Nhịp sống

Ưu tiên 50.000 tỷ làm cảng Trần Đề

Thứ ba, 22/06/2021, 09:05 AM

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, cần đưa cảng Trần Đề vào danh mục ưu tiên để nhà đầu tư có cơ sở quan tâm, nghiên cứu đầu tư.

Cục Hàng hải Việt Nam đã hoàn thành “Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”, trình Hội đồng thẩm định quy hoạch, Bộ Giao thông vận tải xem xét, thẩm định.

Trong Báo cáo tổng hợp và tiếp thu giải trình ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định, nhiều vấn đề liên quan quy hoạch, đầu tư xây dựng cảng nước sâu Trần Đề (Sóc Trăng) đã được Cục Hàng hải Việt Nam làm rõ.

Trước đề nghị của thành viên Hội đồng thẩm định cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, quy mô, hiệu quả, dự báo nguồn hàng… đối với cảng Trần Đề, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, theo điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, lượng hàng (lương thực, ngũ cốc, trái cây…) qua cảng thuộc khu vực ĐBSCL đến năm 2030 từ 66,5 - 71,5 triệu tấn/năm.

Kết quả nghiên cứu Quy hoạch tổng năng lượng quốc gia, tại khu vực ĐBSCL, tổng nhu cầu lượng than nhập đến năm 2030 là 92,6 triệu tấn/năm, đến năm 2050 là 99,4 triệu tấn/năm.

Căn cứ phát triển KT, XH, dự báo lượng hàng thông qua, vùng ĐBSCL cần thiết phải có một cảng đầu mối để phục vụ XNK hàng hóa trực tiếp cho vùng, giúp giảm chi phí vận tải, phát triển KT, XH vùng; có ý nghĩa quan trọng về an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh và thúc đẩy các lĩnh vực ngành nghề khác cùng phát triển. Quy mô phát triển cảng dự kiến theo nhu cầu vận tải từng giai đoạn, sẽ được xác định cụ thể trong Quy hoạch chi tiết các nhóm cảng và Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước.

tran_de_-_van_minh_2-0920

Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng dự án cảng nước sâu Trần Đề cần được đưa vào danh mục ưu tiên

Về tính khả thi của cảng ngoài khơi Trần Đề, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, bến cảng Trần Đề nằm tại trung tâm vùng hạ du sông Hậu, kết nối đường thủy nội địa, đường bộ (QL 60, QL1, QL91, 91C) thuận lợi đến các cảng và đầu mối logistics vùng ĐBSCL. Tuy nhiên, do có một số hạn chế nhất định về điều kiện tự nhiên nên cần xây dựng ngoài khơi để tận dụng độ sâu nước để phục vụ cỡ tàu tổng hợp, công ten nơ đến 100.000 DWT hoặc lớn hơn; tàu hàng rời (than) đến 160.000 DWT.

Quá trình lập Quy hoạch chi tiết nhóm và Quy hoạch chi tiết vùng đất vùng nước sẽ nghiên cứu sâu hơn về điều kiện tự nhiên, bố trí mặt bằng, các công trình chỉnh trị phù hợp đảm bảo tính kinh tế - kỹ thuật, lộ trình đầu tư đảm bảo tính khả thi, phù hợp với nhu cầu và năng lực của Nhà đầu tư.

Giải thích lý do đưa cảng Trần Đề là dự án ưu tiên với kinh phí 50.000 tỷ đồng, Cục Hàng hải Việt Nam nêu rõ, bến Cảng Trần Đề được kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn doanh nghiệp (kể cả luồng tàu, đê chắn sóng và cầu vượt biển kết nối từ bờ ra cảng) với quy mô và kinh phí đầu tư lớn, tính chất kỹ thuật cao, thời gian nghiên cứu dài (thực tế đầu tư cảng Lạch Huyện cần mất 10 năm từ quy hoạch cho đến khi có bến đi vào hoạt động). Do đó cần đưa vào danh mục ưu tiên để nhà đầu tư có cơ sở quan tâm, nghiên cứu đầu tư.

Trước đó, vào tháng 5/2021, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) cùng các chuyên gia Đại học Fulbright đã có buổi làm việc với KS Doãn Mạnh Dũng, thành viên Hội Khoa học kỹ thuật và Kinh tế biển TP.HCM tại TP. Cần Thơ.

 Sau khi phân tích các yếu tố của tự nhiên, có ảnh hưởng đến chọn vị trí xây cảng biển cho ĐBSCL, bao gồm sự tồn tại dòng hoàn lưu tầng đáy; hiện tượng gió mùa đông bắc và sự hình thành dòng hải lưu tầng mặt; hướng xoáy của bão ở Bắc bán cầu; sự cộng hưởng dòng hải lưu tầng mặt và tầng đáy bờ biển Việt Nam; sự hình thành các dãy cồn cát, đê biển bằng cát… KS Doãn Mạnh Dũng khẳng định, Trần Đề là vị trí quan trọng nhất, đủ điều kiện để xây dựng một cảng biển cho ĐBSCL.

Tuy nhiên, tính khả thi, đặc biệt là hiệu quả kinh tế của cảng Trần Đề vẫn là vấn đề khiến các nhà khoa học, chuyên gia kinh tế tranh luận.

