Phòng mạch

Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long: Phương pháp triệt đốt điện sinh lý điều trị chứng rối loạn nhịp tim

Thứ tư, 05/04/2023, 14:29 PM

(NSMT) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa điều trị thành công cho trường hợp người bệnh mắc bệnh rối loạn nhịp tim (nhịp nhanh kịch phát trên thất) bằng phương pháp triệt đốt điện sinh lý.

Trường hợp người bệnh N. V. T (63 tuổi, địa chỉ tại tỉnh Hậu Giang) hơn một năm nay thường xuyên lên cơn hồi hộp đánh trống ngực, mệt mỏi, nặng ngực, choáng váng nên nhập Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long điều trị. Người bệnh có tiền sử thường xuất hiện tim đập nhanh tương tự, có lúc cơn thoáng qua tự hết, có lúc kéo dài. Người bệnh đã điều trị bằng thuốc nhiều nơi nhưng không khỏi bệnh và hiện đang điều trị ngoại trú tại bệnh viện địa phương.

Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng cần thiết, người bệnh được chẩn đoán: nhịp nhanh trên thất, do cơn nhịp nhanh xảy ra liên tục nên ảnh hưởng đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Sau khi hội chẩn ekip bác sĩ quyết định điều trị cho người bệnh bằng kỹ thuật thăm dò và triệt đốt điện sinh lý bằng sóng có tần số radio.

HINH MINH HOA ROI LOAN NHIP TIM

Quá trình điều trị kéo dài khoảng 30 phút tại phòng cathlab, người bệnh được gây tê tại chỗ nên hoàn toàn tỉnh táo trong lúc điều trị. Sau can thiệp, các chỉ số sinh hiệu của người bệnh bình thường, tất cả các triệu chứng đều được giải quyết triệt để và được xuất viện sau 48h điều trị. 

Theo BS. Lâm Minh Lộc, Khoa Can Thiệp Nội Mạch – Nội Tim Mạch, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long: Cơn nhịp nhanh kịch phát trên thất là một trong những bất thường về nhịp tim khá phổ biến, đặc trưng bởi các cơn nhịp tim nhanh khởi phát đột ngột với tần số từ 150-250 lần/phút, với các triệu chứng như hồi hộp, trống ngực, có thể tụt huyết áp gây choáng váng hoặc ngất. Cơn lặp lại nhiều lần ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt, tâm lý và chất lượng cuộc sống người bệnh, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, lâu dài có thể dẫn đến biến chứng suy tim do bệnh rối loạn nhịp.

BS.CKI. Nguyễn Hữu Thái, Trưởng Khoa Can thiệp nội mạch – Nội tim mạch cho biết thêm: Hiện nay, phương pháp điều trị hiệu quả nhất với tỉ lệ thành công trên 95% cho dạng bệnh này chính là thăm dò điện sinh lý tim, tức tìm những ổ rối loạn nhịp ở trong tim để triệt đốt, giúp điều trị triệt để hoàn toàn bệnh lý này. Phương pháp này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long trong thời gian qua, cho hiệu quả điều trị cao, an toàn, hiệu quả về kinh tế. Sau điều trị, người bệnh có thể khỏi bệnh hoàn toàn mà không cần dùng thuốc suốt đời hay đi lại thăm khám nhiều lần để kiểm soát hoặc dự phòng rối loạn nhịp. 

Hầu hết các bệnh tim mạch đều có thể để lại biến chứng nguy hiểm. Do vậy khi xuất hiện các triệu chứng bất thường như hồi hộp, xây xẩm mặt mày, choáng váng, ngất người bệnh cần đi khám chuyên khoa tim mạch để được chẩn đoán sớm, nâng cao hiệu quả điều trị. Đặc biệt những người có tiền sử bệnh tim mạch cần được kiểm tra định kỳ theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý điều trị tại nhà vì có thể gây nguy hiểm cho tính mạng.

Thảo Nguyên  
6 hiểu lầm tai hại về quá trình mang thai và sinh con

6 hiểu lầm tai hại về quá trình mang thai và sinh con

Khả năng mang thai ở từng độ tuổi, tư thế dễ thụ thai hoặc sinh mổ hay sinh thường sẽ giúp chị em về dáng nhanh hơn... là băn khoăn của không ít chị em.

Có nên tập thể dục trong ngày

Có nên tập thể dục trong ngày "đèn đỏ"?

Nhiều chị em dừng các hoạt động như đi bộ, tập thể dục trong những ngày "đèn đỏ" vì sợ vận động mạnh không tốt cho sức khỏe thời điểm này. Quan điểm này liệu có đúng?

Hút thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Hút thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Theo một nghiên cứu mới, những người sử dụng thuốc lá điện tử có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường hơn những người chưa bao giờ hút.

Nhiệt độ quá cao gây nguy hiểm cho trẻ như thế nào?

Nhiệt độ quá cao gây nguy hiểm cho trẻ như thế nào?

Nhiệt độ quá cao, nắng nóng đỉnh điểm dẫn đến trẻ bị say nắng, có thể bị tăng nhịp tim, khó thở, co giật... thậm chí có thể dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi ngừng uống rượu?

Điều gì xảy ra với cơ thể khi ngừng uống rượu?

Không uống rượu sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Nhưng có lợi ích như thế nào không phải ai cũng biết.

Cứu sống cụ ông 84 tuổi bị sốc nhiễm trùng đường mật nguy kịch

Cứu sống cụ ông 84 tuổi bị sốc nhiễm trùng đường mật nguy kịch

(NSMT) - Các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa can thiệp cấp cứu nội soi tụy mật ngược dòng (ERCP) thành công cứu sống cụ ông 84 tuổi bị sốc nhiễm trùng đường mật nguy kịch.

Nhiệt độ cao tác động gì đến não?

Nhiệt độ cao tác động gì đến não?

Nhiệt độ cực cao làm suy yếu chức năng nhận thức và làm trầm trọng thêm các rối loạn thần kinh, tâm thần như bệnh Alzheimer và tâm thần phân liệt.