Làm đẹp

Vì sao tóc rụng nhiều vào mùa đông?

Thứ bảy, 30/12/2023, 15:09 PM

Thời tiết hanh khô của mùa đông là thủ phạm khiến tóc có dấu hiệu khô và dễ gãy rụng. Cần làm gì để đối phó với tình trạng này?

Mùa đông, tóc gãy rụng như “mưa” là có thật vì trên thực tế nắng của mùa hè đã làm tóc tăng trưởng và mọc nhanh hơn nên vào mùa đông sẽ bị chậm lại và thúc đẩy đến giai đoạn cuối đời của tóc. Ngay cả những người có mái tóc khỏe mạnh nhất cũng phải đối mặt với thách thức vào thời điểm này trong năm. Vậy nên, nếu không chăm sóc tóc đúng cách và khoa học sẽ khiến cho mái tóc rơi vào tình trạng “rụng tóc mùa đông, hói đầu mùa Tết”.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Vì sao tóc gãy rụng nhiều vào mùa đông?

Không khí lạnh hút hết hơi ẩm

Trong suốt mùa đông, không khí bên ngoài không có độ ẩm. Không khí lạnh cũng khiến hơi ẩm trong các sợi tóc thoát ra ngoài. Kết quả là da đầu thiếu độ ẩm, lượng bã nhờn giảm khiến các tế bào chết trên da đầu tích tụ. Tế bào chết làm nghẽn lỗ chân lông khiến tóc rụng nhiều hơn.

Tuy nhiên, đây không phải là gãy rụng tóc bệnh lý nên nếu tình trạng rụng kéo dài quá lâu thì nên đến tham khảo ý kiến các bác sĩ da liễu.

Tắm vòi hoa sen

Tắm gội bằng vòi hoa sen, đặc biệt với nước nóng vào mùa đông, có thể làm yếu các sợi tóc. Mặc dù máy tạo độ ẩm có thể giúp dưỡng ẩm cho tóc khô nhưng không thể sử dụng loại máy này khi tắm.

Tắm bằng hơi nước sẽ làm giãn các lớp biểu bì trên tóc, gây mất độ ẩm, mất nước và làm màu tóc nhuộm nhanh phai màu. Để tránh điều này, mọi người nên gội đầu bằng nước ấm và xả lại bằng nước mát.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Gãi da đầu quá mạnh khi gội

Mùa đông da đầu thường bị khô, hanh và ngứa ngáy khó chịu. Một thói quen tự nhiên của mọi người là “ngứa là gãi”, đặc biệt là lúc gội đầu. Điều này khiến da đầu rất dễ bị tổn thương nếu bị gãi quá mạnh dẫn đến xước, chảy máu. Gãi da đầu quá mạnh cũng là nguyên nhân khiến chân tóc bị yếu và dẫn đến gãy rụng.

Vì vậy, chỉ nên xoa nhẹ khi gội đầu, này vừa có tác dụng massage da đầu giúp lưu thông máu, vừa có tác dụng, tránh gàu xuất hiện.

Ngoài ra, sau khi gội đầu, không nên sấy tóc ở nhiệt độ cao thường xuyên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến độ suôn mượt của mái tóc. Khi sấy tóc ở nhiệt độ cao tóc dễ yếu và hư tổn, da đầu bị khô. Vì vậy, chỉ nên sấy tóc ở nhiệt độ thấp và để xa tóc, sau đó để cho tóc được khô tự nhiên.

Đội mũ len nhiều

 Mũ len và khăn bông giữ ấm cho phần đầu, tai và cổ vào mùa đông. Tuy nhiên, chúng có thể gây ma sát quá mức và gây rụng tóc. Đội mũ len cả ngày sẽ hạn chế khả năng thở của tóc và làm giảm độ ẩm của tóc. Để tránh điều này, hãy sử dụng khăn lụa và vải len pha trộn, chất liệu này nhẹ nhàng hơn với tóc, giúp giảm ma sát và gãy rụng.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Cách đối phó với tình trạng rụng tóc mùa đông

Ăn uống đầy đủ dưỡng chất cần thiết

Một chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng là bí quyết giúp mái tóc khỏe mạnh. Vitamin A kích thích sản xuất bã nhờn khỏe mạnh, vitamin E tăng lưu thông máu ở da đầu để giúp nang tóc duy trì năng suất và vitamin B hỗ trợ duy trì sức khỏe của tóc.

