Bộ Giao thông Vận tải muốn Bến Tre sớm chốt vị trí di dời trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu
Việc thống nhất vị trí di dời trạm thu phí hoàn vốn cho Dự án BOT cầu Rạch Miễu là cơ sở Bộ GTVT để phê duyệt Dự án đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2.
Bộ GTVT vừa có công văn số 8953/BGTVT – ĐTCT gửi UBND tỉnh Bến Tre đề nghị thống nhất phương án di dời và vị trí đặt trạm thu phí Dự án BOT cầu Rạch Miễu và cải tạo, nâng cấp 4 đoạn tuyến Quốc lộ 60.
Cụ thể, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bến Tre chủ trì, phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre, HĐND tỉnh Bến Tre, Hiệp hội vận tải ô tô Bến Tre và các địa phương có liên quan thống nhất phương án di dời trạm thu phí về vị trí mới, dự kiến tại khoảng Km25+160 Quốc lộ 60 nằm trong đoạn 2 Dự án BOT cầu Rạch Miễu như đề xuất của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận.
Việc thống nhất phương án di dời và vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn cho Dự án BOT cầu Rạch Miễu, theo Bộ GTVT là để đảm bảo tuân thủ theo các quy định của pháp luật, lợi ích của các bên và là cơ sở để phê duyệt Dự án đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2.
“Đề nghị UBND tỉnh Bến Tre tổng hợp kiến của các cơ quan thuộc tỉnh về vị trí đặt trạm thu phí mới cho Dự án BOT cầu Rạch Miễu và có văn bản thống nhất gửi về Bộ GTVT trước ngày 10/9/2021 để đảm bảo tiến độ phê duyệt và triển khai dự án”, công văn do ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT nêu rõ.
Bộ GTVT cho biết là đang chỉ đạo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận và các đơn vị có liên quan khẩn trương lập, thẩm định để phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh BếnTre.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ phân lưu lưu lượng xe với cầu Rạch Miễu, ảnh hưởng đến phương án tài chính, thời gian thu phí và khả năng hoàn vốn của Dựán BOT cầu Rạch Miễu hiện hữu.
Trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi trước đây, phương án di dời và vị trí trạm thu phí mới cho dự án BOT đã được Tư vấn nghiên cứu và Bộ GTVT đã có văn bản gửi xin ý kiến các cơ quan liên quan của địa phương.
Theo đó, các cơ quan liên quan đã cơ bản thống nhất với đề xuất của Bộ GTVT là “di dời trạm thu phí sau khi hoàn thành cầu Rạch Miễu 2 đến vị trí phù họp nằm trong đoạn 2 thuộc Dự án BOT cầu Rạch Miễu giai đoạn 2”.
Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cầu Rạch Miễu 2 tại Quyết định số 1741/QĐ-TTg ngày 5/11/2020.
Triển khai bước lập nghiên cứu khả thi, trên cơ sở kết luận cuộc họp ngày 5/8/2021 giữa Bộ GTVT, UBND tỉnh Bến Tre và Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, Tư vấn và các cơ quan, đơn vị liên quan lập báo cáo đánh giá ảnh hưởng của Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 sau khi hoàn thành đối với Dự án BOT cầu Rạch Miễu.
Theo báo cáo của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, việc di dời trạm thu phí về vị trí mới sẽ kéo dài thời gian thu phí hoàn vốn cho Dự án BOT cầu Rạch Miễu thêm từ khoảng 3 năm đến 8 năm tùy thuộc vào vị trí dự kiến đặt trạm thu phí mới.
Dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài tuyến khoảng 17,5 km; điểm đầu giao cắt giữa Quốc lộ 1 với Đường tỉnh 870 thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối kết nối với Quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông thuộc tỉnh Bến Tre.
Dự án sẽ xây dựng cầu Rạch Miễu 2 vượt luồng chính sông Tiền với khổ thông thuyền là 110x37,5m và 220x30m, bề rộng cầu đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới, trong đó dự kiến nhịp chính bằng kết cấu cầu dây văng; cầu vượt sông Mỹ Tho (khổ thông thuyền rộng 50x7m), bề rộng đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới, dự kiến nhịp chính bằng kết cấu dầm liên tục; phần đường dẫn (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến) được thiết kế với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.
Tổng mức đầu tư Dự án ước khoảng 5.175,45 tỷ đồng, được đầu tư bằng Ngân sách trung ương, trong đó vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 là 9 tỷ đồng; vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 là 5.166,45 tỷ đồng, được bố trí trong tổng mức vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT.
Thời gian thực hiện Dự án dự kiến từ năm 2021 đến năm 2025.
Anh Minh (Theo Báo Đầu Tư)
Huyện Thới Bình, Cà Mau: Xử lý cán bộ vi phạm giao thông với phương châm không có vùng cấm
(NSMT) - Ngày 22/11, Ban Chỉ đạo 138 huyện Thới Bình ra quân hưởng ứng cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự - trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Đại hội Chi bộ ấp Nhơn Lộc 2: Điểm sáng về công tác Đảng tại huyện Phong Điền, Cần Thơ
(NSMT) - Ngày 21/11, tại hội trường UBND thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ đã diễn ra Đại hội Chi bộ Đảng nhiệm kỳ mới 2025 - 2027. Đây là đại hội điểm mẫu của huyện, thể hiện vai trò tiên phong trong công tác xây dựng Đảng ở cơ sở.
Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ Hoàng Quốc Cường được công nhận đạt chuẩn chức danh Phó giáo sư
(NSMT) - Trường Đại học Y Dược vừa tổ chức vinh danh các cá nhân được Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư năm 2024.
Cà Mau chuẩn bị các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ năm 2025
(NSMT) - Ông Nguyễn Minh Luân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ký ban hành Kế hoạch về việc tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ năm 2025 trên địa bàn tỉnh.
Press cup 2024: Sự kiện thể thao được mong đợi hàng năm của báo giới cả nước
Sau 7 mùa giải với những thành công vang dội và nhiều dấu ấn khó quên, Giải bóng đá các Cơ quan Báo chí toàn quốc Press Cup đã trở thành sự kiện thể thao được mong đợi hàng năm của báo giới cả nước.
Cần Thơ: Trường THPT An Khánh tổ chức Hội thi văn nghệ chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
(NSMT) - Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Trường THPT An Khánh, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ vừa tổ chức đêm chung kết Hội thi văn nghệ Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Những “người thầy” thầm lặng trong công tác tuyên truyền pháp luật khi tham gia giao thông
(NSMT) - Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 không chỉ là dịp để tri ân các thầy cô giáo đứng trên bục giảng, mà còn là dịp để chúng ta nhớ đến những “người thầy” thầm lặng, đang từng ngày cống hiến cho sự hiểu biết và an toàn của cộng đồng. Trong số đó, các cán bộ làm công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông cho học sinh, sinh viên, viên chức, người lao động và nhân dân xứng đáng được tôn vinh.