Văn hóa

Cà Mau: Xu hướng tiêu dùng thời đại 4.0

Thứ bảy, 08/10/2022, 18:28 PM

(NSMT) - Công nghệ số phát triển kéo theo nhiều lĩnh vực, nhiều ngành chuyển đổi số, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh bùng phát mạnh đã khiến người dân được tiếp cận gần hơn với các dịch vụ thương mại điện tử tạo tiền đề cho nền kinh tế số phát triển.

Thương mại điện tử là cụm từ không còn xa lạ gì với người dân Việt Nam, tuy đã có mặt từ lâu nhưng đến thời gian gần đây mới phát triển mạnh mẽ, có nhiều ứng dụng mua sắm mới được mở ra để người dân có thêm lựa chọn để phù hợp với quỹ chi tiêu cá nhân hoặc mong muốn cá nhân. Thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát và kéo dài trong năm 2021 là quãng thời gian không tươi đẹp nhưng bù lại cho người dân cơ hội tiếp cận với lĩnh vực thương mại điện tử, bắt kịp công nghệ số. Người dân được xích lại gần hơn với các giao dịch điện tử thay vì tìm kiếm tận nơi để mua và sử dụng tiền mặt thanh toán. 

Thời buổi công nghệ 4.0 phát triển vô cùng nhanh và mạnh mẽ, có thể tính đến sự thay dổi trong từng giây, điều này buộc con người phải thay đổi tư duy, cách làm việc để phù hợp với nhu cầu xã hội cũng như thị trường. Hiện nay, tại Cần Thơ đã xuất hiện một vài khu chợ không còn trao đổi, buôn bán hàng hóa bằng tiền mặt mà chuyển sang thực hiện giao dịch qua các ứng dụng thanh toán Internet Banking tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả người sử dụng.

Người dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã tiếp cận với thương mại điện tử và quen với việc sử dụng thông qua app CaMau-G của Tổ công nghệ cộng đồng. (Ảnh minh họa)

Người dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã tiếp cận với thương mại điện tử và quen với việc sử dụng thông qua app CaMau-G của Tổ công nghệ cộng đồng. (Ảnh minh họa)

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng vậy, người dân được tiếp cận nhiều hơn với công nghệ để thanh toán, chi trả cho các dịch vụ tiêu dùng của bản thân và gia đình. Đặc biệt, sự xuất hiện và vận hành chính thức của app chính quyền điện tử Cà Mau CaMau-G bởi Tổ công nghệ số cộng đồng đã mang đến cho bà con sự tương tác với chính quyền trong các vấn đề như phản ánh hiện trường, tình hình hoạt động dịch vụ,... một cách gần gũi, nhanh chóng hơn. Cùng với đó, app CaMau-G còn có thể giúp cho người dân Cà Mau được thanh toán trực tuyến các dịch vụ công như y tế, giáo dục,... khiến bà con rất phần khởi và yên tâm sử dụng.

Nhiều người dân cho biết họ có thói quen sử dụng các ứng dụng Internet Banking, Mobile Banking, quét mã QR Code,... để thanh toán các dịch vụ, việc sử dụng các ví điện tử giúp họ cảm thấy an tâm, an toàn, thuận tiện và cũng rất dễ dàng. Người dân đã quen với việc mua bán online từ những thứ có giá trị cao đến thấp, từ thực phẩm đến các mặt hàng điện máy, đồ dùng cá nhân đều có thể đặt trên các cửa hàng trực tuyến với sự lựa chọn đa dạng mà không cần mất nhiều công sức đi tìm, hơn nữa có thể thanh toán ngay khi đặt hàng hoặc khi đã nhận hàng đều được. Ngoài ra, người dân có thể sử dụng các mã giảm giá, voucher để mua được những món đồ yêu thích với mức "giá hời", điều này tạo ra sự kích cầu tiêu dùng.

Trong thời kỳ cách mạng chuyển đổi số như hiện nay, việc mua sắm qua internet dường như là lựa chọn vô cùng phù hợp và hoàn hảo, không chỉ giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức vận chuyển, thoải mái thời gian tìm hiểu về sản phẩm mà còn là biện pháp an toàn, nhanh gọn khi thanh toán. Xu hướng gia tăng người dân tiếp cận công nghệ trong các dịch vụ thương mại chính là tiền đề cho sự phát triển kinh tế số và có khả năng theo kịp nhu cầu xã hội.

Mộc An (T/H)  
Con gái lớp 8 có người yêu, nghĩ về quá khứ mẹ giật mình lo sợ

Con gái lớp 8 có người yêu, nghĩ về quá khứ mẹ giật mình lo sợ

Thấy con gái mới chỉ học lớp 8 đã có người yêu lại hay nhắn tin và có những hành động thân mật quá đà với bạn trai, người mẹ lo lắng con sẽ theo "vết xe đổ" của mình ngày xưa.

Cần Thơ: Bảo tồn và phát huy giá trị tốt đẹp của Lễ hội Kỳ yên Thượng điền Đình Bình Thủy

Cần Thơ: Bảo tồn và phát huy giá trị tốt đẹp của Lễ hội Kỳ yên Thượng điền Đình Bình Thủy

(NSMT) – Ngày 19/5, Ủy ban nhân dân quận Bình Thủy phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ tổ chức khai mạc Lễ hội Kỳ yên thượng điền đình Bình Thủy năm 2024. Lễ hội diễn ra trong 03 ngày 19, 20 và 21/5 (nhằm ngày 12, 13, 14 tháng 4 Âm lịch).

Lão nông Sóc Trăng đam mê sưu tầm hình ảnh Bác Hồ

Lão nông Sóc Trăng đam mê sưu tầm hình ảnh Bác Hồ

(NSMT) - Người dân ở xã Thới An Hội nói riêng, người dân ở huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng nói chung đều biết chuyện ông Nguyễn Văn Nhung, một “anh Hai lúa” dù cuộc sống còn nhiều khó khăn thiếu thốn nhưng có nỗi đam mê đặc biệt: Sưu tầm tài liệu, hình ảnh về Bác Hồ.

Nhớ lần đầu tiên đến thăm mộ bà Hoàng Thị Loan

Nhớ lần đầu tiên đến thăm mộ bà Hoàng Thị Loan

(NSMT) - Lối lên bên trái phần mộ bà Hoàng Thị Loan (thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh) có 269 bậc (con số 69 là năm Bác Hồ mất - 1969), lối xuống bên phải phần mộ có 242 bậc (con số 42 là năm ông Khiêm đưa hài cốt mẹ về đây - 1942). Trước phần mộ xuống sân bia có 33 bậc, ứng với con số 33 là tuổi đời của bà.

Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ

Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ

Trẻ nhỏ đều dễ phạm sai lầm và hành động theo cách người lớn không muốn. Khi đó, cha mẹ thường ngay lập tức bắt con “nói xin lỗi đi”. Tuy nhiên, việc bắt con cái xin lỗi ngay lập tức lại có thể gây hại cho nhận thức và hành vi sau này của trẻ.

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

(NSMT) - Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5 tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

(NSMT) - Tối 16/5, tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen”. Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5.