Nhịp sống

Bí thư Thành ủy Cần Thơ kiểm tra tiến độ dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Thứ sáu, 25/10/2024, 19:44 PM

(NSMT) – Ngày 25/10, ông Nguyễn Văn Hiếu - Ủy viên dự khuyết BTV Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, cùng lãnh đạo UBND thành phố, các sở, ban ngành đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án thành phần 2 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đoạn qua địa bàn TP. Cần Thơ.

Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư gần 44.700 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương, quy mô 4 làn xe, tổng chiều dài hơn 188 km, với 4 dự án thành phần đi qua 4 tỉnh. Trong đó, dự án thành phần 1 tại tỉnh An Giang có chiều dài 57,2 km; dự án thành phần 2 tại TP. Cần Thơ dài 37,2 km; dự án thành phần 3 tại tỉnh Hậu Giang dài gần 37 km và dự án thành phần 4 tại tỉnh Sóc Trăng dài 56,9 km.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành ủy Cần Thơ cùng lãnh đạo UBND thành phố kiểm tra tiến độ thi công dự án thành phần 2 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đoạn qua địa bàn TP. Cần Thơ.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành ủy Cần Thơ cùng lãnh đạo UBND thành phố kiểm tra tiến độ thi công dự án thành phần 2 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đoạn qua địa bàn TP. Cần Thơ.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành ủy Cần Thơ chỉ đạo lãnh đạo UBND thành phố, các sở, ban ngành tại Dự án thành phần 2 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua địa bàn TP. Cần Thơ.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành ủy Cần Thơ chỉ đạo lãnh đạo UBND thành phố, các sở, ban ngành tại Dự án thành phần 2 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua địa bàn TP. Cần Thơ.

Empty
Ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành ủy Cần Thơ đi kiểm tra thực tế Dự án thành phần 2 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua địa bàn TP. Cần Thơ.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành ủy Cần Thơ đi kiểm tra thực tế Dự án thành phần 2 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua địa bàn TP. Cần Thơ.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành ủy Cần Thơ tặng quà động viên công nhân thi công dự án.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành ủy Cần Thơ tặng quà động viên công nhân thi công dự án.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành ủy Cần Thơ và ông Dương Tấn Hiển - Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Cần Thơ tặng quà động viên công nhân thi công dự án.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành ủy Cần Thơ và ông Dương Tấn Hiển - Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Cần Thơ tặng quà động viên công nhân thi công dự án.

Là 1 trong 3 cao tốc trục ngang của ĐBSCL (cùng với Mỹ An - Cao Lãnh, Cao Lãnh - An Hữu), dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có điểm đầu kết nối Quốc lộ 91 thuộc TP. Châu Đốc (An Giang) và điểm cuối giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn cảng Trần Đề (Sóc Trăng).
Tuyến cao tốc được khởi công toàn tuyến vào tháng 6/2023, dự kiến hoàn thành toàn tuyến và đưa vào sử dụng trong năm 2027. Dự án sẽ góp phần kết nối hoàn chỉnh hệ thống cao tốc trục ngang - trục dọc trong khu vực, mở ra không gian phát triển mới, kết nối các trung tâm kinh tế, các cảng biển và cửa khẩu quốc tế, thúc đẩy lưu thông hàng hoá, phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp, giảm chi phí logistics.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn TP. Cần Thơ do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu từ 9.725 tỷ đồng, bao gồm 4 gói thầu xây lắp và 1 gói thầu thi công hệ thống an toàn giao thông. Điểm đầu của tuyến tại Km57+200 thuộc địa phận xã Thạnh Quới, huyện Vĩnh Thạnh (nối với Dự án thành phần 1 thuộc tỉnh An Giang), điểm cuối tại xã Trường Xuân B, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ (nối Dự án thành phần 3 thuộc tỉnh Hậu Giang). Tổng chiều dài tuyến cao tốc đi qua địa bàn Cần Thơ là 37,42km.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có thiết kế 100km/giờ, tốc độ khai thác 80km/giờ. Giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe với bề rộng mặt đường 17m, trong đó phần đường xe chạy rộng 14m. Toàn tuyến có 30 cầu, trong đó có 25 cầu trên đường cao tốc, 1 cầu tại nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi vượt cao tốc và 4 cầu dẫn trên nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi cùng với 49 cống.

