Nhịp sống

Cần Thơ di dời gần 2.000 cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép

Thứ năm, 09/12/2021, 15:38 PM

(NSMT) - HĐND TP Cần Thơ vừa thông qua Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi (CSCN) ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn TP Cần Thơ.

Theo đó, đối tượng đươch hưởng hỗ trợ gồm: tổ chức, cá nhân có CSCN gia súc, gia cầm và động vật khác trong chăn nuôi (trừ động vật làm cảnh, nuôi động vật trong phòng thí nghiệm và cơ sở nuôi chim yến) đang hoạt động chăn nuôi tại khu vực không được phép chăn nuôi được quy định tại Nghị quyết số 09/2020/NQ-HĐND ngày 10/7/2020 của HĐND TP.

Theo quy định, số lượng CSCN tại Cần Thơ cần di dời là gần 2.000 cơ sở.

Theo quy định, số lượng CSCN tại Cần Thơ cần di dời là gần 2.000 cơ sở.

Điều kiện được hỗ trợ là CSCN có hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm và động vật khác trong chăn nuôi được phép sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, các CSCN phải có kê khai hoạt động chăn nuôi theo quy định tại Điều 54 Luật Chăn nuôi và Thông tư số 23/2019/TT-BNNPTNT ngày 30/11/2019 của Bộ NN&PTNT và hoạt động chăn nuôi, có quy mô từ 30 đến dưới 300 đơn vị vật nuôi (trang trại quy mô vừa), từ 10 đến dưới 30 đơn vị vật nuôi (trang trại quy mô nhỏ) và dưới 10 đơn vị vật nuôi (chăn nuôi nông hộ).

Ngoài ra, các CSCN chấm dứt hoạt động chăn nuôi hoàn thành việc di dời ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi đến địa điểm phù hợp có xác nhận của UBND cấp xã cũng được hỗ trợ. Riêng các CSCN thực hiện di dời hoặc chấm dứt hoạt động chăn nuôi sau ngày 31/12/2024 sẽ không được hỗ trợ.

Về mức hỗ trợ, đối với chuồng, trại phải tháo dỡ khi di dời được hỗ trợ các mức 120 ngàn đồng/m2.

Về mức hỗ trợ, đối với chuồng, trại phải tháo dỡ khi di dời được hỗ trợ các mức 120 ngàn đồng/m2.

Về mức hỗ trợ, đối với chuồng, trại phải tháo dỡ khi di dời được hỗ trợ các mức 120 ngàn đồng/m2 (nhưng không quá 120 triệu đồng/cơ sở) hoặc 200 ngàn đồng/m2 (nhưng không quá 200 triệu đồng/cơ sở) tùy theo CSCN. Đối với hỗ trợ di chuyển chuồng trại, chăn nuôi nông hộ và trang trại quy mô nhỏ được hỗ trợ chi phí di dời 6 triệu đồng/cơ sở; trang trại quy mô vừa là 8 triệu đồng/cơ sở.

Bên cạnh đó, có hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất khi di dời hoặc chấm dứt hoạt động; hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề khi chấm dứt hoạt động chăn nuôi.

Theo UBND TP Cần Thơ, qua điểu tra, khảo sát đánh giá tác động thực tế khu vực không được phép chăn nuôi có tổng số CSCN cần phải di dời là 1.981 CSCN gia súc, gia cầm và động vật khác (trừ động vật làm cảnh, nuôi động vật trong phòng thí nghiệm và cơ sở nuôi chim yến), chiếm 5,3% tổng số CSCN trên toàn TP.

Trong đó, có 1 CSCN quy mô vừa, 40 CSCN quy mô nhỏ, 1.940 CSCN nông hộ. Các CSCN này năm trong khu vực nội thành của TP, trị trấn, khu dân cư, hiệu quả kinh tế không cao, làm mất mỹ quan đô thị, có nhiều mối nguy, khó khăn trong kiểm soát an toàn dịch bệnh, chưa đảm bảo môi trường trong chăn nuôi, thường xảy ra dịch bệnh...

Trước đó, ngày 10/7/2020, HĐND TP Cần Thơ ban hành Nghị quyết 09/2020/NQ-HĐND quy định khu vực không được phép chăn nuôi và vùng nuôi chim yến trên địa bàn TP.

Theo quy định tại Nghị quyết 09/2020/NQ-HĐND, khu vực không được phép chăn nuôi gia súc, gia cầm và động vật khác trong chăn nuôi (trừ nuôi động vật làm cảnh, nuôi động vật trong phòng thí nghiệm mà không gây ô nhiễm môi trường) trên địa bàn TP bao gồm:

Tất cả các phường thuộc địa bàn quận Ninh Kiều. Một số phường, khu vực; khu đô thị, khu dân cư, khu tái định cư, khu công trình công cộng được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết trên địa bàn các quận Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn và Thốt Nốt.

Các thị trấn, khu đô thị, khu dân cư, khu tái định cư, khu công trình công cộng được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết ở các huyện Phong Điền, Thới Lai, Cờ Đỏ và Vĩnh Thạnh.

Nghị quyết quy định vùng nuôi chim yến là vùng nằm ngoài khu vực không được phép chăn nuôi gia súc, gia cầm và động vật khác trong chăn nuôi kể trên…

Quang Lợi  
Nước ngọt nghĩa tình

Nước ngọt nghĩa tình

(NSMT) - Thời gian qua, hạn hán và xâm nhập mặn đã ảnh hưởng rất lớn đến việc canh tác nông nghiệp và cuộc sống của người dân ở Đồng bằng Sông Cửu Long, đặc biệt là các tỉnh duyên hải của đồng bằng.

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

(NSMT) - Ngày 17/5, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính (thuộc Học viện Hành chính Quốc gia) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Năng suất lao động trong cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng - Thực trạng và giải pháp”.

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

(NSMT) - Để mùa hè trở nên ý nghĩa hơn với các em thiếu nhi, Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình "Đổi rác lấy quà" nhằm giáo dục cho các em ý thức bảo vệ môi trường.

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

(NSMT) - Chiều ngày 16/5, tại TP Cần Thơ tổ chức lễ ra mắt, kiện toàn, phân công nhiệm vụ Ban điều hành, Ban cố vấn, kết nạp hội viên và kế hoạch hoạt động năm 2024 của CLB doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ; do ông Bùi Vũ Phương làm Chủ tịch; ông Bùi Văn Đạo làm Trưởng ban Cố vấn, kết nạp 36 hội viên vào CLB.

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

(NSMT) - Chiều 16/5, tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ), Công an TP Cần Thơ và Sở Giáo dục - Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn và không bạo lực học đường”. Mô hình được triển khai đến tất cả các trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn thành phố.

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Tỉnh Sóc Trăng vừa thông báo và đề nghị một số tỉnh, thành phố nếu có nhu cầu sử dụng cát biển để làm đường cao tốc thì đăng ký với tỉnh.

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Theo thông tin từ Sở GD - ĐT Sóc Trăng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Sóc Trăng có 10.738 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, giáo dục phổ thông có 9.825 thí sinh, giáo dục thường xuyên 470 thí sinh, thí sinh tự do là 443; toàn tỉnh có 34 điểm thi (tăng 7 điểm thi so với năm 2023).