Phong cách sống

25 năm, Bạc Liêu thay da đổi thịt

Chủ nhật, 26/12/2021, 20:06 PM

Đó là một phần tư thế kỷ Bạc Liêu, người “em áp út” của cả nước vươn mình, thay da đổi thịt để khẳng định một Bạc Liêu “đoàn kết - kỷ cương - sáng tạo - khát vọng - phát triển”. Đây cũng là chủ đề của Đại hội Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu lần thứ XVI. Khát vọng phát triển và quyết tâm phải phát triển là ý chí và hành động của toàn Đảng bộ và Nhân dân Bạc Liêu trong chặng hành trình mà thời cơ và thách thức luôn song hành. Bài 2: “ĐẮP” TRỤ CỘT ĐỂ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG Bài cuối: QUYẾT TÂM CHINH PHỤC MỤC TIÊU Một trong ba nhiệm vụ trọng tâm Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra là tiếp tục thực hiện có hiệu quả 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội. Phát triển trụ cột du lịch (DL) trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, phấn đấu là một trong những trung tâm DL của vùng cũng là mục tiêu kỳ quyết để Bạc Liêu “bằng anh bằng chị” trên bản đồ DL cả nước.

Một trong ba nhiệm vụ trọng tâm Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra là tiếp tục thực hiện có hiệu quả 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội. Phát triển trụ cột du lịch (DL) trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, phấn đấu là một trong những trung tâm DL của vùng cũng là mục tiêu kỳ quyết để Bạc Liêu “bằng anh bằng chị” trên bản đồ DL cả nước.

Con thuyền DL Bạc Liêu đang thong dong thẳng tiến thì đại dịch COVID-19 như đợt sóng thần hung tợn làm khuynh đảo nền “công nghiệp không khói” trên cả toàn cầu, không loại trừ nơi nào. Nhưng với quyết tâm chinh phục mục tiêu, tiếp tục hành trình thay da đổi thịt 25 năm qua, Bạc Liêu quyết tâm vượt chướng ngại vật bằng vốn liếng và bản lĩnh của mình.

Các công ty, doanh nghiệp lữ hành ĐBSCL tham quan, góp ý cho đường hướng phát triển DL Bạc Liêu và tìm giải pháp liên kết vùng (ảnh chụp trước khi dịch COVID-19 bùng phát).

Các công ty, doanh nghiệp lữ hành ĐBSCL tham quan, góp ý cho đường hướng phát triển DL Bạc Liêu và tìm giải pháp liên kết vùng (ảnh chụp trước khi dịch COVID-19 bùng phát).

BIẾN NGUY NAN THÀNH CƠ HỘI

“Bơi” trong đại dịch, DL Bạc Liêu không chấp nhận lặn ngụp trong thiệt hại mà gượng dậy để vun đắp trụ cột ngày càng vững chãi trước sóng lớn. Nguy nan được hóa giải thành cơ hội để xứ sở bản “Dạ cổ hoài lang” làm mới chính mình, “điểm hẹn văn hóa” Bạc Liêu sẽ đậm đà bản sắc và hấp dẫn hơn với những sản phẩm mà phải đến Bạc Liêu mới thấy.

DL sinh thái, DL trải nghiệm - loại hình mà số đông du khách hiện nay rất ưa chuộng cũng là tài nguyên sẵn có và rất phong phú ở Bạc Liêu. Nếu Đồng Tháp cuốn hút với các sản phẩm từ sen, Cà Mau nổi tiếng nhờ cua Năm Căn thì Bạc Liêu sẽ phát triển dựa vào con tôm. Thật ra, quan điểm làm DL với con tôm ở vùng đất sẽ trở thành thủ phủ tôm của quốc gia đã được lãnh đạo tỉnh, các doanh nghiệp dự tính triển khai với nhiều sản phẩm, dịch vụ độc đáo và hứa hẹn tính độc quyền.

Tập đoàn Việt - Úc được “chọn mặt gửi vàng” để phát triển sản phẩm tham quan, trải nghiệm, mua sắm tại trang trại nuôi tôm siêu thâm canh. Còn Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trúc Anh cũng chỉ chờ tình hình dịch bệnh ổn định để biến ý tưởng xây dựng khu DL nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển DL thành hiện thực.

