Nhịp sống

Cần Thơ: Cảnh giác bẫy lừa

Thứ tư, 01/11/2023, 15:10 PM

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn thành phố diễn biến khá phức tạp. Qua các vụ án cho thấy thủ đoạn tội phạm này ngày càng tinh vi, trong khi bị hại quá mất cảnh giác, không tìm hiểu sự việc kỹ càng, cả tin, mất tài sản đáng tiếc.

Công an TP Cần Thơ vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Hồ Mỹ Linh (sinh năm 1987, ngụ huyện Thới Lai) và Lê Tấn Thành (sinh năm 2000, ngụ quận Ô Môn) để điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Theo thông tin ban đầu, năm 2021, khi dịch COVID-19 bùng phát, nhiều người dân lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Lợi dụng điều này, Linh và Thành đã dụ dỗ những người dân nghèo, kém hiểu biết cung cấp giấy tờ tùy thân để làm hồ sơ nhận tiền từ thiện do nước ngoài tài trợ hoặc làm hồ sơ vay tiền trang trải cuộc sống mà không cần trả. Tưởng thật, rất nhiều người đã đưa giấy tờ cho Linh và Thành để làm hợp đồng vay tiền. Tuy nhiên, Linh và Thành đã lừa người dân thực hiện các hợp đồng vay mua hàng trả góp của các công ty tài chính tại các cửa hàng Đ.M.X. Khi thực hiện xong hợp đồng, cả hai trả tiền cho người đứng tên trên các hợp đồng từ 10-20% giá trị hợp đồng. Hàng hóa mua được, Linh và Thành bán lại để chia nhau tiêu xài. Quá trình điều tra, Cơ quan công an đã đủ chứng cứ chứng minh Thành và Linh đã lừa đảo chiếm đoạt 26 hợp đồng trị giá trên 900 triệu đồng.

Bị can Lê Tấn Thành và Hồ Mỹ Linh. Ảnh: Công an TP Cần Thơ

Bị can Lê Tấn Thành và Hồ Mỹ Linh. Ảnh: Công an TP Cần Thơ

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cờ Đỏ đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Thị Hồng Em (48 tuổi, ngụ huyện Cờ Đỏ) để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lười lao động nhưng muốn có tiền tiêu xài, Hồng Em đưa ra thông tin gian dối là có người quen ở Hàn Quốc và nhận làm hồ sơ để đi xuất khẩu lao động ở nước này. Hồng Em ra giá 70 triệu đồng/hợp đồng, đưa trước từ 6-10 triệu đồng/hợp đồng cùng ảnh, giấy tờ tuỳ thân photo… để làm giấy tờ, số tiền còn lại khi nào người lao động đến Hàn Quốc làm trả cho Hồng Em. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Hồng Em tiêu xài hết và không làm hồ sơ như đã hứa, người dân tố cáo cơ quan chức năng. Qua xác minh, từ tháng 2 đến tháng 4-2023, Hồng Em đã nhận tiền của 48 người tại huyện Cờ Đỏ với số tiền khoảng 379 triệu đồng.

Bên cạnh những thủ đoạn phổ biến như các vụ án trên, hiện nay, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng còn xảy ra nhiều. Các đối tượng giả danh công an, cán bộ viện kiểm sát, tòa án để thông báo cho bị hại về hành vi liên quan đến vi phạm pháp luật; giả danh nhân viên ngân hàng để hỗ trợ vay tiền; giả danh nhân viên bưu điện yêu cầu chuyển tiền phí để nhận bưu kiện; hack tài khoản mạng xã hội để lừa người thân chuyển tiền; dụ dỗ bị hại đăng nhập và nạp tiền vào các tài khoản trên các ứng dụng tìm việc làm...

Trong 9 tháng năm 2023, Công an TP Cần Thơ đã phát hiện, xử lý 34 vụ lừa đảo trên không gian mạng. Ngoài ra, phát hiện 3 vụ sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Trong số này, Công an TP Cần Thơ đã ra quyết định truy nã đối với Nông Ngọc Thủy (sinh năm 1987, quê Lạng Sơn). Theo điều tra, năm 2020 và 2021, Thủy sử dụng mạng xã hội Telegram, phần mềm học trực tuyến kêu gọi nhiều người chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của Thủy và các tài khoản ngân hàng khác do Thủy quản lý để đầu tư, tham gia chơi Binary Option (BO) trên trang ICMtrading.io và BLGmarket.com. Nhận được tiền, Thủy dùng một phần trả cho người đã tham gia trước đó, trả lãi cho chính người tham gia, phần còn lại chiếm đoạt rồi bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Theo thống kê cơ quan điều tra, Thủy chiếm đoạt khoảng 8 tỉ đồng của các nạn nhân trên địa bàn TP Cần Thơ.

