Nhịp sống

Vì sao ca nhiễm COVID - 19 tại Cà Mau tăng cao?

Thứ sáu, 17/12/2021, 14:58 PM

(NSMT) - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thành phố Cà Mau tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo công văn, hiện nay tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Cà Mau đang diễn biến hết sức phức tạp, mỗi ngày phát hiện hơn 1.000 ca F0, riêng ngày 16/12 phát hiện 1.339 ca; trong đó, có đến 1.029 ca trong cộng đồng.

Nguyên nhân ca nhiễm Covid-19 tăng cao trong những ngày gần đây được nhận định là do ý thức chủ quan, lơ là của nhiều người dân, kể cả một số cán bộ, đảng viên trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là thực hiện 5K. Bên cạnh đó, một số người đã tiêm 2 mũi vắc xin có tâm lý chủ quan, không thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch nên mang mầm bệnh về lây cho người lớn tuổi và trẻ em trong gia đình.

Từ ngày 14 - 16/12/2021 tiêm bổ sung, nhắc lại gần 82.000 liều vắc xin phòng Covid-19

Từ ngày 14 - 16/12/2021 tiêm bổ sung, nhắc lại gần 82.000 liều vắc xin phòng Covid-19

Hai là, việc thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, các hoạt động trở lại bình thường, người dân giao lưu, đi lại bình thường. Đây cũng là nguyên nhân làm cho dịch bệnh lây lan nhanh trong cộng đồng.

Ba là, vẫn còn một số người chưa tiêm, hoặc tiêm chưa đủ mũi, nên tình trạng lây nhiễm trong các đối tượng này là rất cao, chủ yếu là người lớn tuổi, người có bệnh nền và trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm chủng. Trong khi đó, mầm bệnh đã lưu trong cộng đồng từ đợt dịch lần thứ tư kết hợp với biến chủng Delta có tốc độ lây lan rất nhanh, dẫn đến dịch bệnh khó kiểm soát, biện pháp khoanh vùng, cách ly dập dịch như trước đây không còn phù hợp.

Bốn là, công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm của các cơ quan, đơn vị, địa phương có lúc, có nơi chưa kịp thời, còn lơ là, bị động. Nhiều nơi khi có trường hợp F0, rất chậm việc truy vết F1, khâu quản lý F1 còn buông lỏng. 

 Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo sở, ngành, đơn vị có liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, nhất là triệt để thực hiện 5K; người dân phải là chủ thể trong phòng, chống dịch, nên mỗi người không được chủ quan, lơ là, phải thay đổi hành vi, lối sống lành mạnh, tích cực, xác định mối quan hệ, sinh hoạt phù hợp với từng cấp độ dịch bệnh ở địa phương.

Sở Y tế phối hợp với UBND các huyện, thành phố Cà Mau thường xuyên cập nhật các cấp độ dịch bám sát với tình hình dịch tại địa phương, trong trường hợp ở những khu vực phức tạp thì tăng cường các biện pháp cao hơn như: Khoanh vùng, khu vực cách ly y tế để chủ động kiểm soát, sàng lọc F0. Tăng cường các biện pháp giám sát, truy vết phát hiện nhanh các trường hợp tiếp xúc với F0 và thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly y tế theo quy định. Tiếp tục phát huy vai trò của Tổ Covid cộng đồng cùng với sự giám sát của các đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân để quản lý chặt chẽ việc thực hiện cách ly y tế tại địa phương.

Các huyện, thành phố trong tỉnh khẩn trương tổng rà soát đối tượng tiêm vắc xin trên địa bàn; đẩy nhanh tiến độ tiêm đủ mũi cho 100% người từ 18 tuổi trở lên, hoàn thành trước ngày 31/12/2021 và người từ 12 tuổi đến 18 tuổi hoàn thành trước ngày 30/01/2022; đồng thời, tổng rà soát các đối tượng thường xuyên di chuyển, đối tượng có nguy cơ cao nhưng chưa tiêm đủ mũi; rà soát, thống kê báo cáo tỷ lệ tiêm toàn dân trên địa bàn về Sở Y tế chậm nhất ngày 25/12/2021. Các Trạm y tế cấp xã và Trạm y tế lưu động có trách nhiệm tổ chức tiêm vét tại nhà cho người cao tuổi, người có bệnh nền, người di chuyển khó khăn. 

Sở Y tế có kế hoạch chỉ đạo các bệnh viện trong tỉnh tổ chức tiêm chủng cho các trường hợp nhập viện chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều; khẩn trương triển khai kế hoạch thực hiện tiêm mũi bổ sung và tiêm mũi tăng cường theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Chủ tịch UBND tỉnh giao các địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát và thực hiện tốt việc quản lý, điều trị F0 tại nhà. Huy động các lực lượng thực hiện tốt việc phân loại, chăm sóc, theo dõi người bệnh. Phát huy tối đa vai trò của Trạm y tế lưu động, Tổ Covid cộng đồng, Tổ dân phố, Tổ nhân dân tự quản và các tình nguyện viên trong việc quản lý, chăm sóc F0 tại cộng đồng và truy vết F1, giám sát người cách ly tại nhà.