Ông Lê Anh Xuân -  Tổng Giám đốc của công ty này đã ấp ủ dự án làm DL với con tôm cách nay hơn 3 năm. Dự án có nhiều hạng mục, nhưng con tôm là trọng tâm. Tìm hiểu quy trình nuôi tôm công nghệ cao, tham quan thu hoạch tôm, trải nghiệm câu tôm, sau cùng thưởng thức các món ăn được chế biến từ tôm… là những gì du khách sẽ có được khi đến đây.

Tâm đắc với việc chọn con tôm để vượt bão COVID-19, nhiều doanh nghiệp hiến kế: ngoài cây đờn kìm, con tôm xứng đáng là hình ảnh biểu tượng của DL Bạc Liêu. Con tôm không là lý do chính để du khách đến Bạc Liêu nhưng mỗi khi đến đây, du khách nhất định phải thưởng thức và mua tôm Bạc Liêu về làm quà.

Không phải là tỉnh duy nhất làm ra hạt muối nhưng nghề muối Bạc Liêu đã vinh dự trở thành di sản phi vật thể quốc gia. Lễ hội muối cấp tỉnh đã được các ngành, địa phương bàn bạc kế hoạch tổ chức gắn với các hoạt động văn hóa, DL và sẽ diễn ra sau khi dịch bệnh bị đẩy lùi. Chắc chắn, cảm giác một lần cào muối, thu hoạch muối, thưởng thức các món ăn được chế biến từ hạt muối… sẽ khiến du khách khó quên vị mặn nhưng hậu ngọt của muối Bạc Liêu.

Vượt qua chướng ngại vật, tỉnh dành nhiều tâm huyết để làm mới hình ảnh mình bằng cách nâng tầm thương hiệu những sản phẩm rất Bạc Liêu và bắt nhịp với xu hướng trong tình hình mới. Chiến lược phát triển của Bạc Liêu thời hậu COVID-19 sẽ bán những cái du khách cần chứ không chỉ chào mời những thứ mình có.

Nghề làm muối Bạc Liêu được đưa vào kế hoạch ưu tiên phát triển DL của tỉnh sau khi trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (ảnh chụp tháng 3/2021). Ảnh: H.T

Nghề làm muối Bạc Liêu được đưa vào kế hoạch ưu tiên phát triển DL của tỉnh sau khi trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (ảnh chụp tháng 3/2021). Ảnh: H.T

TRUNG TÂM DU LỊCH VÙNG - QUYẾT TÂM CAO TRÊN NỀN TẢNG VỮNG

Tạm ngưng bàn đến những tác động tiêu cực mà dịch COVID-19 “dập vùi” ngành DL toàn cầu, trong đó có tỉnh đang lấy DL làm trụ cột phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều giải pháp đã thực hiện và chắc chắn sẽ tiếp tục: mời gọi các nhà đầu tư thực hiện các dự án về dịch vụ DL, kêu gọi các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng các nhà hàng, khách sạn, trung tâm mua sắm cao cấp, chất lượng cao, các công trình văn hóa, thể dục - thể thao gắn với phát triển DL; kêu gọi và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp lữ hành có thương hiệu hoạt động và phát triển thị trường DL, tăng cường kết nối tua tuyến đến Bạc Liêu và hỗ trợ tư vấn phát triển các sản phẩm DL, dịch vụ DL trên địa bàn tỉnh…

Và kể cả khi đối mặt với thực tại là ảnh hưởng của dịch bệnh đang còn tiếp diễn, tương lai của DL Bạc Liêu cũng là bước đi lạc quan với những giải pháp thích ứng. Không hoàn cảnh nào có thể thay đổi hiện thực là: những nét đặc trưng văn hóa, lịch sử, tín ngưỡng vốn có của Bạc Liêu hiện đang phù hợp với xu hướng DL thế giới. Vì theo Tổ chức DL thế giới (UNWTO), dự báo thời gian tới, khách DL đi với mục đích thăm viếng, sức khỏe và tôn giáo sẽ chiếm 31% tổng lượng khách DL quốc tế; mục đích tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí chiếm 54% và với mục đích công việc và nghề nghiệp chỉ chiếm 15%. Đáng lưu ý, nhu cầu trải nghiệm của du khách sẽ hướng tới những giá trị mới được thiết lập trên cơ sở giá trị văn hóa truyền thống (tính độc đáo, nguyên bản), giá trị tự nhiên (tính nguyên sơ, hoang dã), giá trị sáng tạo và công nghệ cao (tính hiện đại, tiện nghi).