Tổng diện tích cần giải phóng mặt bằng toàn tuyến gần 258,5 ha với 1.055 hộ. Đến nay đã có 1.015 hộ bàn giao mặt bằng với diện tích khoảng 240 ha, đạt gần 93% tương đương hơn 36,5km. Trong đó các trường hợp nằm trong tuyến chính cao tốc đã bàn giao đạt 100%. Trên tuyến có 1 trạm dừng nghỉ thuộc địa bàn huyện Cờ Đỏ với diện tích gần 17,9 ha. Trong phần xây dựng trạm dừng nghỉ có 40 hộ bị ảnh hưởng, dự kiến hoàn thành thu hồi đất trong tháng 11/2024.

Theo ông Lê Minh Cường - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ, 4 gói thầu xây lắp chính của dự án có giá trị hơn 5.985 tỷ đồng. Giá trị thực hiện đến nay đạt hơn 13%, tương đương gần 779 tỷ đồng. Nếu tính chung toàn bộ dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, dự án thành phần 2 đoạn qua Cần Thơ đang có giá trị thực hiện đứng thứ ba trong số bốn địa phương cao tốc đi qua. Trong đó, dự án thành phần 1, đoạn qua tỉnh An Giang đang có khối lượng thi công lớn nhất với hơn 31%, kế đó là dự án thành phần 3 qua Hậu Giang đạt 23,9%. Xếp cuối là dự án thành phần 4 qua tỉnh Sóc Trăng với 11,2%. Kế hoạch vốn năm 2024 bố trí cho dự án thành phần 2 là 2.000 tỷ đồng. Giá trị giải ngân đến nay đạt gần 1.540 tỷ đồng, đạt 77%. Chủ đầu tư dự kiến sẽ giải ngân 460 tỷ còn lại trong năm nay để đạt tỷ lệ giải ngân 100% kế hoạch vốn.

Báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ cho biết, tổng nhu cầu cát san lấp của dự án thành phần 2 khoảng 7 triệu m3. Nguồn cát được cung cấp từ các mỏ của tỉnh An Giang và Tiền Giang, trong đó khối lượng cát đủ điều kiện sử dụng cho cao tốc mà An Giang có thể cung ứng khoảng 2,3 - 2,4 triệu m3 còn Tiền Giang khoảng 2,62 triệu m3. Tuy nhiên, một phần cát ở An Giang đã được điều chuyển khoảng 700.000 m3 sang cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Tổng nguồn cát mà hai tỉnh An Giang và Tiền Giang dự kiến cung cấp cho dự án thành phần 2 còn khoảng hơn 4,3 triệu m3. Như vậy, đến thời điểm hiện tại dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng qua địa bàn Cần Thơ vẫn còn thiếu hơn 1,92 triệu m3 cát.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ kiến nghị UBND tỉnh Tiền Giang tiếp tục hỗ trợ trong quá trình thực hiện các thủ tục tiếp theo để sớm khai thác vật liệu cát tại các mỏ An Nhơn, huyện Cái Bè; các mỏ Ngũ Hiệp 1 và Ngũ Hiệp 2, huyện Cai Lậy theo nội dung buổi họp ngày 08/7/2024 để phục vụ thi công, đáp ứng tiến độ thực hiện dự án theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ. Chủ đầu tư cũng kiến nghị UBND tỉnh An Giang xem xét, hỗ trợ hoàn trả phần khối lượng 700.000m3 cát điều chuyển từ mỏ Bình Phước Xuân cho TP. Cần Thơ để đảm bảo nguồn vật liệu cho dự án đoạn qua TP. Cần Thơ.

