Dinh dưỡng

Cà tím - dược liệu sẵn có trong nhà bếp

Thứ tư, 02/06/2021, 08:02 AM

Không chỉ là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, cà tím còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên.

Ðơn cử, các chuyên gia sức khỏe cho biết lá và rễ cà tím có thể dùng điều trị nhiễm trùng và vết thương. Dưới đây là những tác dụng chữa bệnh của cà tím mà ít người biết đến:

eggplant-japanese-56a5b50d5f9b58b7d0de0d51

+ Thuốc nhuận tràng. Nhờ chứa nhiều nước, chất xơ, các chất chống ôxy hóa giúp giảm viêm ruột, giảm táo bón, mà cà tím có công dụng như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên, cũng như cải thiện sức khỏe tiêu hóa tổng thể.

+ Tăng cường sức khỏe tim mạch. Sắc tố anthocyanin trong cà tím hỗ trợ tăng cường các chức năng tim, cũng như làm giảm nồng độ cholesterol “xấu” LDL và tăng lượng cholesterol “tốt” HDL trong cơ thể.

+ Ngừa ung thư. Lợi ích này cũng là nhờ cà tím rất giàu anthocyanin, chất chống ôxy hóa giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư và có đặc tính chữa bệnh. Ngay cả solasodine rhamnosyl glycosides, một chất chiết xuất có trong vỏ cà tím, cũng được biết là có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư.

+ Hỗ trợ giảm cân. Cà tím chứa lượng tinh bột-đường (carbohydrate) và calo thấp, nên có lợi cho những người muốn giảm cân. Còn thành phần saponin trong cà tím có công dụng ngăn tích tụ và hấp thụ chất béo trong cơ thể, giúp loại rau này trở thành thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng.

+ Tăng nồng độ huyết sắc tố (hemoglobin) trong máu. Không chỉ cung cấp hàng loạt chất dinh dưỡng như thiamine, niacin, đồng, chất xơ, axít folic, vitamin C, K, B6 và kali, mangan, cà tím còn dồi dào chất sắt, nên được xem là thực phẩm giúp ích cho việc điều trị bệnh thiếu máu.

+ Tăng cường sức khỏe xương khớp. Nhờ chứa hợp chất chống loãng xương phenolic, cà tím có lợi ích giúp xương chắc khỏe và tăng cường mật độ khoáng của xương. Ngoài ra, lượng sắt và canxi dồi dào trong cà tím rất tốt cho sức khỏe xương khớp.

+ Cải thiện năng lực trí não. Các dưỡng chất thực vật và lượng kali sẵn có trong cà tím giúp đảm bảo cung cấp đủ khí ôxy cho não bộ, ngăn chặn các gốc tự do gây hại và hoạt động như thuốc giãn mạch hỗ trợ mở rộng mạch máu. Ngoài ra, các dưỡng chất trong cà tím còn kích thích các đường dẫn thần kinh giúp tăng cường trí nhớ, cải thiện năng lực nhận thức cho người dùng.

AN NHIÊN (Theo News18, Study Finds)

Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?

Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?

Dưa hấu và dưa lưới ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ khi một số lợi ích của 2 loại dưa này có thể kể đến như cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường miễn dịch,... và cả 2 cùng được nhiều người lựa chọn trong mùa hè.

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

Dưới đây là một số hoạt động tưởng không liên quan mà lại có tác dụng giúp bạn giảm cân hiệu quả, bạn nên lưu tâm vào việc giảm cân ngẫu nhiên của mình.

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

Khám phá những ý tưởng bữa sáng ngon miệng giàu protein để thúc đẩy tăng trưởng cho hành trình xây dựng cơ bắp trong quá trình tập luyện.

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Buổi tối là "thời điểm vàng" để ăn tỏi, bởi lúc này tỏi sẽ phát huy tác dụng tốt nhất giúp tăng sức đề kháng và đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Chất xơ rất cần thiết cho cơ thể nhưng bổ sung như thế nào, hàm lượng bao nhiêu để tránh đầy hơi, chuột rút thì không phải ai cũng biết.

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Nhiều người ăn salad với mong muốn giảm cân, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người khi ăn nhiều salad có thể gặp tình trạng đầy hơi, khó chịu. Đây là điều bình thường và không có gì đáng ngại.