Từ đầu năm 2023 đến nay, cơ quan chức năng đã triệt phá nhiều vụ án và thường xuyên tuyên truyền thủ đoạn các đối tượng để người dân cảnh giác, song vẫn còn không ít trường hợp sập bẫy. Để tránh trở thành nạn nhân, trong các mối quan hệ, giao dịch, làm ăn, liên quan giấy tờ, người dân nên tìm hiểu kỹ càng, đừng quá cả tin mà mất tài sản oan uổng. Cảnh giác khi nhận các cuộc gọi bằng số điện thoại cố định, số lạ, người tự xưng cán bộ, công an gọi đến thông báo yêu cầu giải quyết hành vi liên quan đến vi phạm pháp luật. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, điện thoại, tài khoản ngân hàng khi chưa rõ nhân thân, lai lịch người đó; không chuyển tiền vào các tài khoản được chỉ định để tránh bị lừa đảo. Nếu phát hiện sự việc nghi vấn, hãy kịp thời báo tin cho cơ quan chức năng xử lý.

Kiều Chinh  
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương, cũng như từng bước hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.

Hàng trăm người dân phường An Khánh (TP. Cần Thơ) được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Hàng trăm người dân phường An Khánh (TP. Cần Thơ) được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

(NSMT) - Ngày 10/5, Trường Trung cấp Quốc tế Mekong và Phòng khám Đa khoa BIC NANO CELL đã tổ chức buổi khám bệnh và cấp thuốc cho người dân phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Chương trình đã trao tặng 150 phần quà trị giá hơn 70 triệu đồng cho bà con khó khăn.

Tự học để khởi nghiệp

Tự học để khởi nghiệp

Khởi nghiệp là hành trình đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực vượt khó của mỗi bạn trẻ, vì vậy việc tự học, tự tích lũy thêm kinh nghiệm rất hữu ích, giúp bạn trẻ tự tin lập nghiệp, khởi nghiệp. Đồng hành cùng sinh viên (SV) khởi nghiệp, tổ chức Đoàn - Hội các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Cần Thơ chú trọng tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm, tập huấn kỹ năng mềm, cùng các chương trình thực tập, tham quan doanh nghiệp, mô hình khởi nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao kiến thức thực tế và hun đúc tinh thần khởi nghiệp cho người trẻ.

“Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” tại Phường Trung Nhứt - Quận Thốt Nốt

“Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” tại Phường Trung Nhứt - Quận Thốt Nốt

Sáng ngày 9/5, lễ phát động “Tháng Nhân Đạo” với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” diễn ra tại phường Trung Nhứt, Quận Thốt Nốt (Cần Thơ) đã trao các phần quà cho bà con nghèo, khó khăn và bàn giao 01 căn nhà Chữ thập đỏ cho hộ nghèo trên địa bàn.

Các mô hình góp sức giữ gìn an ninh trật tự tại Cần Thơ

Các mô hình góp sức giữ gìn an ninh trật tự tại Cần Thơ

(NSMT) - Công an TP Cần Thơ phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả nhiều mô hình Dân vận khéo và các chương trình hoạt động liên quan lĩnh vực giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), được người dân ủng hộ, đánh giá cao. Qua đó, góp phần tích cực trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội, lan tỏa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Khai mạc Lớp tập huấn chuyên môn và Kỳ thi thăng đẳng Taekwondo quốc gia khu vực miền Nam năm 2024 tại Cần Thơ

Khai mạc Lớp tập huấn chuyên môn và Kỳ thi thăng đẳng Taekwondo quốc gia khu vực miền Nam năm 2024 tại Cần Thơ

(NSMT) - Ngày 9/5, Liên đoàn Taekwondo Việt Nam, Liên đoàn Taekwondo Thành phố Cần Thơ tổ chức Lớp tập huấn chuyên môn và Kỳ thi thăng đẳng Taekwondo quốc gia khu vực miền Nam năm 2024 từ ngày 09 đến ngày 12/5/2024 tại Nhà thi đấu đa năng – Trung tâm Thể dục thể thao Thành phố Cần Thơ.

Công an TP. Sóc Trăng kiểm tra đột xuất an toàn giao thông tại các trường học

Công an TP. Sóc Trăng kiểm tra đột xuất an toàn giao thông tại các trường học

(NSMT) - Báo cáo với đoàn kiểm tra, đại diện Sở GD - ĐT Sóc Trăng thông tin: Trong quý I, Sở GD-ĐT đã triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).