Nhịp sống

Bộ Nông nghiệp tổ chức Hội nghị phát triển ngành tôm năm 2022

Thứ bảy, 12/03/2022, 12:08 PM

(NSMT) - Sáng qua 11/3 tại Trung tâm Văn hóa và Hội nghị tỉnh Sóc Trăng, Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị trực tiếp và trực tuyến về phát triển ngành tôm năm 2022 và ký Quy chế phối hợp quản lý giống tôm nước lợ năm 2022. Dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến, đại diện các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp, lãnh đạo UBND, sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh ven biển, các viện trường, hiệp hội doanh nghiệp...

Theo ông Vương Quốc Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, vượt qua khó khăn của dịch bệnh Covid-19, tình hình sản xuất và nuôi trồng thủy sản của tỉnh trong năm qua đạt được kết quả khá nổi bật. Tổng diện tích thả nuôi của tỉnh trên 76.700ha, tổng sản lượng thủy sản đạt 339 ngàn tấn. Trong đó, sản lượng nuôi thủy sản đạt gần 271 ngàn tấn. Riêng về nuôi tôm nước lợ năm 2021, toàn tỉnh Sóc Trăng thả nuôi 53 ngàn ha, sản lượng đạt 189 ngàn tấn.

Quang cảnh hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Ông Nam cũng cho rằng, đến nay, diện tích nuôi tôm theo hình thức thâm canh và bán thâm canh tăng lên, chiếm 93,7%, trong đó, nuôi tôm công nghiệp công nghệ cao chiếm 9%. Với nguồn nguyên liệu dồi dào, đã góp phần cho các doanh nghiệp của tỉnh thu mua, chế biến, xuất khẩu. Tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh năm qua là gần 1,3 tỷ USD; trong đó, riêng tôm nước lợ đạt trên 1 tỷ USD. Ông Nam nhấn mạnh, để thúc đẩy và phát triển ngành nuôi tôm của tỉnh, giải pháp tín dụng để đầu tư cho nuôi tôm nước lợ được tỉnh rất quan tâm, nhằm đưa ngành tôm nước lợ tỉnh Sóc Trăng ngày càng phát triển bền vững, góp phần tăng năng suất, chất lượng và gia tăng giá trị xuất khẩu.

Chúng ta cũng biết rồi. Ngành nuôi tôm nước lợ cũng hai ba mươi năm nay rồi, chính vì vậy, nuôi ao đất, nuôi truyền thống bây giờ ô nhiễm rất là nặng nề. Tỉnh có chủ trương là khuyến khích là các doanh nghiệp, người dân và nhất là các tổ chức tín dụng đầu tư để chuyển đổi từ ao đất sang ao bạt, để quản lý được môi trường cũng như là đảm bảo cái hạn chế rủi ro.

Theo Tổng cục Thủy sản, năm 2021, mặc dù ngành nuôi trồng thủy sản nói chung, ngành tôm nói riêng tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của thời tiết khí hậu bất thường, đặc biệt ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, tuy nhiên, được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT, các bộ, ngành, địa phương vào cuộc kịp thời để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và sự đồng lòng, chung tay, chia sẻ khó khăn của người dân, doanh nghiệp dẫn đến ngành tôm năm 2021 vẫn đạt kết quả tốt. Cụ thể: Sản lượng tôm nuôi các loại đạt 970 nghìn tấn, tăng 4,3 % so với năm 2020, trong đó sản lượng tôm nước lợ đạt 930 nghìn tấn.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến, cho rằng, với kết quả đạt được trong ngành nuôi tôm của năm 2021, song, nếu nhìn lại diện tích và sản lượng như vậy thì vẫn còn có những hạn chế. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, ngoài khó khăn của đại dịch Covid-19, thì hạ tầng nông nghiệp nói chung và hạ tầng nông thôn nói riêng còn lạc hậu, yếu kém, ngoài ra còn vấn đề ô nhiễm môi trường, thú y và con giống. 

Hội nghị trực tiếp và trực tuyến về phát triển ngành tôm năm 2022.

Hội nghị trực tiếp và trực tuyến về phát triển ngành tôm năm 2022.

Theo kế hoạch sản xuất tôm năm 2022, diện tích nuôi tôm đạt 750.000ha; trong đó, tôm sú 625.000ha, tôm thẻ 125.000ha; sản lượng tôm các loại 980 nghìn tấn.  Kim ngạch xuất khẩu trên 4,0 tỷ USD (tăng 2,56% so với năm 2021). Đối với nhu cầu tôm bố mẹ cần khoảng 260.000-270.000 con; trong đó, tôm thẻ chân trắng 200.000-210.000, tôm sú 60.000 con; tôm giống khoảng 140-150 tỷ con; trong đó, tôm thẻ chân trắng 100 - 110 tỷ con và tôm sú 30 - 40 tỷ con.

