trăng) đã được Cục Hàng hải Việt Nam làm rõ.
Trước đề nghị của thành viên Hội đồng thẩm định cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, quy mô, hiệu quả, dự báo nguồn hàng… đối với cảng Trần Đề, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, theo điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, lượng hàng (lương thực, ngũ cốc, trái cây…) qua cảng thuộc khu vực ĐBSCL đến năm 2030 từ 66,5 - 71,5 triệu tấn/năm.
Kết quả nghiên cứu Quy hoạch tổng năng lượng quốc gia, tại khu vực ĐBSCL, tổng nhu cầu lượng than nhập đến năm 2030 là 92,6 triệu tấn/năm, đến năm 2050 là 99,4 triệu tấn/năm.
Căn cứ phát triển KT, XH, dự báo lượng hàng thông qua, vùng ĐBSCL cần thiết phải có một cảng đầu mối để phục vụ XNK hàng hóa trực tiếp cho vùng, giúp giảm chi phí vận tải, phát triển KT, XH vùng; có ý nghĩa quan trọng về an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh và thúc đẩy các lĩnh vực ngành nghề khác cùng phát triển. Quy mô phát triển cảng dự kiến theo nhu cầu vận tải từng giai đoạn, sẽ được xác định cụ thể trong Quy hoạch chi tiết các nhóm cảng và Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước.
Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng dự án cảng nước sâu Trần Đề cần được đưa vào danh mục ưu tiên
Về tính khả thi của cảng ngoài khơi Trần Đề, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, bến cảng Trần Đề nằm tại trung tâm vùng hạ du sông Hậu, kết nối đường thủy nội địa, đường bộ (QL 60, QL1, QL91, 91C) thuận lợi đến các cảng và đầu mối logistics vùng ĐBSCL. Tuy nhiên, do có một số hạn chế nhất định về điều kiện tự nhiên nên cần xây dựng ngoài khơi để tận dụng độ sâu nước để phục vụ cỡ tàu tổng hợp, công ten nơ đến 100.000 DWT hoặc lớn hơn; tàu hàng rời (than) đến 160.000 DWT.
Quá trình lập Quy hoạch chi tiết nhóm và Quy hoạch chi tiết vùng đất vùng nước sẽ nghiên cứu sâu hơn về điều kiện tự nhiên, bố trí mặt bằng, các công trình chỉnh trị phù hợp đảm bảo tính kinh tế - kỹ thuật, lộ trình đầu tư đảm bảo tính khả thi, phù hợp với nhu cầu và năng lực của Nhà đầu tư.
Giải thích lý do đưa cảng Trần Đề là dự án ưu tiên với kinh phí 50.000 tỷ đồng, Cục Hàng hải Việt Nam nêu rõ, bến Cảng Trần Đề được kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn doanh nghiệp (kể cả luồng tàu, đê chắn sóng và cầu vượt biển kết nối từ bờ ra cảng) với quy mô và kinh phí đầu tư lớn, tính chất kỹ thuật cao, thời gian nghiên cứu dài (thực tế đầu tư cảng Lạch Huyện cần mất 10 năm từ quy hoạch cho đến khi có bến đi vào hoạt động). Do đó cần đưa vào danh mục ưu tiên để nhà đầu tư có cơ sở quan tâm, nghiên cứu đầu tư.
Trước đó, vào tháng 5/2021, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) cùng các chuyên gia Đại học Fulbright đã có buổi làm việc với KS Doãn Mạnh Dũng, thành viên Hội Khoa học kỹ thuật và Kinh tế biển TP.HCM tại TP. Cần Thơ.
Sau khi phân tích các yếu tố của tự nhiên, có ảnh hưởng đến chọn vị trí xây cảng biển cho ĐBSCL, bao gồm sự tồn tại dòng hoàn lưu tầng đáy; hiện tượng gió mùa đông bắc và sự hình thành dòng hải lưu tầng mặt; hướng xoáy của bão ở Bắc bán cầu; sự cộng hưởng dòng hải lưu tầng mặt và tầng đáy bờ biển Việt Nam; sự hình thành các dãy cồn cát, đê biển bằng cát… KS Doãn Mạnh Dũng khẳng định, Trần Đề là vị trí quan trọng nhất, đủ điều kiện để xây dựng một cảng biển cho ĐBSCL.
