Cần Thơ: Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành vận tải chồng chất khó khăn
(NSMT) - Sáng ngày 08/12, khảo sát tại bến xe Cần Thơ, khung cảnh im lìm, các xe vẫn nằm ì trong bãi vì lượng khách quá thưa thớt, không có “cơ hội” nổ máy để di chuyển.
Một phần cho hành khách còn lo sợ tình hình dịch bệnh Covid-19 nên chưa mạnh dạn sử dụng dịch vụ. Ngoại trừ tuyến Cần Thơ – TP HCM, còn lại phần lớn các tuyến khác thì lưu lượng hành khách rất ít bởi không cần thiết nên không ra đường.
Hiện tại Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ đã nối lại 129 tuyến vận tải hành khách với 38 tỉnh, thành. Theo thống kê, gần 1 tháng nay đã có 107 tuyến đang hoạt động và 85 tuyến vẫn đang “đứng ngồi không yên” khi không có khách lai vãng đến mua vé. Thời điểm gần Tết Nguyên đán thường là lúc bến xe liên tục tăng tuyến nhưng năm nay thì lại "đìu hiu" vắng lặng. Nhiều chủ xe đã nghỉ dịch một thời gian dài, đến nay vẫn chưa hoạt động lại vì quá ế ẩm.

Cảnh điều hiu vắng lặng của Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ.
Chị Trần Thị Hồng – một hành khách chuẩn bị đi chuyến từ Cần Thơ về Sài Gòn cho biết, tâm trạng hiện giờ là hơi thấp thỏm lo âu và cũng đã chuẩn bị tinh thần, nếu sử dụng dịch công cộng mà lỡ bị nhiễm Covid-19 thì chấp nhận cách ly điều trị thôi, vì công việc và gia đình… nên đành phải bấm bụng mà đi với lại đó là công việc làm ăn không thể bỏ được. Với lại trong tình hình bình thường mới thì phải chấp nhận vậy rồi, người dân bây giờ đi đâu cũng phải test, về tới địa phương nào cũng bắt buộc vào trạm y tế để khai báo lịch trình, cho nên cũng có phần yên tâm.
Theo thống kê từ ngày 21/10 đến nay, Sở GTVT TP Cần Thơ lần lượt có thông báo thống nhất cho hoạt động lại 51 tuyến đi đến 13 tỉnh, thành với tần suất 50% tổng số phương tiện của đơn vị và có giãn cách chỗ trên phương tiện. Nhưng thống kê từ ngày 23/10 đến ngày 28/11, tổng lượt hành khách qua 5 bến xe trên địa bàn Cần Thơ là 6.329 lượt với hơn 1.130 chuyến.
Trong đó, Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ là 921 chuyến với 3.683 khách, bình quân mỗi chuyến có khoảng 3 khách. Ông Sơn Nguyễn Danh – chủ một doanh nghiệp vận tải ở Cần Thơ cho biết tình hình “điều hiu” mỗi khi xe xuất bến. Cần Thơ bây giờ đa phần chỉ còn nhà xe Phương Trang với xe Thành Bưởi chạy. Các doanh nghiệp khác dẹp muốn hết rồi vì chẳng ai chạy nữa. Một phần do sợ dịch, phần nữa là ế khách không đủ chi phí để cho xe lăn bánh. Thay vì lúc trước 1 ngày bến xe xuất bến 70-80 chuyến, còn bây giờ xuất ngày 2-3 chuyến.
Ngoài chuyện hành khách e dè do tình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp thì còn một lí do khiến các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh ế ẩm là quy định phòng, chống dịch Covid-19 của các tỉnh, thành vẫn chưa thống nhất.

Các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh ế ẩm là quy định phòng, chống dịch COVID 19 của các tỉnh, thành vẫn chưa thống nhất.
Ông Nguyễn Minh Trí – Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ cho biết, tình hình hiện nay, xe muốn chạy nhưng không có bến đối lưu nên hành khách cũng bị khướt từ nhu cầu sử dụng dịch vụ vận chuyển. Hiện nay, việc công bố cấp độ dịch áp dụng theo cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh, thành phố tại các tỉnh thường xuyên thay đổi cấp độ dịch liên tục. Chính vì thế, trong cùng 1 địa phương mà có nơi thì chấp nhận cho xe vào, có nơi thì lại không cho. Các doanh nghiệp vận tải cũng “rối bời” không biết nhận khách và trả khách ra sao.
Cũng theo ông Trí, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã cho xe về nhà, không đậu tại bến để đón khách nữa vì quá ế ẩm mà lại tốn thêm một khoản phí xuất bến. Đối với hoạt động vận tải cố định bằng xe buýt cũng đã tạm dừng hoạt động 4 tuyến xe buýt đang khai thác trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp kể từ ngày 10/11. Hiện nay, chỉ còn tuyến Kiên Giang - Cần Thơ hoạt động. Mặc dù TP Cần Thơ đã rất nỗ lực, tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động nhưng đến nay vẫn chưa đạt hiệu quả cao do nhu cầu sử dụng dịch vụ lệ thuộc vào quyết định của hành khách.
