Cơ hội việc làm

7 câu hỏi phỏng vấn qua điện thoại giúp sàng lọc ứng viên hiệu quả

Thứ ba, 07/12/2021, 09:46 AM

Những năm gần đây phỏng vấn qua điện thoại đang ngày càng trở nên phổ biến. Việc tổ chức phỏng vấn qua điện thoại (thường là video call) vừa giúp tiết kiệm thời gian, công sức, vừa giảm bớt hao phí tài chính. Tuy nhiên, vì không được tiếp xúc trực tiếp với ứng viên nên nhà tuyển dụng cần đưa ra danh sách những câu hỏi phù hợp nhằm tuyển chọn được người tiềm năng.

Dưới đây là 7 câu hỏi phỏng vấn qua điện thoại hay giúp các nhà tuyển dụng việc làm sàng lọc ứng viên hiệu quả.

Logo-1200-careerlink

Vì sao bạn muốn ứng tuyển vào vị trí này?

Đây là câu hỏi rất cần thiết khi tiến hành phỏng vấn qua điện thoại. Việc tìm hiểu về lý do ứng tuyển giúp bạn nắm bắt được mục tiêu tìm kiếm việc làm của ứng viên, xem họ có phù hợp với vị trí công việc hay không.

Đi kèm với câu hỏi này, bạn cũng có thể hỏi thêm vì sao ứng viên lại nghỉ làm công việc cũ. Đây là dạng câu hỏi thách thức giúp bạn có thể đánh giá được tính cách ứng viên. Những ứng viên đưa ra câu trả lời mang tính tiêu cực như phàn nàn về sếp cũ, đồng nghiệp cũ hay kể lể những khó khăn trước đây chắc chắn không phải là lựa chọn tốt cho vị trí công việc bạn đang tuyển.

Kinh nghiệm làm việc của bạn ở vị trí này như thế nào?

Thông qua câu hỏi tìm hiểu về kinh nghiệm mà ứng viên đã trải qua, bạn có thể đối chiếu với yêu cầu tuyển dụng, từ đó có cơ sở vững chắc để đánh giá xem họ có phù hợp với công ty hay không. Hãy chú ý xem ứng viên có nhấn mạnh vào những con số ấn tượng và ví dụ minh họa trong câu trả lời hay không. Nếu không, rất có thể họ chỉ đang ba hoa về kinh nghiệm bản thân mà thôi.

Bạn giỏi những kỹ năng nào?

Bên cạnh câu hỏi về kinh nghiệm, các câu hỏi về kỹ năng cũng rất quan trọng và cần thiết khi phỏng vấn qua điện thoại. Qua đó bạn sẽ có cơ hội kiểm tra xem các kỹ năng ứng viên nêu trong hồ sơ xin việc có đúng sự thật hay không bằng cách đối chiếu những gì mà ứng viên trả lời với thông tin được trình bày trong CV.

Mục tiêu nghề nghiệp của bạn trong 5 năm tới là gì?

Câu hỏi trên nhằm mục đích giúp bạn đánh giá về thời gian làm việc và định hướng công việc của ứng viên. Đa số công ty đều mong muốn nhân viên gắn bó lâu dài. Nhờ câu hỏi này bạn sẽ sàng lọc thật tốt những ứng viên tiềm năng, có tầm nhìn và khao khát song hành với công ty. Vì thế đây là câu hỏi hay và không thể thiếu khi tiến hành phỏng vấn qua điện thoại.

Bạn biết gì về công ty của chúng tôi?

Một ứng viên quan tâm đến vị trí việc làm và có khao khát gắn bó với công ty thì không thể không tìm hiểu, cập nhật thông tin cơ bản về nơi ứng tuyển. Vì vậy đặt câu hỏi này qua điện thoại giúp bạn đánh giá lại lần nữa ứng viên có thật sự muốn gắn bó lâu dài với công ty hay không. Ngoài ra nó còn cho thấy mức độ chu đáo và cẩn thận của ứng viên.

Theo bạn mức lương bao nhiêu là phù hợp với năng lực của mình?

Sau khi đặt ra một loạt câu hỏi nêu trên, lúc này bạn đã định hình sơ bộ năng lực và phẩm chất của ứng viên, từ đó xác định được mức lương dành cho họ. Tuy nhiên đừng quên hỏi họ lại một lần nữa về nguyện vọng lương bổng, vì đây là cơ sở giúp bạn cân nhắc có nên tuyển dụng người đang nghe máy hay không.

