Nhịp sống

An Giang: xử lý mạnh tay với loại hình vận tải hành khách “chui”

Thứ bảy, 16/04/2022, 13:23 PM

(NSMT) - Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội do phòng, chống dịch Covid-19, hoạt động vận tải hành khách (loại hình taxi) bị tạm ngừng, thì ở tỉnh An Giang có một số cá nhân đứng ra thành lập group (nhóm) công bố số điện thoại riêng để kinh doanh vận chuyển hành khách, kéo dài cho đến thời điểm hiện tại.

 “Cú lừa” để kinh doanh vận tải hành khách “chui”…

Điều này đã vi phạm về mặt kinh doanh không đảm bảo tính cạnh tranh công bằng, gây nhiều thiệt thòi cho các doanh nghiệp vận tải chính thống, theo Ban điều hành bến xe, tàu huyện Thoại Sơn, ngày 3/3/2022, xe 51B- 504.65 (do Sở Giao thông - Vận tải TP. Hồ Chí Minh quản lý, cấp phù hiệu), xe 60B- 057.61 (do Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Đồng Nai quản lý, cấp phù hiệu), xe 67B-019.58 (do Hợp tác xã vận tải Quyết Thắng quản lý) và xe 67B- 011.14 (do Hợp tác xã giao thông vận tải Trường Thịnh quản lý)… mang phù hiệu hợp đồng, nhưng thường xuyên chạy theo khung giờ và trên hành trình của xe tuyến vận tải hành khách cố định từ huyện Thoại Sơn đi tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu…

Hiện giờ bên phía những nhà xe vận chuyển “chui” không ai quản lý giá cả, phương tiện muốn chạy giá nào cũng được, số điện thoại chào mời được hiện rõ ràng như những nhà xe khách đăng ký kinh doanh chính thống.

Hiện giờ bên phía những nhà xe vận chuyển “chui” không ai quản lý giá cả, phương tiện muốn chạy giá nào cũng được, số điện thoại chào mời được hiện rõ ràng như những nhà xe khách đăng ký kinh doanh chính thống.

Điều này như giọt nước làm tràn ly khiến cho nỗi bức xúc của các nhà xe chính thống trong tỉnh An Giang. Theo phản ánh từ Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh An Giang, hoạt động vận tải hành khách loại hình taxi trên địa bàn tỉnh An Giang tạm ngưng hoạt động từ tháng 7 đến hết tháng 11/2021 để phòng, chống dịch Covid-19. Từ đầu tháng 12, loại hình này được ngành chức năng cho hoạt động lại với tần suất thấp. Thế nhưng trong 5 tháng taxi truyền thống tạm ngưng hoạt động, trên địa bàn đã xuất hiện nhiều cá nhân tự nhận làm dịch vụ vận chuyển hành khách nhắm vào nhu cầu cấp thiết của người dân muốn đi khám, chữa bệnh.

Khi đó, các xe vận chuyển là xe biển kiểm soát màu trắng, nhận là chở người nhà và có giấy khám chữa bệnh của hành khách đảm bảo nên hoạt động này đã qua mắt được ngành chức năng. Sau một thời gian manh nha có hiệu quả, các cá nhân này đã tập hợp lại, lập group trên mạng Zalo, có ban điều hành ( tương tự Gap), sử dụng app tính tiền tự tải về từ phần mềm (CHplay) (thay thế cho đồng hồ mà taxi truyền thống đang sử dụng). Với phần mềm này, tài xế có thể tự thay đổi giá cước.

Ông Trần Vĩ Cường - Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô An Giang cho biết:  Hiện giờ bên phía những nhà xe vận chuyển “chui” không ai quản lý giá cả, phương tiện muốn chạy giá nào cũng được, chưa kể đến làm vận tải như vậy là trốn thuế, là vi phạm pháp luật. Thời điểm mà taxi truyền thống không hoạt động thì loại hình “taxi chui” hoạt động vô tội dạ.