Kiểm tra thực tế tiến độ thi công dự án, ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành ủy Cần Thơ đề nghị UBND thành phố chỉ đạo chủ đầu tư, các sở, ngành, Trung tâm Phát triển quỹ đất và chính quyền địa phương cần có sự phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ dự án. Quá trình thu hồi đất, giải phóng mặt bằng cần có sự đồng thuận và ủng hộ của người dân địa phương, đảm bảo minh bạch, công bằng, đúng quy định pháp luật trong các quyết định liên quan đến thu hồi đất, bồi thường và tái định cư. Yêu cầu huyện Cờ Đỏ hoàn thành sớm việc thu hồi phần diện tích 17,9 ha để xây trạm dừng nghỉ, đảm bảo tiến độ chung của toàn dự án; Sở Xây dựng nghiên cứu quy hoạch sử dụng đất để phát triển đô thị dọc theo trạm dừng nghỉ và các nút giao trên tuyến cao tốc.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, việc quy hoạch và sử dụng đất dọc tuyến cao tốc cần được thực hiện một cách hiệu quả, gắn kết với phát triển hạ tầng giao thông và các hoạt động kinh tế. Việc phát triển giao thông là then chốt nhưng phải gắn liền với phát triển kinh tế. Xung quanh các nút giao thông quan trọng cần được quy hoạch đô thị và lập kế hoạch sử dụng đất, tận dụng tối qua quỹ đất hiện có để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tránh lãng phí.

---> Trường Đại học Nam Cần Thơ ký kết hợp tác cùng Trường Đại học IPU - New Zealand

Trung Phạm  
Vàng tăng không thể mua, người trẻ lấy chi phí đâu để… cưới?

Vàng tăng không thể mua, người trẻ lấy chi phí đâu để… cưới?

Hôn nhân, khoảnh khắc lẽ ra phải tràn đầy niềm vui và sự chờ đợi lại trở nên ngoài tầm với vì giá vàng tăng cao. Vậy các bạn trẻ nên giải quyết vấn đề nan giải này như thế nào?

Hậu Giang thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị lúa gạo bền vững

Hậu Giang thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị lúa gạo bền vững

(NSMT) - Sáng 25/10, UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức hội thảo “Thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị lúa gạo góp phần thực hiện Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao”. Hội thảo thu hút sự tham gia của nhiều nhà khoa học, chuyên gia từ các viện, trường khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Cà Mau: Huyện U Minh đẩy mạnh công tác chuyển đối số

Cà Mau: Huyện U Minh đẩy mạnh công tác chuyển đối số

(NSMT) - UBND huyện U Minh vừa triển khai thực hiện công tác chuyển đổi số trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Cà Mau: Mô hình sản xuất hiệu quả từ việc nuôi chồn hương

Cà Mau: Mô hình sản xuất hiệu quả từ việc nuôi chồn hương

(NSMT) - Thời gian qua, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện U Minh, tỉnh Cà Mau đã triển khai thực hiện mô hình nuôi chồn hương, mở ra hướng đi mới cho người dân, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Rộ dịch vụ cho thuê vàng cưới trong thời giá vàng

Rộ dịch vụ cho thuê vàng cưới trong thời giá vàng "lập đỉnh"

Giá vàng liên tục tăng đã tạo điều kiện cho dịch vụ thuê vàng cưới ra đời và phát triển rầm rộ. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến trái chiều về sự việc này.

Trường Đại học Nam Cần Thơ ký kết hợp tác cùng Trường Đại học IPU - New Zealand

Trường Đại học Nam Cần Thơ ký kết hợp tác cùng Trường Đại học IPU - New Zealand

(NSMT) - Trong chuyến công tác cùng Đoàn lãnh đạo TP. Cần Thơ tại New Zealand, TS Trần Hữu Xinh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nam Cần Thơ (DNC) đã đại diện nhà trường ký kết hợp tác cùng Trường Đại học IPU - New Zealand.