Bạn có câu hỏi nào cho tôi không?

Ứng viên có câu hỏi đặt ra cho người phỏng vấn cho thấy họ thật sự nghiêm túc và rất quan tâm đến vị trí đang ứng tuyển. Những ứng viên không có câu hỏi cho nhà tuyển dụng cho thấy họ là người hời hợt, không dành nhiều tâm huyết cho vị trí ứng tuyển.

Những ứng viên đặt câu hỏi qua loa, đại khái hoặc hỏi lại những gì bạn đã trình bày qua điện thoại lại càng không phải là người nên chọn. Vì vậy bạn có thể đặt câu hỏi này vào cuối cuộc phỏng vấn qua điện thoại để xem ứng viên có chăm chú lắng nghe và đưa ra được các câu hỏi khôn ngoan hay không.

Theo Pha Lê

Link gốc tại Báo Cần Thơ Online

Siêu thị GO! Cần Thơ tuyển dụng

Siêu thị GO! Cần Thơ tuyển dụng

(NSMT) - Siêu thị GO! thông báo tuyển dụng vị trí Quản lý giám sát bán hàng tại Cần Thơ. Thông tin chi tiết xem bên dưới.

Cần Thơ: Đa dạng cơ hội việc làm tại nước ngoài năm 2024 cho người dân

Cần Thơ: Đa dạng cơ hội việc làm tại nước ngoài năm 2024 cho người dân

(NSMT) - Xuất khẩu lao động Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc... là một hướng nghiệp mà rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Hiểu được điều đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. Cần Thơ luôn sẵn sàng tư vấn và cung cấp các đơn vị tuyển dụng việc làm đáng tin cậy cho ứng viên có nhu cầu.

Cần Thơ: Cơ hội việc làm tại Nhật Bản

Cần Thơ: Cơ hội việc làm tại Nhật Bản

(NSMT) - Các lao động nước ngoài chiếm một vai trò rất quan trọng, trong đó có thể nói thị trường lao động Nhật Bản không thể duy trì nếu thiếu lao động nước ngoài. Trung tâm dịch vụ việc làm TP Cần Thơ đang thông báo tuyển dụng số lượng lao động làm việc tại đất nước này.

Cần Thơ cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Cần Thơ cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

(NSMT) - Ngày 11/4, tại Hội trường Trung tâm dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ đã diễn ra lễ ký kết chương trình phối hợp thực hiện chính sách cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng qui định tại Nghị quyết số 11/2023/NQ- HĐND của HĐND thành phố giữ Sở LĐTBXH và Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) thành phố Cần Thơ.

Bạc Liêu: Tạo việc làm cho lao động thuộc hộ nghèo, không để ai bỏ lại phía sau

Bạc Liêu: Tạo việc làm cho lao động thuộc hộ nghèo, không để ai bỏ lại phía sau

(NSMT) - Ngày 10/4, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm (2021 - 2024) về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; Phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bỏ lại phía sau”.

Cần Thơ: Sở LĐTBXH phát động phong trào thi đua chuyên đề về hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp và thoát nghèo bền vững

Cần Thơ: Sở LĐTBXH phát động phong trào thi đua chuyên đề về hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp và thoát nghèo bền vững

(NSMT) - Sở LĐTBXH thành phố Cần Thơ vừa ban hành Kế hoạch số 1111/KH- SLĐTBXH về việc phát động phong trào thi đua chuyên đề “Xây dựng hình thức tuyên truyền, phổ biến, triển khai Nghị quyết số 11/2023/NQ- HĐND và Nghị quyết số 12/2023/NQ- HĐND ngày 08 tháng 12 năm 2023 của Hội đồng nhân dân thành phố”.

Cần Thơ: Cơ hội làm việc tại nước Úc với nghề pha lóc thịt

Cần Thơ: Cơ hội làm việc tại nước Úc với nghề pha lóc thịt

(NSMT) - Vào lúc 10h ngày 20/3 sắp tới tại CB Diamond Palace - 9a Lý Thái Tổ, KDC Hưng Phú 1, Cái Răng, TP Cần Thơ, Trường đào tạo tay nghề pha lóc thịt tiêu chuẩn Úc – tên thường gọi là Australian Meat School (liên doanh giữa Công ty San Hà và Response Group International) sẽ tổ chức buổi chia sẻ cơ hội nghề nghiệp pha lóc thịt tại đất nước Úc.