Phòng mạch

Bộ Y tế cho phép tiêm kết hợp 2 loại vaccine Moderna và Pfizer

Thứ năm, 09/09/2021, 09:45 AM

Trước tình hình khan hiếm vaccine, Hội đồng tư vấn chuyên môn về sử dụng vaccine của Bộ Y tế cho phép nếu tiêm mũi 1 vaccine do Moderna sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vaccine do Pfizer sản xuất và ngược lại.

Theo Bộ Y tế, để thực hiện Chiến lược vắc-xin Covid-19, đến nay Việt Nam đã tiếp nhận nhiều loại vắc-xin được sản xuất theo các công nghệ khác nhau như công nghệ vector (do Astra Zeneca sản xuất, hoặc Sputnik V), công nghệ mRNA (do Pfizer, Moderna sản xuất), công nghệ bất hoạt (vắc-xin do Sinopharm sản xuất). Đồng thời, hiện nay các nhà sản xuất cũng đang nghiên cứu phát triển một số loại vắc-xin bằng những công nghệ khác nhau.

sk1

Bộ Y tế khuyến cáo có thể tiêm trộn vắc-xin Covid-19 Moderna và Pfizer. Ảnh minh họa

Bộ Y tế khuyến cáo trong trường hợp bất khả kháng khi nguồn cung vắc-xin Covid-19 mũi 1 đã tiêm không đủ để tiêm mũi 2 thì có thể sử dụng vắc-xin khác để tiêm mũi 2 như sau: Nếu tiêm mũi 1 vắc-xin do AstraZeneca sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vắc-xin do Pfizer hoặc Moderna sản xuất, nếu tiêm mũi 1 vắc-xin do Moderna sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vắc-xin do Pfizer sản xuất và ngược lại.

Hiện nay nước ta có 5 loại vắc-xin phòng Covid-19 đang được triển khai tiêm cho người dân, gồm AstraZeneca, Sputnik V, Pfizer, Moderna và Sinopharm. Các nhà sản xuất các loại vắc-xin này đều khuyến cáo tiêm đủ 2 mũi vắc-xin

Khoảng cách lý tưởng giữa 2 mũi tiêm của các loại vắc-xin là khác nhau. Cụ thể, vắc-xin AstraZeneca, mũi 1 cách mũi 2 từ 8-12 tuần. Vắc-xin Sputnik V, mũi 1 cách mũi 2 là 3 tuần. Vắc-xin Pfizer, mũi 1 cách mũi 2 là 3 tuần. Vắc-xin Sinopharm, mũi 1 cách mũi 2 từ 3-4 tuần. vắc-xin Moderna, 2 mũi cách nhau 28 ngày.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng trong tình trạng thiếu vắc-xin trên toàn cầu như hiện nay, việc tiêm chậm hơn so với khuyến cáo về khoảng cách 2 mũi tiêm của nhà sản xuất, cũng không làm ảnh hưởng đến hiệu lực bảo vệ của mũi 2. Người dân không cần phải tiêm lại từ đầu các mũi vắc-xin. Hiện chưa có thời gian tối đa của việc chậm tiêm mũi 2 so với mũi 1 là bao nhiêu.

Ngọc Phạm (t/h)  
Lời khuyên

Lời khuyên "vàng" cho người cao huyết áp

Cao huyết áp là một bệnh lý tim mạch mãn tính, vì vậy người bệnh cần hiểu biết các thông tin để tăng hiệu quả điều trị, hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Sau 02 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận cho bệnh nhân hiện đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Còn phía bệnh nhân nhận thận, sức khỏe cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

3 quy tắc

3 quy tắc "vàng" giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả

Chìa khóa để giảm cân lành mạnh là tập thể dục chăm chỉ và đều đặn. Biết những gì tốt nhất cho cơ thể và thực hiện kết hợp các bài tập một cách nghiêm túc.

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể dẫn tới tử vong, trong khi đó, giới hạn chịu nhiệt của con người không cao.

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau 30 tuổi bắt đầu có những thay đổi về cả thể chất khi nồng độ hormone suy giảm, quá trình mất xương dần bắt đầu, nguy cơ ung thư vú cũng tăng lên. Chính vì vậy, bên cạnh chế độ ăn uống và lối sống khoa học, phụ nữ ở độ tuổi này nên chú ý thực hiện các xét nghiệm định kỳ để đề phòng nguy cơ bệnh tật.

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Thời điểm vào hè, không ít phụ huynh lên kế hoạch cho con cái đi học bơi. Tuy nhiên, trẻ từ mấy tuổi nên bắt đầu học bơi là thắc mắc của không ít cha mẹ.

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Thời tiết nắng nóng, cơ thể dễ ra mồ hôi khiến nhiều người có thói quen tắm liên tục để giải nhiệt. Thói quen này liệu có tốt?