Đơn cử thực tế giá vé từ Cần Thơ đi An Giang khoản 60km có giá taxi là 14 ngàn/1km thì quy ra là 840 ngàn, nhưng thời điểm dịch bệnh các hãng taxi không hoạt động thì các dịch vụ “taxi chui” báo giá 1 triệu hoặc 1,2 triệu, đồng ý thì đi (thỏa thuận miệng). Hiện nay, khi thử  gõ tìm kiếm trên mạng google với từ khóa “taxi An Giang”, trong 0,45 giây đã cho ra 7.000 kết quả. Tuy nhiên khi truy cập vào các trang web thì phần lớn là hiện lên số điện thoại cá nhân mà không phải là số của các tổng đài Taxi đang đóng trên địa bàn tỉnh An Giang. Chính điều này đã khiến các doanh nghiệp vận tải được cấp phép tại An Giang bị rơi vào thế cạnh tranh thiếu công bằng bởi hình thức kinh doanh không mang tính chất chính danh.

Ông Cường cho rằng chỉ cần ban nghành liên quan giám sát theo dõi thì sẽ tìm ra được tận gốc rễ của các tổ chức này, như vậy phải đóng vai là một vị khách đang tìm xe, gọi vào số điện thoại trên mạng để đặt xe, bên đó sẽ điều động 1 chiếc xe đón tức thì, nếu taxi chính thống sẽ có số tổng đài trên xe, kể cả hình ảnh tên tuổi địa chỉ của lái xe, nếu không có vậy thì sẽ biết đây là loại hình “taxi chui”.

Cơ quan chức năng sẽ xử lý “vận tải chui” như thế nào?

Vậy thì thông tin khách hàng từ đâu mà tài xế có được. Ngày 17/3/2022, Văn phòng UBND tỉnh ban hành Công văn 1287 đề nghị Sở GTVT chủ trì phối hợp với ngành chức năng thống nhất phương pháp xử lý tình trạng này. Trước tiên, Hiệp hội vận tải ôtô An Giang cung cấp danh sách nhóm kinh doanh vận tải “chui”, gửi đến cơ quan chức năng phối hợp điều tra, xử lý.

Các hãng taxi chính thống có logo biển hiệu, giá niêm yết rõ ràng và cả thẻ, hình tên tuổi địa chỉ của lái xe ( Ảnh taxi Sao Đỏ An Giang).

Các hãng taxi chính thống có logo biển hiệu, giá niêm yết rõ ràng và cả thẻ, hình tên tuổi địa chỉ của lái xe ( Ảnh taxi Sao Đỏ An Giang).

Thanh tra Sở GTVT phối hợp kiểm tra, hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ để ổn định hoạt động vận tải taxi trên địa bàn. Giải pháp đưa ra là cần phải nắm được người đứng ra thành lập nhóm. Trong đó, số điện thoại được quảng cáo là cơ sở để truy đến tận gốc. Nếu phát hiện đối tượng vi phạm sẽ xử lý mạnh để răn đe. Cục Thuế tỉnh sẽ chuyển thông tin đến nơi quản lý hộ kinh doanh trên môi trường mạng, để cơ quan thuế có cơ sở thu thuế theo quy định.

Ông Nguyễn Ngọc Tấn - Phó Chánh thanh tra, Sở GTVT An Giang khẳng định sẽ xử lý quyết liệt để đảm bảo tính công bằng trong kinh doanh vận tải hành khách tại An Giang: Sẽ đề nghị với Hiệp hội vận tải ô tô An Giang là nên gửi danh sách cho Sở Thông Tin và Truyền Thông về việc các cá nhân này đăng số điện thoại lên mạng để quảng cáo chào mời dịch vụ mang tính chất trốn thuế và khi đã tìm ra thì tiến hành truy thu thế đúng quy định.

Hiện nay cách ngành chức năng vận tải đang tiến hành rà soát các phù hiệu, xem cấp cho đơn vị nào là chính đáng, còn không chính đáng thì thu hồi lại. Theo tham mưu mới nhất từ Sở GTVT tỉnh An Giang, đối với công ty taxi nhưng lại hợp đồng xe bên ngoài vào hoạt động, nếu biển kiểm soát, logo không đúng quy định thì đề nghị hiệp hội và các công ty này xem xét lại, nhằm có cách xử lý theo từng tổ chức, cá nhân vi phạm.

