Tư vấn - Tiêu dùng

Ấm tình yêu thương tại xưởng “lao động trị liệu” đặc biệt

Thứ bảy, 29/07/2023, 08:44 AM

(NSMT) - Đến với “xưởng” làm khung bằng khen, gọi là “xưởng” nhưng thật ra nơi đây chỉ là một căn phòng nhỏ bên trong khuôn viên sinh hoạt của gần 100 đối tượng yếu thế tại Cần Thơ được cán bộ Trung tâm Công tác xã hội (CTXH) TP Cần Thơ tận dụng và trang hoàn lại cho gần 20 “thợ thủ công nhí” tại trung tâm học nghề. Công việc làm khung bằng khen hiện đang là loại hình “lao động trị liệu” được trung tâm CTXH đề ra với định hướng giáo dục các bạn nhỏ sống tại trung tâm hiểu được giá trị của bản thân dù trong hoàn cảnh “đặc biệt” nào.

Ẩn sau con rẽ nhỏ giữa lòng phố thị Cần Thơ nhộn nhịp, Trung tâm CTXH TP Cần Thơ thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP Cần Thơ ngụ tại 251/1 Tầm Vu, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP Cần Thơ hiện đang nuôi dưỡng trực tiếp 98 đối tượng là: người khuyết tật, trẻ sơ sinh không tự chăm sóc bản thân, trẻ mắc bệnh Down, tâm thần, bại não, người già có vấn đề bệnh lý, thường xuyên bệnh tật và phụ thuộc hoàn toàn vào người chăm sóc... Bên cạnh đó, nơi đây còn là “mái nhà” của: trẻ em cơ nhỡ, mồ côi hay nạn nhân của những vụ án bạo lực, buôn bán người, bị tự kỷ, bị ngược đãi và bạo hành.

z4549989204517_a4f8f8411367cc6c18c82ae84fd1913b
Xưởng làm khung bằng khen tại trung tâm CTXH TP Cần Thơ đang được hoạt động chuyên nghiệp với sự phối hợp nhịp nhàng từng khâu của đội ngũ 19 'thợ nhí' từ 13 đến 17 tuổi.

Xưởng làm khung bằng khen tại trung tâm CTXH TP Cần Thơ đang được hoạt động chuyên nghiệp với sự phối hợp nhịp nhàng từng khâu của đội ngũ 19 "thợ nhí" từ 13 đến 17 tuổi.

Xưởng làm khung bằng khen tại trung tâm hình thành từ tình thương của các cán bộ trong hành trình nuôi dưỡng các hoàn cảnh thiệt thòi nơi đây. “Công việc làm khung bằng khen rất nhẹ và không đặt nặng vấn đề năng suất phải hoàn thành theo số lượng bắt buộc mỗi ngày. Với hướng đến lao động trị liệu và giúp các con đang độ tuổi vị thành niên của trung tâm có định hướng tốt hơn về bản thân, ngoài việc được học tập, vui chơi thì trung tâm mong muốn các con được lao động và nhận về khoản thu nhập tiết kiệm do chính sản phẩm mình làm nên, để khi hòa nhập xã hội các con hiểu giá trị của lao động” - Ông Hồ Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm CTXH TP Cần Thơ chia sẻ ý nghĩa của dự án.

Chân dung ông Hồ Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm CTXH TP Cần Thơ, người mang tâm huyết với ý tưởng 'lao động trị liệu' tại trung tâm.

Chân dung ông Hồ Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm CTXH TP Cần Thơ, người mang tâm huyết với ý tưởng "lao động trị liệu" tại trung tâm.

Lao động trị liệu của trung tâm CTXH là mô hình học nghề, lao động và tạo ra sản phẩm phù hợp với thời gian biểu của các bạn có độ tuổi từ 13 - 17 tuổi sống tại trung tâm. Mô hình mang tính giáo dục tự nguyện cũng như góp phần kiếm thêm thu nhập cho các trẻ vị thành niên bằng hình thức: trung tâm sẽ dùng lợi nhuận bán khung bằng khen cho các “thợ thủ công nhí” bỏ ống heo tiết kiệm. Nhờ có hoạt động này, nhóm tham gia làm khung bằng khen được khám phá bản thân, góp phần hỗ trợ phát triển tâm lý, giảm nguy cơ bị tự kỷ và nhận thức giá trị lao động của bản thân. 

z4532337081559_f6a2c4071ab836118cd9dbdd8108cd66
z4549989217685_c1a2078dfc38914789305180267af24a
z4549989243447_eb87fefa047bf3209a54615cf2f17592
z4549989266356_01270cd4751c0e1e2b60019b802c03cd
Những chiếc khung bằng khen hoàn chỉnh được làm từ sự tỉ mỉ, hăng say và đầy trách nhiệm với công việc của các 'thợ thủ công đặc biệt'. Đây vừa là công việc yêu thích vừa giúp các bạn có thể tích góp thêm tiền tiết kiệm cho bản thân và yêu đời hơn với giá trị của bản thân.

