Nhịp sống

Cần Thơ tổ chức tọa đàm về Bình đẳng giới nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Thứ tư, 06/03/2024, 11:00 AM

(NSMT) - Ngày 06/3 tại Hội trường C Trung tâm dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề “Bình đẳng giới và vai trò, vị trí của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị”. Sự kiện do Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ thành phố Cần Thơ tổ chức nhằm kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3

Ông Nguyễn Thực Hiện- Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ thành phố đã đến dự và chỉ đạo buổi tọa đàm cùng với sự có mặt của đại diện lãnh đạo các ban xây dựng Đảng, Ủy ban MTTQVN, HĐND, các sở ngành, đoàn thể và các địa phương trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

Là một đô thị loại 1 trực thuộc trung ương, giữ vị trí trung tâm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, thời gian qua thành phố Cần Thơ đã quan tâm đúng mức đến công tác bình đẳng giới nhằm đảm bảo tiến trình phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương hài hòa, bền vững. Bên cạnh bình đẳng về tiền lương, việc làm thì, phúc lợi xã hội…thì bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị được đặc biệt quan tâm.

Ông Nguyễn Thực Hiện- Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ thành phố chỉ đạo buổi tọa đàm.

Ông Nguyễn Thực Hiện- Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ thành phố chỉ đạo buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, tham luận của đại diện Ban Tổ chức Thành ủy nêu rõ: hiện nay thành phố có 14 cơ quan Đảng, đoàn thể thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý với tổng số cán bộ lãnh đạo các cơ quan này là 50 người, trong đó có 14 cán bộ lãnh đạo nữ, chiếm tỉ lệ 28%. Qui hoạch lãnh đạo, quản lý cơ quan Đảng, đoàn thể thành phố nhiệm kỳ hiện tại có 102 người, trong đó có 48 cán bộ nữ, chiếm tỉ lệ 47,05%; qui hoạch cấp trưởng là 28 người, có 12 cán bộ nữ, chiếm tỉ lệ 42,85%; qui hoạch cấp phó là 74 người, trong đó 36 nữ, chiếm tỉ lệ 48,64%; qui hoạch lãnh đạo cơ quan Đảng, đoàn thể thành phố nhiệm kỳ kế tiếp gồm 75 người, trong đó có 34 cán bộ nữ, chiếm tỉ lệ 45,33%; qui hoạch cấp trưởng là 18 người, trong đó có 07 nữ, chiếm tỉ lệ 38,88%; qui hoạch cấp phó là 57 người, trong đó có 27 cán bộ nữ, chiếm tỉ lệ 47,36%.

Nhìn chung, công tác đánh giá, qui hoạch, đề bạt, bổ nhiệm…cán bộ nữ trong thời gian qua luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, thủ trưởng đơn vị bám sát sự chỉ đạo của Thành ủy. Trong toàn bộ hệ thống chính trị có sự chuyển biến đáng kể, khoảng cách giới trong công tác quản lý, lãnh đạo ngày càng được thu hẹp. Cơ hội để được học tập, rèn luyện để thăng tiến của nữ cán bộ, công chức tăng lên đáng kể.

Trong tham luận của Sở Nội vụ đã đề ra giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ- công chức nữ đồng bộ về cơ cấu, ngang tầm nhiệm vụ như: tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đối với công tác cán bộ nữ. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật và các qui định về cán bộ nữ và công tác cán bộ nữ; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nữ gắn với qui hoạch, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và vai trò, vị trí, tiềm năng của phụ nữ trong thời kỳ mới…