Trong quá trình kiểm tra, rà soát nếu đơn vị kinh doanh vận tải đóng trên địa bàn tỉnh mà vi phạm thì vừa truy thu về thuế và đồng thời thu hồi cả giấy phép kinh doanh. Sở GTVT An Giang ra Công văn 562 gửi đến các đơn vị cùng cơ quan chức năng kiểm tra, trích xuất dữ liệu trên thiết bị giám sát hành trình của từng phương tiện, làm cơ sở xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Kinh doanh vận tải là kinh doanh có điều kiện, các xe nói trên là trá hình, hình thức và điều kiện kinh doanh không đảm bảo. Thế nên, khuyến cáo bà con có nhu cầu sử dụng dịch vụ vận tải hành khách trên đại bàn tỉnh An Giang nên cẩn thận chọn lựa những đơn vị đáng tin cậy. Chỉ có như vậy, bà con mới được bảo vệ an toàn khi di chuyển và giá cả cũng đúng theo quy định phải niêm yết công khai.

Quang Lợi  
Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ

Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ

(NSMT) - Ban An toàn giao thông TP Cần Thơ vừa có kế hoạch đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ năm 2024.

Cần Thơ khánh thành Đền thờ Anh hùng Liệt sĩ Trung đoàn 1 - U Minh

Cần Thơ khánh thành Đền thờ Anh hùng Liệt sĩ Trung đoàn 1 - U Minh

(NSMT) - Ban Liên lạc Cựu chiến binh (CCB) Trung đoàn 1 - U Minh, Sư đoàn 330, Quân khu 9 (QK9) tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ Trung đoàn 1 - U Minh tại phường Phú Thứ, quận Cái Răng, quận Cái Răng. Công trình là sự tri ân và tưởng nhớ công ơn Bác Hồ, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tỉnh Cần Thơ và Anh hùng Liệt sĩ Trung đoàn 1 U Minh Quân khu 9 đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc Việt Nam.

Cần Thơ: Từ 2 - 10/5, thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Cần Thơ: Từ 2 - 10/5, thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 20/4, Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Đẩy mạnh chuẩn tắc luồng hàng hải cho tàu có tải trọng lớn ra vào cảng Sóc Trăng

Đẩy mạnh chuẩn tắc luồng hàng hải cho tàu có tải trọng lớn ra vào cảng Sóc Trăng

(NSMT) - Công ty Cổ phần Tập đoàn IBM Land châu Á - Thái Bình Dương đã tổ chức Lễ khởi công Công trình khoan khảo sát địa chất phục vụ lập báo cáo nghiên cứu chuyên sâu "Dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ" tại huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng vào ngày 20/4.

Trao học bổng của Quỹ Châu Á cho nữ sinh lớp 11 trên địa bàn TP Cần Thơ

Trao học bổng của Quỹ Châu Á cho nữ sinh lớp 11 trên địa bàn TP Cần Thơ

(NSMT) - Ngày 20/4 tại phòng hội nghị khách sạn Đông Hà Fortuneland Quỹ Châu Á (The Asia Foundation) phối hợp cùng Hội khuyến học thành phố Cần Thơ trao học bổng cho 101 nữ sinh lớp 11 đang theo học tại các trường THPT trên địa bàn 09 quận, huyện thuộc địa bàn thành phố.

Cần Thơ: Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Cần Thơ: Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

(NSMT) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ vừa cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức (48 tuổi, thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng) về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Nghĩa tình mùa khô hạn tại miền Tây

Nghĩa tình mùa khô hạn tại miền Tây

(NSMT) - Khoan giếng hết 27 triệu đồng để sử dụng cho trồng dưa hấu nhưng những ngày khô hạn này, nhiều hộ dân thiếu nước sạch sinh hoạt, chủ nhân giếng khoan đã lắp thêm máy bơm, trang bị thêm thùng đựng nước phục vụ miễn phí cho bà con...