Nhịp sống

Cần Thơ: Nằm trong “danh sách đen” nghi trốn thuế, nhiều người “ùn ùn” kéo nhau kê khai lại thuế, nộp thêm tiền

Thứ ba, 09/08/2022, 14:09 PM

(NSMT) - Những ngày qua, rất nhiều gia đình bao gồm vợ, chồng và các cá nhân có dấu hiệu trốn thuế đã "ùn ùn" đua nhau đi nộp tiền vào NSNN để khắc phục hậu quả sau khi Cục Thuế Cần Thơ chuyển một số hồ sơ có dấu hiệu trốn thuế qua cơ quan điều tra xử lý theo qui định của pháp luật.

Theo hồ sơ có được, có ít nhất vài chục đối tượng có hồ sơ công chứng mua bán, chuyển nhượng QSDĐ (mua bán đất) đã đến kho bạc nộp số tiền gần 4 tỉ đồng. Đây là số tiền thu được trong tổng số khoảng 7 tỉ đồng chênh lệch mà cơ quan thuế buộc gần 150 trường hợp mua bán đất phải có nghĩa vụ nộp thêm tiền vào NSNN. Tuy nhiên đây chưa phải là con số cuối cùng bởi còn khoảng 250 hồ sơ trốn thuế nữa từ Văn phòng công chứng (VPCC) Đỗ Thị Hà cung cấp cho cơ quan thuế để điều tra, xử lý hành vi trốn thuế của các cá nhân, tổ chức.

Sequence 01.00_41_20_00.Still010

Chi cục Thuế quận Ninh Kiều, nơi đang thụ lý vụ trốn thuế và sàng lọc chuyển hồ sơ qua cơ quan điều tra. Ảnh: Thu Phương

Sự việc trở nên lùm xùm khi có đơn trình báo ra Cục Thuế tố hành vi trốn thuế của nhiều cá nhân mua bán đất xảy ra tại VP Công chứng Đỗ Thị Hà. Hành vi bị tố là hai bên mua bán đất ghi giá trị trên hợp đồng thấp so với giá trị giao dịch thực tế để công chứng, sau đó ký thêm phụ lục hợp đồng với giá trị thực tế cao hơn gấp nhiều lần. Kiểm tra hồ sơ cho thấy có những giao dịch ghi giá trị thực tế thấp hơn 5 lần so với giao dịch.

Hành vi này, theo Cục Thuế Cần Thơ là nhằm mục đích trốn thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) và Lệ phí trước bạ. Bởi vì khi kê khai thuế, các đối tượng chỉ kê khai theo hợp đồng chính mà không kê khai theo giá trị giao dịch thực tế như trong phụ lục hợp đồng. Ngay sau khi tiếp nhận đơn, Cục trưởng Cục Thuế Cần Thơ đã chỉ đạo làm rõ vụ việc nhằm truy thu, tránh thất thu cho NSNN. Cục Thuế ngay sau đó đã có văn bản gửi Sở Tư pháp đề nghị chỉ đạo tất cả các VPCC trực thuộc trên địa bàn phải cung cấp toàn bộ các hồ sơ công chứng mua bán đất có dấu hiệu trốn thuế để cơ quan thuế xác minh làm rõ. Chỉ riêng VPCC Đỗ Thị Hà đã cung cấp gần 400 hồ sơ, trong đó đang tiến hành làm rõ gần 150 hồ sơ, số còn lại đang tiếp tục xác minh sau. Trong số này, Cục Thuế đã chuyển qua cơ quan điều tra 15 hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật về hành vi trốn thuế trên 100 triệu đồng và tiếp tục mời hàng trăm đối tượng trốn thuế khác lên kê khai lại thuế, nộp tiền chênh lệch vào NSNN.

z3608028380468_017dc6645bc3750445e7040a3a077373

Văn bản của Cục Thuế kêu gọi các cá nhân có hành vi trốn thuế đến cơ quan thuế kê khai lại thuế. 

Qua quá trình xác minh ban đầu, cơ quan thuế thấy vụ việc có tính chất và mức độ trốn thuế trong thời gian dài, nhiều lần, giá trị giao dịch, trốn thuế lớn nên đã ra thông báo kêu gọi tất cả các cá nhân đã từng giao dịch BĐS có hành vi gian dối như trên nhanh chóng lên cơ quan thuế kê khai lại thuế. Bởi vì, theo cơ quan thuế, hành vi trốn thuế nếu bị phát hiện sẽ bị truy thu thuế và bị xử phạt từ 1 tới 3 lần số tiền trốn thuế. Còn nếu hành vị trốn thuế với số tiền thuế trốn trên 100 triệu đồng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Việc thông báo tìm người trốn thuế nhằm làm giảm nhẹ hình thức xử lý đối với các hành vi trên. Và thực tế sau khi Cục Thuế chuyển một số hồ sơ “cộm cán” trong việc trốn thuế qua cơ quan điều tra thì những người có hành vi trốn thuế cảm thấy “nhột” nên đã ùn ùn kéo nhau đi kê khai lại thuế, nộp thêm thuế.