Clip ghi nhận tình hình đìu hiu tại Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ của PV NSMT Online.
Mỗi khi có sự thay đổi cấp độ dịch, Sở GTVT TP Cần Thơ phải mất nhiều thời gian trong việc phối hợp thực hiện với Sở GTVT các tỉnh liên quan để điều chỉnh lại hoạt động cho phù hợp nhưng vẫn chưa hợp nhất được. Ông Trí cho biết thêm: Bến xe Trung tâm TP Cần Thơ tạo điều kiện giúp cho các doanh nghiệp vận tải hoạt động trở lại, nhưng tỉnh bạn không cho qua nên rất khó cho các doanh nghiệp vận tải hoạt động.
Như thường lệ những ngày cuối năm, giờ này các bến xe đều đông nghẹt hành khách liên hệ đặt vé đi trong ngày rồi đặt vé xe tết về quê. Nhưng năm nay, tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, TP Cần Thơ hiện nay lại đứng đầu cả nước về số ca nhiễm Covid-19 phát hiện mỗi ngày một tăng nên nhiều người chọn phương án ở nhà thay vì di chuyển ra khỏi địa phương. Đây cũng là khuyến khích của Ban Chỉ Đạo phòng chống dịch Covid-19 của Cần Thơ.
Hiện các doanh nghiệp vận tải lớn như nhà xe Phương Trang, Thành Bưởi… còn hoạt động, vận chuyển hàng hóa để bù lỗ. Còn những doanh nghiệp vận tải quy mô nhỏ và xe dịch vụ gia đình thì đang gánh những áp lực về thuế, nợ đọng, lãi suất ngân hàng. Nếu dịch Covid-19 chưa được kiểm soát tốt thì tình hình khó khăn cho nghành vận tải sẽ kéo dài đến qua Tết Nguyên đán.
Chung kết Press Cup 2025: Đánh bại HTV, FC Trung tâm PTTH Quân đội giành chức vô địch
Đánh bại FC Đài Truyền hình TP. HCM (HTV) với tỷ số 2-1, FC Trung tâm PTTH Quân đội đã chính thức trở thành nhà vô địch Press Cup 2025.
Cần Thơ: Ký kết triển khai xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV
(NSMT) - Ngày 6/6 tại trụ sở Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng EPC dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV. Sự kiện đánh dấu mốc quan trọng trong lộ trình hiện thực hóa Chuỗi Dự án khí – điện Lô B – Ô Môn, một dự án trọng điểm quốc gia về năng lượng, hướng đến mục tiêu phát triển năng lượng sạch, hiện đại và bền vững của Việt Nam trong giai đoạn tới.
Cần Thơ: Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra an toàn, nghiêm túc
(NSMT) - Trong hai ngày 5 và 6/6, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026 đã diễn ra, có 11.057 thí sinh đăng ký dự thi tại 28 hội đồng thi. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh của 28 trường THPT tại TP. Cần Thơ là 10.433. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026 tại TP. Cần Thơ đã diễn ra nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế.
Kiên Giang đảm bảo các điều kiện để vận hành thử nghiệm hoạt động cấp xã từ ngày 15/6/2025
Ngày 5/6, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức cuộc họp thường kỳ tháng 5/2025 và nghe báo cáo kết quả rà soát, thống nhất số liệu kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, kế hoạch và phương hướng thực hiện nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2025. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Nhàn chủ trì cuộc họp.
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với 3 địa phương Cần Thơ, Sóc Trăng, Hậu Giang
(NSMT) - Chiều 4/6, tại Cần Thơ, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ, Thường trực Tỉnh ủy hai tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang về triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, việc sắp xếp tổ chức bộ máy của địa phương, công tác quốc phòng, an ninh, việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng kinh tế, công tác an sinh xã hội.
Hơn 10.000 thí sinh Cần Thơ hoàn thành môn thi đầu tiên Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT
(NSMT) - Sáng ngày 5/6, 10.998 thí sinh bước vào Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026 của TP. Cần Thơ có 11.057 thí sinh đăng ký dự thi tại 28 hội đồng thi. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh của 28 trường THPT trên địa bàn TP là 10.433.
Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ, Thường trực Tỉnh ủy Sóc Trăng và Hậu Giang
(NSMT) - Chiều 4/6, tại Cần Thơ, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ, Thường trực Tỉnh ủy hai tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang về triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, việc sắp xếp tổ chức bộ máy của địa phương, công tác quốc phòng, an ninh, việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng kinh tế, công tác an sinh xã hội.