Phòng mạch

Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đạt chứng nhận vàng trong điều trị đột quỵ

Thứ năm, 23/11/2023, 14:14 PM

(NSMT) - Ngày 23/11, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long tổ chức lễ đón nhận tiêu chuẩn chất lượng vàng trong điều trị đột quỵ của Hội Đột quỵ Thế giới (WSO).

Chương trình chứng nhận chuẩn điều trị của các Đơn vị đột quỵ và Trung tâm đột quỵ được Ủy ban chấp hành Hội Đột quỵ Châu Âu thành lập năm 2007, sau này được phát triển, duy trì bởi Hội Đột quỵ Thế giới (WSO). Mục đích là thiết lập các tiêu chuẩn trong điều trị đột quỵ, cải thiện chất lượng và thống nhất trong chăm sóc bệnh nhân đột quỵ, giảm bớt sự chênh lệch trong điều trị đột quỵ giữa các quốc gia. Để đạt được chuẩn này các đơn vị phải thỏa mãn một loạt tiêu chí khắt khe về quy trình điều trị cấp cứu đột quỵ cấp, khả năng huấn luyện con người, trang thiết bị chẩn đoán, sự phối hợp giữa các khoa liên quan trong quá trình điều trị bệnh nhân.

PGS.TS.BS Nguyễn Huy Thắng, Chủ tịch Hội Đột quỵ TPHCM cho biết, Việt Nam thuộc nhóm những quốc gia có nguy cơ đột quỵ cao nhất thế giới

PGS.TS.BS Nguyễn Huy Thắng, Chủ tịch Hội Đột quỵ TPHCM cho biết, Việt Nam thuộc nhóm những quốc gia có nguy cơ đột quỵ cao nhất thế giới

Trong những năm qua, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã tiếp nhận điều trị cho rất nhiều trường hợp đột quỵ nhồi máu não và xuất huyết não với quy trình cấp cứu tối ưu, đảm bảo giờ vàng trong cấp cứu, đây là một trong những điều kiện giúp bệnh viện đạt chứng nhận chuẩn chất lượng vàng trong điều trị đột quỵ.

Tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, cấp cứu đột quỵ là sự phối hợp của nhiều chuyên khoa: Khoa Cấp Cứu, Khoa Thần Kinh – Đột quỵ, Nhóm Can thiệp nội mạch, Khoa Chẩn Đoán Hình Ảnh, Khoa Hồi sức tích cực & Chống độc (ICU). Với tiêu chí "thời gian là não", cấp cứu đột quỵ là một trong những cấp cứu khẩn cấp chạy đua với thời gian để giành lại sự sống cho người bệnh. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa các chuyên khoa đóng vai trò quan trọng nhất để giúp rút ngắn tối đa thời gian bệnh nhân được điều trị đặc hiệu.

Ban lãnh đạo Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đón nhận tiêu chuẩn chất lượng vàng trong điều trị đột quỵ của Hội Đột quỵ Thế giới (WSO).

Ban lãnh đạo Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đón nhận tiêu chuẩn chất lượng vàng trong điều trị đột quỵ của Hội Đột quỵ Thế giới (WSO).

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân có dấu hiệu nghi ngờ đột quỵ, Code Stroke (Quy trình cấp cứu người bệnh đột quỵ cấp) sẽ được kích hoạt thông qua hệ thống phát thanh toàn viện và ngay lập tức đội Code Stroke sẽ có mặt tại hiện trường trong < 03 phút. Đội Code Stroke có 5 thành viên, là các bác sĩ được đào tạo theo các chuyên khoa sâu chuyên biệt nhằm đảm bảo công tác cấp cứu và điều trị cho người bệnh đột quỵ cấp được nhanh chóng, chính xác và hiệu quả nhất, đảm bảo “giờ vàng” trong cấp cứu đột quỵ là < 60 phút từ khi người bệnh được nhập Khoa Cấp cứu. Đặc biệt, những bệnh nhân đến điều trị đột quỵ tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đều được hưởng chế độ bảo hiểm như quy định của cơ quan bảo hiểm y tế.

BS.CKI. Lư Kim Bằng, Phó Trưởng Khoa Thần Kinh – Đột quỵ, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: Đột quỵ là bệnh lý cấp tính nguy hiểm, thường xảy ra đột ngột, để lại nhiều di chứng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và có tỷ lệ tử vong cao nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Có 2 loại đột quỵ thường gặp là nhồi máu não (chiếm 70 - 80%) và do xuất huyết não (chiếm 15 - 20%).

Với trường hợp nhồi máu não, việc áp dụng phương pháp tiêu sợi huyết điều trị cho người bệnh bị nhồi máu não là một trong những phương pháp tối ưu. Phương pháp này giúp làm tan cục máu đông gây tắc mạch máu não mà không cần phẫu thuật hay can thiệp, người bệnh sau điều trị hồi phục nhanh và giảm nguy cơ yếu liệt. Tuy nhiên, thuốc tiêu sợi huyết chỉ có tác dụng tối đa cho người bệnh trong 4,5 giờ đầu kể từ khi có triệu chứng khởi phát. Việc phát hiện và điều trị sớm có vai trò rất quan trọng trong việc điều trị và phục hồi của người bệnh.

