Văn hóa

Cần Thơ: Quảng bá giá trị tinh hoa các loại hình văn hóa nghệ thuật qua những làn điệu dân ca

Thứ tư, 02/11/2022, 06:38 AM

(NSMT) - Tối 1/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ đã tổ chức khai mạc Liên hoan “Dân ca Nam Bộ TP. Cần Thơ” năm 2022, liên hoan diễn ra từ ngày 1 - 4/11 tại Công viên Bến Ninh Kiều, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.

Tham gia Liên hoan có 40 nhạc công và 160 diễn viên đến từ 09 quận, huyện trên địa bàn thành phố tham dự; với 47 tiết mục dự thi ở các thể loại gồm 09 tiết mục Đơn ca, 09 tiết mục Song ca, 09 tiết mục Tam ca, 09 tiết Tốp ca và 11 tiết mục Hòa tấu nhạc cụ.

Ông Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch UND TP. Cần Thơ tặng cờ cho các đơn vị tham gia liên hoan.

Ông Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch UND TP. Cần Thơ tặng cờ cho các đơn vị tham gia liên hoan.

Ông Nguyễn Minh Tuấn – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ phát biểu tại lễ khai mạc liên hoan.

Ông Nguyễn Minh Tuấn – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ phát biểu tại lễ khai mạc liên hoan.

Ông Nguyễn Minh Tuấn – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ tặng hoa cho ban giám khảo.

Ông Nguyễn Minh Tuấn – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ tặng hoa cho ban giám khảo.

Thành phần ban giám khảo của liên hoan.

Thành phần ban giám khảo của liên hoan.

Với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu; ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước; tình yêu lứa đôi; những thành tựu xây dựng quê hương đất nước nói chung và thành phố Cần Thơ trong thời kỳ đổi mới; nêu gương người tốt, việc tốt trong lao động sản xuất; xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị và văn hóa nông thôn mới; xây dựng và phát triển người Cần Thơ đáp ứng yêu cầu công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Các vị khách quốc tế thưởng thức chương trình.

Các vị khách quốc tế thưởng thức chương trình.

Tặng chữ thư pháp cho người dân.

Tặng chữ thư pháp cho người dân.

Các tiết mục tham gia liên hoan Dân ca Nam Bộ thành phố Cần Thơ năm 2022.

Các tiết mục tham gia liên hoan Dân ca Nam Bộ thành phố Cần Thơ năm 2022.

Empty

Liên hoan “Dân ca Nam Bộ TP. Cần Thơ” được tổ chức nhằm góp phần tạo điều kiện để các nghệ nhân, diễn viên không chuyên của 09 quận, huyện có thêm cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm; đồng thời, nhằm phát hiện, chăm bồi những hạt nhân đàn, hát dân ca hay từ quần chúng Nhân dân, đẩy mạnh và phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng ở địa phương. Liên hoan cũng là một hoạt động thiết thực nhằm phổ biến, lan tỏa loại hình nghệ thuật đặc trưng của vùng đất Nam Bộ đến các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là định hướng thị hiếu thẩm mỹ của thế hệ trẻ trong giai đoạn hội nhập quốc tế hiện nay; góp phần thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị âm nhạc, làn điệu dân ca truyền thống của Nam Bộ.

Tạo điều kiện để các nghệ nhân, diễn viên không chuyên có thêm cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Đồng thời phát hiện chăm bồi những hạt nhân đàn, hát dân ca hay từ quần chúng Nhân dân, đẩy mạnh và phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng ở địa phương. Qua đó, góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị âm nhạc, làn điệu dân ca, hò vè truyền thống Nam Bộ.

Dân ca là một trong những loại hình âm nhạc cổ truyền có từ lâu đời, cho đến hôm nay, dân ca gần như trở thành hồn cốt, nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Việt Nam. Trong đó, Dân ca Nam Bộ là loại hình âm nhạc do chính người dân lao động sáng tác, vì thế nó luôn mang theo những phong tục, tập quán, thể hiện lối sống và cảm xúc của người dân vùng đất Nam Bộ.

Dân ca Nam Bộ rất phong phú về thể loại như: Hò, Lý, hát đưa em, hát huê tình, hát đối đáp, nói thơ, nói vè... Mỗi loại hình đều có những hình thức cùng giá trị nghệ thuật độc đáo và có những thủ tục, lề lối diễn xướng riêng. Đặc biệt, nghệ thuật Đờn ca tài tử là một trong những thể loại phổ biến nhất của Dân ca Nam Bộ, với những giá trị dân văn hóa dân tộc mà nó mang lại, Đờn ca tài tử đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Thành phố Cần Thơ hiện có 04 di sản văn hóa được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, gồm: Văn hóa chợ nổi Cái Răng, Lễ hội kỳ yên Thượng điền Định Bình Thủy, Hò Cần Thơ, Hát ru của người Việt tại Cần Thơ; với 14 di tích cấp quốc gia, 24 di tích cấp thành phố và nhiều loại hình di sản văn hóa khác. Trong thời gian qua, thành phố Cần Thơ đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa, song song đó thành phố cũng đã đề nghị và được cấp có thẩm quyền công nhận danh hiệu cho 01 Nghệ nhân nhân dân (nghệ nhân Trường Út) và 17 Nghệ nhân ưu tú.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Minh Tuấn – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ cho biết: “Liên hoan “Dân ca Nam bộ TP. Cần Thơ” được tổ chức, nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá những giá trị tinh hoa các loại hình văn hóa nghệ thuật qua những làn điệu dân ca, nhạc cụ dân tộc truyền thống của vùng đất Nam Bộ gắn với đời sống xã hội; đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của Nhân dân. Thông qua Liên hoan, nhằm đánh giá đúng thực chất về phong trào văn hóa nghệ thuật tại thành phố, khơi dậy phong trào văn nghệ quần chúng từ cấp xã đến cấp huyện và thành phố; kịp thời tìm ra giải pháp khả thi nhằm nâng cao chất lượng về nội dung và hình thức thể hiện, làm tăng hiệu quả phong trào văn hóa nghệ thuật của thành phố đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, hưởng thụ và biểu diễn văn hóa nghệ thuật của quần chúng Nhân dân.

