Nhịp sống

An Giang ra mắt Tổng đài 1022 tư vấn, hướng dẫn theo dõi sức khỏe F0 điều trị tại nhà

Thứ năm, 27/01/2022, 10:21 AM

(NSMT) - Sở Y tế phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông An Giang vừa tổ chức Lễ khai trương Tổng đài 1022 tư vấn, hướng dẫn theo dõi sức khỏe F0 điều trị tại nhà.

Theo đó, trụ sở hoạt động của tư vấn viên đặt tại Sở Y tế An Giang và số tổng đài là 1022. Thời gian hoạt động của tư vấn viên từ 8h-20h hằng ngày và thời gian hoạt động của tổng đài cũng từ 8h-20h hằng ngày, (mỗi ca trực 6 tiếng, ca 1 từ 8h-14h, ca 2 từ 14h-20h). Số lượng tổng đài viên mỗi ca là 2 người gồm 1 người của bộ phận chuyên môn y tế và 1 tình nguyện viên.

Đối tượng được tổng đài tư vấn hỗ trợ là người nghi ngờ mắc F0 (do mới phát hiện với tự test nhanh kháng nguyên dương tính hoặc do có triệu chứng nghi ngờ và lo lắng do có tiếp xúc gần với F0) chưa liên hệ với cơ quan y tế hỗ trợ hoặc không liên hệ được với cơ quan y tế; người F0 đang điều trị tại nhà cần tổng đài tư vấn hỗ trợ thêm; F0 cần hỗ trợ khẩn cấp.

Các đại biểu tham dự Lễ khai trương. Ảnh: angianggov.

Các đại biểu tham dự Lễ khai trương. Ảnh: angianggov.

Nếu F0 đang điều trị tại nhà thì tổng đài viên ghi nhận thông tin ban đầu, chuyển thông tin đến bác sĩ tư vấn viên phụ trách xã phường theo địa chỉ của người bệnh. Bác sĩ tư vấn viên tiến hành tư vấn trực tuyến. Tiến hành khai thác bệnh sử, tiền sử, tình trạng tiêm ngừa. Tư vấn các dụng cụ theo dõi sức khỏe tại nhà F0 cần trang bị và các sử dụng để theo dõi các chỉ số sức khỏe. Cung cấp chẩn đoán và phân loại mức độ sơ bộ. Trong quá trình theo dõi nếu bệnh diễn tiến chuyển mức độ nặng hơn thì hướng dẫn F0 kết nối với cơ quan y tế. Hướng dẫn các quy định cho F0 điều trị tại nhà. 

Đối với người nghi ngờ là F0, nếu người gọi tự test nhanh dương tính thì tổng đài viên hỏi về các dấu hiệu báo động bệnh chuyển biến nặng, nếu có thì hướng dẫn F0 kết nối với cơ quan y tế để được hướng dẫn chẩn đoán xác định và điều trị. Nếu không có bất kỳ dấu hiệu báo động bệnh chuyển biến nặng nào, hướng dẫn F0 kết nối với cơ quan y tế để được chẩn đoán xác định song song với ghi nhận thông tin ban đầu, chuyển thông tin đến bác sĩ tư vấn viên phụ trách xã phường theo địa chỉ của người bệnh. (Chuyển sang quy trình tư vấn cho người F0 nhẹ hoặc không triệu chứng đang điều trị tại nhà). 

Tổ Tư vấn viên Tổng đài 1022. Ảnh: angianggov.

Tổ Tư vấn viên Tổng đài 1022. Ảnh: angianggov.

Nếu người gọi lo lắng do có các triệu chứng về hô hấp và/hoặc là F1 có tiếp xúc với người F0 nhưng chưa được bất kỳ phương tiện chẩn đoán nào, tổng đài viên tiến hành trấn an tâm lý, hướng dẫn người gọi kết nối với cơ quan y tế địa phương hoặc các cơ sở y tế có năng lực chẩn đoán để được chẩn đoán. 

Đối với F0 cần hỗ trợ khẩn cấp (F0 có các dấu hiệu báo động bệnh chuyển biến nặng hay có các dấu hiệu nặng, nguy kịch cần hỗ trợ khẩn cấp), tổng đài viên đánh giá nguy cơ, ghi nhận nhu cầu hỗ trợ khẩn cấp từ F0 hoặc thân nhân. Hướng dẫn F0 hoặc thân nhân kết nối với cơ quan y tế địa phương, cấp cứu chuyển viện.

Thảo Nguyên (T/H)  
Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Tỉnh Sóc Trăng vừa thông báo và đề nghị một số tỉnh, thành phố nếu có nhu cầu sử dụng cát biển để làm đường cao tốc thì đăng ký với tỉnh.

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Theo thông tin từ Sở GD - ĐT Sóc Trăng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Sóc Trăng có 10.738 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, giáo dục phổ thông có 9.825 thí sinh, giáo dục thường xuyên 470 thí sinh, thí sinh tự do là 443; toàn tỉnh có 34 điểm thi (tăng 7 điểm thi so với năm 2023).

Hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL thiếu nước sinh hoạt

Hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL thiếu nước sinh hoạt

(NSMT) - Từ đầu mùa khô năm 2024 đến nay, hạn hán và xâm nhập mặn đã làm hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL bị thiếu nước sinh hoạt; gần 1.000 tuyến đường, bờ kênh, nhà ở, kho xưởng, cầu giao thông bị hư hỏng, đổ sập do sụt lún, sạt lở; hàng ngàn ha rau màu bị thiếu nước tưới, chết khô; hàng trăm ha rừng bị cháy rụi…

Lãnh đạo Cần Thơ đối thoại trực tiếp với cán bộ công đoàn và công nhân lao động

Lãnh đạo Cần Thơ đối thoại trực tiếp với cán bộ công đoàn và công nhân lao động

(NSMT) - Ngày 14/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo TP. Cần Thơ với cán bộ công đoàn và công nhân lao động năm 2024.

Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

(NSMT) - Ngày 13/5, UBND quận Ninh Kiều tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) năm 2024.

Người dân xã Tân Long (thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng) có cầu mới

Người dân xã Tân Long (thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng) có cầu mới

Ngày 13/5, Công an tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) tổ chức khánh thành cầu Bờ Đế, ấp Long Thạnh, xã Tân Long, thị xã Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng) và trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Cà Mau: Cháy 5 căn nhà ở Ngọc Hiển

Cà Mau: Cháy 5 căn nhà ở Ngọc Hiển

(NSMT) - Ngày 13/5, tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau xảy ra vụ cháy làm 2 nhà dân bị thiêu rụi, 3 nhà liền kề bị thiệt hại 1 phần.