Nhịp sống

Bộ Giao thông Vận tải muốn Bến Tre sớm chốt vị trí di dời trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu

Chủ nhật, 05/09/2021, 10:19 AM

Việc thống nhất vị trí di dời trạm thu phí hoàn vốn cho Dự án BOT cầu Rạch Miễu là cơ sở Bộ GTVT để phê duyệt Dự án đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2.

Trạm thu phí Cầu Rạch Miễu - Quốc lộ 60. (Ảnh: Công Trí/TTXVN)

Trạm thu phí Cầu Rạch Miễu - Quốc lộ 60. (Ảnh: Công Trí/TTXVN)

Bộ GTVT vừa có công văn số 8953/BGTVT – ĐTCT gửi UBND tỉnh Bến Tre đề nghị thống nhất phương án di dời và vị trí đặt trạm thu phí Dự án BOT cầu Rạch Miễu và cải tạo, nâng cấp 4 đoạn tuyến Quốc lộ 60.

Cụ thể, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bến Tre chủ trì, phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre, HĐND tỉnh Bến Tre, Hiệp hội vận tải ô tô Bến Tre và các địa phương có liên quan thống nhất phương án di dời trạm thu phí về vị trí mới, dự kiến tại khoảng Km25+160 Quốc lộ 60 nằm trong đoạn 2 Dự án BOT cầu Rạch Miễu như đề xuất của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận.

Việc thống nhất phương án di dời và vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn cho Dự án BOT cầu Rạch Miễu, theo Bộ GTVT là để đảm bảo tuân thủ theo các quy định của pháp luật, lợi ích của các bên và là cơ sở để phê duyệt Dự án đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2.

“Đề nghị UBND tỉnh Bến Tre tổng hợp kiến của các cơ quan thuộc tỉnh về vị trí đặt trạm thu phí mới cho Dự án BOT cầu Rạch Miễu và có văn bản thống nhất gửi về Bộ GTVT trước ngày 10/9/2021 để đảm bảo tiến độ phê duyệt và triển khai dự án”, công văn do ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT nêu rõ.

Bộ GTVT cho biết là đang chỉ đạo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận và các đơn vị có liên quan khẩn trương lập, thẩm định để phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh BếnTre.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ phân lưu lưu lượng xe với cầu Rạch Miễu, ảnh hưởng đến phương án tài chính, thời gian thu phí và khả năng hoàn vốn của Dựán BOT cầu Rạch Miễu hiện hữu.

Trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi trước đây, phương án di dời và vị trí trạm thu phí mới cho dự án BOT đã được Tư vấn nghiên cứu và Bộ GTVT đã có văn bản gửi xin ý kiến các cơ quan liên quan của địa phương.

Theo đó, các cơ quan liên quan đã cơ bản thống nhất với đề xuất của Bộ GTVT là “di dời trạm thu phí sau khi hoàn thành cầu Rạch Miễu 2 đến vị trí phù họp nằm trong đoạn 2 thuộc Dự án BOT cầu Rạch Miễu giai đoạn 2”.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cầu Rạch Miễu 2 tại Quyết định số 1741/QĐ-TTg ngày 5/11/2020.

Triển khai bước lập nghiên cứu khả thi, trên cơ sở kết luận cuộc họp ngày 5/8/2021 giữa Bộ GTVT, UBND tỉnh Bến Tre và Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, Tư vấn và các cơ quan, đơn vị liên quan lập báo cáo đánh giá ảnh hưởng của Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 sau khi hoàn thành đối với Dự án BOT cầu Rạch Miễu.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, việc di dời trạm thu phí về vị trí mới sẽ kéo dài thời gian thu phí hoàn vốn cho Dự án BOT cầu Rạch Miễu thêm từ khoảng 3 năm đến 8 năm tùy thuộc vào vị trí dự kiến đặt trạm thu phí mới.

Dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài tuyến khoảng 17,5 km; điểm đầu giao cắt giữa Quốc lộ 1 với Đường tỉnh 870 thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối kết nối với Quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông thuộc tỉnh Bến Tre.

