Nhịp sống

Cà Mau: Mô hình nuôi chồn hương đầu tiên mang lại hiệu quả cao tại Phú Tân

Thứ ba, 09/05/2023, 10:43 AM

(NSMT) - Sau gần 6 năm triển khai thực hiện, hộ ông Nguyễn Long (84 tuổi, ở ấp Tân Quảng B, xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân) đã thành công và có thu nhập khá cao từ mô hình nuôi chồn hương. Đây là mô hình đầu tiên nuôi chồn hương mang lại hiệu quả cao trên địa bàn huyện Phú Tân.

Trước khi gắn bó với nghề nuôi chồn hương, gia đình bác Nguyễn Long thực hiện nhiều mô hình chăn nuôi như nuôi heo, nuôi ếch, rắn ri tượng. Song nhận thấy nuôi các mô hình này tốn nhiều công chăm sóc nhưng không mang lại hiệu quả cao nên vào cuối năm 2017, bác Long quyết định chuyển sang nuôi chồn hương.

Bác Long giới thiệu mô hình nuôi chồn hương của gia đình.

Bác Long giới thiệu mô hình nuôi chồn hương của gia đình.

Ban đầu, bác Long mua 3 cặp chồn hương giống ở Bạc Liêu, với giá 20 triệu đồng/cặp về nuôi thử nghiệm. Với sự tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ người bán chồn hương chỉ dẫn, bác Long còn cập nhật kiến thức, kinh nghiệm từ sách, báo và các trang mạng xã hội. Nhờ đó, mô hình nuôi chồn hương của bác Long thành công từ vụ nuôi đầu tiên. Sau gần một năm nuôi, chồn bắt đầu sinh sản và bác Long bắt đầu tăng số lượng chồn nuôi. Qua gần 6 năm nuôi, đến nay, đàn chồn hương của gia đình bác Long phát triển lên trên 250 con. Hơn 2 năm qua, mỗi năm bác Long bán trên 50 cặp chồn thịt, trung bình mỗi con khi xuất bán đạt trọng lượng từ 3,3 kg đến 4 kg, mỗi kg có giá bán trung bình 1,7 triệu đồng, có thu nhập trên 450 triệu đồng.

Mô hình nuôi chồn hương của bác Nguyễn Long mỗi năm thu nhập trên 700 triệu đồng.

Mô hình nuôi chồn hương của bác Nguyễn Long mỗi năm thu nhập trên 700 triệu đồng.

Ngoài bán chồn thịt, mỗi năm bác Long còn bán trên 45 cặp chồn giống, mỗi cặp giá khoảng 7 triệu đồng đến 10 triệu đồng tùy theo khoảng thời gian nuôi,  thu nhập gần 300 triệu đồng. Chồn hương giống của bác Long được nhiều người ở địa phương và các huyện lân cận tìm đến mua nên không đủ cung cấp. Như vậy, mỗi năm gia đình bác Long có thu nhập trên 700 triệu đồng từ mô hình nuôi chồn hương. Bác Long cho biết: “Hiện tại tôi sống cùng con trai út, nhưng con tôi bận công việc đi làm hàng ngày nên tôi là người trực tiếp thực hiện mô hình nuôi này. Chồn hương là loài động vật ưa sạch sẽ, không thích chỗ ẩm ướt, hôi hám. Theo tôi, so với các vật nuôi khác, chồn là loài dễ nuôi, dễ chăm sóc, lợi nhuận cao. Trong quá trình nuôi, hàng ngày nên vệ sinh chuồng trại sạch sẽ để chồn không bị bệnh, thay nước uống thường xuyên. Bên cạnh đó, chồn nuôi vẫn giữ bản tính hoang dã rất dữ, nếu nuôi chung thường cắn nhau đến chết, nên phải thiết kế những ô chuồng nhỏ để nuôi mỗi con một ô. Mỗi con chồn hương thuần dưỡng 1 năm đẻ 3 lứa, mỗi lứa từ 3 đến 4 con. Thông thường, thời gian mang thai của chồn hương cái thường kéo dài từ 60 - 65 ngày. Đây là loại vật nuôi có giá trị kinh tế cao nhưng chủ yếu chỉ cho ăn chuối, cá phi sẵn có ở địa phương nên chi phí đầu tư tương đối thấp, phù hợp với điều kiện sản xuất của nhiều hộ nông dân”.

Mô hình nuôi chồn hương của bác Long được nhiều người tìm đến tham quan, học tập kinh nghiệm.

Mô hình nuôi chồn hương của bác Long được nhiều người tìm đến tham quan, học tập kinh nghiệm.