TS Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright cho biết, để có cảng biển hiệu quả kinh tế, phải có một lượng hàng hoá nhất định, bởi nguyên tắc cơ bản về kinh tế đối với cảng là hiệu quả kinh tế theo quy mô.

Thực tế cho thấy, lượng hàng hoá có giá trị cao tập trung ở Đông Nam Bộ và hàng hoá có giá trị thấp hơn tập trung ở ĐBSCL. Nếu xây dựng cảng Trần Đề là cảng  chuyên dùng về lúa gạo, giá trị gia tăng thu được không nhiều so với các hàng hoá khác, tức nếu suất sinh lời các hàng hoá của ĐBSCL thấp, thì để hoàn vốn được dự án đầu tư lớn như cảng biển đòi hỏi quy mô lớn hơn rất nhiều so với hàng hoá nhỏ, nhưng giá trị cao hơn.

Minh Thái (Theo Đất Việt)

Link nguồn: https://datviet.trithuccuocsong.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/uu-tien-50000-ty-lam-cang-tran-de-3434207/

LPBank Cần Thơ đồng hành cùng năm học mới, lan tỏa giá trị cộng đồng

LPBank Cần Thơ đồng hành cùng năm học mới, lan tỏa giá trị cộng đồng

(NSMT) Ngày 5/9/2025, trong không khí tưng bừng của lễ khai giảng năm học 2025–2026 tại Trường THCS-THPT Thới Thạnh (phường Ô Môn, thành phố Cần Thơ), Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) chi nhánh Cần Thơ đã trao nhiều suất học bổng đến học sinh vượt khó, góp phần tiếp thêm động lực học tập và khẳng định tinh thần gắn bó cùng cộng đồng địa phương.

Rộn ràng lễ khai giảng năm học mới 2025 - 2026 tại TP Cần Thơ

Rộn ràng lễ khai giảng năm học mới 2025 - 2026 tại TP Cần Thơ

(NSMT) - Sáng 5/9, hơn 654.000 trẻ, học sinh TP Cần Thơ nô nức đến trường dự lễ khai giảng năm học 2025 - 2026. Đây là năm học đặc biệt, lần đầu tiên tất cả các cơ sở giáo dục trong cả nước cùng chào cờ, hát Quốc ca vào một thời điểm.

Sacombank trao 225 suất học bổng trị giá gần 400 triệu dịp khai giảng tại TP. Cần Thơ

Sacombank trao 225 suất học bổng trị giá gần 400 triệu dịp khai giảng tại TP. Cần Thơ

Sáng ngày 5/9, trường THPT Phan Ngọc Hiển (đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, P. Thới Bình, TP. Cần Thơ) long trọng tổ chức lễ khai giảng chào năm học mới 2025 - 2026. Dịp này, đại diện Sacombank Cần Thơ đến dự và trao 5 suất học bổng “Ươm mầm cho những ước mơ” trong tổng số 255 suất trị giá gần 400 triệu cho các em học sinh vượt khó học giỏi tại 32 điểm trường trên địa bàn TP. Cần Thơ.

THPT Bùi Hữu Nghĩa hân hoan đón 459 học sinh lớp 10, trao học bổng tiếp sức đầu năm học mới

THPT Bùi Hữu Nghĩa hân hoan đón 459 học sinh lớp 10, trao học bổng tiếp sức đầu năm học mới

Sáng 5/9, Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (phường Bình Thủy, TP. Cần Thơ) long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 trong không khí rộn ràng của ngày hội “Toàn dân đưa trẻ đến trường”.

Công ty TNHH Hồng Đức trao 165 suất học bổng “Tiếp sức đến trường” trong ngày khai giảng năm học mới 2025-2026

Công ty TNHH Hồng Đức trao 165 suất học bổng “Tiếp sức đến trường” trong ngày khai giảng năm học mới 2025-2026

Nhân dịp khai giảng năm học mới 2025 – 2026, Công ty TNHH Hồng Đức đã tổ chức chương trình trao học bổng “Hồng Đức tiếp sức đến trường” dành cho các em học sinh đạt thành tích cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Thầy và trò Trường THPT Vĩnh Thạnh khởi đầu năm học với nhiều kỳ vọng mới

Thầy và trò Trường THPT Vĩnh Thạnh khởi đầu năm học với nhiều kỳ vọng mới

(NSMT) - Sáng 5/9, hòa chung không khí tưng bừng của hơn 654.000 trẻ, học sinh tại TP. Cần Thơ, thầy và trò Trường THPT Vĩnh Thạnh long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 - 2026. Đây là năm học đầu tiên toàn ngành giáo dục thành phố bước vào chặng đường mới sau khi hợp nhất, mang nhiều ý nghĩa đặc biệt.

Xổ số kiến thiết Cần Thơ chính thức phát hành vé số cào biết kết quả ngay

Xổ số kiến thiết Cần Thơ chính thức phát hành vé số cào biết kết quả ngay

Ngày 2/9, Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Xổ số kiến thiết (XSKT) Cần Thơ chính thức phát hành vé số cào biết kết quả ngay với mệnh giá 10.000 đồng/vé, có giải đặc biệt trị giá lên đến 1 tỉ đồng.