Phòng mạch

Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long: Cứu sống thai phụ bị cường giáp khi mang thai

Thứ bảy, 26/11/2022, 21:52 PM

(NSMT) - Nhập viện điều trị tình trạng cường giáp với nhiều triệu chứng nặng khi đang ở tuần thai thứ 19, thai phụ N.T.H (42 tuổi, địa chỉ tại TP. Cần Thơ) đã được ekip bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long hội chẩn cấp cứu kịp thời, giúp mẹ và thai nhi thoát khỏi mối nguy kịch.

Thông tin từ gia đình, trong quá trình mang thai người bệnh nghén rất nhiều. Khoảng 1 tháng nay chị T ăn uống kém, buồn nôn và nôn nhiều, sụt cân, nhức đầu, mất ngủ, lả mồ hôi đã điều trị nhiều bệnh viện, tình trạng bệnh không cải thiện nên nhập Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long điều trị.

Lúc nhập viện, người bệnh tỉnh, niêm hồng nhợt, bức rứt, tuyến giáp to vừa, hồi hợp đánh trống ngực nhiều. Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng cần thiết, thai phụ được chẩn đoán mắc bệnh cường giáp – basedow. Bệnh được hội chẩn cấp II tại khoa cấp cứu với các chuyên khoa: BS Nội tiết, BS Sản, BS ICU sau đó xử trí cấp cứu ban đầu và chuyển lên khoa Nội tiết điều trị. Trong thời gian điều trị người bệnh được truyền 1 đơn vị khối hồng cầu, bù nước điện giải, kháng giáp tổng hợp, băng niêm mạc dạ dày. Sau 6 ngày điều trị tích cực, tình trạng người bệnh cải thiện, chỉ số sinh hiệu bình thường và hiện được xuất viện.

2

BS.CKII. Thạch Thị Phola, Trưởng Khoa Nội tiết, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: Cường giáp là bệnh tự miễn gây ra bởi sự sản xuất các kháng thể kích thích tuyến giáp, chỉ có khoảng 1 - 5% phụ nữ mang thai mắc bệnh này. Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, cường giáp có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đối với tim mạch, thần kinh, hệ cơ xương, chậm phát triển, ảnh hưởng đến ngoại hình thẩm mỹ như mắt lồi, bướu cổ. Đặc biệt biến chứng cấp tính là cơn nhiễm độc giáp xảy ra đột ngột với các triệu chứng như thân nhiệt tăng cao, vã mồ hôi, nôn ói, tiêu chảy, kích động, mê sảng, liệt cơ, hôn mê, nhịp tim rất nhanh, loạn nhịp, suy tim và cuối cùng dẫn đến trụy tim mạch… có thể gây tử vong cho người bệnh nếu không được cấp cứu kịp thời.

Đồng thời, bác sĩ Phola cũng lưu ý tới tất cả thai phụ, cần theo dõi thai định kỳ thật cẩn thận đều đặn, nhất là các sản phụ có bệnh nền như suy giáp, cường giáp, cao huyết áp, tim mạch và các bệnh nền khác. Khi mang thai nên được khám tiền sản tầm soát về bệnh lý tuyến giáp. Nếu được theo dõi sớm, bác sĩ mới có thể nắm rõ tình hình, hội chẩn chuyên khoa kịp thời tìm ra hướng điều trị tốt nhất, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

Thảo Nguyên  
Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Sau 02 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận cho bệnh nhân hiện đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Còn phía bệnh nhân nhận thận, sức khỏe cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

3 quy tắc

3 quy tắc "vàng" giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả

Chìa khóa để giảm cân lành mạnh là tập thể dục chăm chỉ và đều đặn. Biết những gì tốt nhất cho cơ thể và thực hiện kết hợp các bài tập một cách nghiêm túc.

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể dẫn tới tử vong, trong khi đó, giới hạn chịu nhiệt của con người không cao.

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau 30 tuổi bắt đầu có những thay đổi về cả thể chất khi nồng độ hormone suy giảm, quá trình mất xương dần bắt đầu, nguy cơ ung thư vú cũng tăng lên. Chính vì vậy, bên cạnh chế độ ăn uống và lối sống khoa học, phụ nữ ở độ tuổi này nên chú ý thực hiện các xét nghiệm định kỳ để đề phòng nguy cơ bệnh tật.

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Thời điểm vào hè, không ít phụ huynh lên kế hoạch cho con cái đi học bơi. Tuy nhiên, trẻ từ mấy tuổi nên bắt đầu học bơi là thắc mắc của không ít cha mẹ.

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Thời tiết nắng nóng, cơ thể dễ ra mồ hôi khiến nhiều người có thói quen tắm liên tục để giải nhiệt. Thói quen này liệu có tốt?

Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ

Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ

Vào những ngày thời tiết nóng bức, quạt điện trở thành vật dụng không thể thiếu trong các gia đình. Tuy nhiên, nhiều gia đình vẫn đang sử dụng quạt sai cách gây ảnh hưởng đến sức khỏe như dị ứng, cảm lạnh, thậm chí đột quỵ.