Số liệu trong tay chúng tôi có được thì hiện có vài ngàn hồ sơ nghi trốn thuế đã đổ về cơ quan thuế chờ xử lý. Số hồ sơ này sẽ còn rất lớn vì hiện tại chỉ mới tiếp nhận từ một vài VPCC của tất cả 26 VPCC trên địa bàn Cần Thơ. Trong số hàng ngàn hồ sơ này nhiều tên tuổi, địa chỉ “rất quen thuộc” nằm trong diện nghi ngờ trốn thuế.

PV Tạp chí Gia đình Việt Nam tiếp tục cung cấp thông tin cá nhân trốn thuế trong những bài viết tiếp theo đến bạn đọc.

Thu Phương - Phương Nguyên  
Hàng trăm người dân phường An Khánh (TP. Cần Thơ) được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Hàng trăm người dân phường An Khánh (TP. Cần Thơ) được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

(NSMT) - Ngày 10/5, Trường Trung cấp Quốc tế Mekong và Phòng khám Đa khoa BIC NANO CELL đã tổ chức buổi khám bệnh và cấp thuốc cho người dân phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Chương trình đã trao tặng 150 phần quà trị giá hơn 70 triệu đồng cho bà con khó khăn.

Tự học để khởi nghiệp

Tự học để khởi nghiệp

Khởi nghiệp là hành trình đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực vượt khó của mỗi bạn trẻ, vì vậy việc tự học, tự tích lũy thêm kinh nghiệm rất hữu ích, giúp bạn trẻ tự tin lập nghiệp, khởi nghiệp. Đồng hành cùng sinh viên (SV) khởi nghiệp, tổ chức Đoàn - Hội các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Cần Thơ chú trọng tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm, tập huấn kỹ năng mềm, cùng các chương trình thực tập, tham quan doanh nghiệp, mô hình khởi nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao kiến thức thực tế và hun đúc tinh thần khởi nghiệp cho người trẻ.

“Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” tại Phường Trung Nhứt - Quận Thốt Nốt

“Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” tại Phường Trung Nhứt - Quận Thốt Nốt

Sáng ngày 9/5, lễ phát động “Tháng Nhân Đạo” với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” diễn ra tại phường Trung Nhứt, Quận Thốt Nốt (Cần Thơ) đã trao các phần quà cho bà con nghèo, khó khăn và bàn giao 01 căn nhà Chữ thập đỏ cho hộ nghèo trên địa bàn.

Các mô hình góp sức giữ gìn an ninh trật tự tại Cần Thơ

Các mô hình góp sức giữ gìn an ninh trật tự tại Cần Thơ

(NSMT) - Công an TP Cần Thơ phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả nhiều mô hình Dân vận khéo và các chương trình hoạt động liên quan lĩnh vực giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), được người dân ủng hộ, đánh giá cao. Qua đó, góp phần tích cực trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội, lan tỏa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Khai mạc Lớp tập huấn chuyên môn và Kỳ thi thăng đẳng Taekwondo quốc gia khu vực miền Nam năm 2024 tại Cần Thơ

Khai mạc Lớp tập huấn chuyên môn và Kỳ thi thăng đẳng Taekwondo quốc gia khu vực miền Nam năm 2024 tại Cần Thơ

(NSMT) - Ngày 9/5, Liên đoàn Taekwondo Việt Nam, Liên đoàn Taekwondo Thành phố Cần Thơ tổ chức Lớp tập huấn chuyên môn và Kỳ thi thăng đẳng Taekwondo quốc gia khu vực miền Nam năm 2024 từ ngày 09 đến ngày 12/5/2024 tại Nhà thi đấu đa năng – Trung tâm Thể dục thể thao Thành phố Cần Thơ.

Công an TP. Sóc Trăng kiểm tra đột xuất an toàn giao thông tại các trường học

Công an TP. Sóc Trăng kiểm tra đột xuất an toàn giao thông tại các trường học

(NSMT) - Báo cáo với đoàn kiểm tra, đại diện Sở GD - ĐT Sóc Trăng thông tin: Trong quý I, Sở GD-ĐT đã triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(NSMT) - Sáng 7/5, tại TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, đã long trọng diễn ra Lễ kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.