Văn hóa

Bạc Liêu: Tăng cường tuyên truyền, dạy bơi phòng chống đuối nước

Thứ sáu, 29/07/2022, 23:21 PM

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra các vụ đuối nước thương tâm, nạn nhân hầu hết là trẻ em. Nhằm hạn chế tình trạng đuối nước ở trẻ em, lực lượng Công an trong tỉnh đã tăng cường các hoạt động tuyên truyền cũng như tổ chức dạy bơi để bảo vệ trẻ em khỏi tai nạn này.

Lớp dạy bơi cho trẻ em do Phòng Cảnh sát đường thủy tổ chức.

Lớp dạy bơi cho trẻ em do Phòng Cảnh sát đường thủy tổ chức.

Những lớp dạy bơi không lợi nhuận

Địa hình Bạc Liêu có nhiều sông, kênh rạch, ao hồ, hằng năm xảy ra không ít vụ tai nạn đuối nước, để lại nỗi đau khôn xiết cho gia đình, người thân và tiếc thương cho cộng đồng. Mới đây, ngày 24/7, một học sinh lớp 9 ở huyện Phước Long không may gặp nạn khi cùng các bạn ra ao tắm. Trước đó, tại xã Hưng Phú của huyện này, em N.P.A (13 tuổi) cũng bị đuối nước tử vong khi đi bắt ốc dưới sông.

Với mong muốn trang bị cho các em kỹ năng bơi lội để phòng chống đuối nước (PCĐN), Công an xã Hưng Phú (huyện Phước Long) đã phối hợp với Đoàn Thanh niên xã và Đoàn trường đại học Bạc Liêu tổ chức tập bơi và hướng dẫn cách sơ cứu đuối nước cho hơn 20 trẻ em địa phương. Theo Công an xã Hưng Phú, đang kỳ nghỉ hè, trẻ em nông thôn không có nơi để tham gia các hoạt động vui chơi nên thường rủ nhau đi tắm sông, ao, đìa rất dễ xảy ra đuối nước. Để phòng tránh tai nạn đau lòng này, cùng với việc hướng dẫn các kỹ năng, Công an xã cũng khuyến cáo bà con nên quan tâm quản lý con em của mình, không cho trẻ đi tắm sông, ao, đìa mà không có người lớn trông coi.

Hiện tại, 50 thiếu nhi là con em của cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh cũng đang tích cực luyện bơi tại hồ bơi Địa ốc (Phường 1, TP. Bạc Liêu). 50 em chia thành 2 lớp, luyện bơi luân phiên theo lịch thứ Hai, Tư, Sáu và Ba, Năm, Bảy. Đây là lần thứ 10 Phòng Cảnh sát đường thủy (Công an tỉnh) tổ chức lớp dạy bơi miễn phí cho con em cán bộ, chiến sĩ trong dịp hè. Thiếu tá Nguyễn Phương Anh - Phó Đội trưởng Đội hướng dẫn thực hiện pháp luật, đăng ký phương tiện, điều tra xử lý tai nạn giao thông đường thủy, cho biết: “Qua thời gian nửa tháng được các giáo viên bơi nhiệt tình hướng dẫn, các em đã thực hành rất tốt các kỹ năng thở nước, bơi bướm… Nhiều em tiến bộ rất nhanh và bơi giỏi. Chúng tôi vui khi lần lượt nhìn thấy các em từ nhút nhát, sợ nước sau các buổi học đã có thể tự tin bơi. Lớp học sẽ được duy trì cho đến khi tất cả các em bơi thành thục và nắm chắc kỹ năng xử lý tình huống về PCĐN”.

Hướng dẫn cách bơi cho trẻ em xã Hưng Phú. Ảnh: Văn Phương

Hướng dẫn cách bơi cho trẻ em xã Hưng Phú. Ảnh: Văn Phương

Bơi an toàn, PCĐN

Thời gian qua, cùng với các lớp dạy bơi, công an nhiều địa phương trong tỉnh còn tổ chức tuyên truyền PCĐN cho các em học sinh và người dân ở địa bàn dân cư. Tại các buổi tuyên truyền, lực lượng công an cung cấp thông tin về tình hình đuối nước xảy ra trên địa bàn, cảnh báo các nguy cơ và hướng dẫn cách xử lý các tình huống có thể xảy ra khi gặp tai nạn đuối nước.