Còn xét về vị trí địa lý và theo các quy hoạch chi tiết phát triển giao thông vận tải khu vực ĐBSCL thì thời gian tới có nhiều dự án về hạ tầng giao thông cấp quốc gia dự kiến được đầu tư vào Bạc Liêu, hứa hẹn Bạc Liêu sẽ trở thành trục kết nối trong nước và quốc tế cả đường bộ lẫn đường biển như: Tuyến đường cao tốc Hà Tiên - Bạc Liêu, cảng biển Quốc tế, hệ thống các quốc lộ đi qua địa phận Bạc Liêu… Đặc biệt, hiện nay tỉnh đã triển khai một số dự án phát triển kinh tế - xã hội lớn, có vai trò là động lực để DL Bạc Liêu phát triển như: Các dự án điện gió trên bãi bồi ven biển, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu, dự án Nhà máy Điện khí hóa lỏng của liên danh các nhà đầu tư Hoa 

Kỳ, các dự án về phát triển đô thị, dịch vụ của một số tập đoàn lớn như Vingroup, FLC, Nguyễn Kim, Nguyễn Hoàng…

Xét tổng thể các yếu tố, Bạc Liêu còn dư địa thị trường khai thác khách DL rất lớn, có khả năng bứt phá phát triển sau khi tình hình dịch ổn định. Mục tiêu là một trong những trung tâm DL vùng sẽ không xa vời khi nền tảng vững chắc đã có và đang tiếp tục được vun bồi.

“Ngày mai đang bắt đầu từ ngày hôm nay”, dẫu còn đó những khó khăn, thách thức thì không thể phủ nhận ngày hôm nay của Bạc Liêu chính là trái ngọt của 25 năm trưởng thành với nhiều khát vọng và hoài bão. Chinh phục khát vọng, đưa quê hương đổi thay, phát triển, nâng chất cuộc sống Nhân dân khi quê hương khoác áo mới tinh tươm là câu chuyện 25 năm, sẽ được nối dài trong tương lai bằng ý chí “đoàn kết - kỷ cương - sáng tạo - khát vọng - phát triển”.

Theo Phương Thúy

Link bài gốc tại Báo Bạc Liêu Online

Đi du lịch để... sống ảo và

Đi du lịch để... sống ảo và "cúng" Face

Đi du lịch 4 ngày 3 đêm mà chị mang tới 2 chiếc valy cỡ lớn chỉ để đựng váy và giày. Hôm đến bãi đá, vì diện giày cao gót mải mê chụp ảnh mà chị suýt ngã sấp mặt nếu anh không đỡ kịp. Đi du lịch nước ngoài chị chỉ chăm chú chụp thật nhiều ảnh, về nhà gom lại thành một kho dữ liệu để sống ảo, cúng face dần.

“Chữa lành” hay đu trend để

“Chữa lành” hay đu trend để "rách nát" hơn?

Chữa lành hiện nay như là một trào lưu sống được các bạn trẻ, người đi làm tìm tới để thanh lọc tâm hồn, xoa dịu cơ thể. Thế nhưng, chữa lành không đúng lại có thể gây hại.

Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công

Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công

(NSMT) - Ngày 14/4 (nhằm 06/3 âm lịch), Phân ban Ni giới Phật giáo TP.Cần Thơ đã tổ chức Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền).

Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu

Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu

Việc cho người khác một con cá có thể nuôi sống họ trong một ngày, nhưng dạy họ kỹ năng bắt cá có thể nuôi sống họ suốt đời.

Vĩnh biệt Nhà giáo Nhân dân đầu tiên của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ

Vĩnh biệt Nhà giáo Nhân dân đầu tiên của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ

(NSMT) - Theo thông tin từ gia đình, Nhà giáo Nhân dân Lâm És, Nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sóc Trăng, Nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng đã từ trần vào lúc 14 giờ ngày 05/4/2024, hưởng thọ 84 tuổi. Nhà giáo Lâm És (sinh năm 1940) sinh ra trong một gia đình nông dân Khmer, ở ấp Trà Tép, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng).

Làm gì để sống một mình không cô độc?

Làm gì để sống một mình không cô độc?

Sống một mình ngày càng trở thành xu hướng nhưng làm thế nào để cải thiện chất lượng cuộc sống mà không gây nhàm chán, tốn nhiều chi phí?

Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt

Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt

Tục ngữ có câu: “Không có gỗ thì không đỡ được nhà, không có hàng xóm thì không thể sống tốt”. Nếu hàng xóm mà không biết giúp đỡ nhau, chỉ nghĩ đến bản thân mình, giữa họ sẽ dễ nảy sinh mâu thuẫn.