Các cơ sở thu dung điều trị và bệnh viện dã chiến thường xuyên đánh giá, phân loại nguy cơ và theo dõi sát người bệnh, đảm bảo thuốc điều trị sớm cho người bệnh. Có biện pháp phòng lây nhiễm hiệu quả, an toàn cho các lực lượng làm nhiệm vụ.

Thường xuyên rà soát, sắp xếp, bổ sung nhân lực và nâng cao năng lực y tế cơ sở. Chú trọng năng lực chăm sóc, cấp cứu, điều trị, dự phòng, quản lý người bệnh của tuyến y tế cơ sở để ứng phó chủ động, hiệu quả với tình hình dịch bệnh có thể còn diễn biến phức tạp, kéo dài; Sở Tài chính kết hợp với Sở Y tế rà soát các chế độ chính sách cho các lực lượng làm công tác phòng, chống dịch, kể cả kinh phí hoạt động Trạm Y tế lưu động. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác điều trị và hậu cần đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch bệnh của từng cấp, phù hợp với từng thời điểm cụ thể.

Theo quyết định công bố cấp độ dịch Covid-19 quy mô cấp xã, trên địa bàn tỉnh Cà Mau có 74 đơn vị cấp xã thuộc cấp độ 3 (vùng cam) về dịch Covid-19, tăng 12 đơn vị cấp xã so với quyết định được Giám đốc Sở Y tế công bố ngày 10/12/2021.

Như vậy, theo quyết định mới công bố toàn tỉnh có 74 đơn vị cấp xã thuộc cấp độ 3 và 27 đơn vị cấp xã thuộc cấp độ 2 (vùng vàng), không có đơn vị cấp xã thuộc cấp độ 1 (vùng xanh) và cấp độ 4 (vùng đỏ). Trong 74 đơn vị cấp xã thuộc cấp độ 3, có 29 ấp, khóm thuộc cấp độ 4.

Ngọc Phạm (t/h)  
Lãnh đạo Cần Thơ đối thoại trực tiếp với cán bộ công đoàn và công nhân lao động

Lãnh đạo Cần Thơ đối thoại trực tiếp với cán bộ công đoàn và công nhân lao động

(NSMT) - Ngày 14/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo TP. Cần Thơ với cán bộ công đoàn và công nhân lao động năm 2024.

Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

(NSMT) - Ngày 13/5, UBND quận Ninh Kiều tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) năm 2024.

Người dân xã Tân Long (thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng) có cầu mới

Người dân xã Tân Long (thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng) có cầu mới

Ngày 13/5, Công an tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) tổ chức khánh thành cầu Bờ Đế, ấp Long Thạnh, xã Tân Long, thị xã Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng) và trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Cà Mau: Cháy 5 căn nhà ở Ngọc Hiển

Cà Mau: Cháy 5 căn nhà ở Ngọc Hiển

(NSMT) - Ngày 13/5, tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau xảy ra vụ cháy làm 2 nhà dân bị thiêu rụi, 3 nhà liền kề bị thiệt hại 1 phần.

Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2024

Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2024

(NSMT) - Chiều 13/5, tại Trường ĐH Cần Thơ, Bộ GD&ĐT phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, UBND TP. Cần Thơ và Trường ĐH Cần Thơ tổ chức lễ trao giải các dự án và bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của Học sinh, Sinh viên lần thứ VI năm 2024.

Lãnh đạo Cần Thơ thăm, chúc mừng Bệnh viện ĐKTW Cần Thơ thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên

Lãnh đạo Cần Thơ thăm, chúc mừng Bệnh viện ĐKTW Cần Thơ thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên

(NSMT) - Chiều 13/5, tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (ĐKTW), ông Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ và ông Hoàng Quốc Cường - Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ đã đến thăm, chúc mừng tập thể Bệnh viện ÐKTW Cần Thơ triển khai thành công ca ghép thận đầu tiên.

Sức mạnh tinh thần và ý chí kiên cường của các nữ võ sinh tại Giải Vovinam TP Cần Thơ

Sức mạnh tinh thần và ý chí kiên cường của các nữ võ sinh tại Giải Vovinam TP Cần Thơ

(NSMT) - Trong không khí sôi động của Giải vô địch trẻ, học sinh môn Vovinam thành phố Cần Thơ từ ngày 10/5-12/5, tại nhà tập võ Vovinam Phong Điền, một điểm sáng đặc biệt đã thu hút sự chú ý của khán giả và người hâm mộ đó là sức mạnh tinh thần và ý chí kiên cường của các nữ học sinh tham gia giải đấu.