Nhịp sống

Cần Thơ: Thắt chặt tình hữu nghị Việt - Pháp trên lĩnh vực giáo dục

Thứ hai, 21/10/2024, 16:08 PM

(NSMT) - Ngày 21/10, tại Hội trường Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ các trường tiểu học trên địa bàn thành phố và các trường tiểu học của vùng Haute Marne (Pháp). Đây là một sự kiện góp phần khẳng định tình đoàn kết, quảng bá những giá trị chung của cộng đồng Pháp ngữ, thắt chặt tình hữu nghị Việt - Pháp trên lĩnh vực giáo dục.

Đến dự lễ ký kết có: Bà Lê Thị Thanh Giang - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ; ông Nguyễn Phúc Tăng - Phó Giám đốc Sở GDĐT; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành có liên quan và UBND quận Ninh Kiều, các trường tiểu học có dạy tiếng Pháp trên địa bàn thành phố. Về phía bạn có bà Sophie Chevaillier - Chủ tịch tổ chức Association Grandis et Deviens (Hiệp hội Lớn lên và Trưởng thành) cùng các đối tác là các trường tại Pháp.

Các đại biểu chứng kiến Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa các trường.

Các đại biểu chứng kiến Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa các trường.

Trong diễn văn phát biểu tại lễ ký kết, bà Lê Thị Thanh Giang nêu rõ: Việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các trường sẽ duy trì và phát triển phong trào dạy và học tiếng Pháp tại thành phố Cần Thơ. Thông qua nhiều hoạt động thiết thực và bổ ích như: tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm, giao lưu văn hóa… góp phần khẳng định tình đoàn kết và mong muốn được cùng nhau thúc đẩy, quảng bá những giá trị chung của Cộng đồng Pháp ngữ, thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị trên lĩnh vực giáo dục nhằm tiến đến xây dựng và phát triển mối quan hệ hợp tác, đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam - Pháp. Trong thời gian tới, đề nghị Tổ chức Association Grandis et Deviens (G & D - Pháp) sẽ tiếp tục hỗ trợ Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội Hữu nghị Việt- Pháp thành phố Cần Thơ kết nối thêm nhiều đối tác Pháp, thực hiện chương trình dự án thiết thực, góp phần phát triển kinh tế  - xã hội thành phố Cần Thơ.

Ông Nguyễn Phúc Tăng - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ chia sẻ: “Sở GDĐT thành phố Cần Thơ từ lâu đã được công nhận như là trung tâm giáo dục và đào tạo bậc phổ thông năng động nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Chúng tôi luôn coi trọng giáo dục đa ngôn ngữ, trong đó có tiếng Pháp. Chúng tôi hiện có nhiều trường có giảng dạy tiếng Pháp trong chương trình giảng dạy của mình. Bên cạnh việc dạy và học, chúng tôi còn chú trọng đến công tác hợp tác và kết nghĩa giữa các cơ sở giáo dục trong và ngoài nước. Chúng tôi luôn ý thức rằng trong thời đại toàn cầu hóa, việc hợp tác và kết nghĩa đóng vai trò rất quan trọng, góp phần vào sự phát triển bền vững trong công việc của các đối tác, chính vì vậy chúng tôi rất vui mừng và nhiệt tình ủng hộ việc ký kết, kết nghĩa giữa các trường học của hai thành phố chúng ta hôm nay”.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã chứng kiến việc ký biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các trường: Trường Tiểu học Trần Quốc Toản - Trường Vaux sur Blaise, Trường Ngô Quyền - Trường Les Erables Dommartin le Franc, Trường Mạc Đỉnh Chi - Trường Doulevant le Château. Các trường học sẽ hợp tác nhau trên các lĩnh vực với các nội dung hợp tác thiết thực như: trao đổi giáo viên và học sinh để tham gia các chương trình học tập và giảng dạy ngắn hạn; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao và nghệ thuật; chia sẻ tài liệu học tập, phương pháp giảng dạy và kinh nghiệm quản lý giáo dục; hợp tác trong các dự án nghiên cứu và phát triển giáo dục…

Bản ghi nhớ có hiệu lực kể từ ngày ký và có thời hạn 05 năm, hai bên có thể gia hạn hoặc điều chỉnh nội dung bản ghi nhớ khi cần thiết.

Thụy Vũ  
Vĩnh Long góp phần tôn vinh nét đẹp của Phụ nữ Việt Nam thời kỳ đổi mới

Vĩnh Long góp phần tôn vinh nét đẹp của Phụ nữ Việt Nam thời kỳ đổi mới

(NSMT) - Chiều 20/10, tại huyện Mang Thít, Ban chỉ đạo Bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ của Phụ nữ tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức Họp mặt cán bộ nữ nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930-20/10/2024), 14 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/2010-20/10/2024).

Người dân Cần Thơ hỗ trợ nhau trong triều cường ngập sâu

Người dân Cần Thơ hỗ trợ nhau trong triều cường ngập sâu

(NSMT) - Nhiều ngày qua do ảnh hưởng của triều cường trên sông Hậu dâng cao làm cho nhiều tuyến đường, khu vực trên địa bàn TP. Cần Thơ bị ngập sâu trong nước. Thời điểm nước lên cao đúng vào giờ cao điểm nên gây ra khó khăn cho việc đi lại, mua bán của người dân.

Người dân đổ xô mua vàng khi giá lập đỉnh: Chuyên gia tài chính nói gì?

Người dân đổ xô mua vàng khi giá lập đỉnh: Chuyên gia tài chính nói gì?

Giá vàng liên tục phá đỉnh và đạt ngưỡng cao chưa từng có nhưng nhiều người dân vẫn đổ xô đi mua vàng. Trước sự việc này, chuyên gia tài chính lên tiếng lý giải.

Phụ nữ, trẻ em gái bị bạo lực trên không gian mạng: Vấn nạn chưa hồi kết

Phụ nữ, trẻ em gái bị bạo lực trên không gian mạng: Vấn nạn chưa hồi kết

Xã hội càng hiện đại thì tình trạng bạo lực trên không gian mạng càng trở nên báo động. Đáng chú ý nạn nhân nữ và trẻ em đang dần gia tăng một cách khó kiểm soát.

Nỗi đau trầm cảm sau sinh có nguy cơ

Nỗi đau trầm cảm sau sinh có nguy cơ "lây" truyền sang thế hệ sau, làm sao để ngăn chặn?

Theo các chuyên gia, trầm cảm sau sinh cũng có thể ‘lây’ truyền sang thế hệ sau. Nhiều gia đình chưa thật sự quan tâm đến căn bệnh này đã dẫn tới nhiều hậu quả đau lòng nên rất cần biết cách phòng ngừa.

Hội LHPN quận Ô Môn, huyện Thới Lai, Cờ Đỏ tổ chức họp mặt Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Hội LHPN quận Ô Môn, huyện Thới Lai, Cờ Đỏ tổ chức họp mặt Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

(NSMT) – Ngày 19/10, bà Võ Thị Thúy Đoan – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Ô Môn, TP. Cần Thơ cho biết, vừa đăng cai tổ chức họp mặt kỷ niệm 94 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024) và ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 giữa cụm Hội LHPN quận Ô Môn và huyện Cờ Đỏ, Thới Lai.