Văn hóa

Cà Mau: Lưu giữ nét văn hóa khi treo ảnh và thờ Bác Hồ

Thứ bảy, 21/05/2022, 21:28 PM

(NSMT) – Nhằm thể hiện sự tôn kính dành cho Bác Hồ, hội viên Hội Cựu chiến binh trên địa bàn huyện Đầm Dơi đã giữ gìn và phát huy tốt việc treo ảnh, thờ Bác Hồ trong gia đình. Đây được xem là nét đẹp văn hóa truyền thống được duy trì thực hiện trong nhiều năm qua, góp phần tưởng nhớ, giáo dục thế hệ trẻ học tập và noi theo tấm gương của Bác.

Đến với từng gia đình hội viên cựu chiến binh trên địa bàn huyện Đầm Dơi có thể thấy ảnh chân dung của Bác Hồ đều được treo ở những vị trí trang trọng. Cũng chính nhờ đó mà hình ảnh của Bác ngày càng trở nên quen thuộc, gần gũi và luôn sống mãi trong ký ức của mỗi người. Tuy chưa có cơ hội gặp Bác dù chỉ một lần, nhưng qua nhiều tư liệu, câu chuyện,… các cựu chiến binh đều cảm thấy ngưỡng mộ, tự hào về Bác và cố gắng phát huy tốt truyền thống bộ đội cụ Hồ.

Bàn thờ Bác Hồ được hội viên cựu chiến binh đặt tại vị trí trang trọng trong gia đình.

Bàn thờ Bác Hồ được hội viên cựu chiến binh đặt tại vị trí trang trọng trong gia đình.

Ông Mai Hoàng Khởi, sinh năm 1960, hội viên Hội Cựu chiến binh ấp Đồng Tâm A, xã Tân Duyệt, cho biết: “Tôi tham gia kháng chiến lúc 13 tuổi, khi đó được nhiều người kể những câu chuyện về Bác và bản thân nhận thấy Bác Hồ là một người thật tài giỏi, tạo động lực để tôi không ngừng phấn đấu học tập noi theo, nhưng tiếc là mình chưa được gặp thì Bác đã không còn nữa. Hơn 20 năm nay, ảnh chân dung của Bác được tôi treo trong gia đình với mong muốn thể hiện tấm lòng tôn kính đối với Bác. Đặc biệt, đây cũng là một phong trào của Hội Cựu chiến binh Việt Nam huyện Đầm Dơi được nhiều hội viên tích cực hưởng ứng. Ngoài ra, tôi cảm thấy việc treo ảnh Bác cũng rất có ý nghĩa, khi nhìn thấy chân dung của Bác Hồ có thể giúp hội viên cựu chiến binh chúng tôi cố gắng phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Đồng thời, phát huy tốt truyền thống bộ đội cụ Hồ, giáo dục thế hệ trẻ truyền thống cách mạng vẻ vang, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Cùng với việc treo ảnh Bác, một số hội viên cựu chiến binh trên địa bàn huyện Đầm Dơi còn lập bàn thờ Bác Hồ. Bàn thờ Bác đều được đặt ở vị trí trang trọng nhất trong nhà và được thắp nhang mỗi ngày.

Ông Đoàn Văn Quang, sinh năm 1952, hội viên Hội Cựu chiến binh ấp Đồng Tâm A, xã Tân Duyệt, cho biết: “Sau khi tham gia kháng chiến trở về, tôi được Nhà nước gửi tặng tấm ảnh chân dung của Bác Hồ. Bản thân tôi nhận thấy, để có thể sống trong hòa bình, không còn cảnh chiến tranh loạn lạc đều nhờ ơn Đảng và công lao to lớn của Bác. Chính vì thế, ngay khi nhận được ảnh Bác, tôi đã đem về nhà và lập bàn thờ Bác. Đối với gia đình tôi, thờ Bác Hồ cũng như thờ tổ tiên ông bà và chúng tôi luôn ghi nhớ sự đóng góp to lớn của Bác đối với đất nước, với dân tộc Việt Nam. Gần 40 năm nay, ngoài việc thắp nhang hàng ngày thì cứ đến mỗi dịp lễ, tết, đặc biệt là Ngày lễ Quốc khánh, sinh nhật Bác,… gia đình tôi đều dâng hoa, trái cây lên bàn thờ Bác. Qua đó, nhằm thể hiện sự tôn kính đối với Bác cũng như góp phần giáo dục truyền thống, đạo đức cách mạng cho con cháu. Tôi cũng mong rằng, thế hệ trẻ sẽ cố gắng nỗ lực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ”.

