Ưu tiên 50.000 tỷ làm cảng Trần Đề
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, cần đưa cảng Trần Đề vào danh mục ưu tiên để nhà đầu tư có cơ sở quan tâm, nghiên cứu đầu tư.
Cục Hàng hải Việt Nam đã hoàn thành “Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”, trình Hội đồng thẩm định quy hoạch, Bộ Giao thông vận tải xem xét, thẩm định.
Trong Báo cáo tổng hợp và tiếp thu giải trình ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định, nhiều vấn đề liên quan quy hoạch, đầu tư xây dựng cảng nước sâu Trần Đề (Sóc Trăng) đã được Cục Hàng hải Việt Nam làm rõ.
Trước đề nghị của thành viên Hội đồng thẩm định cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, quy mô, hiệu quả, dự báo nguồn hàng… đối với cảng Trần Đề, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, theo điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, lượng hàng (lương thực, ngũ cốc, trái cây…) qua cảng thuộc khu vực ĐBSCL đến năm 2030 từ 66,5 - 71,5 triệu tấn/năm.
Kết quả nghiên cứu Quy hoạch tổng năng lượng quốc gia, tại khu vực ĐBSCL, tổng nhu cầu lượng than nhập đến năm 2030 là 92,6 triệu tấn/năm, đến năm 2050 là 99,4 triệu tấn/năm.
Căn cứ phát triển KT, XH, dự báo lượng hàng thông qua, vùng ĐBSCL cần thiết phải có một cảng đầu mối để phục vụ XNK hàng hóa trực tiếp cho vùng, giúp giảm chi phí vận tải, phát triển KT, XH vùng; có ý nghĩa quan trọng về an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh và thúc đẩy các lĩnh vực ngành nghề khác cùng phát triển. Quy mô phát triển cảng dự kiến theo nhu cầu vận tải từng giai đoạn, sẽ được xác định cụ thể trong Quy hoạch chi tiết các nhóm cảng và Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước.

Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng dự án cảng nước sâu Trần Đề cần được đưa vào danh mục ưu tiên
Về tính khả thi của cảng ngoài khơi Trần Đề, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, bến cảng Trần Đề nằm tại trung tâm vùng hạ du sông Hậu, kết nối đường thủy nội địa, đường bộ (QL 60, QL1, QL91, 91C) thuận lợi đến các cảng và đầu mối logistics vùng ĐBSCL. Tuy nhiên, do có một số hạn chế nhất định về điều kiện tự nhiên nên cần xây dựng ngoài khơi để tận dụng độ sâu nước để phục vụ cỡ tàu tổng hợp, công ten nơ đến 100.000 DWT hoặc lớn hơn; tàu hàng rời (than) đến 160.000 DWT.
Quá trình lập Quy hoạch chi tiết nhóm và Quy hoạch chi tiết vùng đất vùng nước sẽ nghiên cứu sâu hơn về điều kiện tự nhiên, bố trí mặt bằng, các công trình chỉnh trị phù hợp đảm bảo tính kinh tế - kỹ thuật, lộ trình đầu tư đảm bảo tính khả thi, phù hợp với nhu cầu và năng lực của Nhà đầu tư.
Giải thích lý do đưa cảng Trần Đề là dự án ưu tiên với kinh phí 50.000 tỷ đồng, Cục Hàng hải Việt Nam nêu rõ, bến Cảng Trần Đề được kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn doanh nghiệp (kể cả luồng tàu, đê chắn sóng và cầu vượt biển kết nối từ bờ ra cảng) với quy mô và kinh phí đầu tư lớn, tính chất kỹ thuật cao, thời gian nghiên cứu dài (thực tế đầu tư cảng Lạch Huyện cần mất 10 năm từ quy hoạch cho đến khi có bến đi vào hoạt động). Do đó cần đưa vào danh mục ưu tiên để nhà đầu tư có cơ sở quan tâm, nghiên cứu đầu tư.
Trước đó, vào tháng 5/2021, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) cùng các chuyên gia Đại học Fulbright đã có buổi làm việc với KS Doãn Mạnh Dũng, thành viên Hội Khoa học kỹ thuật và Kinh tế biển TP.HCM tại TP. Cần Thơ.
