Văn hóa

Cà Mau triển khai tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con

Thứ ba, 21/05/2024, 17:47 PM

(NSMT) - Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2024 diễn ra từ ngày 01/6/2024 – 30/6/2024, với chủ đề “Hướng tới loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con vào năm 2030”.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo Sở Y tế tỉnh triển khai Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2024 theo nội dung Công văn số 2562/BYT-AIDS, ngày 15/5/2024 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con là một trong những giải pháp quan trọng góp phần giảm đáng kể tỷ lệ trẻ sinh ra bị lây nhiễm HIV từ mẹ. (ảnh minh họa)

Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con là một trong những giải pháp quan trọng góp phần giảm đáng kể tỷ lệ trẻ sinh ra bị lây nhiễm HIV từ mẹ. (ảnh minh họa)

Mục đích tổ chức Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2024 nhằm thúc đẩy sự tham gia của cả hệ thống chính trị và của toàn dân thực hiện mục tiêu “Loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con vào năm 2030” đã được đề ra trong Chiến lược quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030. Nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân, nhất là phụ nữ mang thai, vợ của những người nhiễm HIV trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có hành vi nguy cơ cao về lợi ích của xét nghiệm HIV sớm và điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con sớm.

Đồng thời, giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với phụ nữ mang thai nhiễm HIV và trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV, tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội trong dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con. Tăng cường cung cấp các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con như xét nghiệm phát hiện nhiễm HIV cho phụ nữ mang thai, cung cấp thuốc ARV cho phụ nữ nhiễm HIV bao gồm phụ nữ nhiễm HIV mang thai, cung cấp thuốc ARV điều trị dự phòng lây nhiễm HIV cho con, chẩn đoán sớm nhiễm HIV ở trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV, đẩy mạnh các can thiệp và tăng cường chất lượng các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch hoạt động Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2024 theo nội dung Công văn số 2562/BYT-AIDS, ngày 15/5/2024 của Bộ trưởng Bộ Y tế đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Lây truyền HIV từ mẹ sang con là một trong ba con đường chính làm lây truyền HIV/AIDS, với nguy cơ lây từ 25% đến 40%. Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con là một trong những giải pháp quan trọng góp phần giảm đáng kể tỷ lệ trẻ sinh ra bị lây nhiễm HIV từ mẹ.

Nếu không được điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, cứ 100 bà mẹ nhiễm HIV mang thai sẽ có 35 trẻ sinh ra lây truyền HIV từ mẹ. Nhưng nếu được điều trị dự phòng chỉ có khoảng 5 trẻ sinh ra bị lây truyền căn bệnh này từ mẹ.

Thảo Nguyên  
Cha mẹ nên làm gì khi con nói tục?

Cha mẹ nên làm gì khi con nói tục?

Trẻ nhỏ thường có thói quen lặp lại điều gì đó mà chúng đã nghe. Đối với những đứa trẻ lớn hơn, chúng thường muốn thử phản ứng của cha mẹ bằng cách nói tục, chửi thề. Vì vậy, khi thấy con có hành vi này, cha mẹ cần nghiêm khắc xử lý để con tránh tái phạm.

Lễ hội cúng biển Mỹ Long: Nét văn hóa đặc trưng của người dân miền biển

Lễ hội cúng biển Mỹ Long: Nét văn hóa đặc trưng của người dân miền biển

(NSMT) - Cuộc sống của người dân tại thị trấn Mỹ Long, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh gắn liền với biển cả nên hàng năm từ ngày 10 - 12/05 âm lịch mỗi năm, mọi người cùng chung tay tổ chức lễ hội cúng biển, nhằm gợi nhớ công ơn của thần biển, bảo vệ người dân đánh bắt xa bờ an toàn và góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa phi vật thể quan trọng của ngư dân miền biển.

Nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm ngày thành lập  huyện Thới Bình - Cà Mau

Nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm ngày thành lập huyện Thới Bình - Cà Mau

(NSMT) - Sáng 14/06, UBND huyện Thới Bình (Cà Mau) tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 68 năm Ngày thành lập huyện Thới Bình (20/6/1956 - 20/6/2024); Ngày hội truyền thống Văn hóa - Thể thao lần thứ XI của huyện tại Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện Thới Bình.

Phụ nữ trung niên hậu ly hôn:

Phụ nữ trung niên hậu ly hôn: "Chật vật" tìm lại tình yêu

Phụ nữ trung niên sau ly hôn không chỉ phải đối mặt với việc phục hồi tinh thần cá nhân mà còn phải đối mặt với áp lực kép do quan niệm xã hội mang lại

Huyện Phong Điền: Gắn phát triển của địa phương với hạnh phúc mỗi gia đình

Huyện Phong Điền: Gắn phát triển của địa phương với hạnh phúc mỗi gia đình

(NSMT) - Huyện Phong Điền được định hướng trở thành đô thị xanh - đô thị du lịch sinh thái của thành phố Cần Thơ. Trong những tháng đầu năm 2024, bằng sự nỗ lực vượt bậc, Đảng bộ và nhân dân huyện Phong Điền đã đạt được những chỉ số ấn tượng về phát triển kinh tế - văn hóa xã hội. Phóng viên Gia đình Việt Nam đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Trung Nghĩa - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện xoay quanh chủ đề này.

Thu nhập hơn 100 triệu đồng mỗi tháng từ mô hình trồng lan trên mái nhà

Thu nhập hơn 100 triệu đồng mỗi tháng từ mô hình trồng lan trên mái nhà

(NSMT) - Là một trong những người đầu tiên xây dựng vườn hoa lan quy mô lớn trên mái nhà ở khu vực miền Tây, anh Lâm Khương Quyền (36 tuổi) ngụ ở Khu vực 2, phường An Thới, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ cho biết thu nhập từ mô hình này là hơn 100 triệu đồng mỗi tháng.

Kỳ nghỉ hè đáng nhớ: Anh rửa xe, em làm phụ bếp

Kỳ nghỉ hè đáng nhớ: Anh rửa xe, em làm phụ bếp

11 tuổi, nghỉ hè, Sơn đến làm việc cả ngày tại tiệm rửa xe. Loan, cô em gái kém Sơn 2 tuổi được nhận làm phụ bếp cho một nhà hàng. Buổi sáng, bố chở hai anh em đến chỗ làm bằng xe ô tô; buổi chiều mẹ đón bằng xe… bốn bánh. Nhiều người tự hỏi: đang diễn ra chuyện gì ở gia đình nọ?