Qua kinh nghiệm thu được sau gần 6 một năm nuôi chồn hương, bác Long cho rằng đây là một loài vật tương đối dễ nuôi, chi phí thấp, lợi nhuận cao. Chỉ cần chú ý một số đặc điểm cơ bản thì dễ đem lại kết quả như mong muốn. Trong đó, quan trọng nhất là cho chồn hương sinh sản để nhân đàn, bán giống. Chồn hương được khoảng 10 tháng tuổi sẽ bắt đầu đến thời kỳ sinh sản. Người nuôi phải theo dõi thường xuyên để biết được khoảng thời gian con cái động dục mà cho con đực vào ghép đôi. Ngoài bán chồn giống, ông Long  còn tận tình hướng dẫn kinh nghiệm cho người nuôi để đạt hiệu quả cao. Mô hình nuôi chồn hương của bác Nguyễn Long không cần diện tích rộng, công chăm sóc không nhiều, ít rủi ro nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Võ Văn Giáp, cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú tân cho biết: “Mô hình nuôi chồn hương của bác Long đạt hiệu quả kinh tế cao là nhờ con giống tốt, chuồng trại xây dựng đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và được chăm sóc kỹ lưỡng. Trong quá trình nuôi, bác Long tận dụng thức ăn sẵn có ở địa phương để cho chồn ăn nên chi phí đầu tư tương đối thấp. Mô hình này, cần được triển khai nhân rộng cho nhiều hộ nông dân khác học tập, làm theo để tăng thu nập, phát triển kinh tế gia đình”.

Anh Phan/ Cổng TTĐT Cà Mau  
Cần Thơ: Ngày hội “Sắc đỏ đoàn viên công đoàn” năm 2024 tiếp nhận gần 900 đơn vị máu

Cần Thơ: Ngày hội “Sắc đỏ đoàn viên công đoàn” năm 2024 tiếp nhận gần 900 đơn vị máu

(NSMT) - Ban Thường vụ Liên đoàn lao động TP. Cần Thơ phối hợp Hội chữ thập đỏ thành phố và Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ tổ chức Ngày hội “Sắc đỏ đoàn viên công đoàn” năm 2024. Ngày hội có đoàn viên thanh niên, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức, lao động trên địa bàn thành phố tham gia hiến máu tình nguyện.

Chợ gạch miền Tây

Chợ gạch miền Tây

Giữa lòng TP Cà Mau có một nơi sầm uất, nhộn nhịp suốt ngày, từng đoàn ghe chở gạch từ các tỉnh miền Tây đổ về, phân phối khắp tỉnh Cà Mau. Bà con thường gọi đây là “Chợ gạch của miền Tây”, chợ tồn tại hàng chục năm qua, là sinh kế của nhiều người dân lao động khắp nơi.

Vĩnh Long tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Vĩnh Long tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

(NSMT) - Ngày 3/5, tại Nhà văn hóa lao động tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp với Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.

"Nỗi khổ" vợ xinh đẹp, giỏi kiếm tiền

(NSMT) - Mỗi lần đi cạnh vợ, thay vì cảm thấy hãnh diện, tự hào khi có người vợ xinh đẹp và giỏi giang thì anh Khánh lại thấy mình kém cỏi, xen vào đó là cả sự tự ti, xấu hổ.

Công an TP Cần Thơ: Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng

Công an TP Cần Thơ: Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng

(CT) - Ban Thanh niên Công an TP Cần Thơ vừa phối hợp Quận đoàn Cái Răng, Ðoàn cơ sở Bệnh viện Ða khoa TP Cần Thơ và Viettel Cái Răng ra mắt Công trình thanh niên “Tuyến đường không sử dụng tiền mặt” trên tuyến đường Trần Chiên, quận Cái Răng, giúp các tiểu thương ở đây thanh toán nhanh chóng trong trao đổi mua bán, có thêm điều kiện tham gia chuyển đổi số. Bên cạnh đó, Ðoàn tổ chức thăm, khám sức khỏe và tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn quận Cái Răng.

Du lịch Cà Mau thu gần 167 tỷ đồng dịp lễ 30/4 - 1/5

Du lịch Cà Mau thu gần 167 tỷ đồng dịp lễ 30/4 - 1/5

(NSMT) - Ngày 1/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo tình hình hoạt động trong chuỗi sự kiện “Cà Mau – Điểm đến 2024” nhân dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5, tổng thu gần 167 tỷ đồng từ du khách đến tham quan các khu, điểm du lịch trong toàn tỉnh.

Khẩn trương khắc phục tình hình sụt lún đất ở Bạc Liêu

Khẩn trương khắc phục tình hình sụt lún đất ở Bạc Liêu

(NSMT) - Ngày 1/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Phạm Văn Thiều chỉ đạo về việc tăng cường công tác sản xuất trồng trọt và thực hiện các giải pháp khắc phục tình hình sụt lún đất trên địa bàn tỉnh.