Cần Thơ: 8 tỉnh Tây Bắc giới thiệu, quảng bá, kết nối du lịch Đồng bằng sông Cửu Long
(NSMT) - Ngày 9/4, tại TP. Cần Thơ, nhóm hợp tác 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng vừa tổ chức Hội nghị giới thiệu, quảng bá, kết nối du lịch giữa vùng Tây Bắc và TP. Cần Thơ, các tỉnh miền Tây. Đồng thời, đây là dịp để các nhà đầu tư tìm hiểu cơ hội, hợp tác đầu tư trong lĩnh vực du lịch.
Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Lào Cai – Đại diện cho Trưởng nhóm hợp tác 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng cho biết, 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng phối hợp tổ chức “Tuần Du lịch Văn hóa Tây Bắc năm 2023”, diễn ra từ ngày 08/4 - 11/4, tại Công viên Bến Ninh Kiều. Chương trình với rất nhiều hoạt động hấp dẫn, mang đậm hương sắc của khu vực Tây Bắc.

Quang cảnh hội nghị giới thiệu, quảng bá, kết nối du lịch giữa vùng Tây Bắc và TP. Cần Thơ, các tỉnh miền Tây.

Các đại biểu tham dự hội nghị chụp hình lưu niệm.

Ông Hà Văn Thắng - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Lào Cai - đại diện cho Trưởng nhóm hợp tác 8 tỉnh Tây Bắc phát biểu tại Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch.

Ông Nguyễn Thực Hiện – Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ phát biểu chào mừng tại hội nghị.

Ông Lê Thanh Phong - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch ĐBSCL phát biểu tại hội nghị.

Du khách trải nghiệm Giã bánh Dày ngày Tết của người Mông tỉnh Lai Châu.

Du khách nước ngoài thích thú ghi lại hình ảnh tại Tuần Du lịch Tây Bắc tại TP. Cần Thơ.