Phong trào Toàn dân tập luyện môn bơi PCĐN vừa được phát động trên địa bàn toàn tỉnh. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực tuyên truyền về lợi ích, tác dụng của việc tập luyện thể dục - thể thao, trong đó có môn bơi, rèn luyện các kỹ năng an toàn trong môi trường nước và công tác PCĐN ở trẻ em.

Liên quan đến vấn đề này, UBND TP. Bạc Liêu cũng đã yêu cầu tổ chức hoạt động truyền thông về bơi an toàn và PCĐN trẻ em trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống thông tin cơ sở; tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp tại gia đình, trường học và cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức người dân về bơi an toàn, PCĐN cho trẻ em, tập trung vào các địa bàn có nguy cơ cao. Thành phố đưa ra chỉ tiêu mở 30 lớp dạy bơi, với 1.200 trẻ em tham gia. Yêu cầu rà soát, đánh giá hiện trạng cơ sở vật chất dành cho bơi an toàn, PCĐN hiện có để đầu tư, trang bị phù hợp. Đồng thời, yêu cầu các trường tiểu học và THCS có hồ bơi phải đưa môn bơi vào giảng dạy ngoại khóa cho học sinh, đảm bảo tỷ lệ học sinh biết bơi của trường đạt 80% trở lên.

Thanh Hải

Bài gốc tại Báo Bạc Liêu Online

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

(NSMT) – Ngày 16/5, ThS. Nguyễn Nhật Trường – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên & Hỗ trợ doanh nghiệp, Bí thư Đoàn Trường Đại học Nam Cần Thơ cho biết vừa tổ chức thành công đêm chung kết Hội thi Hoa khôi Đại học Nam Cần Thơ lần thứ IX năm 2024.

Con gái Nhà báo Yên Ba:

Con gái Nhà báo Yên Ba: "Cha dùng "chiêu" dụ tôi đọc sách"

Trong bài dự thi Cha và con gái gửi về Gia đình Việt Nam, chị Hoài Anh - con gái nhà báo Yên Ba tiết lộ, niềm yêu thích đọc sách của chị được hình thành từ bé và người "chắp mối" đam mê này không ai khác chính là người bố nổi tiếng.

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

(NSMT) - Trẻ em là tương lai của thế giới. Việc giáo dục những đứa trẻ về việc bảo vệ môi trường từ nhỏ giúp tạo ra một thế hệ có ý thức hơn về việc duy trì sự cân bằng và bền vững của môi trường. Thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường giúp trẻ em hiểu rằng họ là một phần của một cộng đồng toàn cầu và có trách nhiệm đối với tương lai của trái đất sau này.

Tâm sự của cha ngày con tròn 18

Tâm sự của cha ngày con tròn 18

Tuổi 18, chỉ mong con gái của cha vẫn đủ bản lĩnh, tự tin khi bước vào môi trường mới và vẫn luôn có chí hướng, có tinh thần cầu tiến. Đó là những tâm sự, mong mỏi của một người làm cha gửi con gái yêu.

Thư gửi con gái ngày sinh nhật

Thư gửi con gái ngày sinh nhật

Ngạn ngữ có câu "không ai hiểu con bằng cha”. Hơn ai hết ba hiểu con gái mình. Dù xuất giá theo chồng, toàn tâm toàn ý chăm lo cho trọn chữ "dâu hiền" nhưng trong mắt con vẫn ánh lên niềm hạnh phúc mỗi khi ai đó gọi Nga Nghi. Chỉ vậy thôi với ba đó cũng là niềm hạnh phúc vô bờ con à.

Bệnh tiểu đường và các nguy cơ khôn lường với sức khoẻ

Bệnh tiểu đường và các nguy cơ khôn lường với sức khoẻ

(NSMT) - Vừa qua, Hội LHPN quận Ninh Kiều phối hợp Công ty bảo hiểm Dai-ichi Life Việt Nam tổ chức Hội thảo "Hành trình sức khỏe và hạnh phúc" cho gần 120 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn quận Ninh Kiều.

"Thủ lĩnh" Misa: "Cha dạy tôi đừng bao giờ giúp đỡ người khác mà trông chờ trả ơn"

“Con giúp người này thì người khác sẽ giúp con, đừng bao giờ giúp đỡ ai mà trông chờ người đó phải trả ơn con” – Đó là bài học của cha đã theo chị Đinh Thị Thúy - Tổng giám đốc công ty phần mềm MISA suốt chặng đường thành công của mình.