Trong phát biểu chỉ đạo, ông Nguyễn Thực Hiện- Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ thành phố Cần Thơ đề nghị Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp, các cơ quan, ban ngành có liên quan tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt các nội dung: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và thực hiện hiệu quả Luật Bình đẳng giới nhằm xóa bỏ định kiến về giới vẫn còn tồn tại; thường xuyên khảo sát tình hình nữ lãnh đạo, quản lý, nữ công chức, nữ viên chức nhằm phát hiện cán bộ nữ có năng lực và triển vọng phát triển để đề xuất kịp thời bổ sung qui hoạch; tăng cường truyền thông giáo dục nâng cao nhận thức ngay cả bản thân người phụ nữ phải tự tin, vượt khó để học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại buổi họp mặt.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại buổi họp mặt.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Gia đình Việt Nam, Tiến sĩ Trần Thị Xuân Mai- Ủy viên UBND, Giám đốc Sở LĐTBXH, Phó trưởng ban thường trực Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ thành phố Cần Thơ chia sẻ: “Bên cạnh trách nhiệm xã hội, người phụ nữ còn phải đảm đương tốt thiên chức làm vợ, làm mẹ, giữ ngọn lửa hạnh phúc cho mái ấm gia đình. Điều này đòi hỏi chị em phải nỗ lực vượt bậc để vượt qua những rào cản tâm lý, định kiến và áp lực trong cuộc sống. Bình đẳng giới nói chung, bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị nói riêng đều hướng đến mục tiêu thay đổi nhận thức, xóa bỏ định kiến, trao quyền năng cho phụ nữ để xây dựng một thế giới ngày càng tốt đẹp hơn”.

Thụy Vũ  
“Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” tại Phường Trung Nhứt - Quận Thốt Nốt

“Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” tại Phường Trung Nhứt - Quận Thốt Nốt

Sáng ngày 9/5, lễ phát động “Tháng Nhân Đạo” với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” diễn ra tại phường Trung Nhứt, Quận Thốt Nốt (Cần Thơ) đã trao các phần quà cho bà con nghèo, khó khăn và bàn giao 01 căn nhà Chữ thập đỏ cho hộ nghèo trên địa bàn.

Các mô hình góp sức giữ gìn an ninh trật tự tại Cần Thơ

Các mô hình góp sức giữ gìn an ninh trật tự tại Cần Thơ

(NSMT) - Công an TP Cần Thơ phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả nhiều mô hình Dân vận khéo và các chương trình hoạt động liên quan lĩnh vực giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), được người dân ủng hộ, đánh giá cao. Qua đó, góp phần tích cực trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội, lan tỏa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Khai mạc Lớp tập huấn chuyên môn và Kỳ thi thăng đẳng Taekwondo quốc gia khu vực miền Nam năm 2024 tại Cần Thơ

Khai mạc Lớp tập huấn chuyên môn và Kỳ thi thăng đẳng Taekwondo quốc gia khu vực miền Nam năm 2024 tại Cần Thơ

(NSMT) - Ngày 9/5, Liên đoàn Taekwondo Việt Nam, Liên đoàn Taekwondo Thành phố Cần Thơ tổ chức Lớp tập huấn chuyên môn và Kỳ thi thăng đẳng Taekwondo quốc gia khu vực miền Nam năm 2024 từ ngày 09 đến ngày 12/5/2024 tại Nhà thi đấu đa năng – Trung tâm Thể dục thể thao Thành phố Cần Thơ.

Công an TP. Sóc Trăng kiểm tra đột xuất an toàn giao thông tại các trường học

Công an TP. Sóc Trăng kiểm tra đột xuất an toàn giao thông tại các trường học

(NSMT) - Báo cáo với đoàn kiểm tra, đại diện Sở GD - ĐT Sóc Trăng thông tin: Trong quý I, Sở GD-ĐT đã triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(NSMT) - Sáng 7/5, tại TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, đã long trọng diễn ra Lễ kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Sóc Trăng: Đồng bào dân tộc thiểu số tạo mọi điều kiện để con em được đến trường

Sóc Trăng: Đồng bào dân tộc thiểu số tạo mọi điều kiện để con em được đến trường

(NSMT) - Huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng vừa tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện, lần thứ IV năm 2024 với chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”. Đây cũng là đơn vị cấp huyện đầu tiên tổ chức đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số.

Công an TP Cần Thơ tăng cường tuyên truyền pháp luật về giao thông

Công an TP Cần Thơ tăng cường tuyên truyền pháp luật về giao thông

(NSMT) - Theo Công an TP Cần Thơ, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân về an toàn giao thông (ATGT), công an các đơn vị, địa phương thường xuyên thực hiện công tác phối hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức.