Nhịp sống

Cần Thơ: Tưng bừng Ngày hội Pháp ngữ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 23

Thứ bảy, 11/03/2023, 21:28 PM

(NSMT) - Đây là một sự kiện thường niên được các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long luân phiên tổ chức nhằm tôn vinh và khuyến khích phong trào dạy và học tiếng Pháp, thúc đẩy sự hợp tác Pháp ngữ, thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị trên lĩnh vực văn hóa giáo dục, góp phần thực hiện chiến lược phát triển toàn diện giữa Việt Nam và các quốc gia trong cộng đồng Pháp ngữ.

Trong 2 ngày (11- 12/3), tại công viên Lưu Hữu Phước (Cần Thơ) sẽ diễn ra Ngày hội Pháp ngữ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lần thứ 23. Sự kiện do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ, Hội hữu nghị Việt - Pháp TP Cần Thơ phối hợp với Trường Đại học Cần Thơ tổ chức.

13243864_897121583743617_6509400487301402637_o
Đại diện mỗi quốc gia chia sẻ về ẩm thực của đất nước như một niềm tự hào.

Đại diện mỗi quốc gia chia sẻ về ẩm thực của đất nước như một niềm tự hào.

Đến dự lễ khai mạc có: Đại diện Ban Thường vụ Thành ủy; ông Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ; đại diện lãnh đạo Thành ủy, HĐND, Ủy ban MTTQ thành phố; đại diện Tổng Lãnh sự nước Cộng hòa Pháp tại TP Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng, các sở, ban, ngành có liên quan; các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố…cùng đông đảo giảng viên, giáo viên, sinh viên, học sinh tiếng Pháp và người dân yêu thích tiếng Pháp đến tham dự.

Trong diễn văn khai mạc Ngày hội, ông Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ: “TP Cần thơ với vị trí trung tâm của vùng ĐBSCL, là đô thị loại 1 trực thuộc trung ương, có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển, tạo bước đột phá trong mọi lĩnh vực. Thành phố đã và đang tiếp tục nỗ lực phấn đấu xây dựng và phát triển để trở thành thành phố sinh thái, hiện đại và xứng tầm là thành phố cửa ngõ của vùng hạ lưu sông Mê-Kông theo tinh thần của Nghị quyết 59 - NQ/TW của Bộ Chính trị “Về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

13710635_928915413897567_3124166831631108192_o (1)
Chủ sở hữu áo dài Huệ Thi mang trang phục áo bà ba truyền thống giao lưu cùng bạn bè quốc tế.

Chủ sở hữu áo dài Huệ Thi mang trang phục áo bà ba truyền thống giao lưu cùng bạn bè quốc tế.

Lãnh đạo TP Cần Thơ luôn xem trọng việc xây dựng và phát triển mối quan hệ với các đối tác Pháp, luôn duy trì tốt chương trình giảng dạy tiếng Pháp trong các trường phổ thông, tăng cường đào tạo chuyên môn, nhất là kỹ năng cho học sinh, sinh viên; đưa vào chương trình đào tạo những môn học tự chọn liên quan đến du lịch, thương mại…giúp học sinh, sinh viên có điều kiện, cơ hội không chỉ làm việc trong môi trường sư phạm mà còn ở nhiều lĩnh vực khác…”

Được biết, Ngày Quốc tế Pháp ngữ 20/3 hàng năm là dịp để những người nói tiếng Pháp trên toàn thế giới khẳng định tình đoàn kết và ước muốn được chung sống hòa bình trong sự tôn trọng những khác biệt và đa dạng văn hóa của nhau. Là một thành phố trực thuộc trung ương giữ vị trí trung tâm khu vực ĐBSCL, Cần Thơ có lực lượng cán bộ biết tiếng Pháp khá đông đảo và năng động, tạo tiền đề cho các hoạt động Pháp ngữ diễn ra với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và thiết thực.

13909330_942299765892465_9118030441894235484_o
13975502_948787165243725_6825166792351189675_o
Thướt tha trong tà áo dài duyên dáng kết nối văn hóa hai quốc gia, dân tộc.

Thướt tha trong tà áo dài duyên dáng kết nối văn hóa hai quốc gia, dân tộc.

