Văn hóa

"Bứt" giới hạn bản thân trên đường đua Marathon

Thứ ba, 06/12/2022, 09:29 AM

Trải nghiệm tuyệt vời nhất trên đường đua marathon chính là nỗ lực vượt qua giới hạn của bản thân, đôi chân đau nhừ và cảm giác rệu rã nhưng chính ý chí sẽ đưa bạn tiến về phía trước và cán đích thật ngoạn mục.

Marathon là cái tên được bắt nguồn từ trận chiến Marathon vào năm 490 TCN trong cuộc xâm lược Hy Lạp lần thứ nhất của quân Ba Tư. Trong nhiều dữ kiện lịch sử có ghi lại, một chiến binh quả cảm Hy Lạp - Pheidippides đã chạy từ Marathon đến thành Athens trải qua quãng đường 42km không ngừng nghỉ và chịu cái nắng gắt đến 39 độ C để báo tin quân Ba Tư bị đánh bại. Khi vừa đến nơi, ông đã hét to “Chúng ta đã chiến thắng”, sau đó ngã gục và qua đời. Chính trận chiến Marathon đã mở màn cho những bước ngoặt mang dấu ấn lịch sử lớn lao của Ba Tư và Hy Lạp. Còn ý chí phi thường của Pheidippides đã trở thành nguồn cảm hứng để Michel Bréal khởi xướng ý tưởng tổ chức Marathon như một sự kiện tiêu biểu của Thế vận hội Olympic đầu tiên năm 1986 tại Athens. Vào năm 1921, cự ly của marathon được chuẩn hóa chính thức là 42,195 km, tương đương quãng đường mà Pheidippides đã vượt qua. 

Cho đến ngày nay, Marathon trở thành một trong những bộ môn thể thao phổ biến nhất trên thế giới và thu hút đông đảo không chỉ các vận động viên chuyên nghiệp mà còn người yêu chạy bộ bán chuyên là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, bà nội trợ, cụ già, em nhỏ… tại các giải chạy Marathon với các cự ly 5km, 10km, 21km và 42km. Bất kỳ ai đến với Marathon cũng chung một lý tưởng là rèn luyện thể lực và tâm lực. "Điều tuyệt vời nhất mà mình cảm nhận được là, có thể mình không phải là người hoàn thành cự ly nhanh nhất nhưng chắc chắn một điều là mình đã chiến thắng chính mình" - Nguyễn Văn Phước (The Dreamer) từ Thành Phố Hồ Chí Minh về Cần Thơ tham gia giải Marathon Quốc Tế Di Sản Cần Thơ, được biết đây là lần đầu tiên anh tham gia giải chạy marathon với mong muốn thử thách bản thân và vượt qua giới hạn cự ly 10km của chính mình.

Ảnh: Nguyễn Văn Phước đang chinh phục cự ly 10km tại giải Marathon Quốc Tế Di Sản Cần Thơ 2022

Ảnh: Nguyễn Văn Phước đang chinh phục cự ly 10km tại giải Marathon Quốc Tế Di Sản Cần Thơ 2022

Và, Marathon được ví như một người thầy lèo lái và truyền cảm hứng trên mỗi bước chân, giúp nâng cao sức dẻo dai của cơ thể và chui rèn cho họ dũng khí để đối diện với căng thẳng, sợ hãi và “bứt” ra khỏi những giới hạn bó hẹp của chính mình. “Mình nghĩ một người khỏe, nhiều người vui. Khi chạy bộ là lúc mình sống chậm lại và thấu hiểu bên trong mình hơn. Chạy bộ là cách giúp mình tạo tác và duy trì nguồn năng lượng tích cực, khám phá chính cơ thể mình và hơn hết là vượt qua các giới hạn của bản thân, kết nối nhiều“đồng run” cùng đam mê khắp nơi trong các giải chạy” - Trương Việt Mỹ CLB Chạy bộ Cà Mau (CMRC) - một runner trẻ tuổi yêu thích chạy bộ chia sẻ.