100% hội viên cựu chiến binh trên địa bàn huyện Đầm Dơi đều thực hiện treo ảnh, thờ Bác Hồ.

100% hội viên cựu chiến binh trên địa bàn huyện Đầm Dơi đều thực hiện treo ảnh, thờ Bác Hồ.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Đầm Dơi Trần Ngọc Chi, cho biết: “Trên địa bàn huyện hiện có trên 5.000 hội viên cựu chiến binh. Trong đó, tất cả các hội viên đều có treo ảnh Bác và lập bàn thờ Bác tại vị trí trang trọng trong gia đình. Đây là một trong những phong trào được chúng tôi phát động thực hiện và đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các hội viên nhằm thể hiện lòng biết ơn, sự tôn kính đối với vị cha già kính yêu của dân tộc. Đồng thời, tạo sự chuyển biến tích cực cả về ý thức và hành động của mỗi cựu chiến binh trong thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc treo ảnh Bác, thờ Bác Hồ cũng là một nét văn hóa truyền thống được các hội viên cựu chiến binh gìn giữ, qua đó, mong muốn góp phần giáo dục thế hệ trẻ phát huy hiệu quả phong trào học tập và làm theo gương Bác”.

Theo Hồng Nhung / CTTĐT Cà Mau  
Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Mấy tháng nay, từ khi mua cho con gái đang học lớp 8 chiếc điện thoại thông minh, chị Ngọc Mai ở quận Cái Răng thấy con hay lo ra, chểnh mảng học hành. Tình cờ kiểm tra điện thoại, chị Mai tá hỏa khi thấy con lên mạng xã hội nhận lời kết bạn, trò chuyện với nhiều người lạ; đặc biệt thường xuyên trò chuyện với bạn nam cùng trường, nội dung yêu đương không phù hợp lứa tuổi, xưng là “chồng - vợ”, còn hẹn có dịp gặp riêng tâm sự… Trong số ảnh con lưu, có nhiều hình ảnh nhân vật ăn mặc thiếu vải. Chị Mai gặng hỏi, con nói là bạn nam này gởi cho coi.

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trong thời đại công nghệ hiện đại, trải nghiệm trực tiếp với thiên nhiên đang trở nên xa lạ đối với nhiều trẻ em. Tuy nhiên, trekking - hoạt động thám hiểm tự nhiên qua các địa hình đa dạng, đã đem lại cơ hội tuyệt vời để trẻ tiếp xúc và khám phá vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Ly hôn là một quyết định khó khăn đặc biệt khi có con. Nhiều cặp vợ chồng đã chán ngấy nhau nhưng vẫn cố ở lại vì con mà không biết hậu quả nặng nề đến mức nào.

60 giây để yêu!

60 giây để yêu!

Không có hai người tự nhiên sinh ra đã thích hợp với nhau, tiếng cười và tiếng ồn ào cãi vã luôn xen lẫn. Mỗi phút họ không thích bạn thực chất là 60 giây họ dành để yêu bạn.

Rặng dừa nước đong đưa

Rặng dừa nước đong đưa

(NSMT) - Miền Tây là xứ sở của phù sa, của sông nước. Dọc theo các bãi bồi, các bờ sông rạch trước đây dừa nước mọc ken dày. Người miền Tây khi phải sống xa quê, trong ký ức của họ bao giờ cũng có tiếng lá dừa nước xào xạc reo vui trên những triền sông lộng gió.

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

(NSMT) - Câu nói cuối cùng của người cha trước khi rời bỏ thế giới khiến chị nhớ mãi. Cha chị vẫn như thế, lo lắng và chu toàn mọi điều đến tận giây phút cuối đời.

Đi du lịch để... sống ảo và

Đi du lịch để... sống ảo và "cúng" Face

Đi du lịch 4 ngày 3 đêm mà chị mang tới 2 chiếc valy cỡ lớn chỉ để đựng váy và giày. Hôm đến bãi đá, vì diện giày cao gót mải mê chụp ảnh mà chị suýt ngã sấp mặt nếu anh không đỡ kịp. Đi du lịch nước ngoài chị chỉ chăm chú chụp thật nhiều ảnh, về nhà gom lại thành một kho dữ liệu để sống ảo, cúng face dần.