Những chiếc khung bằng khen hoàn chỉnh được làm từ sự tỉ mỉ, hăng say và đầy trách nhiệm với công việc của các "thợ thủ công đặc biệt". Đây vừa là công việc yêu thích vừa giúp các bạn có thể tích góp thêm tiền tiết kiệm cho bản thân và yêu đời hơn với giá trị của bản thân.

Mô hình làm khung bằng khen tại trung tâm CTXH bắt đầu từ năm 2020, mở đầu với những khó khăn vì giá nguyên liệu đầu vào cao, đơn vị cung cấp nguyên liệu chưa ổn định, chưa được nhiều khách hàng biết đến, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19 và đặc biệt nhân lực tại trung tâm là các bạn nhỏ độ tuổi vị thành niên, các hoàn cảnh đặc biệt như: dị tật, sứt môi, câm, điếc,... tùy từng đối tượng tiếp thu nhanh chậm khác nhau mà công tác hướng dẫn cũng gặp không ít khó khăn.

Sau 3 năm hoạt động, đến nay “thợ thủ công nhí” tại xưởng khung bằng khen đã thông thạo quy trình sản xuất, một bạn chỉ thực hiện một khâu đơn giản và an toàn như: ghép khung, bắt vít hay cố định mặt khung. Những công đoạn mang tính chất nguy hiểm như: khoan, cắt sẽ được cán bộ trung tâm thực hiện hoặc những anh lớn đã có kinh nghiệm. Khung bằng khen thủ công được hoàn thiện với bàn tay tỉ mỉ trong từng khâu tuy nhiên với số lượng bán ra không nhiều do trung tâm chưa tìm được đối tác đầu ra, thu nhập bỏ ống heo tiết kiệm của mỗi nhân lực cũng không cao. 

z4553023291445_1b0fafe999ce8038650bbba5233726a0
Thành phẩm hoàn chỉnh cùng những 'chú heo đất tròn trịa' của từng thành viên được xếp ngay ngắn phần nào thấy được niềm vui, niềm tự hào của các bạn nhỏ sống tại trung tâm với thành quả lao động của chính bản thân mình.

Thành phẩm hoàn chỉnh cùng những "chú heo đất tròn trịa" của từng thành viên được xếp ngay ngắn phần nào thấy được niềm vui, niềm tự hào của các bạn nhỏ sống tại trung tâm với thành quả lao động của chính bản thân mình.

Chia sẻ cùng phóng viên Nhịp sống Miền Tây, Anh Nguyễn Văn Bảy -  Nhân viên chăm sóc tại phòng y tế Trung tâm CTXH TP Cần Thơ, phụ trách nhóm thiếu nhi nam làm khung bằng khen chia sẻ: “Xưởng làm khung hoạt động mỗi ngày 4 tiếng theo sức lao động của các con, thành phẩm cho ra từ 150-200 khung/ ngày. Các con luôn hăng say với công việc, đặc biệt mỗi giờ làm việc cùng nhau xưởng luôn rộn tiếng cười nói, các bạn lớn thường sẽ hướng dẫn lại các bạn nhỏ hơn để hoàn thành mỗi mỗi thành phẩm một cách chắc chắn, gọn gàng và tỉ mỉ”.

z4532337343774_e319933f33edfe4812c2037730872bd8
Những hoạt động sản xuất có tính chất nguy hiểm trong quy trình thực hiện sẽ được các cán bộ trung tâm trực tiếp thực hiện hoặc giám sát các bạn trẻ nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn trong lao động cho các bạn thực hiện.

Những hoạt động sản xuất có tính chất nguy hiểm trong quy trình thực hiện sẽ được các cán bộ trung tâm trực tiếp thực hiện hoặc giám sát các bạn trẻ nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn trong lao động cho các bạn thực hiện.

Được biết, khung bằng khen tại trung tâm CTXH luôn có sẵn 2 loại là: khung lụa và khung composite (giá thành cao hơn khung lụa) kèm mặt phin theo khổ giấy chuẩn A4 (21x30cm) và A3 (30x40cm). Khung bằng khen lụa khổ A4 có giá dao động khoảng 16.000 đồng/khung, với đơn hàng số lượng lớn trung tâm CTXH sẽ cung cấp đầy đủ chứng từ hóa đơn theo mức giá trên và bao gồm thuế GTGT nếu đơn vị yêu cầu. 

