Nhịp sống

“Vườn rau sạch” giữa lòng thành phố

Thứ hai, 15/11/2021, 10:17 AM

Cây bồn bồn của tỉnh Cà Mau được trồng phổ biến ở huyện Cái Nước, gắn liền với nhãn hiệu tập thể “Dưa bồn bồn Cái Nước”. Tuy nhiên, ít người biết rằng ngay tại trung tâm TP Cà Mau cũng có nhiều hộ dân trồng loại rau sạch này. Những ruộng bồn bồn nằm cạnh trung tâm thành phố sầm uất, đã giúp đầu ra sản phẩm thuận lợi hơn.

Khu vực canh tác nông nghiệp của Phường 8, TP Cà Mau, nằm cạnh trung tâm thành phố, có 3 mặt được bao quanh bởi các đô thị. Nơi đây từng là những ruộng lúa trải dài nhưng hiện nay đã dần được thay bằng những ruộng bồn bồn tươi tốt. Gia đình ông Võ Văn Luyến ở khóm 6 là một trong những hộ đầu tiên trồng bồn bồn ở địa phương.

Người dân địa phương đã khá giả nhờ trồng bồn bồn.

Người dân địa phương đã khá giả nhờ trồng bồn bồn.

Khoảng 20 năm trước, thấy được lợi thế của diện tích đất canh tác ven đô, cùng với việc trồng lúa kém hiệu quả, ông Luyến chuyển qua trồng bồn bồn và kinh tế gia đình từ đó có bước phát triển vượt bậc. Trước khi bị ảnh hưởng dịch COVID-19, mỗi ngày gia đình ông Luyến có thu nhập vài triệu đồng từ cây bồn bồn. Ông Luyến chia sẻ: “Trên mặt ruộng tôi trồng bồn bồn, dưới nước nuôi cá. Bình quân giá bồn bồn từ 25.000 đồng/kg, mỗi ngày thu hoạch vài trăm ký, kiếm 3-4 triệu đồng là bình thường”.

Người trồng bồn bồn không sử dụng thuốc trừ sâu, cũng ít dùng tới phân hóa học nên loại cây có sức sống dẻo dai này được mệnh danh là rau sạch và rất được ưa chuộng. Ngoại trừ thời điểm bị ảnh hưởng dịch COVID-19 vừa qua, đầu ra sản phẩm bồn bồn của Phường 8 chưa bao giờ bị ách tắc. Người dân trồng bồn bồn còn kết hợp nuôi cá đồng nên mô hình cho thu nhập cao. Như gia đình ông Trần Văn Thành mỗi năm thu được khoảng 150 triệu đồng từ hơn 0,5ha đất trồng bồn bồn. Từ hộ khó khăn, gia đình ông Thành xây được nhà tường khang trang cũng nhờ loại rau sạch này. “Trước đây gia đình tôi làm tôm - lúa nhưng khá bấp bênh nên chuyển sang trồng bồn bồn. Trồng loại cây này tuy cực hơn nuôi tôm nhưng thu nhập gấp 2 lần” - ông Thành nói.

Thời gian qua, để phát huy hiệu quả của mô hình trồng bồn bồn, chính quyền địa phương đã tập hợp bà con để sản xuất tập trung. Tổ hợp tác bồn bồn khóm 6, Phường 8, ra đời phần nào đã phát huy hiệu quả khi diện tích canh tác và năng suất đều tăng. Hiện nay hằng ngày, Tổ hợp tác cung ứng sản phẩm rau sạch bồn bồn cho các chợ trên địa bàn TP Cà Mau và nhiều hộ dân địa phương cũng đang muốn mở rộng hoặc chuyển đổi từ chuyên canh lúa hay lúa - tôm sang trồng bồn bồn. Tuy nhiên, vấn đề lo ngại duy nhất là vào mùa khô, mặn xâm nhập ảnh hưởng chất lượng cây bồn bồn. Thêm vào đó những cánh đồng lúa - tôm đan xen với ruộng bồn bồn cũng đang là một thực tế khó.

Ông Châu Thành Lập, Chủ tịch Hội Nông dân Phường 8, cho biết: Phường đã tính tới việc tổ chức sản suất, hạn chế thấp nhất tác động giữa các mô hình với nhau. Diện tích trồng bồn bồn được định hướng quy hoạch vào khu vực tập trung để người dân thuận lợi canh tác. Đồng thời sẽ có chính sách hỗ trợ vốn để người dân phát triển trồng bồn bồn. “Trước nhu cầu người dân muốn nhân rộng trồng bồn bồn, chúng tôi sẽ đề xuất để bà con được tiếp cận nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân hoặc vốn Ngân hàng Chính sách xã hội. Được tiếp cận các nguồn vốn với lãi suất không cao, thời gian vay được lâu, bà con sẽ có thêm điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất” - ông Lập nói.

Theo Hiếu Nghĩa (Báo Cần Thơ)

https://baocantho.com.vn/-vuon-rau-sach-giua-long-thanh-pho-a140601.html

Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

(NSMT) - Thời gian qua, Phụ nữ Công an Bạc Liêu đã tạo sức lan tỏa với mô hình “Vòng tay yêu thương” đóng góp, hỗ trợ trao vốn không hoàn lãi cho hơn 1.000 thành viên câu lạc bộ “Nữ phòng, chống tội phạm” và giúp đỡ Phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... góp phần phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Nước ngọt nghĩa tình

Nước ngọt nghĩa tình

(NSMT) - Thời gian qua, hạn hán và xâm nhập mặn đã ảnh hưởng rất lớn đến việc canh tác nông nghiệp và cuộc sống của người dân ở Đồng bằng Sông Cửu Long, đặc biệt là các tỉnh duyên hải của đồng bằng.

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

(NSMT) - Ngày 17/5, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính (thuộc Học viện Hành chính Quốc gia) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Năng suất lao động trong cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng - Thực trạng và giải pháp”.

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

(NSMT) - Để mùa hè trở nên ý nghĩa hơn với các em thiếu nhi, Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình "Đổi rác lấy quà" nhằm giáo dục cho các em ý thức bảo vệ môi trường.

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

(NSMT) - Chiều ngày 16/5, tại TP Cần Thơ tổ chức lễ ra mắt, kiện toàn, phân công nhiệm vụ Ban điều hành, Ban cố vấn, kết nạp hội viên và kế hoạch hoạt động năm 2024 của CLB doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ; do ông Bùi Vũ Phương làm Chủ tịch; ông Bùi Văn Đạo làm Trưởng ban Cố vấn, kết nạp 36 hội viên vào CLB.

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

(NSMT) - Chiều 16/5, tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ), Công an TP Cần Thơ và Sở Giáo dục - Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn và không bạo lực học đường”. Mô hình được triển khai đến tất cả các trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn thành phố.

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Tỉnh Sóc Trăng vừa thông báo và đề nghị một số tỉnh, thành phố nếu có nhu cầu sử dụng cát biển để làm đường cao tốc thì đăng ký với tỉnh.