Ảnh: Trương Việt Mỹ - CLB Chạy bộ Cà Mau (CMRC) đang về đích trong giải Marathon Quốc Tế Di Sản Cần Thơ 2022

Ảnh: Trương Việt Mỹ - CLB Chạy bộ Cà Mau (CMRC) đang về đích trong giải Marathon Quốc Tế Di Sản Cần Thơ 2022

Ảnh: Trương Việt Mỹ và 'đồng run' CLB Chạy bộ Cà Mau (CMRC)

Ảnh: Trương Việt Mỹ và "đồng run" CLB Chạy bộ Cà Mau (CMRC)

Để trui rèn tinh thần, “tôi luyện” qua các cự ly trên đường đua Marathon, các vận động viên marathon sẽ trải qua đủ hết thảy cung bậc cảm xúc, có thể từ hào hứng sải chân trên đường, hoang mang rệu rã, tuyệt vọng kiệt sức đến quyết tâm cao độ chinh phục cự ly và sung sướng tột cùng khi chạm vạch đích. Cơ chân căng cứng, bắp đùi mất cảm giác, tai ù, khó thở, lúc này bạn thật sự cảm nhận được sự đau đớn: “Liệu mình có thể tiếp tục chạy hay dừng lại?” - đây có thể là sự giằng co quyết liệt khởi xuất từ bên trong bạn, ý chí vẫn quyết cán đích nhưng cơ thể đã rã rời như sắp ngã quỵ. Nhất là ở cự ly 42km vô cùng khắc nghiệt, không chỉ là sự nỗ lực vượt qua những giới hạn về thể chất mà còn là thể nghiệm tâm lực quý báu, khiến mỗi người nhận ra ý chí và niềm tin có thể giúp chính mình “hiện thực hóa” những điều tưởng chừng như không thể. Anh Vương Ngọc Trìu đến từ PVCFC Runners - Phân bón Cà Mau đã xuất sắc hoàn thành đường đua và xếp thứ hạng 11 của cự ly 42km trong giải Marathon Quốc Tế Di Sản Cần Thơ 2022 vừa qua “Hồi đó, mình mê đá bóng nhưng khi tham gia cùng anh em công ty chạy các giải nội bộ rồi giải chạy lớn thì mình mê marathon hơn. Xỏ giày và chạy, không chỉ rèn luyện sức khỏe, giải toả áp lực công việc sau một ngày dài… mà còn kết nối được nhiều anh em thích chạy bộ, cùng chia sẻ và thúc đẩy nhau thắng cự ly khó nhằn”.

Ảnh: Anh Vương Ngọc Trìu - PVCFC Runners - Phân bón Cà Mau tham gia giải Marathon Quốc Tế Di Sản Cần Thơ 2022 với cự ly 42km

Ảnh: Anh Vương Ngọc Trìu - PVCFC Runners - Phân bón Cà Mau tham gia giải Marathon Quốc Tế Di Sản Cần Thơ 2022 với cự ly 42km

Một câu nói khá quen của các runner “Một nửa đường chạy bằng đôi chân, nửa sau chúng ta phải chạy bằng ý chí” có lẽ chưa bao hàm hết những gì các vận động viên phải trải qua trên chặng hành trình 42km đầy thử thách. Đới với đường chạy dài, bạn cần tập luyện trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm để có một đôi chân khỏe, dẻo dai và bền bỉ. Nhưng để về đích dù ở cự ly nào chăng nữa thì bạn còn cần thêm một ý chí phi thường và một đồng run thôi thúc, cổ vũ bạn không ngừng lao về phía trước và hướng đến vạch đích. “Mình có vợ và hai con luôn bên cạnh cùng nhau thường xuyên tập luyện và cổ vũ mình trong các giải chạy dài, như một luồng sức mạnh hun đúc mình hoàn thành đường đua vì ở vạch đích có vợ con mình đang đón. Đó là một thứ cảm giác hạnh phúc khó diễn giải lắm” - Anh Ngọc Trìu chia sẻ niềm hạnh phúc về gia đình nhỏ của mình.

