Bí thư Thành ủy Cần Thơ kiểm tra tiến độ dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
(NSMT) – Ngày 25/10, ông Nguyễn Văn Hiếu - Ủy viên dự khuyết BTV Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, cùng lãnh đạo UBND thành phố, các sở, ban ngành đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án thành phần 2 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đoạn qua địa bàn TP. Cần Thơ.
Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư gần 44.700 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương, quy mô 4 làn xe, tổng chiều dài hơn 188 km, với 4 dự án thành phần đi qua 4 tỉnh. Trong đó, dự án thành phần 1 tại tỉnh An Giang có chiều dài 57,2 km; dự án thành phần 2 tại TP. Cần Thơ dài 37,2 km; dự án thành phần 3 tại tỉnh Hậu Giang dài gần 37 km và dự án thành phần 4 tại tỉnh Sóc Trăng dài 56,9 km.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành ủy Cần Thơ cùng lãnh đạo UBND thành phố kiểm tra tiến độ thi công dự án thành phần 2 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đoạn qua địa bàn TP. Cần Thơ.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành ủy Cần Thơ chỉ đạo lãnh đạo UBND thành phố, các sở, ban ngành tại Dự án thành phần 2 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua địa bàn TP. Cần Thơ.


Ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành ủy Cần Thơ đi kiểm tra thực tế Dự án thành phần 2 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua địa bàn TP. Cần Thơ.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành ủy Cần Thơ tặng quà động viên công nhân thi công dự án.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành ủy Cần Thơ và ông Dương Tấn Hiển - Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Cần Thơ tặng quà động viên công nhân thi công dự án.
Là 1 trong 3 cao tốc trục ngang của ĐBSCL (cùng với Mỹ An - Cao Lãnh, Cao Lãnh - An Hữu), dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có điểm đầu kết nối Quốc lộ 91 thuộc TP. Châu Đốc (An Giang) và điểm cuối giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn cảng Trần Đề (Sóc Trăng).
Tuyến cao tốc được khởi công toàn tuyến vào tháng 6/2023, dự kiến hoàn thành toàn tuyến và đưa vào sử dụng trong năm 2027. Dự án sẽ góp phần kết nối hoàn chỉnh hệ thống cao tốc trục ngang - trục dọc trong khu vực, mở ra không gian phát triển mới, kết nối các trung tâm kinh tế, các cảng biển và cửa khẩu quốc tế, thúc đẩy lưu thông hàng hoá, phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp, giảm chi phí logistics.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn TP. Cần Thơ do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu từ 9.725 tỷ đồng, bao gồm 4 gói thầu xây lắp và 1 gói thầu thi công hệ thống an toàn giao thông. Điểm đầu của tuyến tại Km57+200 thuộc địa phận xã Thạnh Quới, huyện Vĩnh Thạnh (nối với Dự án thành phần 1 thuộc tỉnh An Giang), điểm cuối tại xã Trường Xuân B, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ (nối Dự án thành phần 3 thuộc tỉnh Hậu Giang). Tổng chiều dài tuyến cao tốc đi qua địa bàn Cần Thơ là 37,42km.
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có thiết kế 100km/giờ, tốc độ khai thác 80km/giờ. Giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe với bề rộng mặt đường 17m, trong đó phần đường xe chạy rộng 14m. Toàn tuyến có 30 cầu, trong đó có 25 cầu trên đường cao tốc, 1 cầu tại nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi vượt cao tốc và 4 cầu dẫn trên nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi cùng với 49 cống.
Tổng diện tích cần giải phóng mặt bằng toàn tuyến gần 258,5 ha với 1.055 hộ. Đến nay đã có 1.015 hộ bàn giao mặt bằng với diện tích khoảng 240 ha, đạt gần 93% tương đương hơn 36,5km. Trong đó các trường hợp nằm trong tuyến chính cao tốc đã bàn giao đạt 100%. Trên tuyến có 1 trạm dừng nghỉ thuộc địa bàn huyện Cờ Đỏ với diện tích gần 17,9 ha. Trong phần xây dựng trạm dừng nghỉ có 40 hộ bị ảnh hưởng, dự kiến hoàn thành thu hồi đất trong tháng 11/2024.
Theo ông Lê Minh Cường - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ, 4 gói thầu xây lắp chính của dự án có giá trị hơn 5.985 tỷ đồng. Giá trị thực hiện đến nay đạt hơn 13%, tương đương gần 779 tỷ đồng. Nếu tính chung toàn bộ dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, dự án thành phần 2 đoạn qua Cần Thơ đang có giá trị thực hiện đứng thứ ba trong số bốn địa phương cao tốc đi qua. Trong đó, dự án thành phần 1, đoạn qua tỉnh An Giang đang có khối lượng thi công lớn nhất với hơn 31%, kế đó là dự án thành phần 3 qua Hậu Giang đạt 23,9%. Xếp cuối là dự án thành phần 4 qua tỉnh Sóc Trăng với 11,2%. Kế hoạch vốn năm 2024 bố trí cho dự án thành phần 2 là 2.000 tỷ đồng. Giá trị giải ngân đến nay đạt gần 1.540 tỷ đồng, đạt 77%. Chủ đầu tư dự kiến sẽ giải ngân 460 tỷ còn lại trong năm nay để đạt tỷ lệ giải ngân 100% kế hoạch vốn.
Báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ cho biết, tổng nhu cầu cát san lấp của dự án thành phần 2 khoảng 7 triệu m3. Nguồn cát được cung cấp từ các mỏ của tỉnh An Giang và Tiền Giang, trong đó khối lượng cát đủ điều kiện sử dụng cho cao tốc mà An Giang có thể cung ứng khoảng 2,3 - 2,4 triệu m3 còn Tiền Giang khoảng 2,62 triệu m3. Tuy nhiên, một phần cát ở An Giang đã được điều chuyển khoảng 700.000 m3 sang cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Tổng nguồn cát mà hai tỉnh An Giang và Tiền Giang dự kiến cung cấp cho dự án thành phần 2 còn khoảng hơn 4,3 triệu m3. Như vậy, đến thời điểm hiện tại dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng qua địa bàn Cần Thơ vẫn còn thiếu hơn 1,92 triệu m3 cát.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ kiến nghị UBND tỉnh Tiền Giang tiếp tục hỗ trợ trong quá trình thực hiện các thủ tục tiếp theo để sớm khai thác vật liệu cát tại các mỏ An Nhơn, huyện Cái Bè; các mỏ Ngũ Hiệp 1 và Ngũ Hiệp 2, huyện Cai Lậy theo nội dung buổi họp ngày 08/7/2024 để phục vụ thi công, đáp ứng tiến độ thực hiện dự án theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ. Chủ đầu tư cũng kiến nghị UBND tỉnh An Giang xem xét, hỗ trợ hoàn trả phần khối lượng 700.000m3 cát điều chuyển từ mỏ Bình Phước Xuân cho TP. Cần Thơ để đảm bảo nguồn vật liệu cho dự án đoạn qua TP. Cần Thơ.
Kiểm tra thực tế tiến độ thi công dự án, ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành ủy Cần Thơ đề nghị UBND thành phố chỉ đạo chủ đầu tư, các sở, ngành, Trung tâm Phát triển quỹ đất và chính quyền địa phương cần có sự phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ dự án. Quá trình thu hồi đất, giải phóng mặt bằng cần có sự đồng thuận và ủng hộ của người dân địa phương, đảm bảo minh bạch, công bằng, đúng quy định pháp luật trong các quyết định liên quan đến thu hồi đất, bồi thường và tái định cư. Yêu cầu huyện Cờ Đỏ hoàn thành sớm việc thu hồi phần diện tích 17,9 ha để xây trạm dừng nghỉ, đảm bảo tiến độ chung của toàn dự án; Sở Xây dựng nghiên cứu quy hoạch sử dụng đất để phát triển đô thị dọc theo trạm dừng nghỉ và các nút giao trên tuyến cao tốc.
Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, việc quy hoạch và sử dụng đất dọc tuyến cao tốc cần được thực hiện một cách hiệu quả, gắn kết với phát triển hạ tầng giao thông và các hoạt động kinh tế. Việc phát triển giao thông là then chốt nhưng phải gắn liền với phát triển kinh tế. Xung quanh các nút giao thông quan trọng cần được quy hoạch đô thị và lập kế hoạch sử dụng đất, tận dụng tối qua quỹ đất hiện có để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tránh lãng phí.
---> Trường Đại học Nam Cần Thơ ký kết hợp tác cùng Trường Đại học IPU - New Zealand
Cà Mau: Khánh thành di tích chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là, công trình hơn 100 tỉ đồng
(NSMT) – Ngày 15-10, tại xã Trần Phán, tỉnh Cà Mau đã diễn ra lễ khánh thành Di tích chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là, một trong những công trình trọng điểm nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau.
Phát triển kinh tế tư nhân – động lực thúc đẩy An Giang phát triển mãnh mẽ, bền vững
Chiều 13/10, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh An Giang tổ chức họp mặt doanh nghiệp năm 2025 nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).
Không khí rực rỡ chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I
(NSMT) - Những ngày này, đi khắp các tuyến đường ở Cà Mau, đâu đâu cũng được trang trí rực rỡ với cờ, băng rôn, pa nô, áp phích... Không gian trưng bày, triển lãm hình ảnh, hiện vật, tài liệu qua các thời kỳ để chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Cà Mau: Sau 25 năm toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đã đạt nhiều thành tích suất sắc
(NSMT) - Chiều 14/10, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau đã long trọng tổ chức Hội nghị Tổng kết 25 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2001 – 2025, cùng với các hoạt động kỷ niệm 80 năm cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.
Đại hội Phụ nữ phường Tân An lần thứ I - Dấu ấn của tinh thần đoàn kết và đổi mới
(NSMT) - Sáng 14/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Tân An, TP. Cần Thơ long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Đến dự và chỉ đạo Đại hội có bà Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ.
Chuyến xe nghĩa tình: Chung tay hướng về miền Bắc ruột thịt
Những ngày qua, thông tin về cơn bão số 10 (Bualoi) gây thiệt hại nặng nề tại các tỉnh miền Bắc đã khiến bao trái tim người dân Cần Thơ không khỏi xúc động. Hưởng ứng tinh thần “Tương thân tương ái – Lá lành đùm lá rách”, Đoàn phường Tân An đã nhanh chóng phối hợp cùng Đội Cứu nạn Giao thông Thành phố Cần Thơ triển khai chương trình “Chuyến xe nghĩa tình – Chung tay cùng miền Bắc ruột thịt.”
Những hình ảnh ấn tượng tại Giải VPBank Đất Sen Hồng Music Marathon 2025
(NSMT) - Từ ngày 10 đến 12/10, hơn 12.000 vận động viên từ khắp mọi miền đất nước và hơn 20 quốc gia đã cùng hội tụ về Quảng trường Văn Miếu, tỉnh Đồng Tháp, tham gia VPBank Đất Sen Hồng Music Marathon 2025 - giải chạy lớn nhất miền Tây Nam Bộ, nơi thể thao, âm nhạc và du lịch giao hòa tạo nên một lễ hội rực rỡ sắc màu.