Văn hóa

Về đâu những đứa trẻ chịu cảnh "mẹ ghẻ - con chồng"

Thứ năm, 09/03/2023, 13:55 PM

(NSMT) - Gia đình từ lâu là "cái nôi" nuôi dưỡng tâm hồn của mỗi người từ thuở lọt lòng. Thế nhưng, không phải đứa trẻ nào cũng may mắn có được gia đình trọn vẹn với đầy đủ tình thương của cả ba và mẹ. Mới đây, Công an huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau đã khởi tố vụ án để điều tra về hành vi “hành hạ người khác” liên quan đến vụ mẹ kế bạo hành con chồng bằng roi tre.

Theo nguồn tin sự việc, ngày 22/2 vừa qua thầy cô Trường tiểu học 2 Lợi An ((xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) phát hiện bé T. có nhiều biểu hiện khác thường. Qua kiểm tra nhà trường phát hiện trên cơ thể bé có hơn 20 vết bầm tím ở tay, lưng, chân và mông. Sau khi được ổn định tinh thần cháu T. nói rặng đã bị mẹ kế đánh bằng roi tre liên tục nhiều lần vào chiều hôm trước. 

Ngay sau đó, nhà trường nhanh chóng báo cáo vụ việc với UBND xã Lợi An để cơ quan chức năng vào cuộc xác minh vụ việc. Qua điều tra, bà H.M.N (mẹ kế của T.) xác nhận hành vi đánh con của chồng là do nghi ngờ bé T. lấy trộm 20.000 đồng của cha bà. Vì quá tức giận nên đã "dạy dỗ" con bằng nhiều đòn roi tre.

Đến ngày 7/3, Công an huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau đã khởi tố hành vị "hành hạ người khác" của  mẹ kế N., đồng thời Chủ tịch tỉnh Cà Mau cũng đã có văn bản chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý nghiêm, dứt điểm sự vụ đánh trẻ em gây bức xúc dư luận trên. Song đó, Công an huyện Trần Văn Thời cũng khẩn trương chỉ đạo Công an xã Lợi An điều tra nội dung vụ việc và sớm có kết luận; xử lý nghiêm hành vi vi phạm, nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì yêu cầu xử lý hình sự đúng quy định của pháp luật.

Vào thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng xác định trên người cháu L.M.T có khoảng 20 vết bầm tím do mẹ kế là bà H.M.N bạo hành (Ảnh: Tiền Phong).

Vào thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng xác định trên người cháu L.M.T có khoảng 20 vết bầm tím do mẹ kế là bà H.M.N bạo hành (Ảnh: Tiền Phong).

Trước đó, UBND xã Lợi An đã có buổi làm việc với đại diện gia đình là ông L.V.C (cha cháu T.) và bà H.M.N, yêu cầu cam kết không để xảy ra trường hợp tương tự, chăm sóc tốt và tạo điều kiện thuận lợi để T. tham gia học tập.

UBND huyện Trần Văn Thời còn nhanh chóng chỉ đạo Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND xã Lợi An và các đơn vị có liên quan triển khai ngay biện pháp bảo vệ, hỗ trợ cháu T. Hiện tại, tinh thần của bé T. đã ổn định và đi học lại bình thường sau khi được thăm hỏi, động viên tinh thần.

Đã có rất nhiều vụ án trẻ em bị mẹ kế, cha dượng bạo hành, xâm hại dẫn đến nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra. Điển hình là vụ án chấn động cả nước năm 2022, về hành vi "Giết người" và "Hành hạ người khác" với tổng khung hình phạt là tử hình của bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang (trong vụ án bé gái N.T.V.A (8 tuổi) bị bạo hành đến tử vong tại căn hộ chung cư ở quận Bình Thạnh). Qua đó cho thấy, các cơ quan chức năng cần có những xử phạt nghiêm khắc, nghiêm minh trong các hành vị bạo lực, bảo hành trẻ em để trẻ được bảo trợ và phát triển trong một môi trường nuôi dưỡng tốt nhất.

Showroom Tâm Thuận Phát - Nơi cung cấp gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh cao cấp tại Cần Thơ

Thảo Quỳnh (T/H)  
Nhớ lần đầu tiên đến thăm mộ bà Hoàng Thị Loan

Nhớ lần đầu tiên đến thăm mộ bà Hoàng Thị Loan

(NSMT) - Lối lên bên trái phần mộ bà Hoàng Thị Loan (thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh) có 269 bậc (con số 69 là năm Bác Hồ mất - 1969), lối xuống bên phải phần mộ có 242 bậc (con số 42 là năm ông Khiêm đưa hài cốt mẹ về đây - 1942). Trước phần mộ xuống sân bia có 33 bậc, ứng với con số 33 là tuổi đời của bà.

Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ

Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ

Trẻ nhỏ đều dễ phạm sai lầm và hành động theo cách người lớn không muốn. Khi đó, cha mẹ thường ngay lập tức bắt con “nói xin lỗi đi”. Tuy nhiên, việc bắt con cái xin lỗi ngay lập tức lại có thể gây hại cho nhận thức và hành vi sau này của trẻ.

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

(NSMT) - Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5 tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

(NSMT) - Tối 16/5, tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen”. Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5.

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

(NSMT) – Ngày 16/5, ThS. Nguyễn Nhật Trường – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên & Hỗ trợ doanh nghiệp, Bí thư Đoàn Trường Đại học Nam Cần Thơ cho biết vừa tổ chức thành công đêm chung kết Hội thi Hoa khôi Đại học Nam Cần Thơ lần thứ IX năm 2024.

Con gái Nhà báo Yên Ba:

Con gái Nhà báo Yên Ba: "Cha dùng "chiêu" dụ tôi đọc sách"

Trong bài dự thi Cha và con gái gửi về Gia đình Việt Nam, chị Hoài Anh - con gái nhà báo Yên Ba tiết lộ, niềm yêu thích đọc sách của chị được hình thành từ bé và người "chắp mối" đam mê này không ai khác chính là người bố nổi tiếng.

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

(NSMT) - Trẻ em là tương lai của thế giới. Việc giáo dục những đứa trẻ về việc bảo vệ môi trường từ nhỏ giúp tạo ra một thế hệ có ý thức hơn về việc duy trì sự cân bằng và bền vững của môi trường. Thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường giúp trẻ em hiểu rằng họ là một phần của một cộng đồng toàn cầu và có trách nhiệm đối với tương lai của trái đất sau này.