Theo Đại diện Trường Đại học Cần Thơ, các hoạt động Pháp ngữ ở khu vực hiện nay phát triển đồng bộ cả về lượng lẫn về chất: “Chúng tôi (Trường Đại học Cần Thơ) luôn ý thức về vai trò và trách nhiệm của mình trong việc làm cầu nối giữa các địa phương với các đối tác Pháp ngữ nhằm tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, giáo dục, kinh tế với các nước thành viên cộng đồng ngôn ngữ này. Đặc biệt năm nay, Ngày hội Pháp ngữ khu vực ĐBSCL còn có sự tham gia của đại diện Trường Đại học Rangsit (Thái Lan) là đối tác truyền thống của Khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Cần Thơ trong các hoạt động đào tạo, trao đổi sinh viên, nghiên cứu khoa học và phát triển nguồn nhân lực”.

Ông Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu tại lễ hội.

Ông Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu tại lễ hội.

Trong khuôn khổ Ngày hội Pháp ngữ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 23 sẽ diễn ra các hoạt động: tham quan và chấm thi các gian hàng triển lãm với chủ đề “Di sản văn hóa địa phương”; Hội thảo “Việc giảng dạy tiếng Pháp tại khu vực ĐBSCL: cơ hội, thách thức và triển vọng hợp tác giữa các cơ sở giáo dục và đối tác kinh tế xã hội”; phát học bổng dành cho học sinh, sinh viên Pháp ngữ; các chương trình biểu diễn nghệ thuật…Đặc biệt, nhân dịp này Nhà thiết kế Huệ Thi cho ra mắt và trình diễn bộ sưu tập áo dài như một điểm nhấn cho loại trang phục đậm đà bản sắc văn hóa Việt Nam trong tiến trình hội nhập dòng chảy văn hóa thế giới.

0AF12610-4AF1-44A6-AC7F-BE935645EA07
05F4448E-E555-4315-A108-7234B08B26C3
Empty
Empty
Empty
Empty

Trao đổi với phóng viên Nhịp sống miền Tây, bà Lê Thị Thanh Giang - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ cho biết: “Việc tổ chức Ngày hội Pháp ngữ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 23 là thực hiện theo Kế hoạch số 248/KH - UBND của Ủy ban nhân dân TP Cần Thơ về việc tổ chức hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và một số nước trong năm 2023. Là những người làm công tác đối ngoại nhân dân, chúng tôi ý thức được rằng việc tôn trọng, giữ gìn và phát triển sự đa dạng văn hóa là rất quan trọng. Chính sự hiểu biết lẫn nhau sẽ thúc đẩy sự hợp tác trên cơ sở hài hòa lợi ích giữa các quốc gia, dân tộc nói chung, cộng đồng Pháp ngữ nói riêng”.

Thụy Vũ - Trung Phạm  
Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

(NSMT) - Thời gian qua, Phụ nữ Công an Bạc Liêu đã tạo sức lan tỏa với mô hình “Vòng tay yêu thương” đóng góp, hỗ trợ trao vốn không hoàn lãi cho hơn 1.000 thành viên câu lạc bộ “Nữ phòng, chống tội phạm” và giúp đỡ Phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... góp phần phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Nước ngọt nghĩa tình

Nước ngọt nghĩa tình

(NSMT) - Thời gian qua, hạn hán và xâm nhập mặn đã ảnh hưởng rất lớn đến việc canh tác nông nghiệp và cuộc sống của người dân ở Đồng bằng Sông Cửu Long, đặc biệt là các tỉnh duyên hải của đồng bằng.

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

(NSMT) - Ngày 17/5, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính (thuộc Học viện Hành chính Quốc gia) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Năng suất lao động trong cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng - Thực trạng và giải pháp”.

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

(NSMT) - Để mùa hè trở nên ý nghĩa hơn với các em thiếu nhi, Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình "Đổi rác lấy quà" nhằm giáo dục cho các em ý thức bảo vệ môi trường.

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

(NSMT) - Chiều ngày 16/5, tại TP Cần Thơ tổ chức lễ ra mắt, kiện toàn, phân công nhiệm vụ Ban điều hành, Ban cố vấn, kết nạp hội viên và kế hoạch hoạt động năm 2024 của CLB doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ; do ông Bùi Vũ Phương làm Chủ tịch; ông Bùi Văn Đạo làm Trưởng ban Cố vấn, kết nạp 36 hội viên vào CLB.

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

(NSMT) - Chiều 16/5, tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ), Công an TP Cần Thơ và Sở Giáo dục - Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn và không bạo lực học đường”. Mô hình được triển khai đến tất cả các trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn thành phố.

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Tỉnh Sóc Trăng vừa thông báo và đề nghị một số tỉnh, thành phố nếu có nhu cầu sử dụng cát biển để làm đường cao tốc thì đăng ký với tỉnh.