Nếu bệnh nhân bị tắc nghẽn ở mạch máu lớn, phương pháp can thiệp nội mạch lấy cục máu đông sẽ được áp dụng. Để can thiệp mạch máu não chính xác, máy chụp DSA (chụp mạch máu số hóa xóa nền) đóng vai trò quan trọng, giúp bác sĩ thấy chính xác mạch máu não bị tắc ở đâu. Sau đó, luồn ống thông qua động mạch đùi, tiếp cận lên mạch máu não và đưa dụng cụ lên trực tiếp vị trí tắc. Bác sĩ sẽ tiếp cận và lấy cục máu đông ra bằng ống thông hút huyết khối hoặc stent kéo huyết khối.

Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu sống cụ bà 81 tuổi đột quỵ cấp nhờ kịp thời kích hoạt quy trình Code Stroke (quy trình cấp cứu đột quỵ cấp).

Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu sống cụ bà 81 tuổi đột quỵ cấp nhờ kịp thời kích hoạt quy trình Code Stroke (quy trình cấp cứu đột quỵ cấp).

TS.BS. Nguyễn Phi Hùng, Giám đốc Y khoa, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cũng cho biết thêm: Hiện bệnh viện cũng đang áp dụng quy trình chăm sóc bệnh nhân đột quỵ theo các tiêu chuẩn giúp nhất quán trong quá trình điều trị, tăng khả năng điều trị thành công cho người bệnh, giảm tỉ lệ di chứng của đột quỵ. Với đột quỵ, mỗi giây đều quý, mỗi 15 phút điều trị sớm sẽ giúp người bệnh giảm 4% tử vong và tăng 4% cơ hội sống sót sau đột quỵ. Vì vậy để việc kiểm soát đột quỵ hiệu quả và kinh tế, vấn đề thời gian là yếu tố tiên quyết, đảm bảo cấp cứu và xử trí đột quỵ trong “giờ vàng”. Do đó khi người bệnh có bất kỳ dấu hiệu nào nghi ngờ đột quỵ nên đưa đến ngay trung tâm đột quỵ chuyên sâu gần nhất để được chẩn đoán và xử trí kịp thời.

Bên cạnh đó, hiện nay Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cũng trang bị đầy đủ các máy móc hiện đại như máy chụp MRI, máy chụp MSCT, DSA… giúp tầm soát đột quỵ từ sớm hiệu quả. Những phần mềm chuyên dụng sẽ giúp hỗ trợ đánh giá, phát hiện các nguy cơ cao đột quỵ như tắc nghẽn, hẹp, phình, vỡ phình, dị dạng mạch máu não…Ngoài ra, việc tầm soát, điều trị các bệnh lý nền liên quan như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máú, béo phì, thuốc lá… cũng đóng vai trò quan trọng trong ngăn ngừa đột quỵ.

Thảo Nguyên  
Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Sau 02 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận cho bệnh nhân hiện đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Còn phía bệnh nhân nhận thận, sức khỏe cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

3 quy tắc

3 quy tắc "vàng" giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả

Chìa khóa để giảm cân lành mạnh là tập thể dục chăm chỉ và đều đặn. Biết những gì tốt nhất cho cơ thể và thực hiện kết hợp các bài tập một cách nghiêm túc.

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể dẫn tới tử vong, trong khi đó, giới hạn chịu nhiệt của con người không cao.

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau 30 tuổi bắt đầu có những thay đổi về cả thể chất khi nồng độ hormone suy giảm, quá trình mất xương dần bắt đầu, nguy cơ ung thư vú cũng tăng lên. Chính vì vậy, bên cạnh chế độ ăn uống và lối sống khoa học, phụ nữ ở độ tuổi này nên chú ý thực hiện các xét nghiệm định kỳ để đề phòng nguy cơ bệnh tật.

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Thời điểm vào hè, không ít phụ huynh lên kế hoạch cho con cái đi học bơi. Tuy nhiên, trẻ từ mấy tuổi nên bắt đầu học bơi là thắc mắc của không ít cha mẹ.

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Thời tiết nắng nóng, cơ thể dễ ra mồ hôi khiến nhiều người có thói quen tắm liên tục để giải nhiệt. Thói quen này liệu có tốt?

Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ

Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ

Vào những ngày thời tiết nóng bức, quạt điện trở thành vật dụng không thể thiếu trong các gia đình. Tuy nhiên, nhiều gia đình vẫn đang sử dụng quạt sai cách gây ảnh hưởng đến sức khỏe như dị ứng, cảm lạnh, thậm chí đột quỵ.