Để đạt được kết quả này, các đại biểu cũng đưa ra các giải pháp, nhiệm vụ như tập trung tổ chức liên kết giữa các địa phương nuôi tôm; Xây dựng kịch bản sản xuất tôm nước lợ trong điều kiện Covid-19, đảm bảo không bị động trước biến động của dịch bệnh. Tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ mới để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả sản xuất, đáp ứng với nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế. Ưu tiên phát triển ngành tôm nước lợ theo hướng nâng cao giá trị và phát triển bền vững. Phát triển nuôi tôm và các khâu trong chuỗi sản xuất tôm theo hướng công nghệ cao; Tiếp tục quản lý chặt chẽ chất lượng tôm giống, vật tư phục vụ nuôi trồng thủy sản.

Sao Khuê  
Công an Sóc Trăng đưa nước về vùng hạn mặn

Công an Sóc Trăng đưa nước về vùng hạn mặn

(NSMT) - Ngày 24/4, Phòng cảnh sát PCCC & CHCN công an tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Công an xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu tổ chức hỗ trợ nước sạch cho trên 100 hộ ở địa phương. Tại đây, các cán bộ chiến sĩ đã hỗ trợ 200 bình nước uống loại 21lít/bình và 200 lốc nước uống đóng chai cho bà con.

Ông Nguyễn Trung Nhân giữ chức Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Cần Thơ

Ông Nguyễn Trung Nhân giữ chức Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Cần Thơ

(NSMT) - Qua hai ngày làm việc khẩn trương, tích cực, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đã đề ra. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chọn tổ chức Đại hội điểm cấp tỉnh toàn quốc.

Cần Thơ đồng hành cùng Đề án 06/CP

Cần Thơ đồng hành cùng Đề án 06/CP

(NSMT) - Ra đời sau Cách mạng Tháng 8/1945, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) được xây dựng, tôi luyện, trưởng thành và ngày càng lớn mạnh qua các giai đoạn cách mạng. Mặc dù tên gọi có thay đổi, nhưng dù ở giai đoạn nào Đảng, Nhà nước và lãnh đạo Bộ Công an thường xuyên quan tâm, xem đây là lực lượng nghiệp vụ quan trọng, mang tính chiến lược của ngành Công an; tin tưởng, giao phó những trọng trách lớn lao và lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH đã không phụ lòng tin đó, luôn tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với sự nghiệp cách mạng của Đảng; sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì an ninh Tổ quốc, vì bình yên và hạnh phúc của Nhân dân.

Cần Thơ: Đại biểu dự Đại hội Mặt trận Tổ quốc báo công, dâng hương tại Tượng đài Bác Hồ

Cần Thơ: Đại biểu dự Đại hội Mặt trận Tổ quốc báo công, dâng hương tại Tượng đài Bác Hồ

(NSMT) - Sáng 24/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Cần Thơ đã tổ chức báo công, dâng hương tại Tượng đài Bác Hồ. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Bạc Liêu: Chuyển các lớp thí điểm loại hình giáo dục THCS chất lượng cao

Bạc Liêu: Chuyển các lớp thí điểm loại hình giáo dục THCS chất lượng cao

(NSMT) - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bạc Liêu vừa có thông báo về việc chuyển các lớp thí điểm loại hình giáo dục trung học cơ sở chất lượng cao trong Trường THPT chuyên Bạc Liêu về trường THPT Bạc Liêu.

Cà Mau: Đoàn Cải lương Hương Tràm có tân Phó trưởng đoàn

Cà Mau: Đoàn Cải lương Hương Tràm có tân Phó trưởng đoàn

(NSMT) - Ông Lâm Chí Nghiệm vừa được trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng đoàn Đoàn Cải lương Hương Tràm.

Cần Thơ: Khai mạc Đại hội Mặt trận Tổ quốc điểm cấp tỉnh toàn quốc

Cần Thơ: Khai mạc Đại hội Mặt trận Tổ quốc điểm cấp tỉnh toàn quốc

(NSMT) - Chiều 23/4, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ đã tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029. Đại hội diễn ra trong 2 ngày (chiều 23/4 và sáng 24/4).