“Trung tâm luôn nhận đơn theo kích thước yêu cầu, chỉ cần có đơn hàng không quan trọng số lượng mỗi lần đặt. Chúng tôi mong muốn có đơn hàng để cho các con có công việc và có thêm tiền tiết kiệm bỏ ống heo. Lợi nhuận từ bán khung bằng khen sẽ góp một phần vào các buổi liên hoan, phần thưởng của nhóm làm khung còn lại sẽ chia đều cho mỗi bạn theo hằng quý để các con tiết kiệm và tích lũy cho cá nhân sau khi đủ tuổi hòa nhập cộng đồng” - Ông Hồ Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm CTXH TP Cần Thơ chia sẻ thêm.

Quý đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu mua khung bằng khen liên hệ tại:

Trung tâm Công tác xã hội thành phố Cần Thơ

Địa chỉ: số 251/4 Tầm Vu, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, Cần Thơ.

Số điện thoại: 0292 3838 901

Website: congtacxahoicantho.vn

Facebook: Trung tâm Công tác xã hội thành phố Cần Thơ

Mọi sự ủng hộ của quý vị sẽ mang đến những nụ cười và là hành động ủng hộ tinh thần cho các hoàn cảnh kém phần may mắn hơn mỗi chúng ta! 

Thảo Quỳnh  
Những sản phẩm vàng độc đáo được tung ra nhân Ngày vía Thần Tài 2024 tại Minh Vũ Jewelry

Những sản phẩm vàng độc đáo được tung ra nhân Ngày vía Thần Tài 2024 tại Minh Vũ Jewelry

(NSMT) - Trong văn hóa người Việt, vàng biểu thị cho sự phú quý, sung túc cũng như may mắn. Mua vàng vào ngày vía Thần Tài đã trở thành thói quen của nhiều người Việt hằng năm. Dịp ngày vía Thần Tài 2024, Minh Vũ Jewelry (179-181 đường 30/4, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) giới thiệu những sản phẩm vàng độc đáo tới khách hàng.

PNJ tung hàng loạt sản phẩm độc đáo nhân dịp đầu Xuân 2024

PNJ tung hàng loạt sản phẩm độc đáo nhân dịp đầu Xuân 2024

(NSMT) - Chào đón năm Giáp Thìn 2024, Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận - PNJ đã cho ra Bộ sưu tập (BST) trang sức, vàng tài lộc, quà tặng để phục vụ nhu cầu biếu tặng nhân dịp đầu năm. Vào năm mới, việc mua vàng đã trở thành một phong tục của người Việt bởi vì vàng là biểu tượng cho sự phú quý, sung túc và đây là món quà ý nghĩa thay cho lời chúc nhiều may mắn và thịnh vượng.

Lừa đảo qua mạng ngày càng tinh vi, người dùng phải làm gì?

Lừa đảo qua mạng ngày càng tinh vi, người dùng phải làm gì?

Theo thống kê của Cục An toàn thông tin, lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 đã tăng 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái. Vậy làm gì để phòng chống bị lừa đảo?

Hối hận khi mua sắm bốc đồng trong ngày Black Friday

Hối hận khi mua sắm bốc đồng trong ngày Black Friday

Cho dù mức giảm giá có tốt đến đâu, việc biết rằng mình đã mua thứ mình không thực sự cần hoặc có thể không sử dụng sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu.

Cần Thơ: Trẻ em dưới 12 tuổi được học golf miễn phí tại Sân tập golf Mekong

Cần Thơ: Trẻ em dưới 12 tuổi được học golf miễn phí tại Sân tập golf Mekong

(NSMT) - Tất cả các em nhỏ dưới 12 tuổi sẽ được học golf miễn phí tại Sân tập golf Mekong (QL61C, xã Nhơn Nghĩa, Huyện Phong Điền, TP Cần Thơ.)

Đăng Giang - Một trong những doanh nghiệp mắt kính lớn nhất và lâu đời nhất tại Cần Thơ

Đăng Giang - Một trong những doanh nghiệp mắt kính lớn nhất và lâu đời nhất tại Cần Thơ

(NSMT) - Chính thức khai trương vào ngày 03/11, Mắt kính Đăng Giang toạ lạc tại số 407 đường Nguyễn Văn Cừ, Phường An Hòa, Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đã mở cửa chào đón tất cả quý khách hàng đến trải nghiệm dịch vụ.

Trung tâm anh ngữ đầu tiên tại Cần Thơ sử dụng giáo trình Power Up từ nhà xuất bản Cambridge

Trung tâm anh ngữ đầu tiên tại Cần Thơ sử dụng giáo trình Power Up từ nhà xuất bản Cambridge

(NSMT) - Trung tâm Anh Ngữ Ðiểm 10 đã chính thức khai trương tại địa chỉ số 132D, đường Trần Quang Diệu (quận Bình Thủy). Ðây là sự kiện đánh dấu mốc 13 năm hoạt động của Trung tâm luyện thi Ðiểm 10, với định hướng phát triển thêm mảng ngoại ngữ, tập trung vào học viên độ tuổi từ 5-15 tuổi.