Ảnh: Gia đình nhỏ luôn bên cạnh và cổ vũ từng giải chạy dìa của anh Vương Ngọc Trìu

Ảnh: Gia đình nhỏ luôn bên cạnh và cổ vũ từng giải chạy dìa của anh Vương Ngọc Trìu

Hình ảnh sải bước chân sống động trên đường chạy và năng lượng của các vận động viên đã lan tỏa nguồn cảm hứng lớn đến cộng đồng. Không chỉ là thử thách giúp “khai sáng” những giới hạn bên trong mỗi người, marathon còn mang đến nhiều giá trị cộng đồng ý nghĩa, phát triển từ chính tinh thần chạy bộ và sự kết nối không biên giới của cộng đồng đam mê chạy bộ. Cùng chia sẻ niềm đam mê với thể thao, cùng rèn luyện và phá vỡ giới hạn của bản thân - đó là những giá trị tuyệt vời mà người yêu marathon luôn hướng đến và toả nguồn cảm hứng.

Ảnh: Niềm vui của các runner khi cùng nhau về đích

Ảnh: Niềm vui của các runner khi cùng nhau về đích

Ảnh: Em bé Phần Lan cùng bố cán đích

Ảnh: Em bé Phần Lan cùng bố cán đích

Chuông Mây  
Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

(NSMT) - Tối 16/5, tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen”. Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5.

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

(NSMT) – Ngày 16/5, ThS. Nguyễn Nhật Trường – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên & Hỗ trợ doanh nghiệp, Bí thư Đoàn Trường Đại học Nam Cần Thơ cho biết vừa tổ chức thành công đêm chung kết Hội thi Hoa khôi Đại học Nam Cần Thơ lần thứ IX năm 2024.

Con gái Nhà báo Yên Ba:

Con gái Nhà báo Yên Ba: "Cha dùng "chiêu" dụ tôi đọc sách"

Trong bài dự thi Cha và con gái gửi về Gia đình Việt Nam, chị Hoài Anh - con gái nhà báo Yên Ba tiết lộ, niềm yêu thích đọc sách của chị được hình thành từ bé và người "chắp mối" đam mê này không ai khác chính là người bố nổi tiếng.

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

(NSMT) - Trẻ em là tương lai của thế giới. Việc giáo dục những đứa trẻ về việc bảo vệ môi trường từ nhỏ giúp tạo ra một thế hệ có ý thức hơn về việc duy trì sự cân bằng và bền vững của môi trường. Thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường giúp trẻ em hiểu rằng họ là một phần của một cộng đồng toàn cầu và có trách nhiệm đối với tương lai của trái đất sau này.

Tâm sự của cha ngày con tròn 18

Tâm sự của cha ngày con tròn 18

Tuổi 18, chỉ mong con gái của cha vẫn đủ bản lĩnh, tự tin khi bước vào môi trường mới và vẫn luôn có chí hướng, có tinh thần cầu tiến. Đó là những tâm sự, mong mỏi của một người làm cha gửi con gái yêu.

Thư gửi con gái ngày sinh nhật

Thư gửi con gái ngày sinh nhật

Ngạn ngữ có câu "không ai hiểu con bằng cha”. Hơn ai hết ba hiểu con gái mình. Dù xuất giá theo chồng, toàn tâm toàn ý chăm lo cho trọn chữ "dâu hiền" nhưng trong mắt con vẫn ánh lên niềm hạnh phúc mỗi khi ai đó gọi Nga Nghi. Chỉ vậy thôi với ba đó cũng là niềm hạnh phúc vô bờ con à.

Bệnh tiểu đường và các nguy cơ khôn lường với sức khoẻ

Bệnh tiểu đường và các nguy cơ khôn lường với sức khoẻ

(NSMT) - Vừa qua, Hội LHPN quận Ninh Kiều phối hợp Công ty bảo hiểm Dai-ichi Life Việt Nam tổ chức Hội thảo "Hành trình sức khỏe và hạnh phúc" cho gần 120 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn quận Ninh Kiều.