8 tỉnh Tây Bắc mở rộng là một vùng rộng lớn gồm Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Phú Thọ. Đây là vùng sở hữu nguồn tiềm năng du lịch rất lớn với thiên nhiên kỳ vĩ, văn hóa đặc sắc và lịch sử hào hùng. Tây Bắc có sức hấp dẫn du lịch đặc biệt, với đỉnh Fansipan được mệnh danh là nóc nhà Đông Dương; Sa Pa – Thị trấn trong mây; Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Căng Chải; Hồ Pá Khoang rộng lớn; rừng Mường Phăng - khu bảo tồn tự nhiên với nhiều loại động thực vật quý hiếm của tỉnh Điện Biên; Thung lũng Mai Châu; Cao nguyên Mộc Châu…
Cùng với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, văn hóa truyền thống của các dân tộc cũng là điểm nổi bật trong tài nguyên du lịch nơi đây: Ẩm thực Tây Bắc với gà mò, cá suối nướng úp, nộm da trâu, thịt trâu gác bếp, thắng cố… Cùng với đó là những giá trị văn hóa, lịch sử thiêng liêng gắn liền với quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc.
Trên cơ sở lợi thế về vị trí địa lý, thiên nhiên, văn hóa độc đáo đó, 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng mong muốn sẽ kết nối tốt với vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo nên chuỗi các tour, tuyến sản phẩm du lịch độc đáo ở các loại hình du lịch sinh thái, du lịch tâm linh,…
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thực Hiện – Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ chia sẻ: Đồng bằng sông Cửu Long có diện tích 40.000 km2, dân số gần 18 triệu người. Đây là vùng đất có sự đa dạng sinh học với các khu rừng nguyên sinh, khu dự trữ sinh quyển, vườn quốc gia, khu bảo tồn tự nhiên, đất ngập nước, núi, rừng, sông, suối, biển đảo... Đồng bằng sông Cửu Long không chỉ là vùng trọng điểm sản xuất lương thực quốc gia, trái cây, nuôi trồng, đánh bắt thuỷ, hai sản, mà còn là một trong 7 vùng du lịch trọng điểm của cả nước.
Vùng Đồng bằng sông Cửu Long có phong tục tập quán lâu đời, có nhiều di tích văn hóa - lịch sử, lễ hội và nét văn hóa đặc trung, sinh hoạt cộng đồng của các dân tộc và nổi tiếng với nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ, ẩm thực dân gian... đã hình thành nên nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, chứa đựng những giá trị văn hóa đặc trưng của các địa phương trong vùng, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch.
Trong thời gian qua, thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 103 của Chính phủ về phát triển du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn, hoạt động du lịch của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã có những chuyển biến tích cực. Các dịch vụ du lịch, sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng có chất lượng, từng bước đưa thương hiệu du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến với đông đảo du khách trong nước và quốc tế.
Riêng Cần Thơ, năm 2022, thành phố thực hiện đạt và vượt 17/17 chỉ tiêu chủ yếu. Trong đó, đối với lĩnh vực du lịch, thành phố đón hơn 5,1 triệu lượt khách tham quan, tăng 142% so với cùng kỳ, đạt 128% kế hoạch năm. Các doanh nghiệp lưu trú phục vụ hơn 2,5 triệu lượt, tăng 179% so với cùng kỳ, đạt 125% kế hoạch năm. Tổng doanh thu du lịch đạt 4.117 tỷ đồng, gấp 02 lần so với cùng kỳ. Qua đó, đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của thành phố, cụ thể: tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 12,64% so năm 2021, đứng thứ 6 cả nước, đứng thứ 2 so với 5 thành phố trực thuộc Trung ương và các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Cá cơm “bặc trắng”: Món quà tí hon từ biển lớn lọt Top 100 sản vật độc đáo
(NSMT) - Tại bờ Nam sông Ông Đốc, thuộc xã Sông Đốc (tỉnh Cà Mau), thiên nhiên ưu đãi nơi đây một sản vật quý giá là cá cơm - loài cá nhỏ thân bạc, được ngư dân trìu mến gọi là “bặc trắng”. Cá cơm vùng biển Cà Mau được đánh bắt gần như quanh năm, nhưng mùa vụ rộ nhất kéo dài từ tháng 7 đến tháng 2 âm lịch, khi biển khơi căng tràn nguồn lợi.
Khám phá hồ nhân tạo lớn nhất Việt Nam
Không chỉ đóng vai trò điều tiết thủy lợi, hồ Dầu Tiếng thời gian gần đây còn là điểm đến của nhiều du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ của nó.
Công nghệ truyền thông - Ngành học của tương lai
Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất truyền thông và các lĩnh vực khác không chỉ là xu hướng mà còn là yêu cầu cấp thiết để nâng cao hiệu quả và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cuộc sống.
Theo chân người dân Mũi Cà Mau đi câu lịch
(NSMT) - Ở vùng bãi bồi Mũi Cà Mau, rất nhiều người dân làm nghề câu lịch, con lịch là hải sản nhìn bên ngoài gần giống con lươn nhưng chúng thường sống ở vùng nước lợ, nơi bãi bồi cửa sông đổ ra biển.
Mãn nhãn với “Maldives Việt Nam” từ trên cao
Được mệnh danh là Maldives của Việt Nam, đảo Bình Hưng (xã Nam Cam Ranh, Khánh Hòa) là địa điểm được nhiều du khách lựa chọn cho kỳ nghỉ hè của mình.
Du lịch Cần Thơ đẩy mạnh liên kết, phát triển du lịch bền vững
(NSMT) - Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Du lịch Việt Nam (9/7/1960 - 9/7/2025), Sở VHTTDL TP. Cần Thơ vừa tổ chức Hội nghị các doanh nghiệp du lịch và trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch.
Sinh viên Trường Đại học Nam Cần Thơ góp phần quảng bá hình ảnh Du lịch Cần Thơ
(NSMT) - Trong những năm gần đây, sinh viên Trường Đại học Nam Cần Thơ không chỉ nổi bật trong học tập mà còn tích cực đóng vai trò là những “đại sứ trẻ” góp phần quảng bá hình ảnh Du lịch, ẩm thực Cần Thơ, vùng đất gạo trắng nước trong giàu bản sắc văn hóa và đậm tình người miền Tây.