Để Liên hoan đạt được yêu cầu và chất lượng, tôi đề nghị đối với ban tổ chức tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, kịp thời hỗ trợ các đơn vị dự thi nếu có yêu cầu; thực hiện tốt công tác lễ tân, hậu cần. Ban giám khảo làm việc trên tinh thần công tâm, khách quan, chọn ra những tiết thi diễn xuất sắc công diễn báo cáo, khen thưởng và trao giải. Các đơn vị thi diễn tập trung thể hiện tốt các kỹ năng biểu diễn, trên tinh thần giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau và dự xem cổ vũ nhiệt tình cho chương trình thi diễn của các Đội bạn. Với sự nổ lực chuẩn bị chu đáo của Ban Tổ chức; sự công tâm, khách quan của Ban Giám khảo; sự nhiệt tình, tâm huyết, thể hiện hết những kỹ năng chuyên môn của các đội thi, tôi tin tưởng rằng, Liên hoan của chúng ta sẽ thành công tốt đẹp.”

Tại điểm thi diễn, Ban Tổ chức Liên hoan lồng ghép thêm hoạt động triển lãm bộ ảnh nghệ thuật và hoạt động trình diễn, tặng chữ thư pháp phục vụ Nhân dân.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Trung Phạm  
Vĩnh Long: Khai mạc Hội thi Tuyên truyền lưu động năm 2024

Vĩnh Long: Khai mạc Hội thi Tuyên truyền lưu động năm 2024

(NSMT) - Tối 2/5, tại huyện Vũng Liêm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức khai mạc Hội thi Tuyên truyền lưu động tỉnh Vĩnh Long năm 2024. Hội thi diễn ra từ ngày 2/5 đến ngày 5/5 tại huyện Vũng Liêm, Tam Bình, Thị xã Bình Minh và TP. Vĩnh Long.

8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ

8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ

Các mối quan hệ được xây dựng trên sự tin tưởng nhưng đôi khi niềm tin đó có thể bị phản bội gây tổn thương nghiêm trọng tới đối phương.

Tự hào mang tên “Chống Mỹ”

Tự hào mang tên “Chống Mỹ”

Để góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bên cạnh những cống hiến, hy sinh xương máu của đồng bào, chiến sĩ, còn có những địa danh gắn liền với công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Ðất nước thống nhất gần nửa thế kỉ, nhưng địa danh “Chống Mỹ” vẫn còn đó như để nhắc nhở các thế hệ con cháu về những ngày tháng chiến đấu hào hùng của cha ông. Qua đó, giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng cho các tầng lớp Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Từ đó, ra sức thi đua, phấn đấu học tập, lao động, góp phần xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp. Trong đó, xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời tự hào có kinh “Chống Mỹ”, ấp “Chống Mỹ”, là một trong những địa danh đi cùng năm tháng với lịch sử dân tộc.

Nói với nhau...

Nói với nhau...

(NSMT) - Trong đời sống hôn nhân, giao tiếp đóng vai trò rất quan trọng, bởi không chỉ gắn kết tình cảm mà còn giúp vợ chồng hiểu nhau hơn. Dù bận rộn, mỗi bên cần dành thời gian trò chuyện, lắng nghe, chia sẻ, cùng điều chỉnh bản thân cho thêm hòa hợp với bạn đời. Đừng để vì lý do nào đó mà vợ chồng rơi vào tình trạng mất kết nối, “nghẽn mạch” trong giao tiếp, sẽ dễ phát sinh hiểu lầm, rạn nứt tình cảm gia đình.

Phú Quốc, Tây Ninh đông khách du lịch hàng đầu Nam Bộ trong ngày nghỉ lễ đầu tiên

Phú Quốc, Tây Ninh đông khách du lịch hàng đầu Nam Bộ trong ngày nghỉ lễ đầu tiên

(NSMT) - Nam Bộ có khá nhiều điểm đến hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ kéo dài năm nay, nhưng Phú Quốc và Tây Ninh được ghi nhận là hai điểm đến đón đông đảo du khách bậc nhất bởi lợi thế về khí hậu, cảnh quan và trải nghiệm hấp dẫn.

Nét đẹp Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải ở Sóc Trăng

Nét đẹp Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải ở Sóc Trăng

(NSMT) - Ngày 29/4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng đã diễn ra lễ hội Nghinh Ông Nam Hải năm 2024. Đây là một trong những lễ hội lớn ở khu vực duyên hải Tây Nam Bộ, với mong muốn cầu cho quốc thái dân an, biển lặng, gió hòa, ngư dân đánh bắt được nhiều tôm cá, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Nghĩa vợ chồng

Nghĩa vợ chồng

(NSMT) - Cô Thủy trẻ hơn rất nhiều so với tuổi 70, da dẻ hồng hào, tươi tắn. Chú Thành - chồng cô Thủy, trạc tuổi vợ, nhìn cũng rất phong độ, khỏe mạnh. Cô Thủy tiết lộ bí quyết, nhờ giữ tinh thần luôn thoải mái kết hợp luyện tập thể thao nên cô chú lúc nào cũng vui vẻ, gia đình yên ấm. Các con cô Thủy đều có công việc ổn định, hiếu thảo, góp phần vun đắp hạnh phúc cha mẹ thêm vẹn tròn.