Bên cạnh đó, trong thời tiết lạnh, hãy đảm bảo tiêu thụ đủ lượng rau xanh và protein cần thiết. Thịt nạc, sữa đông, cá, đậu nành và các protein khác sẽ thúc đẩy mọc tóc và giảm rụng tóc mùa đông.

Dưỡng tóc thường xuyên

Dưỡng ẩm với dầu xả là bước quan trọng trong quy trình chăm sóc tóc thường bị bỏ qua. Trên thực tế, đó là bước chăm sóc tóc quan trọng nhất trong mùa đông. Dầu xả giúp lớp ngoài cùng của tóc, lớp biểu bì, trông khỏe mạnh và bóng mượt.

Ngoài ra, việc ủ các loại dưỡng chất từ thiên nhiên như mặt nạ dưỡng tóc bằng chuối, oliu, trứng gà, mặt nạ sữa chua, mặt nạ bia… kết hợp với việc massage da đầu cho mái tóc sẽ giúp cải thiện lưu thông máu đến da đầu, củng cố các nang tóc từ bên trong.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Nghỉ ngơi hợp lý, tránh xa căng thẳng

Căng thẳng là nguyên nhân khiến mái tóc bị rụng nhiều hơn. Vì vậy, cần sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Nên tập thể dục thường xuyên để tránh mệt mỏi, giải tỏa căng thẳng.  

Nếu tình trạng rụng tóc quá nhiều, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được nhận lời khuyên, tư vấn cũng như có giải pháp điều trị kịp thời.

Phương Anh (Theo Healthline)  
Bí quyết giúp làn da căng mọng xuyên suốt chuyến du lịch hè

Bí quyết giúp làn da căng mọng xuyên suốt chuyến du lịch hè

Mùa hè không thể thiếu những chuyến đi xa, tuy nhiên da dễ bị kích ứng hoặc bắt nắng do thay đổi môi trường đột ngột và tác động khác bên ngoài. Vì vậy, mặt nạ giấy chính là bí quyết giúp làn da căng mọng, tràn đầy sức sống xuyên suốt chuyến du lịch.

Mẹo chăm sóc đầu khoẻ mạnh, kích thích mọc tóc

Mẹo chăm sóc đầu khoẻ mạnh, kích thích mọc tóc

Mái tóc liên quan trực tiếp đến sức khỏe da đầu, chúng ta có thể coi da đầu của mình giống như mảnh đất của một trang trại, nơi đất xấu sẽ ảnh hưởng đến cây trồng ở đó. Viêm trên da đầu cũng có thể làm tổn thương tóc của bạn.

8 bí kíp chọn kem dưỡng ẩm, chống nắng phù hợp cho làn da dầu

8 bí kíp chọn kem dưỡng ẩm, chống nắng phù hợp cho làn da dầu

Đầu hè chúng ta đều trải qua cuộc “đấu tranh” tìm kiếm loại kem dưỡng ẩm và kem chống nắng hoàn hảo, đặc biệt nếu bạn có làn da dầu cần ghi nhớ 8 bí kíp sau.

7 điều phải nhớ giúp chị em ngồi điều hòa cả ngày da vẫn căng mướt, mịn màng

7 điều phải nhớ giúp chị em ngồi điều hòa cả ngày da vẫn căng mướt, mịn màng

Vào hè, tần suất ngồi văn phòng chủ yếu chiếm quá nửa thời gian/ ngày thậm chí chưa tính thời gian bật điều hòa tại nhà sẽ khiến làn da bị khô héo, xỉn màu.

Chu trình chăm sóc da của Gen Z có gì hay ho?

Chu trình chăm sóc da của Gen Z có gì hay ho?

Gen Z là thế hệ mới, biết cách yêu chiều và bản thân thể hiện rõ rệt qua chu trình chăm sóc da từ rất sớm, giúp ngăn ngừa mụn và lão hóa một cách hiệu quả.

Bác sĩ khuyên ngoài 30 tuổi nên dùng dầu tẩy trang theo cách này để da căng mịn màng

Bác sĩ khuyên ngoài 30 tuổi nên dùng dầu tẩy trang theo cách này để da căng mịn màng

Dầu tẩy trang sẽ giúp làm sạch sâu mà không gây khô căng hay kích ứng da, giúp da luôn mềm mịn, căng mướt nếu tận dụng đúng cách.

Màu son gọi hè về

Màu son gọi hè về "hot hit" đáng sắm nhất 2024

Son môi là vật không thể thiếu của mọi cô gái. Những màu son môi đẹp không chỉ giúp bạn tạo nên nhiều phong cách trang điểm đa dạng mà còn là chìa khóa để bạn "lột xác".