Tuy nhiên, tính khả thi, đặc biệt là hiệu quả kinh tế của cảng Trần Đề vẫn là vấn đề khiến các nhà khoa học, chuyên gia kinh tế tranh luận.
TS Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright cho biết, để có cảng biển hiệu quả kinh tế, phải có một lượng hàng hoá nhất định, bởi nguyên tắc cơ bản về kinh tế đối với cảng là hiệu quả kinh tế theo quy mô.
Thực tế cho thấy, lượng hàng hoá có giá trị cao tập trung ở Đông Nam Bộ và hàng hoá có giá trị thấp hơn tập trung ở ĐBSCL. Nếu xây dựng cảng Trần Đề là cảng chuyên dùng về lúa gạo, giá trị gia tăng thu được không nhiều so với các hàng hoá khác, tức nếu suất sinh lời các hàng hoá của ĐBSCL thấp, thì để hoàn vốn được dự án đầu tư lớn như cảng biển đòi hỏi quy mô lớn hơn rất nhiều so với hàng hoá nhỏ, nhưng giá trị cao hơn.
Minh Thái (Theo Đất Việt)
LĐLĐ TP Cần Thơ liên tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thực chất, hiệu quả
(NSMT) - Ngày 19/12, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TP. Cần Thơ tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 5 (mở rộng) Tổng kết hoạt động công đoàn năm 2024 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2025.
Sân bay Cần Thơ chuẩn bị đưa vào hoạt động hệ thống quản lý bay hiện đại
Đài Kiểm soát không lưu tại sân bay quốc tế Cần Thơ sẽ sớm triển khai hệ thống băng phi diễn điện tử (E-Stripbase), công nghệ hiện đại giúp nâng cao hiệu quả điều hành bay, tăng cường an toàn và độ chính xác trong quản lý hàng không. Đây là bước tiến quan trọng của ngành hàng không tại Đồng bằng sông Cửu Long, hướng đến mục tiêu hiện đại hóa và mở rộng kết nối khu vực.
Cần Thơ: Ông Trần Hải Long làm Chủ tịch UBND quận Cái Răng
(NSMT) - Ngày 17-18/12, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Cái Răng tiến hành kỳ họp cuối năm, nhằm đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2024 và xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.
Cần Thơ: Ra quân thực hiện cao điểm đảm bảo an ninh trật tự Tết Nguyên đán Ất Tỵ
(NSMT) - Công an quận Ô Môn tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 trên địa bàn quận.
Sữa bắp non LOF - "Bảo bối" đẹp dáng sáng da của các chị đẹp
(NSMT) - Gần đây, giới làm đẹp đang xôn xao về bí quyết dưỡng sắc từ bên trong với sữa bắp non LOF, một sản phẩm đang được các tín đồ làm đẹp Hàn Quốc ưa chuộng. Được cho là "hot hit" hơn cả các xu hướng trang điểm mới nhất, liệu sữa bắp non LOF có gì đặc biệt mà lại thu hút đến vậy? Hãy cùng tìm hiểu lý do khiến các chị em mê mẩn sản phẩm này.
An Giang: Khai mạc Triển lãm và chuỗi hoạt động Mekong Cconnect 2024
(NSMT) - Trong hai ngày 17 và 18/12/2024 tại Đại học An Giang, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang, Diễn đàn Mekong connect 2024 diễn ra với chủ đề: "Đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long – Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước, hướng tới phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới", sự kiện năm nay thu hút sự quan tâm của các lãnh đạo trung ương, địa phương, chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước, nhà đầu tư, nhà khoa học, doanh nghiệp… và các tổ chức trong nước, quốc tế.
Cần Thơ tổ chức Chợ hoa Xuân Ất Tỵ 2025
(NSMT) - Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ vừa ban hành văn bản về việc phối hợp tổ chức Chợ hoa Xuân Ất Tỵ năm 2025.