Dự án sẽ xây dựng cầu Rạch Miễu 2 vượt luồng chính sông Tiền với khổ thông thuyền là 110x37,5m và 220x30m, bề rộng cầu đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới, trong đó dự kiến nhịp chính bằng kết cấu cầu dây văng; cầu vượt sông Mỹ Tho (khổ thông thuyền rộng 50x7m), bề rộng đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới, dự kiến nhịp chính bằng kết cấu dầm liên tục; phần đường dẫn (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến) được thiết kế với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.

Tổng mức đầu tư Dự án ước khoảng 5.175,45 tỷ đồng, được đầu tư bằng Ngân sách trung ương, trong đó vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 là 9 tỷ đồng; vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 là 5.166,45 tỷ đồng, được bố trí trong tổng mức vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT.

Thời gian thực hiện Dự án dự kiến từ năm 2021 đến năm 2025.

Anh Minh (Theo Báo Đầu Tư)

Link nguồn: https://baodautu.vn/bo-giao-thong-van-tai-muon-ben-tre-som-chot-vi-tri-di-doi-tram-thu-phi-bot-cau-rach-mieu-d150788.html

Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia

Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia

(NSMT) - Hội thảo khoa học với Chủ đề “Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia”, đây cũng là một trong những hoạt động chính hưởng ứng ngày Du lịch thế giới 27/9.

Khai mạc Ngày hội “tinh hoa văn hóa ẩm thực Cà Mau”

Khai mạc Ngày hội “tinh hoa văn hóa ẩm thực Cà Mau”

(NSMT) - Tối 27/9, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp cùng UBND Thành phố Hồ Chí Minh và Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã long trọng tổ chức Ngày hội “Tinh hoa Văn hóa Ẩm thực Cà Mau”. Sự kiện này là một phần trong chuỗi hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới 27/9, diễn ra tại Công viên Hùng Vương, phường Bạc Liêu.

Danh sách Ban Chấp hành Đảng bộ TP Cần Thơ và Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2025-2030

Danh sách Ban Chấp hành Đảng bộ TP Cần Thơ và Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2025-2030

(NSMT) - Sáng 27/9, tại Hội trường Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Cần Thơ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã trọng thể khai mạc. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và chỉ đạo Đại hội. Bộ Chính trị chỉ định 77 người tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Cần Thơ và 18 người tham gia Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ nhiệm kỳ 2025-2030.

Đại hội Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ I: Khát vọng phát triển nhanh, bền vững, hiện đại

Đại hội Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ I: Khát vọng phát triển nhanh, bền vững, hiện đại

(NSMT) - Sáng 27/9, tại Hội trường Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã trọng thể khai mạc. Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa lịch sử đặc biệt, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong tiến trình xây dựng và phát triển thành phố trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long sau khi sắp xếp, điều chỉnh đơn vị hành chính.

Chủ tịch Quốc hội tham quan triển lãm “Thành tựu TP. Cần Thơ nhiệm kỳ 2020 - 2025”

Chủ tịch Quốc hội tham quan triển lãm “Thành tựu TP. Cần Thơ nhiệm kỳ 2020 - 2025”

(NSMT) - Sáng 27/9, ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội cùng nhiều lãnh đạo trung ương tham dự khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Cần Thơ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Trước khi diễn ra khai mạc, các đại biểu đã tham quan Khu trưng bày, triển lãm “Thành tựu TP. Cần Thơ nhiệm kỳ 2020 - 2025” chào mừng Đại hội.

Bộ Chính trị chỉ định Tổng Thư ký Quốc hội Lê Quang Tùng làm Bí thư Thành uỷ Cần Thơ

Bộ Chính trị chỉ định Tổng Thư ký Quốc hội Lê Quang Tùng làm Bí thư Thành uỷ Cần Thơ

(NSMT) - Ngày 27-9, tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP. Cần Thơ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, ông Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, thông tin: Bộ Chính trị vừa có chủ trương phân công nhiệm vụ đối với ông Đỗ Thanh Bình, Bí thư Thành ủy Cần Thơ và ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ.

Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 tiến hành phiên trù bị

Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 tiến hành phiên trù bị

(NSMT) - Chiều 26/9, tại Hội trường Bộ Chỉ huy Quân sự TP. Cần Thơ, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Cần Thơ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã tiến hành phiên trù bị với sự tham dự của 485 đại biểu, đại diện cho hơn 141.000 đảng viên thuộc 109 đảng bộ trực thuộc.