Phòng mạch

Cần Thơ: Nữ bệnh nhân 27 tuổi nôn ói, sụt cân, khát nước, đi khám phát hiện đái tháo đường

Thứ hai, 08/05/2023, 13:59 PM

(NSMT) - Khi vào Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long kiểm tra, các bác sĩ phát hiện chỉ số đường huyết tăng cao 28 mmol/l, cao gấp nhiều lần người bình thường.

Chị N. H. X. P (27 tuổi, địa chỉ tại TP. Cần Thơ) nhập Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long với các triệu chứng đau bụng, nôn ói, mệt nhiều, ăn uống kém, môi khô, khát nước, tiểu nhiều, rối loạn tri giác, vật vã, đã uống thuốc điều trị 3 ngày nay nhưng không giảm. Thông tin từ gia đình người bệnh cho biết: 3 tháng trở lại đây, người bệnh sụt 4 kg và có tiền sử hen phế quản.

Sau khi tiếp nhận, người bệnh được làm các xét nghiệm chẩn đoán xác định, kết quả cho thấy người bệnh mắc đái tháo đường type 1, nhiễm toan ceton, suy thận cấp, rối loạn lipid máu (Glucose máu: 512 mg/dL, HbA1c: 12,3 %, Cetone niệu 150 mg/dl; khí máu động mạch: pH: 7.1, HCO3: 5.1 mEq/L).

hinh minh hoa

Ngay sau đó, bệnh nhân được hội chẩn cấp 2 và nhanh chóng chuyển khoa Hồi sức tích cực & Chống độc (ICU) điều trị tích cực, bù dịch theo phác đồ, kiểm soát đường huyết bằng insulin qua bơm tiêm điện, bù bicarbonat, nâng tổng trạng, theo dõi đường huyết, nước tiểu và điện giải mỗi giờ.

Sau 2 ngày điều trị tích cực, người bệnh tỉnh táo, hết nôn ói, ăn uống được, giảm khát và tiểu nhiều, đường huyết dần ổn định và được chuyển lên Khoa Nội tiết điều trị tiếp. Tại Khoa Nội tiết, người bệnh được chuyển từ insulin tĩnh mạch (bơm tiêm điện) sang tiêm dưới da, bù dịch, đánh giá tình trạng nhiễm ceton đã ổn định: chỉ số đường huyết < 200 mg/dL, HCO3 > 18 mEq/L, pH máu > 7,3. Hiện người bệnh đã được xuất viện và theo dõi tái khám định kỳ,

Ths.BS. Nguyễn Mỹ An, Khoa Nội tiết, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: Nếu như trước đây, đái tháo đường thường gặp ở người cao tuổi, thì gần đây, tỷ lệ mắc bệnh ở nhóm người trẻ tuổi ngày càng tăng, đặc biệt là độ tuổi dưới 45. Như trường hợp bệnh nhân này còn trẻ tuổi và được chẩn đoán đái tháo đường, chúng tôi đã giáo dục về phác đồ insulin và các kiến thức về bệnh đái tháo đường trước khi xuất viện bao gồm hướng dẫn bệnh nhân các kỹ năng cơ bản điều trị đái tháo đường, tự theo dõi đường máu, tiêm insulin tại nhà, có chế độ và kiểm soát dinh dưỡng phù hợp.

Đái tháo đường là nguyên nhân chính gây tử vong hàng đầu do các biến chứng nguy hiểm và cũng là bệnh có chi phí điều trị cao. Biến chứng võng mạc đái tháo đường là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mất thị lực, gây mù lòa. Biến chứng thận là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến suy thận giai đoạn cuối. Còn biến chứng bàn chân là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến người bệnh phải cắt cụt chi.

Vì vậy cần phát hiện và chẩn đoán sớm đái tháo đường khi chưa có triệu chứng bằng sàng lọc các đối tượng có yếu tố nguy cơ. Để phòng tránh đái tháo đường, bác sĩ An cũng khuyến cáo người dân cần có lối sống lành mạnh, kiểm soát chế độ ăn và cân nặng, thường xuyên đi kiểm tra đường huyết tối thiểu 6 tháng/lần, tránh biến chứng nguy hiểm.

Thảo Nguyên  
Lời khuyên

Lời khuyên "vàng" cho người cao huyết áp

Cao huyết áp là một bệnh lý tim mạch mãn tính, vì vậy người bệnh cần hiểu biết các thông tin để tăng hiệu quả điều trị, hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Sau 02 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận cho bệnh nhân hiện đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Còn phía bệnh nhân nhận thận, sức khỏe cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

3 quy tắc

3 quy tắc "vàng" giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả

Chìa khóa để giảm cân lành mạnh là tập thể dục chăm chỉ và đều đặn. Biết những gì tốt nhất cho cơ thể và thực hiện kết hợp các bài tập một cách nghiêm túc.

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể dẫn tới tử vong, trong khi đó, giới hạn chịu nhiệt của con người không cao.

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau 30 tuổi bắt đầu có những thay đổi về cả thể chất khi nồng độ hormone suy giảm, quá trình mất xương dần bắt đầu, nguy cơ ung thư vú cũng tăng lên. Chính vì vậy, bên cạnh chế độ ăn uống và lối sống khoa học, phụ nữ ở độ tuổi này nên chú ý thực hiện các xét nghiệm định kỳ để đề phòng nguy cơ bệnh tật.

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Thời điểm vào hè, không ít phụ huynh lên kế hoạch cho con cái đi học bơi. Tuy nhiên, trẻ từ mấy tuổi nên bắt đầu học bơi là thắc mắc của không ít cha mẹ.

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Thời tiết nắng nóng, cơ thể dễ ra mồ hôi khiến nhiều người có thói quen tắm liên tục để giải nhiệt. Thói quen này liệu có tốt?