Sau khi phân tích các yếu tố của tự nhiên, có ảnh hưởng đến chọn vị trí xây cảng biển cho ĐBSCL, bao gồm sự tồn tại dòng hoàn lưu tầng đáy; hiện tượng gió mùa đông bắc và sự hình thành dòng hải lưu tầng mặt; hướng xoáy của bão ở Bắc bán cầu; sự cộng hưởng dòng hải lưu tầng mặt và tầng đáy bờ biển Việt Nam; sự hình thành các dãy cồn cát, đê biển bằng cát… KS Doãn Mạnh Dũng khẳng định, Trần Đề là vị trí quan trọng nhất, đủ điều kiện để xây dựng một cảng biển cho ĐBSCL.
Tuy nhiên, tính khả thi, đặc biệt là hiệu quả kinh tế của cảng Trần Đề vẫn là vấn đề khiến các nhà khoa học, chuyên gia kinh tế tranh luận.
TS Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright cho biết, để có cảng biển hiệu quả kinh tế, phải có một lượng hàng hoá nhất định, bởi nguyên tắc cơ bản về kinh tế đối với cảng là hiệu quả kinh tế theo quy mô.
Thực tế cho thấy, lượng hàng hoá có giá trị cao tập trung ở Đông Nam Bộ và hàng hoá có giá trị thấp hơn tập trung ở ĐBSCL. Nếu xây dựng cảng Trần Đề là cảng chuyên dùng về lúa gạo, giá trị gia tăng thu được không nhiều so với các hàng hoá khác, tức nếu suất sinh lời các hàng hoá của ĐBSCL thấp, thì để hoàn vốn được dự án đầu tư lớn như cảng biển đòi hỏi quy mô lớn hơn rất nhiều so với hàng hoá nhỏ, nhưng giá trị cao hơn.
Minh Thái (Theo Đất Việt)
Báo chí đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Long
(NSMT) - Ngày 27/6, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Long tổ chức Họp mặt kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025) và Tuyên dương các cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác tuyên truyền, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Vĩnh Long.
Vĩnh Long: Lan tỏa sâu rộng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với công tác gia đình
(NSMT) - Ngày 27/6, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội nghị Tổng kết 25 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH); Tổng kết 3 năm thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình, Chương trình quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình giai đoạn 2023 - 2025.
Cà Mau: Khởi tố nghịch tử đánh mẹ, đâm trọng thương người thi hành công vụ
(NSMT) - Bùi Minh Lợi bị công an khởi tố sau khi hành hung mẹ ruột và dùng dao đâm trọng thương một tổ phó tổ bảo vệ an ninh trật tự.
Cần Thơ tổng kết 10 năm thực hiện “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
Sáng 26/6, Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ long trọng tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Cần Thơ: Nhiều cá nhân, tổ chức hỗ trợ thí sinh thi tốt nghiệp THPT
(NSMT) - Ngày 26/6, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ cho biết, nhiều cá nhân, đơn vị ở TP Cần Thơ đã tổ chức đưa rước, tặng dụng cụ học tập, học bổng cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT. Ngoài ra còn hỗ trợ suất ăn, chỗ nghỉ cho thí sinh trong những ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Kiên Giang: Truy điệu, an táng 32 hài cốt liệt sĩ
Sáng 26/6, tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Hòn Đất, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các lực lượng vũ trang tỉnh Kiên Giang long trọng tổ chức Lễ viếng, Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh trong chiến tranh tại Campuchia và trong nước đợt 28 năm 2025.
Cần Thơ: Phường Bình Thủy và Thới An Đông vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
(NSMT) - Sáng 25/6, phường Bình Thủy và phường Thới An Đông (mới) TP. Cần Thơ tổ chức vận hành hoạt động của cơ quan Đảng, Chính quyền. Đây là cơ sở quan trọng để đánh giá, rút kinh nghiệm, đảm bảo hệ thống chính trị hoạt động thông suốt khi chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7.