Nuôi con

Cha mẹ thông minh biết cho con làm việc... vô bổ

Thứ năm, 12/10/2023, 18:13 PM

Đôi khi cha mẹ không dám để con mình dành thời gian làm những việc vô bổ, để con tập trung vào việc học nhưng đối với nhiều người, một số thay đổi hay bước ngoặt đáng chú ý trong cuộc đời họ đều đến từ những khoảnh khắc “vô ích”.

Cách đây một thời gian, tôi đến dự bữa tiệc khai giảng đại học của cháu trai mới được nhận vào đại học hàng không.

Trong bữa tối, một người họ hàng cho biết: “Thằng bé này rất có tiềm năng. Tôi từng thấy nó mày mò làm những đồ chơi và mô hình máy bay đó. Tôi cứ tưởng nó chỉ chơi vui thôi. Ai mà ngờ được sau khi làm việc này nó trở nên giỏi giang như thế”.

Tôi nhớ khi còn nhỏ, cậu cháu này đã dùng tiền tiêu vặt của mình để mua những đồ chơi liên quan đến máy bay, ban đầu chỉ là những thứ nhỏ nhặt nhưng không ai để ý nhiều, sau này thằng bé bị ám ảnh bởi những mô hình máy bay có giá hàng trăm đô la.

Bà nội luôn mắng cậu, nói rằng cậu đã tiêu quá nhiều tiền để mua những thứ vô dụng nhưng bố mẹ không những không ngăn cản mà còn rất ủng hộ. Khuyến khích cậu tiết kiệm tiền để mua mẫu xe mình thích, thậm chí còn đưa cậu đi máy bay để trải nghiệm trong kỳ nghỉ hè.

Bây giờ nghĩ lại, thằng bé không thể được nhận vào Đại học Hàng không nếu không có sự ủng hộ của bố mẹ. Điều này cũng khiến tôi nhận ra rằng sự khôn ngoan lớn nhất của bố mẹ là cho phép con mình làm những việc tưởng như là vô bổ.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Những thứ vô dụng trong mắt cha mẹ lại có thể quan trọng đối với trẻ

Khi lớn lên, trẻ sẽ có những sở thích, sở thích riêng. Sẽ là không công bằng cho trẻ nếu cha mẹ chỉ xác định hành vi, sở thích của con mình có hữu ích hay không dựa trên việc chúng có lợi ích cho việc học hay không.

Những cuốn sách, những trò chơi bố mẹ tưởng chừng như là vô dụng có thể khơi dậy hứng thú cho trẻ, là sự thư giãn tinh thần, thậm chí là đôi cánh của những ước mơ.

Zhang Yu, tác giả cuốn “Những điều động vật dạy tôi” chia sẻ, cô bị thu hút bởi những chú vịt bông nên đã mua hai con vịt nhỏ và mang về nhà.

Vốn dĩ cô rất lo lắng và sợ bị mắng, nhưng mẹ cô không những không ghét điều đó mà còn ủng hộ cô nuôi vịt. Sau đó, cô bắt đầu có niềm đam mê sâu sắc với động vật.

Có lẽ, mẹ của Zhang Yu chưa bao giờ tưởng tượng rằng một việc đơn giản như nuôi những con vật nhỏ lại có thể dẫn đến sự nghiệp cả đời của Zhang Yu.

Nhiều khi, những thứ “vô dụng” trong mắt cha mẹ lại có thể không còn tác dụng nhiều ở thời điểm hiện tại. Nhưng cuộc đời là vậy, con đường đi được tính là bao, và tác động của những điều đó sẽ bộc lộ vào một ngày hoặc một thời điểm nào đó trong tương lai.

Đọc một số cuốn sách vô dụng, làm một số việc vô ích và dành chút thời gian vô ích, tất cả chỉ để giữ lại cơ hội vượt qua chính mình bên ngoài mọi thứ đã biết.

Một cư dân mạng chia sẻ câu chuyện của chú mình: “Chú tôi từ nhỏ rất thích vẽ tranh, nhưng trong mắt gia đình chú, vẽ tranh không bằng việc học. Vì lý do này mà chú tôi phải bí mật tự học.

Sau khi tốt nghiệp đại học, chú tôi làm một công việc mà chú không thích, với mức lương chỉ đủ trang trải cuộc sống. Tình cờ, vợ chú đăng bức tranh của chú lên mạng và nó trở nên nổi tiếng. Bây giờ chú tôi ở nhà tập trung vẽ tranh, thu nhập cũng tăng lên gấp mấy lần so với trước, gia đình không còn dám nói vẽ là vớ vẩn nữa”.

Đôi khi cha mẹ không dám để con mình dành thời gian làm những việc vô bổ, để con tập trung vào việc học và có một tương lai tốt đẹp hơn.

Như mọi người đều biết, đối với nhiều người, một số thay đổi hay bước ngoặt đáng chú ý trong cuộc đời họ đều đến từ những khoảnh khắc “vô ích” như vậy.

Cha mẹ thông minh cho phép con làm những việc “vô bổ”

Có người nói: “Nuôi con như trồng một cây non. Ánh nắng, không khí, phân bón, mưa,.. đều không thể thiếu được”.

Không một cái cây nào có thể nở hoa và kết trái chỉ nhờ ánh sáng mặt trời, cũng như không một đứa trẻ nào có thể phát triển nhân cách tự lập và hoàn thiện chỉ nhờ vào những kiến thức trong sách giáo khoa.

Để cho phép trẻ làm những việc “vô ích”, bạn có thể cân nhắc những phương pháp sau:

Tôn trọng sở thích của trẻ

Einstein đã nói: “Sự quan tâm là người thầy tốt nhất”. Cho phép trẻ có sở thích và tôn trọng chúng có thể mang lại những lợi ích bất ngờ.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Học cách hướng dẫn

Distohui từng nói: “Nghệ thuật giáo dục không nằm ở việc giảng dạy sự thật mà ở việc giỏi truyền cảm hứng, thức tỉnh”.

Đôi khi, cha mẹ chú ý quá nhiều đến việc học của con nhưng kết quả lại không được như ý. Cha mẹ thông minh sẽ nắm bắt được sở thích của con và hướng dẫn con, điều này không chỉ tạo động lực cho con học tập mà còn hỗ trợ sở thích của con, một mũi tên trúng hai đích.

Cho trẻ thư giãn phù hợp

Có một người mẹ rất khắt khe trong việc học tập của con. Được một thời gian, cô nhận thấy thị lực của con ngày càng kém nên đã đưa con đến bệnh viện.

Sau khi nghe lịch trình học tập hàng ngày của trẻ, bác sĩ đề nghị cô đưa trẻ đi tham gia các hoạt động ngoài trời hơn một giờ mỗi ngày. Ban đầu cô nghĩ việc ra ngoài quá lâu sẽ làm chậm việc học của con. Không ngờ, sau khi kiên trì suốt một tháng, cô phát hiện ra không chỉ thị lực của con trai mình đã được cải thiện mà cả mối quan hệ mẹ con cũng tình cảm hơn.

Cuộc đời giống như một sợi dây, nếu cứ siết chặt thì có thể đứt, buông lỏng đúng cách sẽ có lợi. Chỉ bằng cách cho phép con bạn thỉnh thoảng thư giãn và nghỉ ngơi hợp lý, chúng mới có thể tiến về phía trước tốt hơn.

Nhà giáo dục Tao Xingzhi từng nói: “Cuộc sống là giáo dục, xã hội là trường học”. Trên con đường nuôi dạy con cái, đừng giới hạn tầm nhìn của bạn vào việc học và trường học. Nhiều khi, những nguyên tắc trẻ học được từ những điều “vô ích” còn hữu ích hơn những gì chúng ta cố tình dạy dỗ.

Hãy chậm lại, làm nhiều việc vô ích hơn với con và cảm nhận niềm hạnh phúc, hài lòng mà những điều đó mang lại cho con, bạn có thể đạt được nhiều điều hơn.

Thùy Linh  
Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Mấy tháng nay, từ khi mua cho con gái đang học lớp 8 chiếc điện thoại thông minh, chị Ngọc Mai ở quận Cái Răng thấy con hay lo ra, chểnh mảng học hành. Tình cờ kiểm tra điện thoại, chị Mai tá hỏa khi thấy con lên mạng xã hội nhận lời kết bạn, trò chuyện với nhiều người lạ; đặc biệt thường xuyên trò chuyện với bạn nam cùng trường, nội dung yêu đương không phù hợp lứa tuổi, xưng là “chồng - vợ”, còn hẹn có dịp gặp riêng tâm sự… Trong số ảnh con lưu, có nhiều hình ảnh nhân vật ăn mặc thiếu vải. Chị Mai gặng hỏi, con nói là bạn nam này gởi cho coi.

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trong thời đại công nghệ hiện đại, trải nghiệm trực tiếp với thiên nhiên đang trở nên xa lạ đối với nhiều trẻ em. Tuy nhiên, trekking - hoạt động thám hiểm tự nhiên qua các địa hình đa dạng, đã đem lại cơ hội tuyệt vời để trẻ tiếp xúc và khám phá vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.

Đàn ông trầm cảm sau khi vợ sinh con

Đàn ông trầm cảm sau khi vợ sinh con

Trước nay nhiều người thường cho rằng chỉ ở các bà mẹ mới bị trầm cảm sau sinh nhưng trên thực tế, ngay cả các ông bố cũng dễ rơi vào trạng thái trầm cảm cùng lúc với vợ mình.

Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý

Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý

Trẻ em dành quá nhiều thời gian trong phòng là vấn đề phổ biến trong nhiều gia đình hiện đại. Mặc dù con trẻ cần không gian riêng và sự yên tĩnh, nhưng việc liên tục nhốt mình trong phòng suốt cả ngày khiến nhiều phụ huynh băn khoăn liệu con có phải đang gặp các vấn đề về tâm lý.

Nghệ thuật phê bình con

Nghệ thuật phê bình con

Trong giáo dục gia đình, phê bình là một phần tất yếu, nhưng phê bình thế nào lại là một nghệ thuật. Những phương pháp phê bình khác nhau sẽ có tác động khác nhau đến trẻ.

"Sống chung" với con tuổi teen nổi loạn

Bước vào lứa tuổi dậy thì, trẻ thường có một số dấu hiệu nổi loạn, việc nuôi dạy con trở nên vô cùng khó khăn đối với cha mẹ.

Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng ?

Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng ?

(NSMT) - Thời đại 4.0 đã đưa trẻ em tiếp cận sớm hơn với internet. Đây là cơ hội những cũng là thách thức cho phụ huynh trong việc dạy trẻ an toàn trên không gian mạng.